Người và báo chung sống hòa thuận trong làng

Người và báo chung sống hòa thuận trong làng

Thứ 5, 25/04/2013 | 08:27
0
Những bẫy ghi hình của các nhân viên thuộc Hiệp hội Bảo tồn đời sống hoang dã (WCS) tại vùng nông thôn hẻo lánh thuộc bang Maharashtra, Tây Ấn Độ, cho thấy rằng báo và người chung sống một cách hòa bình, không gây hại cho nhau ở nơi này.

Hình ảnh ghi nhận được cho thấy những loài vật ăn thịt như báo, linh cẩu, chó rừng hiện diện về đêm trên những con đường dân cư và vật nuôi đi lại vào ban ngày. Các vụ báo tấn công người hiếm khi xảy ra.

Việt Nam Xanh - Người và báo chung sống hòa thuận trong làng
Báo sinh sống về đêm tại Maharashtra.

Mật độ dân cư nơi đây khoảng hơn 300 người/100 km 2 , trong đó cũng có bình quân 5 con báo và 5 linh cẩu sinh sống trên mỗi 100 km 2.

Việt Nam Xanh - Người và báo chung sống hòa thuận trong làng (Hình 2).
Linh cẩu - Ảnh: Live Science

Nhân viên của WCS Ullas Karanth nhận xét: “Kết quả công trình của chúng tôi là nhằm hiểu biết những giới hạn trong sự thích nghi khi con người và động vật hoang dã cùng hiện diện”. 

Việt Nam Xanh - Người và báo chung sống hòa thuận trong làng (Hình 3).
Chó rừng

Phát hiện về sự sống của báo bên cạnh người giúp thúc đẩy nhu cầu bảo tồn động vật hoang dã bên ngoài những khu bảo tồn.

Việt Nam Xanh - Người và báo chung sống hòa thuận trong làng (Hình 4).
Cư dân địa phương chia sẻ môi trường sống với động vật săn mồi ăn thịt

Nghiên cứu được công bố mới đây trên tạp chí PLos One.

Trên tuyến đường cao tốc 191 phía tây Pinedale, bang Wyoming của Mỹ, người điều khiển phương tiện giao thông di chuyển với vận tốc trung bình 105 km/h thường hay gặp phải các tình huống va chạm với các loài động vật bất ngờ băng sang đường, đặc biệt là vào mùa chúng di cư.

Khi con người học cách sống chung với thiên nhiên

Trên tuyến đường cao tốc 191 phía tây Pinedale, bang Wyoming của Mỹ, người điều khiển phương tiện giao thông di chuyển với vận tốc trung bình 105 km/h thường hay gặp phải các tình huống va chạm với các loài động vật bất ngờ băng sang đường, đặc biệt là vào mùa chúng di cư.

Việt Nam Xanh - Người và báo chung sống hòa thuận trong làng (Hình 5).

Linh dương băng qua đường ngay trước mũi xe.

Điều này không chỉ gây nguy hiểm cho đoàn vật di cư mà còn cho chính những người tham gia giao thông.

Để đảm bảo an toàn tính mạng cho các loài vật lẫn con người, Ủy ban giao thông của bang Wyoming đã chi 9,7 triệu USD để xây dựng các cây cầu vượt cũng như hầm vượt phục vụ nhu cầu di cư của các loài như nai, linh dương… qua đó bảo tồn con đường di cư mang tính lịch sử của các loài di cư cũng như an toàn tính mạng cho chúng.

Chi phí mà bang và các lái xe tiết kiệm được nhờ tránh để xảy ra các vụ va chạm trên đường cao tốc sẽ được dùng để chi trả cho dự án trong vòng 12 năm.

Bên cạnh việc xây cầu vượt, người ta còn tiến hành dựng hàng rào kéo dài 12 km dọc hai bên tuyến đường cao tốc.

Hằng năm, loài linh dương cùng các loài khác tại công viên quốc gia Grand Teton phải vượt qua một quãng đường dài 273 km để di cư về phía Nam, nhắm đến thượng nguồn dòng sông Xanh để trú đông.

Việt Nam Xanh - Người và báo chung sống hòa thuận trong làng (Hình 6).

Các con vật sử dụng con đường dành riêng cho chúng.

Trên đường di chuyển, chúng gặp rất nhiều trở ngại: sông suối, hàng rào, dãy núi chắn ngang… mà nguy hiểm nhất phải kể đến tuyến đường cao tốc 191.

Mỗi độ Xuân về hay cuối Thu, hàng ngàn con linh dương và nai… di cư băng qua tuyến đường cao tốc này.

Việt Nam Xanh - Người và báo chung sống hòa thuận trong làng (Hình 7).

Trước khi dự án được tiến hành, các con vật di cư gặp rất nhiều khó khăn.

Việt Nam Xanh - Người và báo chung sống hòa thuận trong làng (Hình 8).

Chính quyền cùng người dân đã chung tay giúp đỡ, bảo vệ thế giới tự nhiên.

Phú Sang (t/h)

Thiên nhiên tuyệt mỹ của 'hồ thần tiên' Plitvice

Thứ 3, 16/04/2013 | 13:33
Du khách như được đắm chìm trong vẻ đẹp thiên nhiên mơ màng của chốn bồng lai tiên cảnh...

Những thảm họa thiên nhiên khủng khiếp của nhân loại

Thứ 6, 05/04/2013 | 12:16
Động đất, sóng thần và những cơn bão khổng lồ đã cướp đi hàng ngàn sinh mạng, và cũng khiến nền kinh tế thế giới ngả nghiêng.

Xây làng định cư giữa vùng lõi Khu bảo tồn thiên nhiên

Thứ 6, 05/04/2013 | 17:06
Nằm lọt thỏm giữa vùng lõi Khu bảo tồn thiên nhiên Nam Ka, buôn Lách Ló (xã Nam Ka, huyện Lắk, Đắk Lắk) bị tách biệt như một ốc đảo. Dù đã được chính quyền đồng ý đầu tư trung bình 1,3 tỷ đồng/hộ dân, nhưng việc lập làng định cư ngay trong vùng lõi Khu bảo tồn thiên nhiên sẽ kéo theo nhiều hệ lụy mà không thể lường hết…

Trào lưu mua bán động vật trên mạng

Thứ 5, 18/04/2013 | 08:30
Mua bán động vật hoang dã (ĐVHD) trên mạng internet đang trở thành trào lưu và đây sẽ là cơ hội vô tận cho các hoạt động tội phạm gia tăng hoạt động trong 5 – 10 năm tới – thông tin tại “Hội nghị liên ngành về tăng cường công tác phòng chống buôn bán ĐVHD trên internet” ngày 17/4 ở Hà Nội.