Người vợ có chồng nhiễm HIV vẫn bắt 'chịu chung số kiếp'

Người vợ có chồng nhiễm HIV vẫn bắt 'chịu chung số kiếp'

Thứ 7, 26/01/2013 | 18:06
0
Chồng bị nhiễm HIV nhưng sợ bị vợ bỏ rơi, mang con đi theo người đàn ông khác, nên anh ta đã có cách "giữ" vợ rất kỳ lạ. Để vợ "tuyệt đường trốn chạy", người chồng này bắt vợ quan hệ tình dục mà không dùng bao cao su để vợ cùng bị nhiễm HIV, hết đường tìm cách xa rời chồng.

Đây là một trong rất nhiều câu chuyện được nhóm chuyên gia của Trung tâm hỗ trợ sáng kiến phát triển cộng đồng (thuộc Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật Việt Nam) ghi lại trong quá trình tìm hiểu và phỏng vấn người bị nhiễm HIV về những vấn đề nổi cộm trong cuộc sống của người có HIV, đặc biệt là việc người có HIV nhưng đang chung sống với vợ hoặc chồng âm tính với HIV.

Sợ bị bỏ rơi - Nỗi ám ảnh khôn nguôi

Được sự động viên, thuyết phục của tổ dân phố, nhóm chuyên gia thực hiện cuộc nghiên cứu trên cũng tiếp cận được với chị Thu và anh Tường (cùng 34 tuổi, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội – tên nhân vật đã được thay đổi - PV). Anh Tường nhiễm HIV đã 4 năm nay, còn chị Thu cũng mang trong mình căn bệnh thế kỷ được gần một năm rưỡi.

 Trong căn phòng nhỏ là nơi chung sống của 3 thế hệ (bố mẹ - vợ chồng anh Tường, chị Thu – cùng 2 con nhỏ năm nay 6 và 8 tuổi), chị Thu chia sẻ về những ngày tháng khủng khiếp nhất trong cuộc sống của mình, khi mà chị phải đối mặt với chuyện chồng nhiễm HIV, sau đó là một loạt những bi kịch đổ xuống đầu chị, trong đó nặng nề nhất là việc chị bị chồng ép phải nhiễm bệnh cùng vì anh sợ chị sẽ mang các con bỏ anh ra đi.

“Hôm nay cô lại về muộn sao? Cô chán tôi rồi phải không? Hay là cô đi với thằng nào?” – chị Thu quệt ngang nước mắt khi kể về những ngày tháng chồng như điên loạn sau khi biết mình có HIV. Chị cho biết, anh Tường bị một nỗi ám ảnh ghê gớm đè nặng lên tâm trí.

Đó là việc lúc nào anh cũng nghĩ rằng mình bị cả nhà ghét bỏ, bị kỳ thị nhưng không ai dám nói ra. Kết hợp với việc ăn uống không ngon, sức khỏe giảm sút, cân nặng sụt đột ngột, anh càng khó tính, hay nghi ngờ bóng gió, thậm chí đánh đập, chửi bới vợ không tiếc lời.

Thời gian đầu sống trong khổ cực, chị Thu cố chịu đựng vì nghĩ rằng anh Tường đang bị sốc tâm lý và chưa thể quen cũng như chấp nhận được sự thật rằng mình đã nhiễm căn bệnh quái ác, vô phương cứu chữa.

Vì thế, chị cắn răng chịu đựng, cùng cả nhà khuyên can anh, hệt như những ngày anh đang bình thường lại dính vào ma túy, cả nhà đã tìm đủ mọi cách để anh quay về nhưng bất lực.

Và lần này, chị cũng như gia đình lại tiếp tục lặp lại sự bất lực đó, bởi mọi lời lẽ nhẹ nhàng, khuyên nhủ, động viên như chẳng có chút sức nặng nào với một con người đáng ra đang ở tuổi sung sức nhất thì nay lại vướng vào HIV

Chị Thu càng nhẹ nhàng động viên và an ủi chồng thì anh Tường lại càng nghĩ rằng chị giả vờ, cố làm như thế để anh yên tâm, mất cảnh giác, rồi nhân cơ hội đó ôm con bỏ đi khỏi nhà.

Gia đình - Người vợ có chồng nhiễm HIV vẫn bắt 'chịu chung số kiếp'

Bi kịch người vợ có chồng nhiễm HIV bắt “chịu chung số kiếp” (Ảnh minh họa)

“Thực sự tôi cũng đau khổ lắm, buồn lắm, anh ấy suy sụp 10 phần thì tôi cũng suy sụp gần như thế. Nhiều lúc nghĩ cạn quá, tôi cảm thấy cuộc sống này chẳng còn gì để mà níu kéo hay cố gắng, chỉ muốn buông xuôi. Nhưng nghĩ đến 2 đứa con nhỏ, tôi lại dằn lòng.

