"Người tình công cộng" quật ngã quan tham (kỳ 2)

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:09
0
"Bạn không thể đầu tư hết mọi nguồn lực và cơ hội của bạn vào một người, bạn phải xây dựng mạng lưới các mối quan hệ rộng lớn", Lý Vi đã viết trong nhật ký như vậy.

Người phụ nữ này đã làm được điều ấy và kỳ tài hơn khi các người tình ô dù của bà ta ngồi gỡ lịch hoặc nhận án tử thì Lý Vi đã thoát tội hoặc giảm nhẹ hình phạt của pháp luật mà tài sản không hề suy suyển.

“Chinh phạt” Thanh Đảo

Măộ̀c dù cơ ngơi của Lý Vi ở Bắc Kinh không phải là nhỏ, nhưng nhờ mối quen biết và sắc đẹp trời cho, Lý Vi đã làm mê đắm Đỗ Thế Thành- một quan chức cao cấp của thành phố Thanh Đảo. Khi trở thành người tình của Đỗ, Lý Vi đã nắm được những mối bất động sản lớn ở thành phố ven biển và trở thành đầu mối phát triển nhà đất lớn nhất Thanh Đảo.

Sơ đồ dây những người tình của Lý Vi

Điển hình của việc thâu tóm bất động sản Thanh Đảo là Lý Vi đã trúng thầu dự án xây dựng khu nghỉ dưỡng cao cấp Thái Bình với diện tích lên tới 61.800m2. Trước đó, khi việc đấu thầu diễn ra, nhiều người trong chính quyền huyện Thanh Đảo e ngại năng lực của công ty Nghị Sáng do Lý Vi đứng đầu, tuy nhiên, nhờ sự bao bọc của Đỗ Thế Thành, công ty Nghị Sáng đã đánh bại những đối thủ khác để trở thành công ty khai sáng cho mảnh đất vốn màu mỡ này.

Cũng có nhiều quan chức trong chính quyền thành phố Thanh Đảo tỏ ra bất bình trước việc trúng thầu của bà chủ Lý Vi, tuy nhiên sau đó chính những quan chức này đã bị phê bình và cảnh cáo vì lý do không thuộc thẩm quyền trách nhiệm. Sau đó, tại Thanh Đảo không ai còn dám thắc mắc việc bà chủ tịch Lý Vi của Nghị Sáng vì sao lại trúng thầu nữa.

"Thừa thắng xông tới", sau Thái Bình, Lý Vi đã trúng thầu hạng mục Xử lý nguồn nước ô nhiễm của sông Lý Thôn tại Thanh Đảo. Dự án này có tổng mức đầu tư lên tới 300 triệu nhân dân tệ. Nhờ sự chỉ đạo từ phía Đỗ Thế Thành, công ty của Lý Vi đã nhận được số tiền khoảng hơn 100 vạn nhân dân tệ cho hạng mục tư vấn của dự án. Không chỉ có thế, nhờ sự giúp đỡ của Đỗ, cũng trong năm 2002, Lý Vi đã làm quen được với Chủ nhiệm của dự án xây dựng khu phong cảnh Phương Sơn tại Thanh Đảo. Không lâu sau, cũng qua việc chăn gối mà Lý Vi đã trực tiếp đầu tư vào công trình này. Lợi nhuận đem lại cho Lý từ những hạng mục quen biết lên tới hàng chục triệu nhân dân tệ. Cũng nhờ oai của người tình họ Đỗ, Lý Vi đã tham gia vào các dự án phát triển liên quan tới trung tâm đua thuyền Olympic Thanh Đảo để kiếm lợi nhuận nhanh chóng.

"Lũng đoạn" tập đoàn dầu mỏ

Bắt đầu từ năm 2002, Lý Vi lại có một người tình mới - cũng là quan chức có máu mặt tại tỉnh Quảng Đông Trung Quốc. Đó chính là Trần Đồng Hải- Giám đốc tập đoàn dầu mỏ Trung Quốc Sinopec, người trước đó cũng đã từng kinh qua một số chức vụ cao của tỉnh Quảng Đông.

Sở dĩ Lý Vi quen biết và trở thành người tình của Trần là do sự giới thiệu của ông bồ già Đỗ Thế Thành. Đỗ đã giới thiệu Lý Vi cho Trần trong một buổi chiêu đãi và chỉ vài ngày sau, Lý đã nằm trên giường của Trần Đồng Hải. Nhờ có sự giúp sức của Trần Đồng Hải, Lý Vi đã mở rộng phương thức kinh doanh và làm ăn, không lâu sau Lý đã là chủ sở hữu của hàng triệu cổ phiếu trong các công ty con của Sinopec.

Tháng 7/2004, nhờ mối quen biết và uy thế của Trần Đồng Hải, Lý Vi và em gái đã mở rộng kinh doanh sang ngành nghề quảng cáo và mở công ty quảng cáo có tên Bahner. Điều đặc biệt là công ty này chuyên độc quyền những quảng cáo liên quan tới xăng dầu của Trung Quốc. Trong số gần 30 vạn đại lý xăng lớn trên toàn bộ lãnh thổ Trung Quốc, khi thành lập Bahner, cả Trần Đồng Hải và Lý Vi đều tính toán rằng ít nhất có hơn 2 vạn đại lý muốn quảng cáo sản phẩm của mình thông qua truyền hình, baner, áp phích. Đây chính là nguồn thu lợi vô biên cho những kẻ muốn làm độc quyền.

Cũng theo số liệu báo cáo của Công ty xăng dầu Thái Sơn, năm 2004, công ty bất động sản Thái Sơn thuộc sự quản lý của công ty này đã được thành lập với chủ tịch hội đồng quản trị là bà Lý Vi. Tổng vốn điều lệ của công ty bất động sản này đã gần 400 triệu nhân dân tệ - một con số kỷ lục khi đó. Nhờ sự giúp sức của ông lớn Trần Đồng Hải mà số cổ phiếu Lý Vi khi đó nắm giữ cũng đạt tới con số 75%. Không chỉ dừng lại ở đó, để chứng tỏ tình yêu của mình, vào lễ tình nhân năm 2004, Trần Đồng Hải đã rút khỏi Công ty TNHH bất động sản Thái Sơn và đem cổ phần của ông ta chuyển nhượng tình cảm cho hai công ty do Lý Vi quản lý, giá trị lên đến hàng tỉ nhân dân tệ.

Trong 6 năm từ 2004- 2009, Lý Vi một lúc làm tình nhân của cả Đỗ Thế Thành và Trần Đồng Hải. Nhiều người đã nói rằng, đó chính là một bộ ba liên minh tham nhũng kỳ lạ nhất trong lịch sử Trung Quốc.

Những pha thoát tội kỳ tài

Cũng trong năm 2004, Lý Vi cho xây dựng một loạt khách sạn cao cấp tại thành phố Thanh Đảo, và số tiền lợi nhuận bà ta kiếm được từ loại hình này cũng đã lên tới 20 triệu nhân dân tệ. Tuy nhiên, những biến cố đầu tiên của “người tình công cộng” này xuất hiện vào năm 2001 khi Lý Gia Đình - cựu Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam - bị bắt điều tra. Trong vụ án này, Lý Vi cũng bị cơ quan chức năng tạm giữ điều tra nhưng sau đó Lý Vi lại thoát tội, còn Lý Gia Đình bị kết án tử hình.

Năm 2008, Lưu Chí Hoa - Phó Chủ tịch thành phố Bắc Kinh, người tình đã giúp Lý Vi bành trướng kinh doanh ở Bắc Kinh đã bị bắt vì tội nhận hối lộ 1,45triệu USD. Sau đó không lâu Tòa án nhân dân thành phố Bắc Kinh đã kết án Lưu Chí Hoa tử hình.

Tiếp tục vào năm 2007, người tình tại Thanh Đảo của Lý là Trần Đồng Hải đã bị bắt về tội tham nhũng tài sản quốc gia do nhận hối lộ 28,4 triệu USD. Năm 2009, cựu tổng giám đốc Công ty dầu khí Sinopec, công ty quốc doanh lớn thứ hai ở Trung Quốc này đã bị kết án tử hình và thi hành án không lâu sau đó. Tuy nhiên, tại vụ án được cho là đặc biệt nghiêm trọng này, Lý Vi cũng thoát tội một cách kỳ tài.

Trong danh sách tình ái của Lý Vi, người ta còn điểm danh được rất nhiều các vị quan chức cao cấp khác như: Trịnh Thiếu Đông - nguyên Trợ lý Bộ trưởng Bộ Công an Trung Quốc, cựu lãnh đạo bộ phận điều tra tội phạm kinh tế Trung Quốc - đang bị giam tại nhà tù Tần Thành do liên quan đến tham nhũng. Hoàng Tùng Hữu - Phó chánh án Tòa án nhân dân tối cao Trung Quốc- bị phạt tù chung thân do nhận hối lộ 812.300 USD và Vương Nghị- cựu Phó chủ tịch ngân hàng phát triển Trung Quốc.

Câu chuyện về những vụ thoát nạn của người đàn bà có tên Lý Vi cũng từng để lại nhiều dấu hỏi trong dư luận Trung Quốc. Năm 2006, Lý Vi bị bắt vì tội giả mạo hồ sơ thuế nhưng chỉ bị giam 4 năm và được thả vô điều kiện đầu năm 2011 rồi hạ cánh an toàn ở Hồng Kông. Cũng trong năm 2006, Lý Vi bị bắt vì trốn thuế năm 2006 và bị tịch thu phần lớn tài sản nhưng lại được thả ngay sau đó.

Giải thích “chuyện lạ” này, tạp chí Tài Kinh- tờ báo đầu tiên tung ra bức ảnh chân dung cũng như chi tiết về cuộc sống phức tạp của Lý Vi cho rằng: "Sở dĩ Lý được đặc ân quá sớm vì trong nhật ký của bà ta chứa nhiều chứng cứ mới về các mối quan hệ tình ái với một số quan chức cấp cao khác, nếu giữ Lý lâu hơn sẽ gây hậu quả khôn lường".

Thủy Bình (Theo CNORN.com)