Nguyên nhân cái chết của ông Mai Trung Kiên

Nguyên nhân cái chết của ông Mai Trung Kiên

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
0
Sau hơn 3 tháng hứng chịu búa rìu dư luận vì liên quan đến cái chết của bệnh nhân Mai Trung Kiên (bố của diễn viên điện ảnh Mai Thu Huyền), ngày 22/11 Bệnh viện FV đã công bố kết luận của Cục quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế).

Địa phương

Như Người Đưa Tin đăng tải trước đó, bệnh nhân Mai Trung Kiên đã tử vong sau vài giờ mổ ruột thừa tại bệnh viện FV vào ngày 12/8/2012. Ngay sau đó, con đẻ ông Kiên là diễn viên điện ảnh Mai Thu Huyền - một gương mặt khả ái trong làng điện ảnh Việt Nam đã có đơn gửi các cơ quan báo chí cho rằng cái chết của ông Kiên có trách nhiệm của bệnh viện FV. Trước sức ép của công luận ông Nguyễn Tấn Bỉnh, giám đốc Sở Y tế TP.HCM vội vàng thành lập một hội đồng chuyên môn gồm 15 thành viên với phần lớn là cán bộ, chuyên viên của Sở do ông Bỉnh làm chủ tịch hội đồng để xem xét về trường hợp tử vong của bệnh nhân Mai Trung Kiên.

Xã hội - Nguyên nhân cái chết của ông Mai Trung Kiên

Ngày 29/8/2012, ông Nguyễn Tấn Bỉnh thông báo kết luận của Hội đồng chuyên môn Sở Y tế. Theo đó, nguyên nhân tử vong của bệnh nhân Mai Trung Kiên được xác định “sốc không hồi phục do xuất huyết nội sau phẫu thuật nội soi cắt ruột thừa trên bệnh nhân có bệnh tim mạch với nguy cơ cao và di chứng tai biến mạch máu não đang điều trị thuốc kháng đông. Bệnh viện FV đã không chẩn đoán và xử lý kịp thời tình trạng xuất huyết nội”.

Nội dung văn bản này khiến dư luận hiểu rằng bệnh viện FV phải có trách nhiệm về cái chết của bệnh nhân Kiên. Trong khi đó, bệnh nhân Kiên đã được chuyển sang Bệnh viện tim Tâm Đức với chẩn đoán nhồi máu cơ tim kèm với các xét nghiệm biểu hiện tình trạng này (bệnh nhân đau ngực, điện tâm đồ bất bình thường, men tim tăng, chỉ số Troponin ở mức cao báo động).

Kết luận của Bộ Y tế

Không đồng tình với bản kết luận của Hội đồng chuyên môn Sở Y tế, bệnh viện FV đã có văn bản kiến nghị lên cơ quan quan cao nhất là Bộ Y tế. Cục quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã thành lập hội đồng chuyên môn xem xét quá trình theo dõi, chẩn đoán, điều trị bệnh nhân Mai Trung Kiên. Cục đã mời 6 chuyên gia đầu ngành về tim mạch, cấp cứu, huyết học và phẫu thuật nội soi do trung tướng , GS-TSKH Phạm Gia Khánh, cựu giám đốc Học viện Quân y, chuyên gia đầu ngành về Ngoại khoa làm chủ tịch hội đồng.

Đến ngày 14/11/2012, Hội đồng thống nhất nhận định: Người bệnh được theo dõi, khám xét tương đối đầy đủ trong quá trình từ khi vào điều trị cho đến khi tử vong. Hội đồng xác định đây là một trường hợp có bệnh lý phức tạp, mặc dù cắt ruột thừa là một phẫu thuật không lớn, nhưng tiến hành cấp cứu trên người bệnh có tiền sử hẹp động mạch vành nặng đã được làm 4 cầu nối động mạch vành và có tai biến mạch máu não nên có nhiều nguy cơ tử vong trong quá trình điều trị. FV chẩn đoán ruột thừa viêm là chính xác (dựa vào kết quả giải phẫu bệnh) và chỉ định phẫu thuật cắt ruột thừa viêm là đúng. Có tình trạng chảy máu rỉ rả sau phẫu thuật cắt ruột thừa viêm do người bệnh đang phải dùng thuốc chống đông để dự phòng tắc mạch (não, mạch vành). Sau đó có biểu hiện tình trạng thiếu máu cơ tim cấp qua các triệu chứng: đau ngực, thay đổi điện tâm đồ và men tim tăng. Do đó, chỉ định điều trị bổ sung các thuốc chống đông ở thời điểm này là đúng và cần thiết.

Hội đồng kết luận: Bệnh nhân tử vong là do chảy máu thứ phát do dùng thuốc chống đông máu sau phẫu thuật cắt ruột thừa viêm và thiếu máu cơ tim cấp trên bệnh nhân có nhiều yếu tố nguy cơ (đã phẫu thuật 4 cầu nối chú-vành và tai biến mạch máu não).

Ông Jean – Marcel Guillon, người đại điện theo pháp luật của Bệnh viện FV cho phóng viên Người Đưa Tin biết: Kết luận của Cục quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã trả lại danh tiếng cho bệnh viện chúng tôi. “FV không có ý định bồi thường theo yêu của của gia đình bệnh nhân Mai Trung Kiên”, ông Jean – Marcel Guillon nhấn mạnh.

Thiên Long