Nguyên viện trưởng viện Huyết học - Truyền máu Trung ương: Hạnh phúc khi được làm nghề y!

Nguyên viện trưởng viện Huyết học - Truyền máu Trung ương: Hạnh phúc khi được làm nghề y!

Hoàng Thị Bích
Thứ 4, 27/02/2019 | 07:00
0
Với nguyên Viện trưởng viện Huyết học Truyền máu Trung ương GS.Nguyễn Anh Trí, hơn 40 năm gắn bó với chiếc áo blouse là hơn 40 năm ông luôn cảm thấy hạnh phúc vì có thể góp chút sức nhỏ bé của mình cho nền y học nước nhà.

Xem video: GS.AHLĐ.Nguyễn Anh Trí gửi lời chúc ý nghĩa đến những người thầy thuốc

Nguyên Viện trưởng viện Huyết học truyền máu TW gửi lời chúc nhân ngày thấy thuốc VN

Đó là khoảnh khắc đáng trân trọng nhất

Nhân ngày thầy thuốc Việt Nam (27/2), PV báo điện tử Người Đưa Tin may mắn được lắng nghe những tâm sự chất chứa nỗi niềm của Giáo sư, Anh hùng lao động (GS.AHLĐ) Nguyễn Anh Trí- nguyên Viện trưởng viện Huyết học truyền máu Trung ương, ĐBQH khoá XIV, Chủ tịch hội đồng cố vấn bệnh viện đa khoa Medlatec về nghề y.

Tin nhanh - Nguyên viện trưởng viện Huyết học - Truyền máu Trung ương: Hạnh phúc khi được làm nghề y!

Hình ảnh xúc động trong buổi lễ chia tay nguyên Viện trưởng viện Huyết học truyền máu Trung ương.

Khi còn là một sinh viên y khoa, GS. Nguyễn Anh Trí luôn cố gắng học tập thật tốt vì ông ao ước trở thành một bác sĩ giỏi. Ra trường, ông lại tiếp tục rèn luyện, học tập không ngừng trong nghề y. Và có lẽ, hẳn độc giả còn nhớ hồi tháng 10/2017, hình ảnh Viện trưởng viện Huyết học truyền máu Trung ương nghỉ hưu, hàng trăm y bác sĩ, bệnh nhân xếp hàng chia tay trong nước mắt, khoảnh khắc này vô cùng xúc động và khiến nhiều người thốt lên rằng “phải là người thầy thuốc tận tâm thì mới có thể có được những tình cảm nồng ấm đó”.

Chia sẻ với PV về khoảnh khắc khó quên đó, GS. Nguyễn Anh Trí cho biết: “Hình ảnh rất nhiều người đứng chia tay đó phần lớn là cán bộ y tế, bệnh nhân và học trò của tôi. Tôi chia sẻ thật, hình ảnh rất đông người bật khóc hôm chia tay tôi nghỉ hưu là thời điểm cuối cùng, còn có những người bật khóc, ôm tôi khóc nhiều ngày trước đó nữa mà mọi người không được chứng kiến, thậm chí có những cán bộ nam giới ngoài 50 tuổi cũng bật khóc ồ ồ…

Có thể nói, cảm xúc tự nhiên ấy xảy ra không có dàn xếp, không có ép buộc… đến với tôi đó là những khoảnh khắc, hình ảnh đẹp nhất, đáng trân trọng nhất và đó mới là bằng chứng chân thật nhất trong cuộc đời làm nghề của tôi.

Đó cũng là vinh dự lớn nhất mà tôi may mắn khi mình là cán bộ y tế nhận được. Nghề y hạnh phúc ở điều đó. Nên, tôi thấy để làm nghề y một cách chân chính mà trở thành người giàu có là rất hiếm; nhưng bù lại thì làm nghề y giá trị là ở chỗ để tình cảm, để sự biết ơn và để phúc đức lại rất nhiều!”.

Tin nhanh - Nguyên viện trưởng viện Huyết học - Truyền máu Trung ương: Hạnh phúc khi được làm nghề y! (Hình 2).

Những khoảnh khắc này....

Tin nhanh - Nguyên viện trưởng viện Huyết học - Truyền máu Trung ương: Hạnh phúc khi được làm nghề y! (Hình 3).

GS.AHLĐ Nguyễn Anh Trí cho hay ông không thể nào quên được.

Trăn trở về nghề y

Trong suốt cuộc trò chuyện với PV, GS.Nguyễn Anh Trí cho biết, trong năm 2018, ngành y tế nhìn chung đã có bước chuyển biến rõ rệt.

