Nguy cơ sinh con quái thai vì nhuộm tóc

Nguy cơ sinh con quái thai vì nhuộm tóc

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:00
0
Sử dụng thuốc làm đẹp mái tóc không rõ nguồn gốc có thể gây ung thư, với phụ nữ đang mang thai có nguy cơ gây sảy thai, sinh con quái thai…

Nhu cầu làm đẹp thì gia tăng, nhưng việc kiểm tra chất lượng mỹ phẩm cho mái tóc vẫn bỏ ngỏ, người đi làm đẹp vẫn tù mù theo kiểu may thì đẹp, không may thì... nhập viện!

Nhập viện vì... tóc!

Người đi làm đẹp cho mái tóc, xấu- đẹp đều giao phó cho thợ làm đầu. Chẳng ai biết rõ thuốc nhuộm, uốn, ép tóc nguồn gốc cụ thể ra sao, thợ bảo sao thì nghe vậy. Máy móc của các cửa hàng làm tóc cũng chẳng biết theo tiêu chuẩn nào, độ an toàn ra sao. Người có điều kiện thì chọn những salon tóc có tên tuổi, với những tay kéo đoạt huy chương trong các cuộc thi tạo mẫu tóc. Giới trẻ, phần đông học sinh, sinh viên nhu cầu làm đẹp cho mái tóc nhiều nhưng chỉ tìm đến những cửa hiệu bình dân. Nhưng dù ở nơi "đẳng cấp" hay "bình dân" "thượng đế" vẫn có nguy cơ gặp tai nạn.

Xã hội - Nguy cơ sinh con quái thai vì nhuộm tóc
Nhiều mỹ phẩm làm đẹp không rõ xuất xứ, không có số đăng ký lưu hành được bày bán ở Hà Nội bị các cơ quan chức năng phát hiện và tịch thu.

Chị Nguyễn Thu Hằng (Hoàn Kiếm- Hà Nội) vốn là người thích thay đổi kiểu tóc. Hôm ấy, chị đến hiệu P.A, một trung tâm tóc có tiếng để làm tóc xoăn. Thợ làm tóc tư vấn cho chị làm xoăn máy, đảm bảo đẹp và vào nếp dễ chăm sóc. Họ đảm bảo làm máy với loại hiện đại, trục hơi nước an toàn và đẹp. Chị Hằng được chủ hiệu vào thuốc ủ tóc và cuốn trục. Ngồi vào máy chị cũng yên tâm vì máy làm nóng bằng máy hơi nước vốn là loại hiện đại hiện nay.

Nhưng vừa cắm trục dây dẫn nước vào được giây lát, nước sôi thì chị thấy bỏng rát hết một bên tai. Thì ra, máy không được kiểm tra kỹ, một chiếc zoăng cao su bị lỏng, gặp nước nóng mềm ra và tụt khỏi trục tóc, nước bị đốt nóng 500oC "đến chín tai" chị Hằng. Cửa hàng cũng không ngờ xảy ra tình huống ấy nên không có thuốc bỏng để sơ cứu cho khách, chị đành lấy khăn ướt đắp lên rồi được bạn đưa vào điều trị bỏng tại bệnh viện. Cho đến bây giờ, bên tai phải của chị Hằng vẫn còn dấu tích của một lần đi làm đẹp. Quá hoảng sợ, từ đó muốn làm tóc xoăn chị chỉ dám cuốn tay và tránh xa các loại máy dù hiện đại hay cổ điển.

Cái cảm giác sợ hãi khi uốn tóc ngồi vào máy bị điện giật tung người thì tôi cũng đã trải qua. Những miếng lót bằng cao su, bằng giấy gạc cứng cũng không làm giảm độ nóng từ chiếc máy uốn tóc hai râu (loại máy cổ nhất của làng làm tóc), sợ quá, tôi cũng đã “bỏ chạy” đến làm lại từ đầu với một hiệu tóc ở Nguyên Hồng (Đống Đa- Hà Nội).

Xã hội - Nguy cơ sinh con quái thai vì nhuộm tóc (Hình 2).
Nhiều phụ nữ rước họa vì làm đẹp tóc do “sự cố” hóa chất thuốc nhuộm tóc hoặc bị điện giật. Ảnh minh họa.

Ở đây, họ cũng lại vào trục máy, nhưng sử dụng máy giàn kéo xa trục ra ngoài chân tóc nên cũng không bị nóng nhiều khiến tôi không cảm thấy sợ. Nghe chuyện bị điện giật, bà chủ tên Ngọc Anh bảo: "Loại máy này cũng đã được thiết kế đến độ an toàn nếu bị chập điện thì chỉ có cảm giác giật mình, tê người thôi". Nghe nói vậy, nhiều người chứ không phải riêng tôi bị điện giật trong khi tóc thì cuốn chặt vào dây điện chẳng lo bị...chết.

