Nhà vườn tại “thủ phủ” hoa Tết lớn nhất miền Bắc đếm ngược ngày thu tiền

Chủ nhật, 07/01/2024 | 05:59
0
Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến tết Nguyên đán Giáp Thìn, các nhà vườn trồng hoa tại huyện Mê Linh – thủ phủ hoa lớn nhất miền Bắc đang tất bật chăm sóc các vườn hoa tết và đếm ngược từng ngày để kịp thời cho hoa ra thị trường “trúng vụ”.

Trên các thửa ruộng tại cánh đồng hoa thuộc địa bàn huyện Mê Linh, rất nhiều loại hoa như: cúc, ly, hồng, lan,… đều chuẩn bị bật chồi, đóng nụ, hứa hẹn một mùa hoa Tết đẹp, bội thu.

Nói là hơn 1 tháng nữa tới Tết Nguyên đán 2024, nhưng với các nhà vườn có lẽ Tết đến sớm hơn cả tháng, bởi lẽ đến thời điểm này hầu như nhà vườn nào cũng đang tích cực chăm bón, theo dõi và điều tiết nước, nhiệt độ để đảm bảo vườn cho hoa nở đẹp, chuẩn ngày Tết. Tại các vườn lớn, nhiều mối buôn cũng đã xuất hiện để đặt hàng, chờ ngày vận chuyển.

Sự kiện - Nhà vườn tại “thủ phủ” hoa Tết lớn nhất miền Bắc đếm ngược ngày thu tiền

Nhà vườn đang chăm ruộng cúc, sẽ thu hoạch dịp cận Tết nguyên đán sắp tới

Chị Bùi Thị Xuyên (xã Đại Thịnh) cho biết, năm nay, gia đình chị trồng 3,5 mẫu cúc, trong đó có khoảng một mẫu cho thu hoạch vào dịp Tết Giáp Thìn. Nếu giá cả ổn định, vụ hoa Tết năm nay gia đình chị thu được khoảng 300 triệu đồng.

Tuy nhiên, theo chị Xuyên, để có được ruộng hoa đẹp nở đúng dịp Tết, gia đình phải tuân thủ nghiêm quy trình sản xuất, từ việc ươm cây, chăm sóc đến tỉa nụ, phòng bệnh... Hơn nữa, trong quá trình chăm sóc phải thường xuyên theo dõi thời tiết để có biện pháp kỹ thuật, che chắn, chong đèn tạo ánh sáng vào ban đêm nhằm kích thích cây non phát triển chiều cao, không ra nụ sớm.

Sự kiện - Nhà vườn tại “thủ phủ” hoa Tết lớn nhất miền Bắc đếm ngược ngày thu tiền (Hình 2).

Chậu cúc mini có giá trung bình 20.000 đồng/chậu, được nhiều khách hàng chọn mua dịp Tết

Tại một thửa ruộng cúc khác, chị Oanh (xã Tự Lập) cùng những người làm tất bật nhặt nụ hoa cúc cho vườn cúc kim cương của gia đình. Việc làm này nhằm loại bỏ những nụ hoa thừa trên cây, chỉ để lại nụ to nhất, tập trung dưỡng chất cho những bông hoa đạt chất lượng, nở đúng dịp Tết. Năm nay thời tiết không thuận lợi nên nhà vườn cũng phải bỏ công chăm sóc nhiều hơn.

"Mọi năm hoa đẹp thì người ta đặt từ bây giờ. Năm nay hoa kém hơn chưa thấy ai đặt. Giá cả thì thu hoa lúc nào mình mới biết được giá lúc đấy", chị Oanh, chia sẻ.

Sự kiện - Nhà vườn tại “thủ phủ” hoa Tết lớn nhất miền Bắc đếm ngược ngày thu tiền (Hình 3).

Các chậu hoa ly Tết đã bắt đầu có khách đặt mua

Tương tự, tại nhà vườn trồng ly, anh Nguyễn Văn Vương - chủ một vườn ly ở Mê Linh cho hay, năm nay dự báo nhiệt độ cao hơn trung bình nhiều năm, nên gia đình phải sử dụng thêm lưới đen để che chắn giúp giảm ánh sáng và nhiệt độ, điều tiết thời gian phát triển của cây hoa. Ngoài ra, gia đình cũng có chế độ chăm sóc, điều chỉnh nước tưới, cung cấp dưỡng chất theo từng giai đoạn phát triển để đảm bảo hoa nở đúng dịp Tết.

