Nguyên Bí thư Đồng Nai giải trình về bữa cơm "tạo điều kiện" cho AIC

Nguyễn Hoa Trà
Thứ 5, 22/12/2022 | 18:24
0
Các lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã có những buổi gặp gỡ riêng với Nguyễn Thị Thanh Nhàn để giúp đỡ cho AIC trúng thầu.

Chiều 22/12, đại diện Viện kiểm sát tiến hành xét hỏi các bị cáo trong vụ án vi phạm đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai. Bị cáo Trần Đình Thành – nguyên Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai một lần nữa thừa nhận đã cầm 14,5 tỷ đồng từ Công ty AIC và đây là sai lầm lớn nhất trong 50 năm công tác.

Mời cơm để nhắc nhở tạo điều kiện cho AIC

Kiểm sát viên xét hỏi về những lần ông Thành gặp bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga - Phó Giám đốc Công ty AIC, Nguyên Bí thư Tỉnh ủy thừa nhận gặp nhiều lần nên không nhớ. Cuộc gặp giữa các Thành, Nga tại nhà hàng năm 2010 diễn ra trong bối cảnh dự án Bệnh viện Đồng Nai được bổ sung vốn mua thiết bị.

Khi đó, Hoàng Thúy Nga mời ông Thành ra ăn cơm và ông Thành gọi thêm Phan Huy Anh Vũ (thời gian đó là Giám đốc Bệnh viện Đồng Nai) cùng tham gia.

Ông Thành khai: "Ở Nhã Viên Quán, Nga nói trước mặt tôi và Vũ là AIC muốn tham gia các gói thầu thiết bị y tế. Tôi có nói với Vũ là AIC là công ty lớn, anh tạo điều kiện. Anh Vũ tiếp nhận ý kiến, hiểu AIC là chỗ quen biết của tôi và họ muốn trúng thầu".

Tuy nhiên, Kiểm sát viên nhắc lại lời khai ông Thành trình bày tại giai đoạn điều tra thể hiện tại bữa ăn, ông Thành "nhắc nhở" Vũ tạo điều kiện cho Công ty AIC trúng thầu.

Tiếp theo, Phan Huy Anh Vũ khai bữa cơm tại Nhã Viên Quán "đúng như ông Thành khai báo". Bị cáo Vũ nói thêm việc ông Thành có 2 lần nói chuyện với bị cáo về Công ty AIC.

Hồ sơ điều tra - Nguyên Bí thư Đồng Nai giải trình về bữa cơm 'tạo điều kiện' cho AIC

Phiên toà dự kiến kéo dài 20 ngày.

Kiểm sát viên đọc lại lời khai của ông Vũ trước đó: "Ông Thành theo dõi đặc biệt quá trình AIC đấu thầu, nhắc nhở tôi nhiều lần. Trước khi đấu thầu, bà Nhàn có gặp tôi bảo tạo điều kiện, tôi nói ở miền Tây có một số bệnh viện mua hàng, vỏ máy ghi xuất xứ Âu - Mỹ nhưng ruột là của Trung - Ấn. Tôi nói, AIC có tham gia thì tham gia, không được bán thầu cho bên khác. Hôm sau, ông Thành gọi tôi bảo sao nói bà Nhàn như vậy".

Ông Vũ cho rằng, mình khai như trên vì cho rằng Công ty AIC "phật ý" chứ không phải ông Thành muốn can thiệp đấu thầu.

Cũng theo Vũ, AIC còn độc quyền cung cấp giường bệnh Paramount của Nhật Bản. Khi còn làm Giám đốc Bệnh viện, ông không muốn mua loại này vì giá cao, định dùng hàng Việt sản xuất tại Đồng Nai nhưng sau đó, ông Thành gọi điện, nói "giường Nhật đắt nhưng bền".

Ở đây, Phan Huy Anh Vũ với vai trò là Giám đốc Bệnh viện Đồng Nai, đại diện Chủ đầu tư, được giao trách nhiệm quản lý dự án theo quy định của pháp luật nhưng bị cáo đã nhiều lần nhận từ Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Trần Mạnh Hà (Các lãnh đạo Công ty AIC) tổng số tiền 14,8 tỷ đồng và thực hiện chỉ đạo của Trần Đình Thành – Nguyên Bí thư Tỉnh uỷ Đồng Nai, Đinh Quốc Thái – Phó Chủ tịch, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã trực tiếp thực hiện và chỉ đạo Phan Minh Trí – Ban điều hành dự án thực hiện hành vi thông thầu giúp cho Công ty AIC trúng 16 gói thầu trái quy định của pháp luật.

