Người thử súng khiến nam sinh GTVT tử vong đối diện mức án nào?

Người thử súng khiến nam sinh GTVT tử vong đối diện mức án nào?

Thứ 4, 04/11/2020 | 11:18
0
Theo luật sư, trong trường hợp vô ý nổ súng khiến nam sinh viên đại học GTVT tử vong, người "thử súng" có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Liên quan đến vụ Trung úy công an Nguyễn Xuân T. (cựu cán bộ Công an huyện Phúc Thọ, Hà Nội) nổ súng khiến đạn "lạc" gây ra cái chết cho anh Đ.A, sinh viên năm thứ tư đại học GTVT, dưới góc nhìn pháp lý, LS.Nguyễn Hoàng Lĩnh (đoàn Luật sư Quảng Ninh) cho rằng, cơ quan điều tra sẽ tiến hành khám nghiệm hiện trường, tử thi, lấy lời khai của nhân chứng và làm rõ mối quan hệ giữa người nổ súng với nạn nhân xem có mâu thuẫn, thù oán gì không.

Đồng thời, cơ quan điều tra sẽ tiến hành giám định khẩu súng nêu trên để xác định tính năng tác dụng, khả năng sát thương của khẩu súng này có “tương tự vũ khí quân dụng” hay không, đồng thời làm rõ người sử dụng súng có được phép sử dụng hay không?

Pháp luật - Người thử súng khiến nam sinh GTVT tử vong đối diện mức án nào?

Hiện trường vụ nổ súng.

Trong trường hợp không chứng minh được động cơ mục đích muốn giết người thì cơ quan chức năng sẽ xác định hành vi nổ súng dẫn đến chết người là do lỗi vô ý. 

Theo LS. Phạm Tuấn Anh (đoàn Luật sư tỉnh Bắc Ninh), nếu có căn cứ cho thấy cựu Trung úy công an đó (người này đã bị tước danh hiệu Công an nhân dân) đã vô ý làm nổ súng dẫn đến chết người thì đối tượng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Vô ý làm chết người theo quy định tại Điều 128 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2071) và phải đối mặt với mức hình phạt có thể lên đến 5 năm tù.

Đồng thời, nếu kết quả điều tra cho thấy T. đã sử dụng khẩu súng có tính năng, tác dụng tương tự vũ khí quân dụng trái phép thì có thể sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự thêm một tội danh khác là tội Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.

Ngoài trách nhiệm hình sự, Nguyễn Xuân T. còn phải bồi thường thiệt hại cho gia đình nạn nhân theo thỏa thuận, bao gồm tổn thất về tinh thần và tiền nghĩa vụ cấp dưỡng (nếu có). Trường hợp hai bên không thỏa thuận về mức bồi thường thì tòa án sẽ giải quyết tho quy định của pháp luật về bồi thường thiệt hại do tính mạng bị xâm phạm.

Trong vụ việc này, cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ hành vi mua súng như thế nào, mua từ bao giờ, đã sử dụng vào việc gì, cơ quan, đơn vị có biết hay không. Trong trường hợp hành vi mua súng, sử dụng súng này ngoài giờ làm việc, ngoài thời gian thực hiện nhiệm vụ, cán bộ lãnh đạo không biết thì lãnh đạo đơn vị sẽ không bị xem xét xử lý nhưng sẽ ảnh hưởng đến thành tích của đơn vị.

Trước đó, như Người Đưa Tin Pháp Luật đã thông tin, ngày 3/11, Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng bộ Công an cho biết, Công an TP.Hà Nội đã báo cáo vụ việc với bộ Công an.

Theo báo cáo ban đầu, ngày 30/10, một nam thanh niên nhà ở quận Đống Đa mang khẩu súng nén khí (dạng súng hơi) mua trên mạng ra quán nước gần nhà ngồi cùng bạn bè. Trong lúc thử súng, viên đạn vô tình trúng vào một nam sinh viên năm thứ tư đại học GTVT đang đứng bên kia đường ở khoảng cách 40m.