Sự kiện - Nhà vườn tại “thủ phủ” hoa Tết lớn nhất miền Bắc đếm ngược ngày thu tiền (Hình 4).

Để đảm bảo hoa nở đúng dịp tết, các nhà vườn phải điều chỉnh nhiệt độ, nước phù hợp với thời tiết

“Gia đình tôi trồng hoa ly ở chậu nên yêu cầu kỹ thuật chăm sóc cao hơn, tỉ mỉ hơn so với ly trồng luống. Trung bình mỗi vụ ly kéo dài khoảng 90 ngày, theo kinh nghiệm hơn 10 năm chăm ly, đến thời điểm này thì 90% các chậu hoa của vườn nhà đã phát triển đạt chuẩn dịp Tết.” – anh Vương chia sẻ.

Sự kiện - Nhà vườn tại “thủ phủ” hoa Tết lớn nhất miền Bắc đếm ngược ngày thu tiền (Hình 5).

Sự kiện - Nhà vườn tại “thủ phủ” hoa Tết lớn nhất miền Bắc đếm ngược ngày thu tiền (Hình 6).

Mỗi chậu ly có giá trung bình từ 120.000 - 170.000 đồng, tùy số thân

Cũng theo nhà vườn này, để có các chậu hoa ly nở đẹp, đạt chuẩn cả về thân, lá, hoa và nở đúng dịp Tết thì đòi hỏi rất nhiều yếu tố, như giống, phân bón, thuốc trừ sâu bệnh,… đặc biệt là kỹ thuật chăm sóc. Nếu thời tiết lạnh quá thì phải điều tiết chế độ nước, hãm hoa; nếu nóng ấm thì phải che lưới đen nhằm giảm nhiệt độ, ánh sáng giúp giảm sự tăng trưởng của bông.

Sự kiện - Nhà vườn tại “thủ phủ” hoa Tết lớn nhất miền Bắc đếm ngược ngày thu tiền (Hình 7).

Sự kiện - Nhà vườn tại “thủ phủ” hoa Tết lớn nhất miền Bắc đếm ngược ngày thu tiền (Hình 8).

Các nhà vườn cho rằng giá hoa năm nay sẽ không có nhiều đột biến so với năm trước

Nhận định về giá hoa, các nhà vườn cho rằng sẽ không có nhiều đột biến so với năm trước. Mỗi chậu từ 3 – 5 thân, có giá trung bình từ 120.000 – 170.000 đồng/chậu. “Còn phụ thuộc nhiều yếu tố nên không thể nói trước được. Năm vừa rồi, với khoảng 2 vạn chậu ly cho hoa nở đạt chuẩn Tết và được giá, có những vườn thu lời 200 – 300 triệu đồng” – anh Vương nói thêm.

Được biết, Tết năm nay đa số các nhà vườn trồng những giống ly kép mới lạ, được nhiều người yêu thích, có giá trị cao.

Sự kiện - Nhà vườn tại “thủ phủ” hoa Tết lớn nhất miền Bắc đếm ngược ngày thu tiền (Hình 9).

Ngoài hoa ly, cúc nhiều chủ vườn hồng cũng tất bật tỉa cành

Nghề trồng hoa chủ yếu phụ thuộc vào thời tiết. Năm nay nắng gió nhiều khiến chất lượng hoa không như kỳ vọng, nhưng với sự chủ động của các nhà vườn, hy vọng vụ hoa Tết 2024 của Mê Linh sẽ được mùa, được giá và mang đến cái Tết đủ đầy cho người trồng hoa.

Sự kiện - Nhà vườn tại “thủ phủ” hoa Tết lớn nhất miền Bắc đếm ngược ngày thu tiền (Hình 10).

Sự kiện - Nhà vườn tại “thủ phủ” hoa Tết lớn nhất miền Bắc đếm ngược ngày thu tiền (Hình 11).

Những chậu hồng bonsai hàng chục năm tuổi

Theo thống kê, toàn huyện Mê Linh trồng hơn 2.000 ha hoa các loại, tập trung ở các xã: Mê Linh, Đại Thịnh, Văn Khê, Kim Hoa, Tự Lập, Thanh Lâm...