“Qua theo dõi nền y tế Việt Nam trong năm 2018, về bức tranh toàn cảnh rất đáng phấn khởi. Phấn khởi nhất, trong năm 2018 ngành y tế có rất nhiều thành tựu, chủ yếu về khoa học kỹ thuật chuyên sâu. Tôi có niềm tin sâu sắc với tay nghề của cán bộ y tế hiện nay, đặc biệt cán bộ y tế trẻ bởi họ được đào tạo bài bản trong nước và nước ngoài.

Tin nhanh - Nguyên viện trưởng viện Huyết học - Truyền máu Trung ương: Hạnh phúc khi được làm nghề y! (Hình 4).

GS. Nguyễn Anh Trí chia sẻ những trăn trở của mình về nghề y.

“Thêm một thành công nữa của ngành y tế trong năm 2018 là hệ thống văn bản pháp quy ngày càng hoàn thiện hơn, ngày càng tiệm cận được với những nhu cầu, đòi hỏi thực tiễn cuộc sống, đặc biệt đòi hỏi với sự vận động của xã hội.

Tiếp nữa, ngành y tế về mặt y đức được cải thiện một bước rất rõ ràng. Khi tham gia trong các đoàn giám sát, khi tiếp xúc cử tri của các vùng miền thì đều thấy người dân đánh giá là về mặt y đức của bác sĩ đã được cải thiện rất rõ trong thời gian qua”, GS. Nguyễn Anh Trí cho biết. 

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu vừa nêu, trong ngành y tế những năm qua vẫn còn những câu chuyện như “bác sĩ nhận tiền lót tay” hay “bệnh nhân, người nhà bệnh nhân hành hung bác sĩ”. Về những nguyên nhân và giải pháp, GS. Nguyễn Anh Trí bày tỏ: “Về chuyện bác sĩ nhận tiền lót tay, có thể nói vẫn có những cán bộ y tế tiêu cực, tôi rất buồn và xấu hổ vì điều này. Tôi phải khẳng định rằng y đức của cán bộ y tế có tiến bộ, nhưng đâu đó vẫn còn xuất hiện những câu chuyện như vừa nêu, đó là sự thật. Đâu đó vẫn còn những người gây khó khăn cho công tác khám chữa bệnh với nhân dân, đây là điều rất đáng lên án, phê phán. Để làm một người thầy thuốc có trách nhiệm, có lương tâm thì phải thấu hiểu nỗi đau của người bệnh, và họ phải tu dưỡng y đức hàng ngày. Cá nhân tôi cũng luôn tự soi mình hàng ngày, dù cho tôi nay đã nghỉ hưu.

Một giải pháp khác là Bộ Y tế, các giám đốc bệnh viện cần tiếp tục tăng cường tuyên truyền, kiểm tra giám sát, thúc giục để mỗi cán bộ y tế phải không ngừng rèn luyện, nâng cao y đức của mình.

Còn câu chuyện hành hung cán bộ y tế, thì có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc này. Nhưng, dù bất cứ nguyên nhân gì thì cũng không được hành hung bác sĩ, hành hung cán bộ y tế. Nếu cán bộ y tế làm sai, thiếu trách nhiệm người bệnh có thể phản ánh, có thể kiện… nhưng để giải quyết bằng nắm đấm là không thể chấp nhận”.

Tin nhanh - Nguyên viện trưởng viện Huyết học - Truyền máu Trung ương: Hạnh phúc khi được làm nghề y! (Hình 5).

GS.Nguyễn Anh Trí bên các học trò của mình.

Theo GS. Nguyễn Anh Trí, ngoài những hạn chế nêu trên vẫn còn một số tồn tại khiến ông trăn trở: “Đầu tiên, vấn đề dịch bệnh như sởi, sốt xuất huyết… xảy ra liên miên. Vậy, bài toán ở đây là cần phải quan tâm hơn nữa, làm nhiều biện pháp hơn nữa, trong đó cần chú ý truyền thông một cách mạnh mẽ hơn, để người dân nhận thức được việc tiêm phòng.

Từ vấn đề dịch bệnh đó, có thể thấy công tác y học dự phòng chưa được quan tâm một cách đúng mức, đây là một nỗi trăn trở lớn của tôi. Tôi cho rằng, y học dự phòng phải được đặt lên hàng đầu, và phải quan trọng hơn việc chữa bệnh.

