Nguyên nhân khiến trẻ dễ bị táo bón hơn vào mùa đông

Nguyên nhân khiến trẻ dễ bị táo bón hơn vào mùa đông

Thứ 5, 17/01/2019 | 18:40
0
Vào mùa lạnh, trẻ có xu hướng lười uống nước hơn, ăn nhiều đồ chiên xào, sử dụng các thuốc kháng sinh… Đó là những nguyên nhân dẫn tới việc trẻ dễ bị táo bón hơn vào mùa đông.

Trẻ dễ bị táo bón hơn vào mùa đông do đâu?

Trẻ có xu hướng lười uống nước hơn vào mùa đông

Nước đóng góp đến 80% vào việc bài tiết ở đại tràng. Chính vì thế khi cơ thể trẻ không được cung cấp đủ lượng nước cần thiết trẻ rất dễ bị táo bón. Nhất là với thời tiết lạnh giá mùa đông, trẻ có xu hướng lười uống nước hơn khiến cho tỉ lệ trẻ mắc táo bón cao hơn. Để giải quyết tình trạng này, các bậc cha mẹ nên lưu ý bổ sung nước cho trẻ hàng ngày bằng những ly nước ấm.

Truyền thông - Nguyên nhân khiến trẻ dễ bị táo bón hơn vào mùa đông

3;">Trẻ ít vận động hơn vào mùa đông

Vào mùa đông, các mẹ thường hạn chế cho con ra ngoài vì thời tiết ngoài trời quá lạnh. Hơn nữa thời tiết lạnh giá sẽ khiến cơ thể bé lười hoạt động, trẻ chỉ muốn ngồi một chỗ. Chính vì thế sẽ khiến cho nhu động ruột của bé ít hoạt động hơn, hệ tiêu hóa của trẻ làm việc cũng kém hơn dẫn tới tình trạng trẻ bị táo bón.

Cách tốt nhất là mẹ nên chọn những trò chơi vận động nhẹ trong nhà cho trẻ để bé có thể di chuyển nhiều hơn. Đồng thời mẹ nên kết hợp biện pháp xoa bụng kích thích nhu động ruột cho trẻ hàng ngày sau khi bé ăn khoảng một tiếng hoặc trước khi cho bé ăn.

Trẻ sử dụng nhiều thuốc kháng sinh hơn vào mùa đông

Vào mùa đông trẻ rất dễ mắc các bệnh về đường hô hấp hơn bình thường. Chính vì thế lượng thuốc kháng sinh mà bé nạp vào cơ thể nhiều hơn. Thuốc kháng sinh ngoài việc điều trị bệnh còn gây ra một số tác dụng phụ cho cơ thể như dị ứng, nhiễm độc các cơ quan, làm tổn thương hệ thống tiêu hóa. Sử dụng thuốc kháng sinh không chỉ diệt vi khuẩn gây bệnh mà còn diệt luôn các vi khuẩn có lợi có trong ruột gây ra tình trạng táo bón ở trẻ.

Truyền thông - Nguyên nhân khiến trẻ dễ bị táo bón hơn vào mùa đông (Hình 2).

Trẻ lười ăn rau xanh vào mùa đông

Vào mùa đông, do sợ lạnh buốt, trẻ thường có thói quen lười ăn rau xanh và các loại rau củ quả. Thay vào đó trẻ có xu hướng thích ăn hơn những đồ chiên xào nhiều dầu mỡ. Cách chế biến này khiến trẻ dễ mắc các bệnh về đường tiêu hóa điển hình là táo bón, thậm chí là cả bệnh ung thư ruột kết.

Các giải pháp mẹ cần biết để bé chăm uống nước vào mùa đông, đẩy lùi tình trạng táo bón

Cho trẻ ăn đồ mặn

Nếu mẹ muốn trẻ uống nước thì đừng quên cho bé ăn một chút thức ăn mặn hơn so với bình thường. Bởi khi ăn mặn, phản xạ tự nhiên của trẻ là thèm nước. Như vậy bé sẽ uống được nước thay vì từ chối. Tuy nhiên, cách này chỉ sử dụng trong trường hợp cả ngày bé không chịu uống giọt nước nào, hạn chế sử dụng thường xuyên vì muối không hoàn toàn tốt cho thận của trẻ.

Nên nấu đồ ăn loãng, mềm

Những món ăn như cháo, phở là món ăn phù hợp cho những trẻ lười uống nước. Lượng nước trong cháo hoặc bún sẽ bù nước trong cơ thể trẻ giúp trẻ không thiếu nước trong ngày, nhất là vào mùa đông.

Tuy nhiên, với cách này vẫn chưa đáp ứng được lượng nước cần cho cơ thể của bé.

Có thể cho trẻ uống nước trái cây

Nếu trẻ không chịu trong việc uống nước suối, mẹ có thể đổi sang nước trái cây như nước dừa, nước cam, nước chanh... Đặc biệt, các mẹ nên cho trẻ uống nước dừa, bởi nước dừa rất tốt cho cơ thể và khả năng bù nước cao, để tủ lạnh uống sẽ có vị ngọt đậm hơn. Tuy nhiên, mẹ không nên lạm dụng nước dừa, chỉ uống tối đa 1 trái/ngày, với trẻ nhỏ có thể chỉ cần 100ml nước dừa là đủ.

Truyền thông - Nguyên nhân khiến trẻ dễ bị táo bón hơn vào mùa đông (Hình 3).

