Nguồn gốc ý nghĩa của ngày lễ Giáng sinh không phải ai cũng biết

Nguồn gốc ý nghĩa của ngày lễ Giáng sinh không phải ai cũng biết

Thứ 2, 19/12/2016 | 15:33
0
Nguồn gốc của ngày lễ giáng sinh bắt nguồn từ đâu? Noel là ngày gì? Ngày lễ Giáng sinh có ý nghĩa như thế nào là những câu hỏi được nhiều người quan tâm.

Noel 2016 đang đến rất gần, lúc này đây bên cạnh những món quà đặc biệt tặng người thân trong đêm Giáng sinh vẫn có rất nhiều người tìm hiểu, quan tâm đến nguồn gốc ý nghĩa của Ngày lễ Giáng sinh – Noel 2016.

Ngày lễ Giáng sinh – Noel bắt nguồn từ đâu?

Ngày lễ Giáng sinh (Noel hay Christmas) còn được gọi là lễ Thiên Chúa giáng sinh, kỷ niệm Chúa Giê su ra đời. Theo các tín hữu Kito giáo, họ tin Chúa Giê-su được sinh tại Bethlehem (Bêlem) thuộc xứ Judea (Giuđêa) nước Do Thái (ngày nay là 1 thành phố của Palestine), lúc bấy giờ thuộc Đế quốc La Mã, khoảng giữa năm 7 TCN và năm 2 SCN.

Ngày lễ chính được cử hành vào ngày 25/12 hàng năm, thế nhưng, thông thường từ tối 24/12 mọi người đã cùng tập trung để được hòa mình vào không gian ấm cúng mừng ngày Chúa sinh ra đời.

Dậy sóng mạng - Nguồn gốc ý nghĩa của ngày lễ Giáng sinh không phải ai cũng biết

 Lễ Giáng sinh - noel còn được gọi là lễ Thiên Chúa giáng sinh.

Theo đó, ngày lễ chính thức 25/12 được gọi là lễ chính ngày, còn trong đêm 24/12 được gọi là lễ vọng. 

Thời nguyên thủy, lễ Giáng sinh của người theo đạo Kito giáo, nhằm kỷ niệm ngày sinh ra của người lãnh đạo tôn giáo mình - Người mà họ cho là Thiên Chúa xuống thế làm người. Theo thời gian và qua các lễ hội của phương Tây, người ta tổ chức lễ Giáng sinh ngày càng linh đình. Bằng chứng là cho đến thời điểm hiện tại, hàng năm Giáng sinh không chỉ diễn ra ở các nước phương Tây nữa mà các nước châu Á cũng coi như một ngày lễ quốc tế, trong đó Việt Nam cũng thích thú hưởng ứng ngày lễ này.

Ý nghĩa của ngày lễ Giáng sinh

Noel bên cạnh ý nghĩa với những người theo đạo Thiên Chúa thì đây còn là một ngày lễ đặc biệt để mọi gia đình, bạn bè người thân được quây quần bên nhau. Ở đó họ cùng nhau thưởng thức bữa cơm gia đình, chia sẻ những câu chuyện thú vị hay cùng đàn hát vui vẻ hướng đến một năm mới an lành, hạnh phúc.

Dậy sóng mạng - Nguồn gốc ý nghĩa của ngày lễ Giáng sinh không phải ai cũng biết (Hình 2).

 Ngày lễ Giáng sinh là dịp để mọi người quây quần bên nhau.

Đặc biệt, trong ngày lễ này mọi người thường nhắc đến hình ảnh cây thông Noel, ông già Noel...Các bậc cha mẹ lại chuẩn bị cho con những món quà để nhờ ông già Noel tặng quà. Đây cũng được coi là ngày lễ vui vẻ của trẻ em. Vì vậy, những đứa trẻ vô cùng thích thú, chúng chăm chỉ học tập, ngoan ngoãn nghe lời cha mẹ để đến gần dịp lễ chúng nhận được những món quà hằng ao ước bấy lâu.

Bên cạnh đó, ngày lễ Noel cũng mang một thông điệp của hòa bình “Vinh danh Thượng Đế trên cao – Bình an cho người dưới thế”; Noel cũng là ngày mọi người chia sẻ với những người có hoàn cảnh khó khăn, cô đơn hơn mình.

Việt Nam đón ngày lễ Giáng sinh thế nào?

Dậy sóng mạng - Nguồn gốc ý nghĩa của ngày lễ Giáng sinh không phải ai cũng biết (Hình 3).

Tại Việt Nam, hàng năm cứ gần đến ngày lễ Noel rất nhiều nơi đã mua các cây thông noel, trên cây thông có trang trí những quả bóng đi kèm...để tạo nên một khung cảnh lung linh lãng mạn.

Cứ đến đêm 24/12 là mọi người cùng đổ dồn về các địa điểm vui chơi, cùng nhau cảm nhận rõ nét nhất  không khí lễ hội đêm Giáng sinh.

Thanh Lam

Cùng tác giả

Kỳ tích: Mẹ suy buồng trứng nặng vẫn đón hai con khỏe mạnh

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:53
Theo BS.Nguyễn Thành Trung, chỉ số dự trữ buồng trứng giảm thì cơ hội có con sẽ khó khăn hơn, giảm đến mức suy buồng trứng thì cơ hội có thai tự nhiên rất thấp.

Vì sao từng tiêm vắc-xin AstraZeneca không cần xét nghiệm D-Dimer?

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:09
Theo BS.Hoàng, xét nghiệm D-dimer thời điểm hiện tại không có ý nghĩa gì để đánh giá tác dụng gây huyết khối và giảm tiểu cầu ở người đã tiêm vắc-xin AstraZeneca.

Để Luật Đất đai sớm đi vào cuộc sống

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:35
Luật Đất đai 2024 đã được xây dựng trên nguyên tắc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cải cách thủ tục hành chính, giảm bớt các khâu trung gian...

Bộ Nội vụ thông tin về tiến độ thực hiện cải cách tiền lương

Thứ 7, 04/05/2024 | 18:56
Để thực hiện chính sách cải cách tiền lương, thời gian qua Bộ Nội vụ đã chủ động phối hợp với các Bộ tập trung xây dựng 5 hệ thống thang bảng lương.

Du lịch phục hồi mạnh, khách quốc tế 4 tháng đạt 6,2 triệu lượt

Thứ 7, 04/05/2024 | 18:55
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn thông tin Kkinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, chỉ số giá tiêu dùng bình quân 4 tháng tăng 3,93%