Thêm nữa, vấn đề về y tế cơ sở cũng chưa ổn, có thể nói những năm qua Bộ Y tế đã thực sự có quan tâm về y tế cơ sở, hướng đến những người bệnh ở tuyến dưới, địa phương. Tuy nhiên, việc đầu tư không đều, tôi có cảm giác có lẽ do thiếu một sự  điều tra, khảo sát cẩn thận, trung thực và toàn diện nên việc đầu tư chỉ chú ý đến cơ sở vật chất như máy móc, thiết bị được trang bị đầy đủ… nhưng không chú trọng đến đào tạo và nhu cầu cụ thể của địa phương, vùng miền nên dẫn đến đầu tư đã không mấy hiệu quả. Cần sửa chữa và điều chỉnh ngay ở việc đầu tư cho con người.

Tôi cho rằng, cần phải tháo gỡ ngay những chính sách, văn bản pháp quy làm hạn chế sự phát triển của y tế cơ sở”.

Dù đã về hưu, thế nhưng nguyên Viện trưởng viện Huyết học truyền máu Trung ương GS. Nguyễn Anh Trí cho hay, ông vẫn luôn cảm thấy mình may mắn khi được theo nghề y và luôn tự nhủ phải làm thật tốt công việc của mình.

Với ông, những phần thưởng cao quý mà ông được Đảng, Nhà nước trao tặng tất cả đều vinh dự. Nhưng, có lẽ với một người cán bộ y tế như ông, nhận được những tình cảm của đông đảo bệnh nhân, đồng nghiệp và học trò thì đó là điều hạnh phúc lớn nhất, hạnh phúc vô bờ.

Nhân dịp ngày thầy thuốc Việt Nam, GS.TS Nguyễn Anh Trí cũng không quên gửi lời chúc đến những người thầy thuốc: “Bằng kinh nghiệm sống, bằng thực tế hành nghề gần 40 năm vừa qua, nhân ngày thầy thuốc Việt Nam, tôi muốn gửi lời chúc đến tất cả các cán bộ y tế rằng đã là cán bộ y tế phải thấy được vinh dự, tự hào khi làm một nghề hết sức ý nghĩa. Vì vậy, tôi rất mong cán bộ y tế không ngừng học tập, nâng cao trình độ, không ngừng tu dưỡng đạo đức để phục vụ nhân dân. Chúc cho tất cả mọi người sẽ luôn cảm thấy hạnh phúc trong quá trình hành nghề của mình”.

Giáo sư, Anh hùng lao động Nguyễn Anh Trí là đại biểu Quốc hội Việt Nam khóa XIV thuộc đoàn đại biểu thành phố Hà Nội. Nguyên Viện trưởng viện Huyết học truyền máu Trung ương (2003-2017).

Ông đã được phong tặng các danh hiệu và phần thưởng:

  • Anh hùng lao động năm 2012;
  • Danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân năm 2012;
  • Huân chương lao động hạng Ba 2009;
  • Huân chương lao động hạng Nhất 2015;
  • Vinh danh trong chương trình “Vinh quang Việt Nam” (năm 2013 và 2017);
  • Danh hiệu “Công dân Thủ đô ưu tú”- 2015;
  • Các Kỷ niệm chương: Vì sức khỏe nhân dân, Vì thế hệ trẻ, Vì sự nghiệp Chữ Thập đỏ Việt Nam,Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức công đoàn…
  • Giải Nhất "Nhân tài Đất Việt - 2016" (đồng tác giả);
  • Giải thưởng Hồ Chí Minh – 2017 (đồng tác giả);
  • Và hàng trăm bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, tỉnh/thành…

Bác sĩ dùng bia cứu bệnh nhân ngộ độc rượu “toát mồ hôi hột” vì từng bị dư luận bủa vây

Chủ nhật, 24/02/2019 | 19:00
Đến bây giờ, vị bác sĩ này vẫn “toát mồ hôi hột” khi nhớ đến khoảng thời gian bị bủa vây bởi dư luận và phải nghe điện thoại đến cháy máy, trả lời cả trăm câu hỏi na ná nhau...

Bác sĩ kể lại ca cấp cứu “nghẹt thở” cứu sống bé gái bị tai nạn khi chơi tàu lượn

Thứ 2, 18/02/2019 | 21:07
Bé gái 13 tuổi ở Đồng Nai bị tai nạn nghiêm trọng trong lúc chơi tàu lượn siêu tốc được các bác sĩ bệnh viện Nhi cứu sống một cách kỳ diệu.