Có thể cho trẻ nếm thử vị cay

Cha mẹ có thể cho trẻ nếm chút vị cay của đồ ăn, khi ăn phải cay, chắc chắn bé sẽ phải khóc thét lên. Ngay lúc này nên để trước mặt bé một cốc nước và cho trẻ uống ngay lập tức. Như vậy, trẻ cũng đã uống thêm được một chút nước trong ngày rồi.

Cho trẻ tự cầm cốc uống

Nếu trẻ trên 1 tuổi, kỹ năng cầm nắm tốt mẹ có thể tập cho trẻ uống nước bằng cốc hay ống hút. Và mẹ cũng có thể cho trẻ tự cầm uống để tạo sự thích thú cho con.

Sử dụng cốm vi sinh Bio - Helokids plus hỗ trợ chống táo bón ở trẻ

Sản phẩm cốm vi sinh Bio - helokids sẽ bổ sung Probiotics các vi khuẩn có lợi và men tiêu hóa, giúp con bạn tăng cường chuyển hóa các loại thức ăn, dễ hấp thu dưỡng chất và phòng ngừa, cải thiện các triệu chứng rối loạn tiêu hóa như: tiêu chảy, táo bón, đầy hơi…. Ngoài ra sản phẩm còn có công dụng đặc biệt là hỗ trợ tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, giúp con duy trì phục hồi sức khỏe tổng thể.

Truyền thông - Nguyên nhân khiến trẻ dễ bị táo bón hơn vào mùa đông (Hình 4).

Xem thêm thông tin sản phẩm, tại đây

Độc giả muốn tìm hiểu thêm thông tin chi tiết, cách thức mua hàng, tư vấn cách dùng, hay thắc mắc với những vấn đề biếng ăn của con hãy liên lạc trực tiếp đến Hottline: 0248 587 7997.

Trang Nguyễn

Chất xơ trong việc phòng chống táo bón ở trẻ em

Thứ 4, 02/01/2019 | 14:59
Theo một số nghiên cứu cho thấy có tới 90% trẻ em bị táo bón do thiếu chất xơ. Chất xơ không chỉ cần thiết cho sự phát triển của cơ thể mà còn có vai trò quan trọng trong phòng và hỗ trợ điều trị táo bón ở trẻ.

Cách chữa táo bón cho trẻ sơ sinh ngay tại nhà, đơn giản mà hiệu quả bất ngờ

Thứ 4, 19/12/2018 | 15:10
Táo bón là một trong những triệu chứng phổ biến ở trẻ sơ sinh. Bệnh không nghiêm trọng, có thể hết sau vài ngày nếu mẹ bé biết cách xử lý sớm và đúng cách, ngược lại, nếu tình trạng táo bón kéo dài sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của bé.
Cùng chuyên mục

Quảng cáo iPhone 15 Pro khiến iFan "rụng tim"

Thứ 4, 15/11/2023 | 11:53
Một lần nữa, khả năng nhiếp ảnh của cặp iPhone 15 Pro cao cấp lại khiến người xem phải thán phục.

Từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max sẽ "đỉnh" cỡ nào?

Thứ 7, 28/10/2023 | 09:54
Nếu nâng cấp từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max, người tiêu dùng sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng kinh ngạc.

Chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch

Thứ 5, 31/08/2023 | 14:34
Theo ông Nguyễn Thành Lợi, các tổ chức cần chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch, tuyên truyền bài viết có tính định hướng để lấn át những thông tin tiêu cực.

Cà Mau phổ biến các kênh truyền thông, quảng bá của tỉnh

Thứ 2, 15/03/2021 | 09:42
Đó là một trong những nội dung trong Văn bản số 1018 về việc phổ biến kênh truyền thông, quảng bá tỉnh Cà Mau do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân ký ban hành.
     
Nổi bật trong ngày

Đặc sản "truyền đời" 20 triệu đồng/kg, “chậm chân” không có để mua

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:30
Mặc dù loại đặc sản có "1-0-2" này bán cao ngất ngưởng nhưng vẫn được nhiều người tìm kiếm, gần Tết mặt hàng này còn “cháy” hàng.

Thứ “nhìn sợ khiếp vía” nhưng là đặc sản hiếm có, giá 700.000 đồng/kg

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:25
Loại đặc sản này trông đáng sợ nhưng thực chất lại thơm ngon và bổ dưỡng, mấy năm gần đây rất được người dân thành phố ưa chuộng.

Chuyên gia chỉ ra mẹo hay phân biệt thịt bò thật, giả cực kỳ chính xác

Thứ 6, 03/05/2024 | 10:26
Theo các chuyên gia, khi dùng tay miết miếng thịt, nếu thấy có màu đỏ dính ra tay thì chắc chắn đó là thịt bò giả.

Không ngờ vài lát gừng tươi thả vào nước lại có tác dụng "vàng 10" thế này

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:30
Ngoài tác dụng làm gia vị cho món ăn, gừng còn chứa nhiều công tuyệt vời trong đời sống, không phải ai cũng biết.

Con tàu mất tích bí ẩn cùng 14 thủy thủ đoàn được tìm thấy sau 115 năm

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:03
Một con tàu biến mất một cách bí ẩn cùng với toàn bộ 14 thủy thủ đoàn trên tàu cuối cùng đã được phát hiện.