Nhà thuốc Đỗ Minh Đường: 5 đời chữa bệnh bằng y học cổ truyền

Nhà thuốc Đỗ Minh Đường: 5 đời chữa bệnh bằng y học cổ truyền

Thứ 4, 28/03/2018 | 09:00
1
Trong thời đại công nghệ và khoa học phát triển như hiện nay, người ta dần quên đi những giá trị cổ truyền, ngành y khoa cũng không ngoại lệ. Vì lẽ đó, nhiều vị thuốc, bài thuốc Nam quý giá dần bị lãng quên như một điều tất yếu.

Nhưng đâu đó, vẫn tồn tại những cá nhân, tập thể không ngừng cố gắng để bảo tồn và phát huy tinh hoa của Nam y Việt. Nhà thuốc Nam dược dòng họ Đỗ Minh Đường chính là một trong số đó.

Y học cổ truyền vẫn là lựa chọn số 1 của nhiều người bệnh

Hiệu quả của việc điều trị bệnh theo y học cổ truyền không nhanh chóng, tức thời như y học hiện đại. Vì vậy con người ta ngày càng có xu hướng tìm đến Tây y khi gặp phải những vấn đề về sức khỏe. Từ đó, các cơ sở y tế, bệnh viện mọc lên ngày càng nhiều để phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh của người dân. Hầu hết những địa điểm này đều tấp nập người qua lại, thậm chí có nơi còn luôn ở trong tình trạng quá tải.

Tuy nhiên, không phải vì lẽ đó mà điều trị bệnh theo Tây y trở thành phương án tốt nhất cho tất cả mọi người. Thực tế, nhiều bệnh nhân sau một thời gian dài loay hoay khám chữa bệnh theo phương pháp này không hiệu quả, đã tìm về với y học cổ truyền và xem đây như một “cứu cánh cuối cùng”.

Nhà thuốc Đỗ Minh Đường: 5 đời chữa bệnh bằng y học cổ truyền

Nhiều người điều trị bệnh theo tây y không hiệu quả đã quyết định chuyển hướng sang đông y trị bệnh

Đó cũng là lý do chúng tôi quyết định tìm hiểu về nền y học của dân tộc ta và có được những trải nghiệm vô cùng thú vị.

Trong hành trình tìm hiểu về Y học cổ truyền Việt Nam, chúng tôi may mắn được biết đến nhiều vị lương y, nhà thuốc vẫn rất tâm huyết điều trị bệnh cho người dân bằng những phương pháp an toàn và hiệu quả nhất. Trong số rất nhiều những nhà thuốc Đông y đang hoạt động trên địa bàn Hà Nội, chúng tôi được giới thiệu tới một nhà thuốc đã 5 đời khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền.

Nhà thuốc Nam dược dòng họ Đỗ Minh Đường với lịch sử 5 đời chữa bệnh cứu người

Tới ngõ 97 trên con phố Văn Cao, chúng tôi tìm đến Nhà thuốc Nam gia truyền dòng họ Đỗ Minh Đường – nơi được mọi người biết đến là dòng tộc có 5 đời hành nghề y chữa bệnh cứu người. Đặc biệt, nhà thuốc nổi tiếng là địa chỉ chữa bệnh “rất mát tay”, nhất là các bệnh về xương khớp, mề đay mẩn ngứa, sinh lý nam, tai – mũi – họng,... Phòng chẩn trị này ở số 37A rất dễ tìm, với một biển hiệu lớn có nét cổ kính, không gian sạch sẽ, thoáng đãng, đậm chất cổ truyền.

Tiếp đón chúng tôi không ai khác chính là nguyên Phó giám đốc Phụ trách Chuyên môn tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc – lương y Đỗ Minh Tuấn, đồng thời lương y Tuấn cũng chính là người lập ra nhà thuốc Đông y Đỗ Minh Đường tại Hà Nội để duy trì và phát triển nghiệp tổ.

Nhà thuốc Đỗ Minh Đường: 5 đời chữa bệnh bằng y học cổ truyền (Hình 2).