Những trường hợp như vậy, thôi đành chia sẻ rủi ro giữa cửa hàng và khách hàng. Chủ nói câu xin lỗi, "số đen" còn khách mau chóng nhập viện điều trị cũng chẳng có thời gian đôi co. Và cũng chẳng có ai làm to chuyện vì tai nạn khi làm đẹp... chưa đến mức chết người.

Nguy cơ sinh quái thai

Ép, nhuộm, uốn tóc xoăn đều phải sử dụng một lượng lớn thuốc hóa chất. Thuốc tốt thì đắt tiền, thuốc không rõ nguồn gốc thì rẻ tiền. Tại Phùng Khoang (Hà Nội) nơi nhiều sinh viên thuê trọ, các cửa hàng tóc cũng bình dân thường treo biển ép tóc 100-150 ngàn đồng, nhuộm 200-250 ngàn đồng/đầu. Đây được coi là mức rẻ chưa từng có trong những cửa hàng lớn. Bởi với nhuộm tóc bằng thuốc của các hãng có tên tuổi của Hàn Quốc, Italia, Anh... giá cho một lần "chạy qua hóa chất" cũng từ 700 ngàn đồng trở lên.

Chủ hiệu tóc Đức Hair Jimmy cho biết, loại thuốc rẻ để ép, nhuộm tóc hiện nay rất phổ biến, nó là những loại thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ. Cứ ra các cửa hàng mỹ phẩm tại Bạch Mai, Cầu Giấy, Hàng Ngang, Chợ Đồng Xuân, Chợ Hôm... mua bao nhiêu chẳng có. Đây là những loại thuốc nhuộm tóc, duỗi tóc siêu rẻ, thậm chí không nhãn mác, không hướng dẫn sử dụng.

Xã hội - Nguy cơ sinh con quái thai vì nhuộm tóc (Hình 3).
Thuốc nhuộm, ép tóc không đảm bảo sẽ dễ gây kích ứng cho da đầu

Thuốc nhuộm tóc cũng có hơn 50 mầu bắt mắt giá chỉ 40 ngàn đồng/chai to, có thể nhuộm được 12 người. Nếu chỉ lấy giá 200 ngàn đồng/đầu nhuộm thì cửa hàng cũng lãi to rồi. Một điều dễ nhận thấy, ở những cửa hàng như vậy, khi nhuộm, ép tóc chủ thường kín đáo pha thuốc ở nơi khuất, khách không nhìn thấy hóa chất sẽ đưa lên tóc mình là loại gì, hãng gì.

Tiến sỹ Nguyễn Văn Quang - Trung tâm hóa công nghiệp Việt Nam cho biết: Các chất nhuộm màu khi thấm sâu vào chân tóc mang theo hoạt chất paraphenylendiamine có khả năng gây ung thư. Chưa kể loại thuốc nhuộm như Begen có chứa hóa chất Benzenne có thể gây ngộ độc chì, có khi thấm qua da nếu nhuộm quá nhiều lần trong một tháng.

Vì lý do đó, với những người thợ làm tóc tiếp xúc với những loại thuốc không rõ nguồn gốc, không am hiểu tính chất lý hóa học của thuốc sẽ rất nguy hiểm cho bản thân. Những người này khi bị nhiễm hóa chất sẽ có nguy cơ sảy thai khi mang bầu, hoặc sinh con quái thai.

Bác sỹ Hoàng Thành Sơn (Viện Da liễu quốc gia) cho biết: Thuốc nhuộm, ép tóc không đảm bảo sẽ dễ gây kích ứng cho da đầu. Thông thường các vùng da tiếp xúc với chất nhuộm bị viêm đỏ, phù nề, có mụn nước, chảy nước và ngứa. Nặng hơn thì các vùng da lân cận và mặt cũng có biểu hiện tương tự, cả vùng mặt sưng to và đỏ rực.

Nhiều người chỉ tiếp xúc với một lượng rất nhỏ thuốc nhuộm cũng bị phản ứng mạnh. Điều trị viêm da do tiếp xúc với thuốc nhuộm cần phải do bác sĩ chuyên khoa da liễu chỉ định và thường phải hàng tuần lễ mới có thể khỏi được. Đôi khi để lại di chứng viêm da mãn tính.

Cũng theo bác sỹ Sơn, những trường hợp chuẩn bị mang thai, đang mang thai, những người mới ốm dậy, bệnh nhân bị bệnh gan, thận thì không nên nhuộm, ép tóc để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra. Khoảng cách giữa 2 lần nhuộm tóc không nên quá gần nhau, ít nhất là 6 tháng và khi nhuộm, ép tóc phải sử dụng loại thuốc có nhãn mác của các thương hiệu có uy tín, tránh việc sử dụng thuốc làm tóc trôi nổi trên thị trường hiểm họa sẽ khôn lường.

Vương Hà


Tag: ép tóc