Người trong cuộc kể chuyện tàu hút cát bị bao vây, đập phá

Người trong cuộc kể chuyện tàu hút cát bị bao vây, đập phá

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
0
– Chiếc tàu hút cát nạo vét luồng hàng hải bị một nhóm người bao vây, đập phá vào sáng ngày 13/11 đang rơi vào thế “tiến thoái lưỡng nan”, tại vùng triều gần với tàu đóng chốt của Trạm kiểm soát biên phòng Lạch Hới (Thanh Hóa).

Như Nguoiduatin.vn đã đề cập ở bài trước, sau khi nhận được tin báo về vụ việc, đến khoảng 10h30 ngày 13/11, lực lượng bộ đội biên phòng thuộc Đồn Biên phòng 118 (đóng tại xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa) và Trạm kiểm soát Biên phòng Lạch Hới đã có mặt tại hiện trường để can ngăn nhóm người đang bao vây, đập phá tàu HD-0015. Đồng thời, giải vây cho những người trên tàu. Bởi thế, nhóm người hung hãn nói trên đã dừng việc tấn công.

Trong quá trình bộ đội biên phòng đang lấy lời khai các bên liên quan, một số người của nhóm này lại tiếp tục chạy thuyền ra, rồi nhảy lên tàu đòi ập vào ca-bin để “ăn thua” với những người trên tàu. Mặc dù bộ đội biên phòng đã cử một số chiến sĩ trực chiến ở các cửa tàu, nhưng thỉnh thoảng nhóm người này vẫn cứ nhảy xông lên tàu, đòi vào đánh người chụp hình.

Xã hội - Người trong cuộc kể chuyện tàu hút cát bị bao vây, đập phá

Chiếc tàu HD-0015.

Tại hiện trường, một người trong nhóm bao vây, đập phá tàu HD-0015 được bộ đội biên phòng yêu cầu ở lại làm việc khai rằng: “Khoảng 10h ngày 13/11, một đoàn thuyền gồm thuyền của ông, thuyền của ông Nguyễn Văn Tiến, Cao Văn Sơn, Nguyễn Văn Đượng, Hoàng Văn Chung đều trú ở thôn Tân Xuân, xã Hoằng Phụ đi làm từ xã Hoằng Thanh (huyện Hoằng Hóa) về ngang qua đây, thấy chiếc tàu sắt HD-0015 tại khu vực bãi bồi phao số 5A, cách 150m về phía Bắc.

Chúng tôi có chạy lại bảo những người trên tàu HD-0015 không cho khai thác cát ở khu vực này. Số người trên đoàn thuyền chúng tôi có đe dọa nếu không đi sẽ ném chết. Chúng tôi nổ máy chạy xung quanh tàu HD-0015 khoảng 30 phút, nhưng tàu này vẫn không chịu đi chỗ khác, nên chúng tôi đã ném gạch, đá lên tàu. Những người trên tàu cũng đã ném gạch, đá lại. Về phía chúng tôi có một người bị thương ở đầu là anh Nguyễn Văn Tiến. Sau đó, cả 6 thuyền của chúng tôi chạy vào bờ để đưa anh Tiến đi trạm y tế”.

Trái lại, ông Vũ Xuân Thế, thuyền viên trên tàu HD-0015 lại khai: “Khi tàu chúng tôi đang khai thác cát cho Cty CP Đầu tư và Thương mại Thăng Long, thì có 4 tàu đánh cá của ngư dân thôn Tân Xuân đi ra chỉ tay ra hiệu không cho tàu chúng tôi khai thác cát ở khu vực này. Chúng tôi chưa kịp nhổ neo đi thì số người đó đã ném gạch và chai sang tàu chúng tôi. Chúng tôi đã trốn vào khoang tàu. Số người đó đã sang bên tàu chúng tôi để đập phá tài sản trên tàu, cụ thể: Họ đã lấy búa, tay quay máy nổ đập vào máy hút, máy tời, máy phát điện.

