Người thừa kế Red Bull và vụ bê bối “ly kỳ như phim” gây phẫn nộ cả đất nước Thái Lan

Người thừa kế Red Bull và vụ bê bối “ly kỳ như phim” gây phẫn nộ cả đất nước Thái Lan

Thứ 4, 26/08/2020 | 20:30
0
Đã tám năm kể từ ngày Vorayuth Yoovidhya, người thừa kế tập đoàn nước tăng lực Red Bull gây tai nạn chết người vẫn chưa đi đến hồi kết hay một bản án xử phạt cụ thể.

Rạng sáng ngày 3/9/2012, một chiếc Ferrari màu đen đã tông phải chiếc moto tuần tra của thượng sĩ Wichian Klanprasert và kéo lê anh ta gần 100m rồi bỏ chạy khỏi hiện trường.

Theo cảnh sát, họ đã lần theo dấu vết dầu rò rỉ từ chiếc xe gây tai nạn và đến được biệt thự sang trọng của đế chế tập đoàn nước tăng lực Red Bull – một trong những gia đình giàu có nhất Thái Lan. Cũng theo đó, cơ quan chức năng xác nhận chủ nhân của chiếc xe Ferrari gây tai nạn là Vorayuth Yoovidhya, người được biết đến biệt hay là “Boss” – hoàng tử của đế chế Red Bull.

“Hoàng tử” Red Bull khi đó đã bị cáo buộc 5 tội danh trong đó có Lái xe đâm chết người và Sử dụng chất ma túy. Tuy nhiên, vì Vorayuth liên tục bỏ trốn khỏi những lần bị triệu tập, cộng thêm sự trì hoãn của các công tố viên khiến vụ án bị đình trệ trong nhiều năm. Đến năm 2017, nhiều người tin rằng Vorayuth đã rời khỏi Thái Lan.

Gia tộc đế chế Red Bull

Được biết đến với biệt danh “Boss” hoặc “hoàng tử Red Bull”, Vorayuth sinh ra và lớn lên trong gia đình giàu có nhất nhì Thái Lan. Ông nội của anh ta, Chaleo Yoovidhya là người tạo ra loại nước uống tăng lực Red Bull và nhanh chóng được yêu thích trên toàn cầu.

An ninh - Hình sự - Người thừa kế Red Bull và vụ bê bối “ly kỳ như phim” gây phẫn nộ cả đất nước Thái Lan

Ông Chaleo Yoovidhya

Là một người Hoa nhập cư vào Thái Lan, tỷ phú Red Bull đã phải tự thân xây dựng sự nghiệp từ việc bán dược phẩm. Năm 1956, ông thành lập công ty riêng của mình mang tên TC Pharmaceutical, chuyên sản xuất thuốc trị đau đầu và sốt. Tuy nhiên, thông qua quá trình kinh doanh, ông Chaleo nhận ra rằng có một thị trường lớn hơn dành cho nước tăng lực. Ban đầu, ông Chaleo phát minh ra Krangting Daeng, 1 loại nước ngọt có chứa caffeine và nhanh chóng được yêu thích bởi người lao động hoặc tài xế lái xe đường dài.

Năm 1984, Chaleo hợp tác với doanh nhân người Áo, Dietrich Mateschitz và sau đó tung ra RedBull, phiên bản có ga của Krangting Daeng. Vào thời điểm đó, Redbull là 1 cú hit và sự lựa chọn hàng đầu với các vận động viên, những người thích tiệc tùng, sinh viên đại học hay những người thường xuyên phải làm việc trong thời gian dài hoặc xuyên đêm trên toàn thế giới.

Sau khi ông Chaleo qua đời vào năm 2012, con trai ông là Chalerm Yoovidhya đã tiếp quản sự nghiệp kinh doanh. Theo tạp chí Forbes, gia tộc Yoovidhya đã đứng thứ 2 trong danh sách 50 người giàu nhất Thái Lan, chỉ đứng sau khối tài sản kinh doanh nông nghiệp của anh em nhà Chearavanont.

Được biết, ngoài việc sản xuất nước tăng lực Red Bull, gia tộc Yoovidhya còn đầu tư vào bất động sản, nhà hàng, sản xuất rượu và là nhà nhập khẩu chính thức xe Ferrari duy nhất ở Thái Lan.

Tập đoàn sở hữu thương hiệu Red Bull, TCP Group, luôn cố gắng phủ nhận sự liên quan với vụ tai nạn năm 2012. TCP Group từng tuyên bố: “Vorayuth chưa từng đảm nhận vai trò quản lý hay vận hành hoạt động của TCP Group. Vorayuth cũng không phải là một cổ đông và chưa từng nắm giữ vị trí điều hành trong tập đoàn”.

Giống như ông nội và cha của mình, Vorayuth hiếm khi xuất hiện trên truyền thông cho đến khi vụ bê bối năm 2012 xảy ra.

Vụ bê bối khiến cả Thái Lan phẫn nộ

Khi các nhân viên cảnh sát lần theo dấu vết rò rỉ đến biệt thự của gia đình Voovidhya, một người đàn ông (không được công khai tên) đã nhận lái chiếc xe Ferrari với tốc độ cao và gây tai nạn chết người. Tuy nhiên sau đó, ông ta đã bị phạt 200 USD vì khai báo gian dối.

An ninh - Hình sự - Người thừa kế Red Bull và vụ bê bối “ly kỳ như phim” gây phẫn nộ cả đất nước Thái Lan (Hình 2).

Ông Chalerm Yoovidhya

Không lâu sau, cảnh sát cho biết hung thủ thực sự chính là “hoàng tử” của gia tộc RedBull. Song, tại cơ quan chức năng, anh ta lại khai nhận việc mình đâm vào chiếc moto là do bị thượng sĩ Wichian tạt đầu nên không kịp xử lý tình huống. Khi đó, Vorayuth đã phải nộp 16.000 USD và được tại ngoại.

Tuy nhiên, những lần sau đó, Vorayuth liên tục lẩn trốn mỗi khi được cơ quan điều tra triệu tập lấy lời khai với những lý do như ốm hoặc đi công tác. Tháng 4/2017, 5 năm sau vụ tai nạn, tòa án đã chính thức quyết định bắt giữ Vorayuth nhưng khi đó anh ta đã chạy trốn ra nước ngoài.

An ninh - Hình sự - Người thừa kế Red Bull và vụ bê bối “ly kỳ như phim” gây phẫn nộ cả đất nước Thái Lan (Hình 3).

Vorayuth Yoovidhya

Interpol đã từng đưa ra thông báo truy nã quốc tế đối với Vorayuth nhưng không rõ lý do vì sao lệnh truy nã không còn xuất hiện trên trang web nữa. Hiện tại vẫn chưa ai rõ tung tích của Vorayuth.

CNN đã cố gắng liên lạc với Vorayuth và gia đình của anh ta thông qua luật sư của họ nhưng không nhận được phản hồi.

Trong một khoảng thời gian dài, vụ kiện của Vorayuth dường như đã bị đình trệ.

Đến tháng 9/2017, nhiều cáo buộc của Vorayuth đã hết hiệu lực truy tố ngoại trừ tội danh Lái xe gây chết người có hiệu lực đến 2027.

Ngày 23/7, CNN đưa tin, Văn phòng Tổng chưởng lý Thái Lan (OAG) đã hủy truy tố và chấm dứt điều tra vụ án.

Net Narksook, công tố viên phụ trách vụ án không đưa ra bất kỳ lý do nào cho quyết định này song một lá thư từ OAG cho rằng, họ đã tìm ra những bằng chứng mới chứng minh Vorayuth không chạy quá tốc độ vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn.

Theo bức thư được gửi vào ngày 12/6, Vorayuth bị buộc tội bởi cảnh sát vì lái xe với tốc độ 177km/h trong khi tốc độ cho phép là 80km/h. Tuy nhiên, sau một thời gian được các chuyên gia và cảnh sát điều tra đánh giá, tốc độ chiếc xe Ferrari vào ngày xảy ra tai nạn chỉ đạt 79km/h, khác hẳn bản báo cáo từ trước đó.

An ninh - Hình sự - Người thừa kế Red Bull và vụ bê bối “ly kỳ như phim” gây phẫn nộ cả đất nước Thái Lan (Hình 4).

Chiếc Ferrari gây tai nạn được điều khiển bởi Vorayuth 

Không những vậy, để tăng thêm tính thuyết phục, trong bức thư của OAG, họ còn đưa thêm “2 nhân chứng bổ sung” để khẳng định chiếc xe đi đúng tốc độ quy định vào ngày xảy ra vụ án.

Một trong những nhân chứng, Jaruchart Mardthong đã khai rằng anh ta là người lái chiếc xe tải đi ngay sau chiếc Ferrari và nhìn thấy chính thượng sĩ Wichian đã tạt đầu xe của Vorayuth.

Lời khai của Jaruchart được ghi nhận lần đầu tiên vào thời điểm sau vụ tai nạn vài tuần và được bổ sung thêm vào ngày 12/6/2020. Theo lý thuyết, Jaruchart sẽ được triệu tập một lần nữa để lấy thêm thông tin và làm chứng sau khi vụ án được tái điều tra. Nhưng bất ngờ thay nhân chứng đã gặp tai nạn và qua đời sau vài ngày thông tin kết thúc điều tra được công bố.

Rạng sáng 30/7, Jaruchart lái xe máy và xảy ra va chạm với 1 người đi cùng chiều trên con đường vắng ở thành phố Chiang Mai khiến nhân chứng tử vong. Vì cái chết của Jaruchart xảy ra quá trùng hợp với thời gian vụ án được tuyên bố tái điều tra nên người dân Thái Lan tỏ rõ sự nghi ngờ với các quan chức Thái Lan.

Trước nhiều lời đồn đoán về vụ tai nạn, Thủ tướng Prayut Chan-ocha đã ra lệnh dừng hỏa táng để khám nghiệm tử thi của Jaruchart Mardthong. Kết quả khám nghiệm cho thấy nạn nhân bị vỡ xương sọ, gãy xương sườn, chảy máu trong ở não và dạ dày. Giới chức kết luận đây là các tổn thương thường thấy trong một vụ tai nạn giao thông.

Tuy nhiên, vì sự phản đối dữ dội của người dân, chính phủ Thái Lan đã thành lập tổ chuyên án tái điều tra vụ án vào đầu tháng 8/2020. Bên cạnh đó, tổ chuyên án cũng được đề nghị điều tra các cáo buộc liên quan đến ma túy vì xét nghiệm máu cho thấy Vorayuth có sử dụng chất kích thích.

Theo thông tin mới đây nhất, ngày 25/8 vừa rồi, tòa án đã ký quyết định bắt giữ Vorayuth Yoovidhya.

Han (theo CNN) 

Công an khống chế đối tượng nghiện ma túy rút chốt lựu đạn chống trả

Thứ 4, 26/08/2020 | 09:10
Phát hiện trinh sát, Lữ Văn Cháu nhanh tay cầm quả lựu đạn rồi rút chốt với ý định chống trả cơ quan chức năng. Tuy nhiên, hắn nhanh chóng bị các trinh sát xông đến khống chế.

Cùng người tình bán ô tô để buôn ma túy, giang hồ sống ảo Trường Con trả giá đắt

Thứ 2, 24/08/2020 | 18:10
Trước khi bị bắt, Trường Con được biết đến nhân vật nổi tiếng trên mạng, xuất hiện nhiều trong các livetream của giang hồ như Khá Bảnh, Huấn Hoa Hồng,…Trường sống như vợ chồng với người tình và cùng nhau bán ô tô mua ma túy về kiếm lời.

Mẹ bị cáo vận chuyển gần 64kg ma túy ngã quỵ khi nghe tòa tuyên con trai tử hình

Thứ 2, 24/08/2020 | 11:20
Do ảnh hưởng dịch bệnh covid – 19, mẹ bị cáo Trương Quốc Cường chỉ có thể đứng bên ngoài phòng xét xử theo dõi diễn biến. Đúng ngọ, tòa tuyên bản án tử hình đối với bị cáo Cường vì hành vi vận chuyển gần 64kg ma túy. Biết con không thể thoát án tử, mẹ Cường òa khóc, ngã quỵ.

Cựu hoa hậu tuổi teen lĩnh án 33 năm tù vì buôn ma túy

Chủ nhật, 23/08/2020 | 21:06
Với tội danh Buôn bán, sử dụng ma túy, cựu hoa hậu tuổi teen Amelia Jacobs đã phải nhận mức án hơn 33 năm tù.

Bắt đối tượng chở 1kg ma túy đi giao cho khách

Chủ nhật, 23/08/2020 | 17:11
Khi đang chở 1kg ma túy đi giao, Thành đã bị bắt giữ.
Cùng tác giả

Đắk Lắk: Trượt chân xuống mương, bé gái 3 tuổi bị đuối nước thương tâm

Thứ 3, 27/08/2019 | 21:16
Trong lúc ra mương nước gần nhà chơi, cháu Y. đã bị trượt chân ngã xuống mương nước tử vong

Cách làm kem chuối mát lạnh xóa tan cái nóng mùa hè

Thứ 6, 17/05/2019 | 10:00
Thời tiết đang dần bị "xâm chiếm" bởi sự nắng nóng gay gắt của mùa hè khiến chúng ta luôn cảm thấy bí bách và ngột ngạt, vì vậy còn gì tuyệt vời hơn những cốc kem mát lạnh ngay tại nhà.

Google dự định mang đến tính năng mới giống 3D Touch trong phiên bản Androi sắp tới

Thứ 3, 09/04/2019 | 09:04
Google dự định sẽ "mượn" một tính năng từ Apple cho hệ điều hành Androi trong tương lai của họ.

Cận cảnh con trăn khổng lồ nặng hơn 70kg mang trong mình 73 quả trứng

Thứ 2, 08/04/2019 | 13:31
Trăn Miến Điện là một trong những loài trăn lớn nhất trên thế giới, tuy nhiên với cân nặng hơn 70 kg, dài hơn 5.2m thì con trăn được tìm thấy ở Florida cũng được coi là khổng lồ.

Các quốc gia trên thế giới trừng phạt tội phạm xâm hại tình dục trẻ em như thế nào?

Thứ 2, 08/04/2019 | 12:00
Hiện nay tình trạng xâm hại tình dục trẻ em diễn ra ở mức đáng báo động tại khắp mọi quốc gia trên thế giới, chính vì vậy nhiều quốc gia đã mạnh tay áp dụng những biện pháp cứng rắn, nghiêm trị để loại trừ loại tội phạm nguy hiểm này.
Cùng chuyên mục

Bắt đối tượng lừa bán đất của người khác để chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:00
Lừa bán hơn 5,3ha đất của người khác để chiếm đoạt tài sản, đối tượng Ngô Văn Quyết vừa bị khởi tố, bắt tạm giam để phục vụ điều tra.

Công an TP.HCM triệt phá đường dây "rửa tiền", khởi tố 13 đối tượng

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:20
Bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, nhóm người nước ngoài cấu kết với nhiều đối tượng tại Việt Nam thực hiện hành vi "rửa tiền", vận chuyển hàng nghìn ngoại tệ qua biên giới.

Đồng Nai: Điều tra nghi án bác sĩ sát hại người phụ nữ rồi phi tang

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:35
Nghi can là bác sĩ một bệnh viện trên địa bàn khai sát hại người phụ nữ do xuất phát từ mâu thuẫn, sau đó phi tang.

Kiên Giang: Bắt khẩn cấp nguyên chủ tịch xã ở Phú Quốc vì nhận hối lộ

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:29
Ông Du Việt Thanh, nguyên Chủ tịch xã Cửa Cạn bị bắt khẩn cấp vì đã có hành vi nhận hối lộ, làm ngơ cho các hoạt động phân lô trái phép.

Hà Nội: Điều tra vụ cô gái chết khô trên sofa khu chung cư cao cấp

Thứ 7, 27/04/2024 | 12:36
Ngày 27/4, Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đơn vị đang điều tra vụ việc thi thể cô gái đã khô trên ghế sofa trong căn chung cư trên địa bàn.
     
Nổi bật trong ngày

Buôn hàng giả, chiếm đoạt tài sản khách hàng, 2 giám đốc bị khởi tố

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:31
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty vừa bị Công an tỉnh Hà Giang khởi tố, bắt tạm giam.

Bắt giữ gã trai sát hại mẹ con “người tình” vì bị ngăn cấm

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:37
Cho rằng bị mẹ người tình ngăn cấm không cho lấy mình, Hồ đã lấy dao sát hại chị L. và bà Sùng Thị Ch. (mẹ chị L.).

Kiên Giang: Khởi tố Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:08
Ông Trần Minh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang bị khởi tố để điều tra về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Hà Nội: Điều tra vụ cô gái chết khô trên sofa khu chung cư cao cấp

Thứ 7, 27/04/2024 | 12:36
Ngày 27/4, Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đơn vị đang điều tra vụ việc thi thể cô gái đã khô trên ghế sofa trong căn chung cư trên địa bàn.