Nguyên nhân hai vụ sạt lở ở vùng Rào Trăng 3 có thể không giống nhau

Nguyên nhân hai vụ sạt lở ở vùng Rào Trăng 3 có thể không giống nhau

Thứ 4, 21/10/2020 | 07:30
0
Theo nhà khoa học từng trực tiếp khảo sát nguy cơ sạt lở vùng Rào Trăng 3, hai vụ sạt lở tại đây làm 30 người chết có thể có nguyên nhân không giống nhau.

Nguyên nhân khác nhau?

TS Trịnh Xuân Hòa - Phó Viện trưởng Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản (Bộ Tài nguyên và Môi trường) - nói có thể có hai nguyên nhân nhân tạo và tự nhiên. Đương nhiên hai vụ sạt lở nêu trên nhất định là hệ quả tổng hợp của nhiều nguyên nhân trong đó nổi bật là đất đồi núi với lớp vỏ phong hóa granite bị ngâm nước mưa nhiều ngày dẫn đến giảm lực liên kết.

Tuy nhiên, mỗi nơi dường như có một nguyên nhân đặc thù chứ không hoàn toàn như nhau, không hoàn toàn do tác động trực tiếp của các hoạt động nhân tạo đã và đang diễn ra tại thủy điện Rào Trăng 3 cũng như tại các công trình khác.

“Cách đây một năm đơn vị chúng tôi có tiến hành khảo sát nguy cơ sạt lở vùng này và cũng đã chỉ ra hai nhóm nguy cơ với hai nhóm nguyên nhân khác biệt”, TS Hòa nói.

Môi trường - Nguyên nhân hai vụ sạt lở ở vùng Rào Trăng 3 có thể không giống nhau

Vị trí nơi 17 công nhân mất tích tại thủy điện Rào Trăng.

Nhóm nguy cơ cao nhất là do nhân tạo với 40/42 điểm dự báo trượt lở do bạt ta luy, tức là can thiệp vào cấu trúc bề mặt tự nhiên của đồi núi. Chỉ 2 trong số đó mới có thể thuộc về cấu trúc bề mặt tự nhiên vốn có từ lâu của vùng này.

Cụ thể, vụ lở đất ở khu vực nhà điều hành thủy điện Rào Trăng 3 khiến 17 người bị vùi lấp và tử vong rất có thể do sạt lở ta luy tức do tác động trực tiếp của người.

Ngược lại, vụ sạt lở tại trạm kiểm lâm tiểu khu 67 khiến 13 quân nhân tử vong có thể không chịu tác động trực tiếp của yếu tố người và, thay vào đó, có thể có yếu tố tự nhiên.

Xây dựng thủy điện là nguyên nhân chính

PGS.TS Lê Bắc Huỳnh (Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam - VACNE) cho biết, xây dựng các công trình thủy điện ở vùng núi cao đầu nguồn là một trong những nguyên nhân chính tác động xấu đến việc sạt lở, lũ ống, lũ quét càng tăng cao tại miền núi, đặc biệt tại các tỉnh miền Trung bởi khu vực này được đánh giá là có nhiều nhà máy thủy điện vừa và nhỏ nhiều nhất nước ta.

Việc xây dựng nhà máy thủy điện đồng nghĩa với việc mất đất, kéo theo mất rừng ngay trong lòng hồ. Ngoài ra, nhiều diện tích đất rừng cũng bị cho xây dựng các hạng mục công trình khác (nhà điều hành, các công trình đập, tràn, nhà máy, nhất là đường giao thông lên công trình vào nhà máy, đường tải điện).

Môi trường - Nguyên nhân hai vụ sạt lở ở vùng Rào Trăng 3 có thể không giống nhau (Hình 2).

PGS.TS Lê Bắc Huỳnh.

“Mỗi nhà máy thủy điện được quy hoạch, kèm theo đó là mất rừng đầu nguồn, mất đất, di dân tái định cư và phát sinh nhiều vấn đề của di dân tái định cư. Việc tận thu rừng trong lòng hồ, khu vực công trình cũng luôn kéo theo sự lợi dụng để khai thác, tàn phá rừng đầu nguồn các lưu vực sông. Hậu quả là thủy điện làm mất dần “bình phong” điều tiết lũ tự nhiên trên lưu vực, gián tiếp làm gia tăng lũ, đồng thời cũng làm gia tăng nguy cơ mất bền vững của công trình (giảm tuổi thọ và tăng các chi phí khác của vận hành hồ chứa thủy điện theo quy định)” – ông Huỳnh phân tích.

Ngoài ra, theo PGS.TS Lê Bắc Huỳnh, tàn phá rừng khi xây dựng công trình thủy điện chính là con đường ngắn nhất tự gây thảm họa cho chính mình. Mất rừng là mất tài nguyên, nhiệt độ tăng cao hơn, biến đổi khí hậu nghiêm trọng hơn, nhưng trước mắt là thảm họa lũ lụt đổ ập xuống nhanh hơn, khốc liệt hơn, thiệt hại ngày càng lớn hơn và sự phát triển chẳng khi nào bền vững được.