Lương y Đỗ Minh Tuấn đang khám, tư vấn cho bệnh nhân trong khuôn khổ chương trình “Khỏe thật đơn giản” - VTV2

Mới đây, Nhà thuốc Đỗ Minh Đường đã hợp tác cùng đài VTV2 trong chương trình “Khỏe thật đơn giản” để cung cấp đến người dân Việt những kiến thức chăm sóc sức khỏe hữu ích và thiết thực:

>>Xem chi tiết tại: Nhà thuốc Đỗ Minh Đường đồng hành cùng "Khỏe thật đơn giản" chăm sóc sức khỏe người dân Việt

Số phát sóng đầu tiên có sự góp mặt của nhà thuốc Đỗ Minh Đường đề cập đến bệnh viêm họng hạt. Trong đó thay vì điều trị bằng thuốc Tây y như  thói quen của nhiều người, lương y Đỗ Minh Tuấn đã tư vấn phương pháp chữa bệnh an toàn, hiệu quả bằng thuốc Nam của người Việt.

>> Xem thêm tại đây: Lương y Đỗ Minh Tuấn tư vấn chữa bệnh viêm họng hạt mãn tính

Bước vào phòng chẩn trị, chúng tôi cảm nhận thấy ngay mùi hương từ các loại thuốc Nam rất dễ chịu. Lương y Đỗ Minh Tuấn nói, ở đây có rất nhiều vị thuốc từ thông dụng tới quý hiếm được tìm kiếm, thu thập quanh năm để đảm bảo luôn có đủ thuốc mới, đạt chất lượng cho người bệnh.

Mở đầu câu chuyện, chúng tôi được lương y Đỗ Minh Tuấn giới thiệu về lịch sử gần 150 năm bốc thuốc chữa bệnh cứu người của dòng họ Đỗ Minh.

Theo chia sẻ của lương y Đỗ Minh Tuấn, chúng tôi được biết dòng họ ông bắt đầu hành nghề y chữa bệnh từ giữa thế kỉ 19 tại quê nhà Hà Nam. Người khởi xướng lên nghề làm thuốc dòng họ Đỗ Minh là cụ Đỗ Minh Tư, sinh năm 1852. Cụ là người có học, ham tìm tòi về y học cổ truyền và các bài thuốc chữa bệnh trong dân gian. Nhờ đó, cụ tích góp, sưu tầm và nghiên cứu được nhiều bài thuốc chữa bệnh hiệu quả.

Đời thứ hai là cụ Đỗ Minh Mon sinh năm 1875, mất năm 1972, là con trai duy nhất của cụ Đỗ Minh Tư. Được thừa hưởng những kiến thức y học từ cha, cụ tiếp tục theo ngành y và là học trò của Thái y Trần Hữu. Lúc sinh thời, cụ đã mở nhà thuốc lấy tên Đỗ Minh Đường để khám bệnh miễn phí cho người nghèo.

Đỗ Minh Tôn (1911 – 1996) là người con trai duy nhất trong gia đình cụ Đỗ Minh Mon theo học nghề y. Tích lũy kiến thức từ thế hệ cha ông, đó là những nền tảng vững chắc để cụ Đỗ Minh Tôn theo học và tiếp tục phát triển nghề y của dòng họ. Đó là đời thứ 3 làm nghề y của dòng họ Đỗ Minh.

Trong số 5 đời làm nghề y của dòng họ Đỗ Minh, có một nhân vật đặc biệt là cụ bà Đỗ Thị Hiển, sinh năm 1933, truyền nhân đời thứ 4 của dòng họ. Bà là người con gái duy nhất tính đến thời điểm hiện tại của dòng họ Đỗ Minh theo cha làm nghề y, bốc thuốc, chữa bệnh cứu người. Trong thời kì kháng chiến chống thực dân Pháp, bà đã gia nhập đội thanh niên xung phong và chữa khỏi bệnh cho rất nhiều chiến sĩ.

Nữ lương y Đỗ Thị Hiển có một người cháu gọi bà là cô, tên Đỗ Minh Tuấn, chính là người đang ngồi cùng chúng tôi, đồng thời là truyền nhân đời thứ 5 duy nhất đang kế thừa và phát huy nghề thuốc gia truyền của dòng họ Đỗ Minh.

Nhà thuốc Đỗ Minh Đường: 5 đời chữa bệnh bằng y học cổ truyền (Hình 3).

Lương y Đỗ Minh Tuấn điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm bằng vật lý trị liệu cho bệnh nhân

Ngoài những kiến thức quý giá truyền lại từ dòng họ, lương y Đỗ Minh Tuấn còn quyết định theo học tại học viện Y dược học Cổ truyền Việt Nam để trau dồi thêm về y lý, y trị. Hiện tại ông vẫn tiếp tục sự nghiệp học hành với người thầy của mình là PGS. TS. Lê Lương Đống - Nguyên Phó Giám đốc Học viện y dược học cổ truyền Việt Nam, Nguyên Vụ trưởng Vụ y học cổ truyền.