Video: Bác sĩ 96 tuổi, chân tay biến dạng vẫn phẫu thuật cứu người

Thứ 7, 09/02/2019 | 11:00
Mặc dù đã 96 tuổi nhưng bác sĩ Wu Mengchao vẫn hàng ngày tham gia hội chẩn và thực hiện các ca phẫu thuật như mọi bác sĩ khác.
Cùng tác giả

Điện Biên - điểm sáng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:00
Ông Lê Vệ Quốc đánh giá đội ngũ những người làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Điện Biên đã nỗ lực, cố gắng triển khai sâu rộng, thực chất.

Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Chị N. có cơ địa polyp buồng trứng, còn chồng teo tinh hoàn là nguyên nhân mà cặp đôi chưa có tin vui. May mắn hai vợ chồng được chữa trị và đón trái ngọt.

Để người dân được thụ hưởng ngày càng nhiều dịch vụ số

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Theo Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Điện Biên, thời gian qua nhận thức số đã có những chuyển biến vượt bậc, lan tỏa đến mọi ngõ ngách của cuộc sống.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.
Cùng chuyên mục

Hồi ức của người nhận cuộc gọi lịch sử: “Đã giải phóng miền Nam!”

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:00
Là người đầu tiên nhận được điện báo miền Nam đã hoàn toàn giải phóng, người cán bộ mất vài giây ngỡ ngàng, sau đó òa trong niềm vui sướng...

Nghệ An: Dự án nghìn tỷ “mở cửa” phát triển kinh tế về phía biển

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:02
Đại lộ Vinh - Cửa Lò sẽ trở thành tuyến đường “huyết mạch” khi Tp. Vinh chính thức được mở rộng về phía biển, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội Nghệ An.

Ninh Thuận phát triển năng động, nhanh, bền vững

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:38
Với mục tiêu đến năm 2030, Ninh Thuận trở thành tỉnh có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm trung bình cao của cả nước, phát triển năng động, nhanh và bền vững.

Cao tốc Bắc – Nam: Hình thành trục xương sống kết nối khu vực kinh tế

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:17
Tuyến đường đi vào khai thác góp phần hoàn thiện hệ thống đường bộ cao tốc, hình thành trục giao thông huyết mạch, kết nối vùng miền, phát triển kinh tế - xã hội.

Bảo tàng tư nhân lưu giữ “gan vàng dạ sắt”

Thứ 2, 29/04/2024 | 14:00
Cựu chiến binh Lâm Văn Bảng không quản ngại khó khăn để thực hiện ước mơ xây dựng bảo tàng lưu giữ để kể cho thế hệ mai sau về lịch sử hào hùng của dân tộc.
     
Nổi bật trong ngày

Bảo tàng tư nhân lưu giữ “gan vàng dạ sắt”

Thứ 2, 29/04/2024 | 14:00
Cựu chiến binh Lâm Văn Bảng không quản ngại khó khăn để thực hiện ước mơ xây dựng bảo tàng lưu giữ để kể cho thế hệ mai sau về lịch sử hào hùng của dân tộc.

Cao tốc Bắc – Nam: Hình thành trục xương sống kết nối khu vực kinh tế

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:17
Tuyến đường đi vào khai thác góp phần hoàn thiện hệ thống đường bộ cao tốc, hình thành trục giao thông huyết mạch, kết nối vùng miền, phát triển kinh tế - xã hội.

Ninh Thuận phát triển năng động, nhanh, bền vững

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:38
Với mục tiêu đến năm 2030, Ninh Thuận trở thành tỉnh có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm trung bình cao của cả nước, phát triển năng động, nhanh và bền vững.

Hồi ức của người nhận cuộc gọi lịch sử: “Đã giải phóng miền Nam!”

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:00
Là người đầu tiên nhận được điện báo miền Nam đã hoàn toàn giải phóng, người cán bộ mất vài giây ngỡ ngàng, sau đó òa trong niềm vui sướng...

Anh hùng kể chuyện 5 lần bắn rơi máy bay Mỹ

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:00
Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thế kỷ, nhưng đối với Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Quang Lộc thì những ký ức về một thời khói lửa chưa bao giờ nhạt phai trong tâm trí. Những trận đánh, hay từng “con chim sắt” của Mỹ - Nguỵ bốc cháy cứ dần hiện về trong trí nhớ dù ông đã ở cái tuổi “xưa nay hiếm”…