“Khi có tác động của con người trong quá trình xây dựng thủy điện, đào xới thì càng khiến quá trình này càng gia tăng, khiến không chỉ lũ nước mà bùn đá càng gia tăng” – ông Huỳnh cho hay.

“Miền Trung đã có những công trình vận hành quản lý không tốt hoặc không theo dõi kĩ mưa lũ dẫn đến việc mất an toàn, hậu quả rất nghiêm trọng như sự cố vừa qua chúng ta chứng kiến. Các công nhân tại đây chủ yếu từ miền xuôi lên nên chưa có nhiều kinh nghiệm phòng tránh cũng như cảnh giác cao độ, chính vì thế cần trang bị cho mình những kiến thức cần thiết để trừ trường hợp xấu xảy ra” PGS.TS Lê Bắc Huỳnh.

Tang lễ Thiếu tướng Nguyễn Hữu Hùng tại quê nhà

Thứ 2, 19/10/2020 | 11:52
Thiếu tướng Nguyễn Hữu Hùng - 1 trong 13 cán bộ đã hy sinh khi thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn tại Thủy điện Rào Trăng 3 được an táng tại tại quê nhà.

Tang thương mưa lũ miền Trung: Con thơ khóc đòi mẹ cha

Thứ 4, 14/10/2020 | 15:24
Cố gắng băng qua dòng lũ về nhà đón con, nhưng tai ương ập đến khiến đôi vợ chồng trẻ ra đi mãi mãi. Giữa mưa gió cuồn cuộn, tiếng khóc xé ruột gan người ở lại.
Cùng tác giả

Kết quả giải trình tự gene Covid-19 của người Nhật tử vong tại Hà Nội

Thứ 4, 24/02/2021 | 14:55
Bộ Y tế giải trình tự gene cho thấy trường hợp bệnh nhân Nhật Bản tử vong thuộc nhóm lần đầu phát hiện tại Việt Nam.

Hà Nội: Dừng lễ hội Chùa Hương Tết Tân Sửu

Thứ 7, 13/02/2021 | 17:52
Để phòng chống dịch bệnh Covid-19 một cách tốt nhất, huyện Mỹ Đức đã cho dừng tổ chức hoạt động lễ hội chùa Hương trong dịp Tết Tân Sửu này.

Bí thư Thành ủy Hà Nội kiểm tra đột xuất công tác chống dịch

Thứ 2, 01/02/2021 | 09:33
Tối 31/1, Thường trực Thành ủy Hà Nội đã đi kiểm tra đột xuất công tác chống dịch Covid-19 tại quận Nam Từ Liêm.

Hà Nội: Thêm một người dương tính Covid-19 ở quận Nam Từ Liêm

Thứ 7, 30/01/2021 | 10:33
Hà Nội sáng 30/1 có thêm một người dương tính với Covid-19, là người từ Hải Dương về.

Hà Nội báo cáo nhanh điều tra về trường hợp nghi ngờ F0

Thứ 5, 28/01/2021 | 14:09
Trung tâm Y tế quận Tây Hồ vừa có báo cáo nhanh điều tra về trường hợp nghi ngờ F0 ở phường Tứ Liên, tính đến trưa 28/1.
Cùng chuyên mục

Không để du khách chịu cảnh “tắm chung với rác” tại các bãi tắm Đồ Sơn

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:54
Đến trưa 29/4, lượng rác tại các bãi tắm 295, khu II và Bến Thốc ở khu du lịch Đồ Sơn đã được chính quyền địa phương tổ chức thu gom, vận chuyển tới nơi xử lý.

Xác minh vụ phá rừng quy mô lớn tại Gia Lai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:00
Tại khu vực rừng giáp ranh giữa Gia Lai và Đắk Lắk hàng nghìn cây gỗ lớn nhỏ bị đốn hạ không thương tiếc, nhiều gốc cây vẫn còn rỉ nhựa tươi mới.

Quảng Ninh: Du khách không được mang túi nilon ra 5 xã đảo ở Vân Đồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:42
Sau huyện Cô Tô, huyện Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) yêu cầu du khách không được đem các sản phẩm nhựa dùng một lần ra 5 xã đảo để bảo vệ môi trường.

Quảng Trị: Hàng trăm người chung tay làm sạch môi trường biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Hơn 250 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tham gia và lan tỏa chiến dịch làm sạch môi trường biển.

Đà Nẵng: Hàng loạt bãi tập kết rác xà bần không phép ở khu đô thị

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:31
Rác thải, xà bần gây nên tình trang nhếch nhác, ô nhiễm môi trường tại nhiều khu vực ở phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.

Dịp nghỉ lễ 30/4, có nơi nắng nóng đỉnh điểm lên đến 45 độ C?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:02
Dự báo trong 3 ngày 28/4, 29/4 và 30/4 sẽ diễn ra nắng nóng cực kỳ gay gắt trên phạm vi cả nước khi nhiệt độ trong lều khí tượng có thể ghi nhận mức 45 độ C.