Sự kiện - Nhà vườn tại “thủ phủ” hoa Tết lớn nhất miền Bắc đếm ngược ngày thu tiền (Hình 12).

Sự kiện - Nhà vườn tại “thủ phủ” hoa Tết lớn nhất miền Bắc đếm ngược ngày thu tiền (Hình 13).

Nhiều khách mua buôn và mua lẻ hoa Tết đã tìm đến các nhà vườn

Để bảo đảm chất lượng hoa cung ứng ra thị trường dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Mê Linh khuyến cáo các nhà vườn theo dõi diễn biến thời tiết, có biện pháp chăm sóc phù hợp đồng thời tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện một số bệnh, sinh vật gây hại nhằm nâng cao chất lượng hoa, cây cảnh.

Tuấn Kiệt

Tag: hoa Tết

Trên cánh đồng hoa ở Đồng Nai những ngày giáp Tết

Thứ 6, 05/01/2024 | 10:00
Công việc của người dân tại cánh đồng hoa xã Gia Tân 3, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai là ngày ngày chăm sóc hoa, để đưa ra thị trường trong dịp Tết Nguyên đán.
Cùng chuyên mục

Bảo tàng tư nhân lưu giữ “gan vàng dạ sắt”

Thứ 2, 29/04/2024 | 14:00
Cựu chiến binh Lâm Văn Bảng không quản ngại khó khăn để thực hiện ước mơ xây dựng bảo tàng lưu giữ để kể cho thế hệ mai sau về lịch sử hào hùng của dân tộc.

Carnaval Hạ Long 2024: Mãn nhãn với “bữa tiệc” âm thanh, ánh sáng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 22:39
Lần đầu tại Carnaval Hạ Long, 2 công nghệ Drone light và 3D mapping kết hợp tạo thành “bữa tiệc” ánh sáng khắc họa những biểu tượng đặc trưng của tỉnh Quảng Ninh.

Thủ tướng cắt băng khánh thành dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm–Vĩnh Hảo

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:25
Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo có tổng mức đầu tư 8.925 tỷ đồng, với chiều dài 78,5km, đi qua 3 tỉnh Khánh Hoà, Ninh Thuận và Bình Thuận.

Phụ nữ tỉnh Đồng Nai xếp hình khổng lồ chào ngày lễ 30/4

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:03
Hơn 700 người đồng diễn xếp hình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam 30/4.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Ninh Thuận

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:25
Sáng ngày 28/4, tại thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận với chủ đề "Ninh Thuận – Miền đất hội tụ những giá trị khác biệt".
     
Nổi bật trong ngày

Bảo tàng tư nhân lưu giữ “gan vàng dạ sắt”

Thứ 2, 29/04/2024 | 14:00
Cựu chiến binh Lâm Văn Bảng không quản ngại khó khăn để thực hiện ước mơ xây dựng bảo tàng lưu giữ để kể cho thế hệ mai sau về lịch sử hào hùng của dân tộc.

Quảng Nam thêm sản phẩm mới kích cầu du lịch hè 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:48
Dự án bên cạnh tạo điểm đến mới còn tạo công ăn việc làm hơn 1.000 đồng bào người Cơ Tu, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế huyện miền núi.

Thủ tướng cắt băng khánh thành dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm–Vĩnh Hảo

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:25
Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo có tổng mức đầu tư 8.925 tỷ đồng, với chiều dài 78,5km, đi qua 3 tỉnh Khánh Hoà, Ninh Thuận và Bình Thuận.

Carnaval Hạ Long 2024: Mãn nhãn với “bữa tiệc” âm thanh, ánh sáng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 22:39
Lần đầu tại Carnaval Hạ Long, 2 công nghệ Drone light và 3D mapping kết hợp tạo thành “bữa tiệc” ánh sáng khắc họa những biểu tượng đặc trưng của tỉnh Quảng Ninh.

Phê duyệt chủ trương dùng hơn 3.000 tỷ mở rộng cao tốc La Sơn-Hòa Liên

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:28
Dự án mở rộng cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên có chiều dài tuyến khoảng 65km, tổng mức đầu tư khoảng 3.011 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước.