Người tiên phong trong

Người tiên phong trong "nghề" MC sách

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
0
Không như trước đây, giờ mỗi cuốn sách ra đời kéo theo một "hệ thống" truyền thông, quy mô tùy thuộc tác giả và nhà xuất bản. Chính vì nhu cầu đó, xã hội đón nhận thêm một nghề mới: MC sách.

Dẫn chương trình đã khó, dẫn chương trình một buổi ra mắt sách khó gấp đôi. Nó không chỉ đòi hỏi sự hoạt ngôn, ứng biến tốt, kiến thức sâu rộng mà còn phải có được mối quan hệ xã hội tốt để có thể kết nối tác giả với độc giả. Buổi ra mắt sách có thành công hay không phụ thuộc phần lớn vào người dẫn chương trình này. MC sách còn phải là người trong giới để có thể đưa ra những nhận xét xác đáng về cuốn sách và làm cho độc giả tin những lời mình nói.

Xã hội - Người tiên phong trong 'nghề' MC sách

Phạm Xuân Nguyên giới thiệu "góc Trường Sa" trong căn hộ của mình

Cứ mỗi buổi ra mắt sách là người ta lại thấy bóng dáng Phạm Xuân Nguyên. Ông có mặt không chỉ để động viên, khích lệ đồng nghiệp mà còn để thực hiện nghĩa vụ dẫn chương trình.

Nói về biệt tài này của Phạm Xuân Nguyên, nhà văn Di Li nhận xét: "Nhiều lần, nhà xuất bản tổ chức lễ ra mắt tác phẩm của tôi. Không thể nhờ ai khác ngoài Phạm Xuân Nguyên làm MC, dù rất không muốn nhún nhường năn nỉ một người mà mình đã tuyên bố "không thèm nhờ vả gì nữa".

Người có khả năng hoạt ngôn, mà lại hoạt ngôn trong lĩnh vực văn học dường như tìm không nổi. Có Phạm Xuân Nguyên, người ta yên tâm chương trình dù bị phát sinh rắc rối, dù có khuyết thiếu, dù xuất hiện thêm nhiều thành phần quá khích vẫn thành công trong tiếng cười hỉ hả. Phạm Xuân Nguyên hoạt ngôn cả trên bàn tiệc cũng như trước sân khấu lớn, trước công chúng trong nước cũng như quốc tế. Dường như anh có cái biệt tài thâu tóm mọi đầu mối trong khán phòng để tung hứng với kho ngôn ngữ và chữ nghĩa lúc nào cũng đầy ắp. Thậm chí còn có thể biến một bài diễn văn rất dở và tẻ nhạt của một cử tọa thành điểm nhấn ấn tượng và hài hước".

Nữ văn sĩ còn kể một câu chuyện: "Có lần, một cháu bé lớp bốn khoe với chúng bạn rằng cái bác trên TV kia là bạn của bố tớ. Thế là nhân một sự kiện của nhà trường, "bố tớ" năn nỉ bạn quý Phạm Xuân Nguyên đến dẫn chương trình, giao lưu với các cháu. Nhà văn Trần Thanh Hà có lần bình luận rằng: "Đến nói chuyện với các cháu lớp bốn, bác ấy còn nói được...".

Tôi cũng đã có cơ hội được tham dự buổi ra mắt sách của nhà văn sinh năm 1981 Nguyễn Quỳnh Trang. MC cho buổi tối hôm đó, tất nhiên là Phạm Xuân Nguyên. Sự dẫn dắt của ông tạo nên một không khí thân mật và ấm cúng, khiến những người ngồi dưới không coi mình là khán giả nữa mà tất thảy đều là diễn giả. Ông linh hoạt và có vốn kiến thức đáng nể. Nói đến bất cứ lĩnh vực gì, ông đều có thể tán được mà vẫn không bị lạc đề. Chất giọng Nghệ Tĩnh trầm bổng kết hợp với sự nhanh nhạy khiến mọi câu nói của ông cuốn hút đến lạ. Ông hóm hỉnh và "móc nối" sự kiện rất tài tình, mời phát biểu cũng rất khéo.

"Phủ sóng" thường xuyên ở các buổi ra mắt sách, nhưng Phạm Xuân Nguyên không coi đó là một nghề. Ông chia sẻ: "Đã là một nghề thì nó phải nuôi sống mình, còn tôi đi làm MC sách chỉ vì bạn bè nhờ, làm cho vui. Đây không phải là một sự kiện lớn, làm ở sân khấu lớn nên tôi không cần chuẩn bị trước kịch bản. Tôi nói những gì mình đã cảm nhận được từ quyển sách và điều hành buổi giao lưu. Đó cũng là một cách phê bình bằng miệng. Nhiều người bảo tôi "đắt sô" nhưng thu nhập thì gần như là không có. Tôi cũng không nhớ buổi đầu tiên là buổi nào, tôi không có thói quen ghi chép lại, nhưng cứ làm rồi thành quen". Cứ như thế, công chúng cũng quen với một một Phạm Xuân Nguyên dí dỏm, nhanh trí và vô cùng quảng giao.

Thanh Xuân

Đọc báo trên mạng di động của Viettel. Những bí ẩn y khoa chưa có lời giải mà bất kỳ ai cũng cần quan tâm, soạn: DK YK gửi 9222, những khoảnh khắc thay đổi số phận con người, soạn DK KK gửi 9222.