‘Nhà rùa học’ nói về ý tưởng đúc tượng rùa vàng 10 tấn ở Hồ Gươm

‘Nhà rùa học’ nói về ý tưởng đúc tượng rùa vàng 10 tấn ở Hồ Gươm

Thứ 4, 05/04/2017 | 09:28
0
PGS. Hà Đình Đức, người được mệnh danh là "nhà rùa học" tán thành ý tưởng đúc tượng rùa vàng ở Hồ Gươm. Theo ông Đức, tượng rùa nên được dựng ở gần tháp rùa.

Mới đây, ông Tạ Hồng Quân, một công dân Thủ đô, vừa có ý tưởng đề xuất lên TP.Hà Nội về việc “đúc biểu tượng rùa vàng Hồ Gươm” đặt tại khu vực phố đi bộ.

Theo đó, phương án được ông Quân đưa ra là tượng rùa sẽ được thực hiện bằng chất liệu đồng nguyên chất và vàng, dài 2,5m, cao 3,5m, nặng khoảng 6-10 tấn đồng. Tác giả đề xuất hai phương án đặt rùa tại ngã tư Hàng Khay - Đinh Tiên Hoàng hoặc tại vườn hoa nhìn sang tượng đài Lý Công Uẩn. Kinh phí đúc tượng được huy động xã hội hóa.

Xã hội - ‘Nhà rùa học’ nói về ý tưởng đúc tượng rùa vàng 10 tấn ở Hồ Gươm

Mẫu phác thảo tượng rùa vàng ở Hồ Gươm.

Xung quanh ý tưởng này, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi cùng PGS. Hà Đình Đức - người được mệnh danh là "nhà rùa học".

PV: Thưa PGS, là một người gắn bó với "cụ" rùa Hồ Gươm và không gian Hồ Gươm, ông đánh giá thế nào về ý tưởng đúc tượng rùa vàng đặt ở đây?  

PGS. Hà Đình Đức: Ý tưởng này thì tôi ủng hộ, có thể chấp nhận được. Đây là ý tưởng được ông Tạ Hồng Quân đề xuất từ năm 2011 nhưng thời điểm đó, ý tưởng này đưa ra chưa chín muồi. Vừa rồi, khi có đề xuất dựng biểu trưng khỉ Kong thì nhiều người cho rằng, nên đúc biểu tượng rùa vàng sẽ ý nghĩa hơn nhiều.

PV: Thưa ông, có ý kiến cho rằng không gian Hồ Gươm hiện nay rất chật chội nên việc đưa tượng rùa vàng to 10 tấn vào đây là không ổn. Ông nghĩ sao về ý kiến này?

PGS. Hà Đình Đức: Lâu nay, tôi không chỉ quan tâm đến "cụ" rùa mà quanh không gian này tôi cũng làm nhiều việc. Tôi nhận thức đây là không gian nhạy cảm, là di tích quốc gia đặc biệt, nơi địa linh, nên làm gì ở đây cũng cần được Hà Nội, bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đồng ý, xin ý kiến các nhà khoa học, nhà văn hóa và công luận.

Tuy không gian Hồ Gươm chật chội nhưng tôi cho rằng việc đưa tượng rùa vàng vào là phù hợp. Thế nhưng, tượng không cần phải to, không cần nặng đến 10 tấn. Tượng rùa vàng phải phù hợp với tượng vua Lê Thái Tổ, phù hợp không gian văn hóa của Hồ Gươm.

Xã hội - ‘Nhà rùa học’ nói về ý tưởng đúc tượng rùa vàng 10 tấn ở Hồ Gươm (Hình 2).

PGS. Hà Đình Đức, người được mệnh danh là "nhà rùa học" - (Ảnh: NVCC).

PV: Theo ông, nếu được làm thì vị trí đặt tượng rùa vàng ở đâu sẽ phù hợp?

PGS. Hà Đình Đức: Thứ nhất, tượng cần làm bằng chất liệu lâu dài, trường tồn vì giai đoạn này đúc tượng là phù hợp. Vị trí đặt tượng rùa nên là nơi gần hồ, gần tháp rùa, gần khu tưởng niệm vua Lê, cụ thể là vị trí trước khách sạn Intimex.

Nếu có tượng rùa và tháp rùa thì người ta sẽ hiểu hơn về lịch sử đất nước thời vua Lê Thái Tổ, hiểu hơn về lịch sử Hồ Gươm.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Nhất Nam

Cùng tác giả

Hà Nội: Chủ tịch xã liên tiếng sau khi bị "tố" dọa giết người chống tiêu cực

Thứ 5, 26/04/2018 | 19:23
Ông Nguyễn Trung Chi - Chủ tịch UBND xã Canh Nậu (Thạch Thất, Hà Nội) bị một người dân tố cáo dọa giết người đấu tranh chống tiêu cực. Tuy nhiên, ông Chi lại khẳng định thông tin tố cáo sai sự thật làm ảnh hưởng uy tín của ông.

Hà Nội: Xe bồn va chạm xe máy, 2 người tử vong

Thứ 4, 25/04/2018 | 13:26
Vụ tai nạn giữa một xe bồn và xe máy vừa ra vào khoảng 11h30 trưa 25/4, trên đường Quốc Lộ 1A hướng Hà Nội đi Phủ Lý, đoạn thuộc xã Minh Cường (Thường Tín – Hà Nội) làm 2 người tử vong tại chỗ.

Dân Hà Nội ùn ùn xếp hàng chụp ảnh chân dung thuê bao di động

Chủ nhật, 22/04/2018 | 17:52
Tận dụng ngày nghỉ cuối tuần, nhiều người dân Thủ đô đã kéo đến điểm giao dịch của các nhà mạng để hoàn thiện thông tin cá nhân, bổ sung ảnh chân dung.

Bộ trưởng bộ Tài chính nói về dự luật Thuế tài sản: "Vạn sự khởi đầu nan"

Thứ 6, 20/04/2018 | 16:54
Trả lời về dự thảo luật Thuế Tài sản, Bộ trưởng bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết: “Vạn sự khởi đầu nan. Mọi thứ mới trong quá trình nghiên cứu, thậm chí có thể còn phải sửa cả tên luật".

Diệt tảo lam ở Hồ Gươm bằng phương pháp thủ công

Thứ 6, 20/04/2018 | 09:03
Các công nhân đang tiến hành vớt thủ công vi khuẩn lam (tảo lam) phát triển bùng nổ ở Hồ Gươm làm cho mặt nước hồ ở nhiều vị trí ven bờ chuyển màu xanh khác lạ.