Nguy hiểm rình rập nếu quân Ukraine tiến vào thành phố Kherson?

Thứ 6, 11/11/2022 | 12:44
0
Các quan chức Ukraine và một số nhà phân tích quân sự đưa ra các lý do khiến Kiev chưa vội vàng đưa quân vào thành phố Kherson, nơi Moscow vừa tuyên bố rút quân. 

Dù Nga tuyên bố rút quân khỏi Kherson, Ukraine vẫn thận trọng trong việc đưa quân vào thành phố này. Ảnh minh họa: Getty

Ngày 10/11, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga – ông Igor Konashenkov - thông báo, quân đội nước này đã bắt đầu rút khỏi thành phố Kherson. Thông báo này được đưa ra một ngày sau khi có lệnh chuyển lực lượng Nga tới phòng thủ ở bờ đông sông Dnepr.

Tuy nhiên, chính quyền Ukraine không vội vã đưa quân vào kiểm soát thành phố Kherson. 

Theo trang Al Jazeera, quyết định rút quân khỏi thành phố Kherson của Nga được cho là nằm trong dự tính của nước này. Một nguồn tin từ Điện Kremlin chia sẻ với tờ Meduza hồi đầu tuần này rằng đây "là viễn cảnh có thể xảy ra dù Moscow không mong muốn". 

Chuyên gia quân sự Ukraine Oleh Zhdanov cho rằng, việc Nga rút quân khỏi Kherson chỉ là một cái bẫy để dụ các lực lượng Ukraine vào điểm tập kích của quân Nga. Theo ông Zhdanov, các binh sĩ Nga cải trang thành dân thường đang ẩn nấp trong các khu dân cư ở thành phố Kherson và bắn vào các quân nhân Ukraine. 

"Trước ống kính, chuyện này giống như những dân thường đang chống lại quân đội Ukraine", ông Zhdanov phát biểu trên truyền hình hôm 10/11. 

Các quan chức cấp cao Ukraine cũng cảnh giác trước động thái của Nga. 

"Khi mà cờ Ukraine còn chưa tung bay ở Kherson, việc Nga rút quân khỏi đây chẳng có ý nghĩa gì cả", Mykhailo Podolyak - cố vấn của Tổng thống Ukraine - bình luận trên truyền hình ngày 9/11 về động thái rút quân của Moscow. Ông Podolyak còn cho rằng, "quân Nga gài mìn ở khắp nơi, từ căn hộ cho tới cống rãnh" và "pháo binh Nga có thể bắn phá thành phố từ bờ đông sông Dnepr"

Trước khi tuyên bố rút quân, các quan chức do Nga bổ nhiệm ở Kherson đã hối thúc hàng chục nghìn dân thường rời thành phố Kherson và phá hủy nhiều tàu thuyền đủ kích cỡ ở hai bờ sông Dnepr. 

Serhiy Hlan, một nghị sĩ Ukraine ở Kherson, cho rằng việc Nga rút quân khỏi thành phố "không phải một cái bẫy" mà là do Moscow không thể duy trì lực lượng ở bờ tây sông Dnepr, trong bối cảnh quân Ukraine tấn công hàng ngày bằng các vũ khí do phương Tây hỗ trợ. 

"Nga đang hứng chịu nhiều thiệt hại hơn trong vài tháng gần đây khi chúng tôi nhận được nhiều vũ khí hơn từ phương Tây", ông Hlan nói. 

Một số chuyên gia, tổ chức quân sự quốc tế đồng ý với nhận định cuộc chiến ở Kherson vẫn chưa kết thúc.

"Tình hình ở Kherson vẫn chưa ngã ngũ. Các lực lượng Nga đã chuyển sang giai đoạn mới, ưu tiên rút lui bảo toàn lực lượng và trì hoãn đà tiến công của quân Ukraine thay vì tìm cách ngăn chặn cuộc phản công của Kiev", Viện nghiên cứu Chiến tranh - một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Mỹ - bình luận hôm 9/11. 

Nikolay Mitrokhin, một nhà phân tích quân sự Đức, cảnh báo, sau khi rút quân khỏi Kherson, Nga có thể nã pháo ở phía bờ đông sang bờ tây nếu Ukraine đưa quân vào thành phố Kherson. 

Theo ông Mitrokhin, quân Ukraine "nên lường trước việc Nga sẽ dễ dàng nã pháo vào thành phố Kherson từ bờ đông sông Dnepr như họ đang làm ở thành phố Kharkiv".

Nguyễn Thái - Al Jazeera

Cùng chuyên mục

Bán đấu giá chiếc đồng hồ của tỷ phú giàu nhất trên tàu Titanic, hé lộ mức giá chưa từng có

Thứ 5, 09/05/2024 | 13:03
Một chiếc đồng hồ bỏ túi thuộc về hành khách giàu có nhất trên con tàu Titanic đã được bán đấu giá ở Anh với giá 1,46 triệu USD (37 tỷ VND), phá vỡ kỷ lục về một món đồ liên quan đến thảm họa năm 1912 này.

Nhạc sỹ 3 đời vợ lấy học trò xinh đẹp kém 28 tuổi, ở nhà thuê vẫn hạnh phúc

Thứ 5, 09/05/2024 | 13:01
Chuyện tình bén duyên từ cuộc thi âm nhạc của nữ ca sĩ 9X và người nhạc sỹ đào hoa khiến khán giả bất ngờ.

Nhà mạng Việt Nam cung cấp mạng 5G cho "ông lớn" viễn thông Ấn Độ

Thứ 5, 09/05/2024 | 12:42
Đây là hợp đồng cung cấp mạng 5G thứ 2 của Viettel tại thị trường Ấn Độ.

Chạy xe máy ngược chiều trên cao tốc, người đàn ông bị tông tử vong

Thứ 5, 09/05/2024 | 12:08
Tại cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên xảy ra vụ tai nạn liên hoàn giữa ô tô tải, xe máy và ô tô con.

Vụ “cấp sai” hơn 56.000 chứng chỉ IELTS: IDP lên tiếng

Thứ 5, 09/05/2024 | 11:53
IDP đã lên tiếng về việc 56.200 chứng chỉ IELTS do tổ chức này cấp ở Việt Nam năm 2022 bị Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo kết luận là trái phép.