Nhà thiết kế Việt:

Nhà thiết kế Việt: "Thừa nhận áo dài là của Trung Quốc thì thật lố bịch"

Đinh Lạc Thành
Thứ 6, 22/11/2019 | 14:17
0
Việc áo dài, trang phục truyền thống của người Việt bị báo Hoa ngữ gọi là "phong cách Trung Quốc" khiến nhiều người Việt Nam bất bình. Những NTK chuyên về áo dài cũng lên tiếng về sự việc này.

Mới đây khán giả Việt Nam rầm rộ chia sẻ đường link bài báo trên nhật báo Trung Quốc China Daily đăng ngày 26/10/2018. Trong đó giới thiệu loạt thiết kế có phom dáng và cấu trúc không khác gì áo dài Việt Nam, do thương hiệu Ne-Tiger ra mắt trước đó một ngày ở Tuần lễ Thời trang Trung Quốc mùa Xuân Hè 2019 diễn ra tại Bắc Kinh.

Các nhà mốt và giới mộ điệu thời trang Việt đều tỏ thái độ không bằng lòng trước việc sản phẩm giống áo dài Việt được chú thích là "Chinese style" (phong cách Trung Quốc).

Sự kiện - Nhà thiết kế Việt: 'Thừa nhận áo dài là của Trung Quốc thì thật lố bịch'
Sự kiện - Nhà thiết kế Việt: 'Thừa nhận áo dài là của Trung Quốc thì thật lố bịch' (Hình 2).

Khán giả Việt nổi giận khi thấy nón lá, trang phục giống áo dài được chú thích là "phong cách Trung Quốc".

Chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin, nhà thiết kế Đỗ Trịnh Hoài Nam cho hay: "Là một nhà thiết Việt, tôi thấy việc "nhận vơ" áo dài là của Trung Quốc thật không đúng. Kể cả họ có nói rằng, thiết kế đó giống áo sườn xám của họ thì cũng không phải. Sườn xám và áo dài khác nhau, điều đó chỉ khẳng định, áo dài Việt Nam quá đẹp nên đã bị sao chép. 

Việc quảng bá về áo dài Việt Nam cần có một lộ trình cụ thể, như mang áo dài đi trình diễn ở các nước bạn, để khán giả nước ngoài hiểu hơn về quốc phục của chúng ta. Bộ sưu tập kia bị "nhận vơ" chỉ có mấy chục mẫu, nhưng tà áo của chúng ta đã tồn tại đã lâu. Để bảo vệ áo dài Việt Nam, các nhà thiết kế Việt nên ra nhiều các bộ sưu tập (BST) ở những chương trình trong nước và nước ngoài. Cá nhân tôi đã mang nhiều BST áo dài đi Mỹ, Anh, Hàn Quốc, Pháp... tôi còn có một BTS Quốc kỳ các nước trên áo dài để quảng bá áo dài của Việt Nam.... Thay vì tranh cãi, việc tốt nhất là nên làm cho áo dài đẹp hơn, quảng bá nhiều lớn, số lượng đó sẽ áp đảo để bảo vệ áo dài của chúng ta".

Sự kiện - Nhà thiết kế Việt: 'Thừa nhận áo dài là của Trung Quốc thì thật lố bịch' (Hình 3).

NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam.

Sự kiện - Nhà thiết kế Việt: 'Thừa nhận áo dài là của Trung Quốc thì thật lố bịch' (Hình 4).

NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam và BST áo dài mới đây của anh.

"Tôi mong muốn, nước ta sẽ có Ngày áo dài Việt Nam để đưa áo dài đến những điều tôn vinh đẹp đẽ. Mới đây, tôi cũng phối hợp với hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức chương trình Tự hào áo dài Việt ở Việt Nam và Hàn Quốc để khán giả yêu mến hơn trang phục của chúng ta. Chúng tôi đang ấp ủ dự án để tổ chức một ngày mặc áo dài cho phụ nữ Việt Nam. Có thể ngày trước, nhiều NTK nước bạn chưa thấy được vẻ đẹp của áo dài nhưng giờ đây sự giao thoa văn hoá nhiều hơn, họ thấy được áo dài rất duyên dáng nên sao chép. Hiện tại mình chưa có bảo hộ hay bản quyền về áo dài thì chúng ta cần gấp rút làm các thủ tục đó không chỉ ở trong nước mà cả ở nước ngoài.