Thiếu tướng Tô Ân Xô thông tin thêm: "Người đàn ông và nhóm bạn đã lập tức đưa nạn nhân đi cấp cứu ở bệnh viện gần đó nhưng nạn nhân đã tử vong trên đường đi cấp cứu. Sau đó, người này đã đến trụ sở công an đầu thú". Kết quả xác minh ban đầu cho thấy, đây là vụ vô ý làm chết người, không phải do mâu thuẫn, thù hằn cá nhân.

N.Giang

Đạn "lạc" khiến nam sinh ĐH GTVT tử vong, tướng Tô Ân Xô nói gì?

Thứ 3, 03/11/2020 | 20:12
Trong lúc đang ngồi đợi bạn, một nam sinh trường ĐH GTVT bất ngờ bị một viên đạn xuyên qua sườn vào tim, tử vong. Nghi phạm được xác định là một trung úy cảnh sát...
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!
Cùng chuyên mục

Bắt 2 thiếu niên gây ra 3 vụ chém người, cướp tài sản ở Đà Nẵng

Thứ 3, 30/04/2024 | 13:39
Ngày 30/4, Công an TP. Đà Nẵng thông tin, đã bắt 2 nghi phạm dùng hung khí thực hiện các vụ cướp giật tài sản trắng trợn trên đường ở TP. Đà Nẵng.

Khởi tố 2 người gây rối tại UBND xã ở Hà Nội

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:59
Hai người gây rối tại UBND xã Minh Tân (huyện Phú Xuyên, Hà Nội) đã bị khởi tố, bắt tạm giam.

Đồng Nai: Bắt tạm giữ 2 đối tượng chứa mại dâm

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:23
Nhằm lôi kéo khách hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ massage cho nhân viên thực hiện hành vi bán dâm và kích dục.

Bắt đối tượng người nước ngoài trộm xe máy ở Đà Lạt

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Sau khi trộm cắp xe máy tại Đà Lạt, đối tượng đang chạy về Tp.Hồ Chí Minh thì bị Công an Lâm Đồng bắt giữ.

Đồng Nai: Một người đàn ông tử vong, nghi rơi từ trên cao xuống

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:36
Sau khi nghe tiếng động lớn, người dân phát hiện một người đàn ông nằm trên rào tôn của dự án đang thi công nhà cao tầng.
     
Nổi bật trong ngày

Khởi tố kẻ bán ô tô rồi đưa chìa khóa cho em trai đi trộm lại

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:26
Theo Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh Nghệ An, Công an Tp.Vinh đang thu thập, củng cố hồ sơ, khởi tố 2 đối tượng là anh em ruột về hành vi “trộm cắp tài sản".

Lâm Đồng: Triệu tập 3 thanh niên tàng trữ súng trái phép

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:30
Ngày 29/4, Công an Tp.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng cho biết, đang củng cố hồ sơ để xử lý 3 thanh niên có hành vi tàng trữ súng trái phép theo quy định của pháp luật.

Bắt đối tượng người nước ngoài trộm xe máy ở Đà Lạt

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Sau khi trộm cắp xe máy tại Đà Lạt, đối tượng đang chạy về Tp.Hồ Chí Minh thì bị Công an Lâm Đồng bắt giữ.

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng đốt 4 xe máy trên xe đặc chủng của CSGT

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Người đàn ông vi phạm nồng độ cồn đã tự ý trèo lên thùng xe tải chuyên dụng của CSGT và đốt chiếc xe máy của mình. Ngọn lửa bùng phát, lan sang các phương tiện khác.

Đồng Nai: Đồng loạt kiểm tra các quán bar, vũ trường

Thứ 2, 29/04/2024 | 17:39
300 cảnh sát đột kích kiểm tra các quán bar, vũ trường, Beer Club, phát hiện nhiều trường hợp dương tính với ma tuý.