Nhờ vào sự truyền dạy của gia tộc và việc học tập không ngừng nghỉ, lương y Đỗ Minh Tuấn đã kế thừa, phát huy truyền thống dòng họ, thực hiện sứ mệnh chữa bệnh cứu người. Điều này không chỉ làm rạng danh dòng tộc Đỗ Minh mà giúp nhà thuốc nhận được sự tín nhiệm, niềm tin của hàng ngàn bệnh nhân trên khắp mọi miền đất nước.

Bên cạnh người đứng đầu tài giỏi, hiện nay Nhà thuốc Nam dòng họ Đỗ Minh Đường có một đội ngũ chuyên gia, bác sĩ y học cổ truyền, lương y giàu kinh nghiệm và có chứng chỉ hành nghề được cấp bởi Bộ Y Tế.

Nhà thuốc Nam gia truyền dòng họ Đỗ Minh Đường, tôn vinh y học dân tộc, sử dụng thảo dược 100% tự nhiên

Chia sẻ với chúng tôi, lương y Đỗ Minh Tuấn cho biết: “Vấn đề thuốc Đông y bẩn, pha trộn tân dược đang là thực trạng nhức nhối khiến không ít người bệnh lo lắng và sợ hãi. Hiểu được điều đó, Nhà thuốc dòng họ Đỗ Minh Đường từ lâu đã phát triển vùng trồng dược liệu sạch, thực hiện chính xác, nghiêm ngặt từ những bước nhỏ nhất như thu mua giống cây, chọn thổ nhưỡng, chú ý đến quá trình trồng, chăm sóc, thu hoạch, và bảo quản.

Ngoài ra những cây thuốc quý chỉ có trong các cánh rừng đại ngàn, nhà thuốc lên thu mua tận nơi, trực tiếp từ những người đi rừng lâu năm, đem về chế biến theo đúng quy trình khoa học nhằm thu lại được những dược tính cao nhất, hỗ trợ quá trình điều trị bệnh hiệu quả. Từ đó củng cố niềm tin của người dân về nền y học dân tộc”.

Nhà thuốc Đỗ Minh Đường: 5 đời chữa bệnh bằng y học cổ truyền (Hình 4).

Nhà thuốc Đỗ Minh Đường đặc biệt chú ý đầu tư vào dược liệu sạch

Hiện nay, nhà thuốc Nam gia truyền dòng họ Đỗ Minh Đường là một trong những địa chỉ nổi tiếng về chữa các bệnh: Xương khớp (thoái hóa khớp, viêm đa khớp dạng thấp, đau khớp, thoát vị đĩa đệm,...), bệnh da liễu (rôm sảy, mề đay mẩn ngứa, dị ứng thời tiết,…), bệnh nam khoa (yếu sinh lý, liệt dương, xuất tinh sớm,...) và các bệnh về hô hấp (viêm họng, viêm amidan, viêm xoang, ho...).

Chúng tôi đã phỏng vấn nhiều bệnh nhân đang điều trị ở Đỗ Minh Đường, từ người già đến trẻ, nam đến nữ đều thừa nhận hiệu quả khác biệt của các bài thuốc Nam dòng họ Đỗ Minh so với tây y. Trong khi với thuốc Tây, họ chỉ khỏi tạm thời các triệu chứng bệnh và phải chịu nhiều tác dụng phụ thì thuốc Nam giúp họ khỏi bệnh từ từ nhưng hiệu quả lâu dài, bền vững.

Hầu hết người bệnh đến Đỗ Minh Đường điều trị đều có chung nhận định thầy thuốc ở đây là những lương y “rất mát tay” và giàu y đức.

Giải thưởng ý nghĩa: Ghi nhận sự nỗ lực và cố gắng không ngừng nghỉ

Theo chia sẻ từ lương y Đỗ Minh Tuấn, chúng tôi được biết nhà thuốc dòng họ Đỗ Minh Đường đã vinh dự nhận về giải thưởng Cúp vàng “Sản phẩm tin cậy, dịch vụ hoàn hảo, nhãn hiệu ưa dùng năm 2017” do tạp chí Sở hữu trí tuệ và sáng tạo trao tặng vào ngày 10/9/2017.

Nhà thuốc Đỗ Minh Đường: 5 đời chữa bệnh bằng y học cổ truyền (Hình 5).

Lương y Đỗ Minh Tuấn đại diện nhà thuốc dòng họ Đỗ Minh Đường nhận giải thưởng

Không giấu nổi niềm vui mừng, lương y Đỗ Minh Tuấn nói: “Giải thưởng này là sự ghi nhận cho những cống hiến của phòng khám đồng thời cũng là món quà động viên khích lệ tinh thần để chúng tôi nỗ lực hơn, để phòng khám ngày càng phát triển và có thể phục vụ bệnh nhân tốt hơn nữa trong thời gian tới.

Xin gửi lời cảm ơn chân thành tới quý bệnh nhân trên khắp cả nước đã luôn đồng hành cùng chúng tôi trong hành trình bảo vệ sức khỏe cộng đồng trong suốt thời gian qua”.

Để xem chi tiết về thành quả mà Nhà thuốc Nam dòng họ Đỗ Minh Đường đạt được, bạn đọc vui lòng xem thêm tại:

>> Nhà thuốc dòng họ Đỗ Minh Đường vinh dự nhận giải thưởng Cúp Vàng: “Sản phẩm tin cậy, dịch vụ hoản hảo, nhãn hiệu ưa dùng 2017”

Khi tìm hiểu về đông y nói chung và Nhà thuốc Đỗ Minh Đường nói riêng, chúng tôi nhận thấy những bài thuốc đông y đều rất hữu ích cho người bệnh. Mặc dù y học và công nghệ phát triển, nhưng chúng ta không thể phủ nhận những giá trị và công dụng của y học cổ truyền mang lại cho con người.

Quan trọng hơn cả, yếu tố con người vẫn là cốt lõi. Nếu không có những người như những lương y trong dòng họ Đỗ Minh, luôn tìm tỏi, học hỏi, kế thừa và phát huy những giá trị mà thế hệ trước gây dựng thì chúng ta khó có được một những phương pháp chữa bệnh hiệu quả, an toàn và tiết kiệm như hiện nay. 

Sau bài viết này, nhận thấy có nhiều độc giả quan tâm và gửi thư hỏi về nhà thuốc Đỗ Minh Đường, chúng tôi xin chia sẻ thông tin liên hệ của nhà thuốc như sau:

Nhà thuốc Nam gia truyền dòng họ Đỗ Minh Đường

Hà Nội

Địa chỉ: Số 37A ngõ 97 Văn Cao, phường Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội

Số điện thoại: 024 6253 6649 - 0963 302 349

Hồ Chí Minh

Địa chỉ: Số 100 Đường D1, Phường 25, Quận Bình Thạnh, Hồ Chí Minh

Số điện thoại: 0938 449 768 - 0932 088 186

Máy bàn: 028 3899 1677

Email: lienhe@dominhduong.com

Website: https://dominhduong.com/

Vì sao tỏi được xem là vị thuốc quý trong y học cổ truyền?

Chủ nhật, 11/03/2018 | 07:00
Tỏi không chỉ là gia vị quen thuộc của người Việt Nam mà còn được y học cổ truyền coi là thần dược. Vậy vì sao tỏi có khả năng chữa được nhiều bệnh đến vậy?

Viện Y học Cổ truyền tư vấn điều trị ung thư miễn phí tại Hà Nội

Chủ nhật, 14/06/2015 | 17:17
Trong tháng 6, Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam thông qua Công ty Jahon International phối hợp với Bệnh viện Y học Cổ truyền - Bộ Công an tổ chức chương trình Tư vấn Điều trị Ung thư miễn phí ch
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Quảng cáo iPhone 15 Pro khiến iFan "rụng tim"

Thứ 4, 15/11/2023 | 11:53
Một lần nữa, khả năng nhiếp ảnh của cặp iPhone 15 Pro cao cấp lại khiến người xem phải thán phục.

Từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max sẽ "đỉnh" cỡ nào?

Thứ 7, 28/10/2023 | 09:54
Nếu nâng cấp từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max, người tiêu dùng sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng kinh ngạc.

Chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch

Thứ 5, 31/08/2023 | 14:34
Theo ông Nguyễn Thành Lợi, các tổ chức cần chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch, tuyên truyền bài viết có tính định hướng để lấn át những thông tin tiêu cực.

Cà Mau phổ biến các kênh truyền thông, quảng bá của tỉnh

Thứ 2, 15/03/2021 | 09:42
Đó là một trong những nội dung trong Văn bản số 1018 về việc phổ biến kênh truyền thông, quảng bá tỉnh Cà Mau do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân ký ban hành.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.

"Trồng" được kim cương chỉ mất 150 phút

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:04
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách tạo ra kim cương chỉ trong 150 phút so với quy trình tự nhiên hàng tỷ năm.

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.