Chồng bị bệnh hiểm nghèo nhưng tôi không xa lánh, không khinh bỉ, tôi càng thương anh, vì dù gì một ngày sống với nhau cũng nên tình nên nghĩa. Suốt hơn 2 năm anh ấy nhiễm bệnh, tôi dù có chán nản nhưng tuyệt đối không bao giờ có ý nghĩ sẽ rời bỏ anh ấy để ra đi.

Bởi tôi đã quyết định sẽ gắn bó với anh ấy cho đến những giây phút cuối cùng cho trọn vẹn nghĩa tình, rồi sau đó có ra sao thì ra. Song anh ấy không tin những gì tôi nói. Bệnh tật và nỗi sợ hãi sẽ bị bỏ rơi đã lấn lướt tất cả tâm trí anh”, chị Thu tâm sự về quãng thời gian đầy sóng gió trong gia đình.

Theo lời kể của chị Thu, anh Tường chỉ “hành” chị chứ con cái, cha mẹ thì không. Có những đêm, hai con đã ngủ ngon, hai vợ chồng nằm cạnh nhau, mỗi người một ý nghĩ. Lúc đó, chị thấy anh Tường gần như đã hiền lành trở lại, liền quay sang định an ủi anh.

Nhưng anh lạnh lùng: “Cô không phải giả vờ với tôi. Tôi có chết cũng sẽ chống mắt lên nhìn cô, để cô không thể đi với thằng nào khác”. Câu nói ấy như gáo nước lạnh dội vào chị Thu, khiến chị tắt ngúm mọi hi vọng về sự san sẻ với chồng.

Nhưng bấy nhiêu thôi chưa đủ. Sợ mình sẽ sống trong cô độc và bệnh tật cho đến cuối đời, trong khi vợ và các con có thể sẽ có một cuộc sống hoàn toàn khác, anh Tường ngày càng có những hành động quá trớn, khiến cuộc sống gia đình thêm căng thẳng.

Nếu trước đây, mỗi lúc chị Thu ru con ngủ, anh đều để yên thì nay, anh bắt bà nội phải đảm nhận việc này nhằm không cho chị Thu có thời gian xa cách anh. Có những đêm tỉnh giấc, chị Thu giật mình, toát mồ hôi hột vì thấy tay, chân mình bị xích chặt vào cột giường, đầu xích có khóa kiên cố.

Anh Tường vẫn nằm bên cạnh. Chị hốt hoảng bật dậy, anh Tường chỉ lạnh lùng nói: “Để cô không thể bỏ tôi mà đi được. Cô đừng tưởng bỏ tôi mà dễ”.

Bắt vợ phải nhiễm HIV cùng để vợ phải chung thủy

Nỗi ám ảnh vì sợ bị bỏ rơi của anh Tường ngày một lớn dần và cuối cùng cũng chuyển thành bi kịch lớn khi mà anh thấy vợ từ chối quan hệ tình dục với mình.

Chị Thu tâm sự: dù yêu chồng, thương chồng và không hề có ý nghĩ phản bội chồng, bỏ chồng nhưng chị vẫn rất “sợ” phải quan hệ với anh bởi mối lo sẽ nhiễm bệnh.

Chị cũng đã hỏi ý kiến các bác sỹ, các nhà tư vấn về vấn đề sức khỏe tình dục đối với người bình thường khi có chồng/vợ bị nhiễm HIV, nhưng những thông tin chị nhận được vẫn không đủ giúp chị có thêm tự tin, gạt qua nỗi sợ hãi cố hữu để quan hệ bình thường với anh như trước đây.

Chị sợ rằng, trong lúc quan hệ, có thể bao cao su bị rách, khiến chị không thể tránh khỏi việc nhiễm bệnh. Do đó, chị tìm cách từ chối anh Tường.

Hành động này của chị Thu như giọt nước làm tràn ly, khiến anh Tường vốn đang bị tổn thương về tinh thần, tình cảm liền nghĩ ngay đến chuyện chắc chắn vợ tính toán chuyện bỏ chồng để ra đi. Vì thế, anh càng quyết tâm tìm mọi cách để giữ bằng được vợ ở lại bên cạnh mình. Và cái cách mà anh nghĩ ra, thực sự có hiệu quả, nhưng vô cùng tàn nhẫn.

Anh Tường bắt vợ quan hệ tình dục mà không được dùng bao cao su với mục đích để vợ cùng bị nhiễm HIV, và anh sẽ công khai chuyện vợ mình nhiễm bệnh.

Khi ấy, anh Tường tin rằng vợ sẽ hết đường đi với kẻ khác. Chị Thu sẽ chẳng còn sự lựa chọn nào khác là phải ở bên cạnh anh cho đến lúc chết. Và anh Tường đã tìm mọi biện pháp để thực hiện được cách này.

Bị vợ từ chối quyết liệt, anh Tường dùng đến bạo lực để ép vợ phải quan hệ cho bằng được, bất chấp sự can ngăn, van xin của cha mẹ hai bên. Chị Thu thậm chí còn mang 2 đứa con nhỏ ra để “nói chuyện”, rằng nếu chị cũng bị nhiễm bệnh rồi chết sớm, ai sẽ nuôi các con?