Sau sự ồn ào này, tôi quyết tâm làm những chương trình để nâng tầm cho áo dài, như kết hợp với các hội Phụ nữ, Doanh nhân... để làm nhiều lễ tôn vinh áo dài ở Việt Nam và ở nước ngoài thông qua các tuần lễ thời trang" - NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam chia sẻ.

Sự kiện - Nhà thiết kế Việt: 'Thừa nhận áo dài là của Trung Quốc thì thật lố bịch' (Hình 5).

HH Ngọc Hân chia sẻ, áo dài và sườn xám là khác nhau.

Sự kiện - Nhà thiết kế Việt: 'Thừa nhận áo dài là của Trung Quốc thì thật lố bịch' (Hình 6).

Hai Hoa hậu Ngọc Hân và Đỗ Mỹ Linh duyên dáng trong tá áo dài Việt Nam.

Hoa hậu, NTK Ngọc Hân cũng cho báo Người Đưa Tin biết: "Việc nhận BTS áo dài đó là của Trung Quốc là một sự thừa nhận lố bịch vì đó rõ ràng là áo dài của Việt Nam. Áo dài của mình là có quần, xẻ tà lên tận eo, còn sườn xám thì không có quần, cách tân như váy đầm và xẻ tà rất thấp. Hai trang phục này khác nhau, cổ áo cũng khác nhau".

Sự kiện - Nhà thiết kế Việt: 'Thừa nhận áo dài là của Trung Quốc thì thật lố bịch' (Hình 7).

NTK Sĩ Hoàng khẳng định áo dài Việt Nam không có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Nhà thiết kế Sĩ Hoàng thì chia sẻ: “Áo dài không có nguồn gốc nào từ Trung Quốc. Tôi luôn nói với mọi người, đặc biệt là thế hệ trẻ rằng mặc áo dài không chỉ để đẹp mà còn là trách nhiệm công dân. Nếu không, thì một ngày nào đó văn hoá này cũng sẽ bị chiếm lấy. Những mối lo ngại này đã có trong tôi từ rất lâu”.    

NTK Sĩ Hoàng cho biết thêm, Bảo tàng Áo dài và Hội Di sản Văn hoá TP.HCM đang tiến hành lập hồ sơ trình Chính phủ để công nhận áo dài là quốc phục Việt Nam. Áo dài từ xưa đã là bộ trang phục truyền thống Việt Nam. Xuất hiện từ năm 1744, năm 2002, áo dài đã được UNESCO công nhận là di sản văn hoá phi vật thể của Việt Nam, riêng biệt hẳn với các nước khác trên toàn thế giới.   

 

NTK Hà Duy nói về trang phục “Bàn thờ”: “Không nên đưa biểu tượng tâm linh lên quần áo”

Thứ 4, 29/05/2019 | 13:30
Mới đây, thiết kế "Bàn thờ" trong cuộc thi tuyển chọn trang phục dân tộc cho Hoa hậu Việt Nam tại Miss Universe 2019 đang gây ồn ào tranh cãi. Là một NTK với nhiều trang phục đẹp và độc đáo, Hà Duy cũng có những chia sẻ riêng về vấn đề này.

NTK Đức Hùng kể kỷ niệm "lạnh sống lưng" khi cho tay vào còng số 8

Thứ 5, 09/05/2019 | 15:00
NTK Đức Hùng cho biết, gần đây nhiều người gọi anh là Gia Phú bởi anh lại mới tham gia vào một vai ấn tượng trong phim Mê cung. Gia Phú là một tay xã hội đen, từng vào tù ra tội, bản thân anh cũng khá ấn tượng với vai diễn này.

NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam mang niềm tự hào Việt đến nước Pháp

Thứ 4, 03/04/2019 | 10:00
Hai bộ sưu tập mang tên “12 mùa hoa” và “Tranh Đông Hồ” của NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam được trình diễn bởi các người mẫu Pháp xinh đẹp tại trụ sở chính của UNESCO.

NTK Đức Hùng lần đầu tiên thiết kế áo dài cho cầu thủ Văn Quyết, Đình Trọng

Thứ 6, 25/01/2019 | 08:00
Lần đầu tiên thiết kế áo dài cho các cầu thủ Đình Trọng, Văn Quyết, NTK Đức Hùng chia sẻ anh cảm thấy các cầu thủ rất thân thiện, cởi mở.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.