Nhà thơ Phan Huyền Thư: “Tôi bị ép làm giám khảo”

Nhà thơ Phan Huyền Thư: “Tôi bị ép làm giám khảo”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
0
Nói Phan Huyền Thư là “ngoại đạo” vì nhiều người chỉ biết đến chị với tư cách là nhà thơ nhưng trên thực tế, kiến thức âm nhạc của chị cũng thật “đáng gờm”.

Khi cái tên Phan Huyền Thư được tiết lộ sẽ trở thành một trong ba giám khảo của mùa giải Sao Mai Điểm Hẹn (SMĐH) 2012, có rất nhiều người tỏ ra lo ngại. Trong con mắt của họ, chị chỉ là một nhà thơ bình thường được gắn mác “con gái Thanh Hoa”.

Thế nhưng, sự xuất hiện đầy dịu dàng và nữ tính, điềm đạm mà sắc sảo của Phan Huyền Thư đã xóa tan mọi hoài nghi đó. Trong câu chuyện cùng phóng viên Người đưa tin, lần đầu tiên, nữ giám khảo duy nhất của SMĐH 2012 đã tiết lộ những suy nghĩ chân thật nhất về cương vị mới mẻ này.

Xã hội - Nhà thơ Phan Huyền Thư: “Tôi bị ép làm giám khảo”

Nhà thơ, đạo diễn Phan Huyền Thư trên ghế nóng của SMĐH 2012

“Về chuyên môn tôi hơn nhiều ca sỹ”

Sự dịu dàng, nữ tính của nhà thơ Phan Huyền Thư được xem là một nét lạ của SMĐH năm nay. Chị đã suy nghĩ như thế nào trước khi nhận lời ngồi “ghế nóng” của chương trình này?

Đã có nhiều người ngoại đạo với âm nhạc nhưng lại gặt hái được nhiều thành công ở vị trí ghế nóng của bộ môn này. Tôi nghĩ, những cái tên như nhà thơ Đỗ Trung Quân, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cũng đủ giúp tôi tự tin hơn khi làm kẻ ngoại đạo ở các sân khấu âm nhạc. Nói vậy thôi nhưng không phải tự nhiên mà tôi được mời ngồi ở vị trí này. Tôi từng là thành viên trong hội đồng cố vấn nghệ thuật của nhà đài. Và một điều nữa ít ai biết đến, đó là 7 tuổi tôi đã bắt đầu học piano, 8 tuổi học thêm cả violon, ghi ta. Tôi cũng đã tốt nghiệp học viện âm nhạc quốc gia, thậm chí tôi hợp tác với rất nhiều nhạc sĩ để viết giao hưởng. Về mặt chuyên môn, tôi hơn nhiều những ca sĩ đứng trên sân khấu SMĐH và đủ tự tin để nhận xét về các phần thi của họ.

Biết là vậy nhưng cái tên Phan Huyền Thư xuất hiện trên hàng ghế nóng của SMĐH mùa này vẫn khiến nhiều người lo ngại và hoài nghi?

Nói thực là tôi bị nhà đài “ép” làm giám khảo. Tôi vừa mới sinh em bé được hơn một tháng. Sức khỏe vẫn chưa thực sự hồi phục nhưng vì công việc, nghề nghiệp mà phải thu xếp tất cả để hoàn thành.

Chị hiểu biết về âm nhạc, từng đạt giải cao ở các cuộc thi giọng hát hay, mới đây lại thấy chị hoạt động ở cả lĩnh vực điện ảnh. Thế nhưng danh xưng mà công chúng biết đến nhất dường như chỉ là nhà thơ. Có người nói vì Huyền Thư kín đáo quá?

Tôi sợ nhất là phải nghe câu nói: Ôi dào, con gái của Thanh Hoa mà, làm gì chẳng nổi tiếng. Tôi từng khát khao thoát khỏi cái bóng của mẹ. Và quyết định lớn nhất trong đời tôi đó là từ bỏ con đường âm nhạc, bỏ lớp sáng tác chỉ huy để thi vào trường tổng hợp văn. Lần đó mẹ đã từ mặt tôi đến 5 năm. Tôi tự mình học tập và sau 5 năm mới trở về nhà. Còn nói về âm nhạc, 5 tuổi tôi đã có ca khúc do tự mình sáng tác. Cho đến bây giờ tôi, vẫn viết và nắm rất kĩ nhạc lí cũng như lịch sử của nó.

Vậy áp lực của chị ở SMĐH có lẽ không phải là chuyên môn?

Chắc chắn là vậy. Tôi kể cho bạn nghe, trong đêm đầu tiên ngồi ghế nóng của SMĐH, máy điện thoại của tôi bắt đầu nhận được những tin nhắn rác với nội dung đáng sợ. Người ta lăng mạ, đe dọa, xúc phạm tôi một cách ghê gớm. Nhưng tôi tin đó chỉ là số ít và những lời “ném đá” sau lưng không bao giờ có thể làm tổn thương tôi được. Với tôi, chuyện đó chỉ như con muỗi bay qua.

Thu Minh, Hồ Ngọc Ha đều không thể làm tôi mất tự tin

Được biết đến là con gái của NSND Thanh Hoa, nhà thơ, đạo diễn tài năng nhưng bên cạnh ca sĩ Tùng Dương và nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong, chị có phần kém cạnh về độ nóng. Chị nghĩ gì về điều này?.

Tất nhiên ở thời đại bão show như bây giờ thì việc có nhiều fan sẽ giúp người nghệ sĩ đó thu hút được công chúng đến gần hơn với chương trình có sự tham gia của họ hơn. Nhưng đó không phải là yếu tố tiên quyết. Quan trọng nhất là mình phải ý thức được sức lực của mình đến đâu, có đảm trách được vai trò được giao không. Với SMĐH, tôi có đủ sự hiểu biết về chuyên môn để nhận xét các thí sinh. Nhưng tôi không lạm dụng điều đó. Chúng tôi đã có sự phân vai rõ ràng nên những đánh giá của tôi chủ yếu thiên về cảm xúc, cách ca sĩ thể hiện truyền cảm như thế nào để âm nhạc có thể lan tỏa đến khán giả.

Một chương trình về âm nhạc để thu hút khán giả rất cần các chiêu trò nhưng SMĐH thì không. Với Phan Huyền Thư, điều đó lại càng không. Sự nữ tính sẽ là nét lạ nhưng cũng có thể là con dao hai lưỡi khi đã có người cho rằng, chị nói hay nhưng hơi dài và thiếu cuốn hút?

Khán giả có quyền nhận xét theo cảm quan của họ. Nhưng tiêu chí của chương trình không phải là cho giám khảo nhận xét để làm vừa lòng người xem. Mục đích của chúng tôi là đưa ra những lời bình chuẩn xác để giúp thí sinh có thể thể hiện tốt nhất sở trường của mình. Từ đó tìm ra chính xác gương mặt đích thực cho ngôi vị quán quân SMĐH 2012.

SMĐH năm nay diễn ra cùng lúc với nhiều gameshow khác, chị có ngại khi bị so sánh với một số nữ giám khảo của chương trình khác không, ví dụ như Thu Minh, Hồ Ngọc Hà, Mỹ Tâm?

Nếu để làm phép so sánh thì vô cùng lắm. Tôi nghĩ rằng quan trọng là mình cảm thấy vừa vặn với một vị trí và công việc được giao. Bởi vậy, Thu Minh hay Hồ Ngọc Hà hay là ai đi nữa thì cũng không thể làm tôi mất đi sự tự tin ấy.

Đào Bích (thực hiện)