Nguyễn Á và khoảnh khắc đặc biệt của những nhân vật nổi tiếng

Nguyễn Á và khoảnh khắc đặc biệt của những nhân vật nổi tiếng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
0
Ống kính của Nguyễn Á đã ghi lại những khoảnh khắc đặc biệt của hơn 300 nhân vật nổi tiếng khắp đất nước.

Bộ ảnh mang tựa đề "Tâm và Tài, họ là ai?" đã đưa tên tuổi Nguyễn Á trở thành biểu tượng của nền nhiếp ảnh đương đại Việt Nam. Từ những nhân vật bần cùng trong Họ đã sống như thế anh vút lên tiếp cận những nhân vật tầm cỡ của Việt Nam trong nhiều lĩnh vực như khoa học, chính trị, văn hóa, thể thao. Lúc đầu, anh dự kiến sẽ chụp 100 nhân vật nhưng khi chụp hết 100 rồi lại thấy thiếu sót nhiều quá, anh bổ sung thêm 100 nhân vật nữa vẫn thấy thiếu. Cuối cùng bộ ảnh hoàn chỉnh của anh lên tới 300 nhân vật.

Sự kiện - Nguyễn Á và khoảnh khắc đặc biệt của những nhân vật nổi tiếng

Nguyễn Á và nhân vật của mình

Điều Nguyễn Á làm được là anh không bỏ sót một chi tiết nào dù là nhỏ nhất của nhân vật mình. Nhiều khi nhân vật không hề biết anh đang chụp họ, vì thế mà ảnh của anh rất tự nhiên, chân thực. Gia đình cậu bé khiếm thị 12 tuổi Bùi Ngọc Thịnh không thể biết rằng, Nguyễn Á đã đứng ở ga Hòa Hưng đón chuyến tàu từ Ninh Hòa (Khánh Hòa) của họ để chụp được những khoảnh khắc sống động nhất về một gia đình mù đi tàu vào TP.HCM nhận giải thưởng kỷ lục gia châu Á.

Để tiếp cận được những nhân vật tầm cỡ, nổi tiếng khác, đó là điều rất khó. Nguyễn Á bằng chính bản lĩnh và thái độ sống của mình, anh đã làm được dù rằng phía sau đó không ít nỗi buồn. Theo anh, phải đón bắt được tâm lý của họ để kịp thời chia sẻ. Anh học được ở những nhân vật nổi tiếng không phải cái tài của họ không mà đôi lúc còn phải tập cho mình tính chịu đựng, kiên nhẫn vì các nhân vật giỏi thì cá tính cũng rất mạnh. Cái tài thì hiển hiện trước mắt rồi còn nhược điểm thì đôi khi nó khuất lấp đâu đó, anh học để rút kinh nghiệm và để biết cách sống hơn.

Anh nói: "Dù họ là ai, họ ở cương vị nào thì họ cũng là những con người bằng xương bằng thịt. Họ không phải là những ông bụt bà tiên nên không ai là hoàn hảo cả. Tôi đã học được rất nhiều những điều bổ ích từ các nhân vật mà mình chụp".

Mỗi nhân vật của anh là một câu chuyện, một cuộc đời riêng. Có những nhân vật anh đến vài lần là chụp được nhưng có những người anh đến năm bảy lần mới xong. Anh kiên nhẫn đợi chờ bởi anh biết họ là người nổi tiếng, họ có nhiều việc phải làm. Anh đã học được chữ “nhẫn” ở những lần đợi chờ như thế.

Để có được hơn 300 nhân vật nổi tiếng trong bộ ảnh "Tâm và Tài họ là ai?", Nguyễn Á đã phải tìm tòi, nghiên cứu về mỗi cuộc đời sự nghiệp của mỗi nhân vật. Phải hiểu được họ là ai, những việc họ làm có gây ảnh hưởng cho xã hội hay không và họ đã sống và cống hiến như thế nào trong cuộc đời của họ thì anh mới bắt tay vào làm.

"Tất cả những nhân vật của tôi đều là những người vừa có tài vừa có tâm thật sự. Trong quá trình tìm hiểu, tôi đã rút ra cho mình một bài học về nhân cách sống ở mỗi nhân vật ấy. Từ đó, tôi có thể xác định rõ ràng hơn mục đích công việc mình đang làm. Ai mới là người có tài, có tâm thật sự để mình lựa chọn", Nguyễn Á cho biết.

Không chỉ nổi tiếng về nhiếp ảnh, Nguyễn Á còn là người có chiều sâu về nhân cách sống. Anh am hiểu tường tận mọi vấn đề từ nhỏ nhặt đến lớn lao bởi anh đi lên từ nghèo khó. Anh hiểu được những việc mình làm luôn phải phấn đấu bằng chính nỗ lực của bản thân và đi lên bằng chính đôi chân của mình. Nhiều trường học mời anh về nói chuyện cho học sinh, sinh viên và những buổi như thế, anh luôn dốc hết tâm tư, suy nghĩ và kinh nghiệm để các bạn trẻ có định hướng cho cuộc sống của mình.

H.N