Nguy hiểm tiềm ẩn trong các loại gia vị quen thuộc

Nguy hiểm tiềm ẩn trong các loại gia vị quen thuộc

Thứ 4, 27/07/2016 | 18:45
0
Hàng ngày, chúng ta thường dùng các loại gia vị để chế biến món ăn. Tuy nhiên, ít ai biết, đằng sau đó là mối nguy hại không ngờ.

Nhiều người nêm gia vị theo thói quen hoặc theo các bí quyết nấu nướng. Tuy nhiên, mỗi loại gia vị lại cần có những cách nêm khác nhau, vừa giúp làm tăng hương vị đồng thời cũng để tránh gây nguy hại cho sức khỏe .

Dưới đây là những loại hạt nêm bạn cần lưu ý khi sử dụng:

Hạt nêm

Nhiều người nghĩ rằng, mì chính không an toàn cho sức khỏe nên chuyển sang dùng hạt nêm vì nghĩ loại gia vị này an toàn. Tuy nhiên, thực tế, hạt nêm cũng có thể gây ra những ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe.

Đời sống - Nguy hiểm tiềm ẩn trong các loại gia vị quen thuộc

Trong thành phần hạt nêm chứa muối nhưng không phải muối i-ốt. Nếu ăn nhiều hạt nêm sẽ kéo theo lượng iot cần thiết cho cơ thể bị thiếu hụt.

Bột ớt

Theo Trí thức trẻ, việc sử dụng nhiều bột ớt kéo dài có thể gây ung thư dạ dày. Đặc biệt, một số loại bột ớt đỏ nhuộm màu có chứa sudan – một loại chất có thể gây ra ung thư. Bột ớt hoặc ớt tươi bị mốc còn chứa chất alfatoxin có khả năng gây ngộ độc.

Đời sống - Nguy hiểm tiềm ẩn trong các loại gia vị quen thuộc (Hình 2).

Tuy ớt chứa hàm lượng vitamin C phong phú, betacarotene tốt cho sức khỏe nhưng khi được phơi khô và nghiền thành bột, những tác dụng này mất đi đáng kể. Ngoài ra, ớt là gia vị mang tính nóng, có thể gây ra các bệnh nóng trong, mụn nhọt và lở loét.

Những người mắc các bệnh về đường tiêu hóa nên hạn chế các sản phẩm liên quan tới ớt. Những người viêm hay loét dạ dày - tá tràng nên hạn chế ớt tối đa, vì vị cay của ớt có hại cho niêm mạc dạ dày, gây tổn thương dạ dày.

Giấm ăn

Giấm ăn được nhiều bà nội trợ lựa chọn để chế biến nhiều món ăn ngon như salad, hầm thịt bò, pha nước chấm... Tuy nhiên, nếu lạm dụng giấm có thế gây nguy hại cho sức khỏe. Giấm vốn có vị chua, nếu ăn nhiều có thể gây ảnh

Cùng chuyên mục

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Anh nông dân nhẹ nhàng kiếm 10 tỷ đồng/năm nhờ nuôi loài “chim tiền tỷ”

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:30
Nuôi thứ “chim tiền tỷ”, anh Nguyễn Văn Tú (huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) không chỉ làm giàu cho bản thân mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Rau dại mọc bờ mương xưa không ai hái, nay được chị em săn lùng bởi công dụng "vàng 10"

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:15
Loài rau dại này ngoài chế biến thành những món ăn ngon còn được coi là "thần dược trường thọ", có công dụng đặc biệt tốt cho sức khỏe.

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.

"Trồng" được kim cương chỉ mất 150 phút

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:04
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách tạo ra kim cương chỉ trong 150 phút so với quy trình tự nhiên hàng tỷ năm.

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.