Họ cắt van, cắt ống, xả dầu xuống sông và lấy đi một ít dầu. Họ ấy cờ-lê, tay quay máy nổ, rồi đi vào bờ. Khoảng 30 phút sau, có 6 thuyền từ trong thôn Tân Xuân lại chạy ra, chúng tôi chạy trốn vào khoang tàu đóng cửa lại. Số người đó lại lên tàu chúng tôi chửi bới và đập phá tài sản trên tàu. Đến khoảng 11h20 phút thì lực lượng bộ đội biên phòng có mặt”.

Sau khi lập biên bản xong, bộ đội biên phòng đã để 2 PV lên xuồng máy trở vào bờ. Tuy nhiên, phía nhóm người kia tiếp tục phong tỏa tàu HD-0015, để tạo sức ép về phía bộ đội biên phòng phải yêu cầu những người trên tàu hút hết cát từ khoang tàu đổ trở ra cửa Lạch Hới. Ngoài ra, nhóm người này buộc tàu HD-0015 không được di dời khỏi khu vực trên. Theo đó, bộ đội biên phòng đã lệnh cho những người trên tàu thực hiện việc hút cát từ khoang tàu đổ trở ra. Về phía PV, khi lên xuồng máy, chúng tôi đã phải làm động tác: Lấy một viên gạch vỡ vào bỏ túi chuyên dụng đựng máy ảnh, giả vờ đem ra chụp, rồi bất cấn làm rơi xuống vùng triều cho nhóm người đó thấy, nên đã thoát thân an toàn.

Xã hội - Người trong cuộc kể chuyện tàu hút cát bị bao vây, đập phá (Hình 2).

Một phần hiện trường vụ đập phá được phóng viên ghi nhận lại.

Trước khi lên xuồng máy đi vào bờ, chúng tôi thấy 6 người ở trên tàu HD 0015 vẫn không khỏi hoang mang, lo sợ, dù rằng lực lượng bộ đội biên phòng vẫn túc trực ở trên tàu.

Trao đổi với Nguoiduatin.vn, ông Lương Văn Thanh, giám đốc Cty CP Đầu tư và Thương mại Thăng Long khẳng định: “Tàu HD-0015 đang hút cát nạo vét luồng hàng hải cho cty chúng tôi tại vị trí đó là đúng quy định. Hiện tại, chúng tôi chưa biết nguyên nhân vì sao mà nhóm người đó lại tấn công chiếc tàu này một cách công khai, coi thường pháp luật như vậy. Trong thời gian qua, xuất hiện tình trạng một số tàu thuyền của “cát tặc” ngang nhiên hoành hành tại tuyến luồng mà cty chúng tôi đã được cấp có thẩm quyền giao nạo vét, để đảm giao thông hàng hải và tiêu nước xả lũ này. Với tránh nhiệm, chúng tôi đã có văn bản phản ánh tình trạng “cát tạc” lên các cơ quan chức năng.

Theo đó, chỉ trước khi xảy ra vụ “tấn công” tàu HD-0015 mọt ngày, thì Đài PTTH tỉnh Thanh Hóa đã phản ánh tình trạng “cát tặc” ở tuyến luông hàng hải mà cty chúng tôi đang thực hiện nhệm vụ nạo vét, khởi thông. Chúng tôi rất phân vân trước vụ tàu HD-0015 bị tấn công, vì nó xảy ra ở gần khu vực có Trạm kiểm soát biên phòng Lạch Hới. Chúng tôi đang chờ kết quả giải quyết vụ việc này của các cơ quan có thẩm quyền”.

Theo thông tin PV nhận được, hiện tại chiếc tàu HD-0015 bị bao vây, đập phá vẫn chưa thể di dời khỏi khu vực xảy ra vụ việc gây chấn động dư luận nói trên. Trong tình thế đó, bộ đội biên phòng lại phải túc trực cùng với những người trên tàu, để tránh xung đột có thể tiếp tục xảy ra.

Vụ việc đang được các cơ quan chức năng tiến hành điều tra, xác minh, để giải quyết. Nguoiduatin.vn sẽ tiếp tục theo dõi vụ việc để kịp thời thông tin tới bạn đọc.

Văn Cương