Hồ sơ điều tra - Nguyên Bí thư Đồng Nai giải trình về bữa cơm 'tạo điều kiện' cho AIC (Hình 2).

Đinh Quốc Thái - Nguyên chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai.

Toàn bộ số tiền hối lộ đều của cựu Chủ tịch AIC

Sang phần xét hỏi của luật sư, trước câu hỏi của luật sư bào chữa cho Đinh Quốc Thái, Trần Đình Thành một lần nữa khẳng định số tiền nhận hối là đều là tiền của bà Nhàn chứ không phải của Công ty AIC.

Ông Thành cho biết trong 1 lần đưa số tiền rất lớn vào năm 2012 bị cáo có từ chối nhưng Nhàn nói: “Anh cứ yên tâm đây là tiền của em anh cứ cầm lấy”.

Cũng tại phần xét hỏi, luật sư bào chữa bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn tham gia xét hỏi bị cáo Hoàng Thế Quỳnh – Trưởng nhóm kỹ thuật về quy trình 70 bước.

Ông Quỳnh nói rằng cá nhân bị cáo không thể tự soạn ra được không để làm gì. Thứ 2 khả năng chuyên môn của bị cáo chỉ là kỹ sư điện tử nên chỉ chú trọng chuyên môn.

“Bị cáo không rõ ai là người soạn thảo, không có việc họp phổ biến quy trình nhưng có email các bước thực hiện”, Quỳnh trả lời câu hỏi.

Vị luật sư này cũng trình bày rằng trong biên bản hỏi cung bị can Nga, bị cáo Nga có gạch đi rất nhiều từ về chị Nhàn, thậm chí có một số câu ghi không trả lời câu hỏi.

Trả lời nội dung này, Hoàng Thị Thuý Nga – Phó Tổng giám đốc Công ty AIC cho biết nguyên nhân không trả lời vì kiểm sát viên hỏi rất nhiều câu buộc tội chị Nhàn.

Và bản bút lục của Nga có rất nhiều đoạn bị cáo này gạch đi vì do đấy là điều tra viên viết bị cáo Nga không đồng ý.

Lời khai của "quân xanh", "quân đỏ" trong vụ AIC

Thứ 5, 22/12/2022 | 11:17
Các bị cáo trong dự án Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nói rằng không hiểu rõ các quy định của pháp luật về việc thông thầu nên mới vi phạm pháp luật.

6 lần nhận hối lộ của cựu Bí thư Đồng Nai trong vụ án AIC

Thứ 4, 21/12/2022 | 21:42
Vụ án gian lận đấu thầu của Công ty AIC tại Đồng Nai có sự góp sức không nhỏ của các nguyên lãnh đạo địa phương trong việc tạo điều kiện giúp đỡ doanh nghiệp này.

Cựu Bí thư, Chủ tịch Đồng Nai hầu tòa trong đại án AIC

Thứ 4, 21/12/2022 | 09:28
Đây được coi là một trong những vụ án gây thiệt hại nghiêm trọng đến ngân sách Nhà nước khi có sự tham gia của nhiều lãnh đạo, cán bộ.
Cùng tác giả

Bổ nhiệm ông Nguyễn Tiến Thanh làm Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc NXB Giáo dục Việt Nam

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:24
Trước khi nhận nhiệm vụ tại Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Tiến Thanh đã có hơn 23 năm công tác tại Tạp chí Đời sống và Pháp luật.

Ngành giáo dục hưởng ứng tuần lễ nước sạch và vệ sinh môi trường

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:00
Các cơ sở giáo dục thực hiện tuyên truyền, đảm bảo các công trình nước sạch trong nhà trường nhằm bảo vệ sức khoẻ người học.

Học sinh tiểu học được gắn mã định danh chuẩn bị triển khai học bạ số

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Các giáo viên trên địa bàn Hà Nội đã được tập huấn, trang bị chữ ký số để chuẩn bị cho công tác chuyển đổi số ngành giáo dục.

Hà Nội: Kiểm soát giá dịch vụ du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Sở Du lịch Hà Nội lưu ý cần đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch, giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô trong dịp lễ.

Nâng cao hiệu quả công tác thanh tra trong ngành giáo dục

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:17
Ngoài những kết quả đạt được, Bộ GD&ĐT cho biết vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc trong hoạt động kiểm tra, giám sát.
Cùng chuyên mục

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.
     
Nổi bật trong ngày

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.