 Mục đích cuộc nói chuyện này là để lòng ích kỷ của anh Tường lắng xuống. Nhưng sau những phút giây đấu tranh, anh vẫn không từ bỏ ý định cũ. Cuối cùng thì chị Thu cũng nhiễm bệnh trong sự hả hê của chồng.

Có điều, sau khi đã làm cho vợ nhiễm bệnh, có những thời khắc anh Tường dường như cảm nhận được một cách mơ hồ về những gì đang đợi chờ phía trước. Từ đó, anh không còn cáu gắt, không còn đánh đập vợ mà trở thành con người khác: Lầm lì, tự thu mình lại trong căn phòng, bỏ mặc tất cả.

Chứng kiến câu chuyện này (và nhiều câu chuyện tương tự khác), bà Khuất Thị Hải Oanh, Trung tâm sáng kiến phát triển cộng đồng (Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam), chủ nhiệm đề tài nghiên cứu về cuộc sống của người có HIV, đặc biệt là việc người có HIV nhưng đang chung sống vợ/chồng âm tính với HIV, cung cấp thêm thông tin: “Nỗi sợ bị bạn tình, bị vợ con và gia đình, người thân xa lánh bỏ rơi là nỗi sợ lớn nhất của người nhiễm HIV.

Đối với họ, bạn tình hoặc vợ có vai trò đặc biệt quan trọng để san sẻ những mất mát, tổn thương, bởi họ chỉ còn tìm được sự thỏa mãn về tinh thần khi ở bên người bạn đời của mình. Nếu mất đi chỗ dựa này, họ sẽ rất dễ bị mất phương hướng, rơi vào trạng thái cực đoan, bí bách”.

Ngoài lý do sợ bị bạn tình/vợ xa lánh, không được đáp ứng nhu cầu về tình cảm, tình dục, thì người nhiễm HIV còn có mối lo sợ khác, đó là phải ra đi trong cô độc. Trên thực tế, tại những bệnh viện chuyên điều trị cho những bệnh nhân nhiễm HIV giai đoạn cuối, có tình trạng nhiều bệnh nhân chết nhưng không ai đến nhận xác, kể cả cha mẹ ruột. 

 Ngay cả khi được thông báo về tình trạng tồi tệ của con mình, nhiều bậc phụ huynh nhắm mắt phó thác hoàn toàn cho bệnh viện, coi như một “gánh nặng” đã được trút đi. Do đó, những người nhiễm HIV rất sợ mình sẽ lại rơi vào bi kịch đau thương này.

Theo các bác sỹ, hiện nay, với những kiến thức về sức khỏe tình dục được phổ biến rộng rãi trên nhiều kênh thông tin, những cặp vợ chồng âm tính – dương tính với HIV vẫn có thể sinh họat tình dục an toàn nếu biết tìm cho mình một biện pháp bảo vệ sức khỏe sao cho phù hợp với mong muốn, sở thích, điều kiện của cả hai.

 Trên thực tế, có 85% số người được hỏi cho biết họ sử dụng biện pháp tránh thai và 98% số người được hỏi cho biết họ dùng bao cao su khi quan hệ với người nhiễm HIV. Kết quả cho thấy họ an toàn trước nguy cơ nhiễm căn bệnh thế kỷ.

Theo Candanong/afamily/phunutoday

 

Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Cây như cỏ dại trước cho lợn ăn nay thành đặc sản giá 120.000 đồng/kg

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Cây dại này trước chỉ xuất hiện trong mâm cơm của người nghèo, mấy năm gần đây bỗng thành đặc sản đắt khách, được dân sành ăn ở các đô thị ưa chuộng.

Lão nông U70 nhẹ nhàng kiếm 300 triệu đồng nhờ bắt được "con quý hiếm"

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Mang bí quyết có "1-0-2" ra khơi, một lão nông đã bắt được mẻ cá quý hiếm, ước tính nhẹ nhàng bỏ túi hơn 300 triệu đồng.

Vắt vài giọt chanh vào nồi cơm, công dụng "vàng 10" ai đọc xong cũng muốn làm thử

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:30
Mẹo hay này có vẻ hơi lạ, nhiều người nghĩ cho vài giọt chanh làm cơm bị chua. Tuy nhiên, thực tế nhiều người thử và ngạc nhiên với kết quả.

Đi câu cá, người đàn ông đào được khúc gỗ “sần sùi”, không ngờ trị giá hơn 350 tỷ đồng

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:30
Dù mọi người cho rằng khúc gỗ đó chẳng có gì đặc biệt, thế nhưng người đàn ông lại khăng khăng đó là gỗ quý.

Kỳ lạ hồ nước đẹp như “tiên cảnh” nhưng ẩn chứa bí mật rùng rợn

Thứ 2, 29/04/2024 | 12:00
Hồ Nyos là một hồ nước nằm trên miệng núi lửa tại Cameroon. Cảnh quan của hồ khá đẹp, tuy nhiên, dưới đáy hồ nước lại ẩn chứa bí mật khủng khiếp.