Nhạc sĩ Giáng Son: Bình dị tạo sự khác biệt

Nhạc sĩ Giáng Son: Bình dị tạo sự khác biệt

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
0
Với Giáng Son, nghệ thuật dường như nằm ngoài mọi bon chen, tai tiếng nào đó mà thế giới ngoài kia đầy rẫy. Cô tạo cho mình một thế giới khác, thanh bình, tĩnh lặng, mộc mạc...

Giáng Son được xem là một hiện tượng của âm nhạc Việt Nam trong 10 năm trở lại đây bởi những sáng tác mang đậm dấu ấn trữ tình, lãng mạn. Nghe Cỏ và mưa, Giấc mơ trưa, Thu Cạn, Chút nắng vàng bay,... những ca khúc đã tôn vinh tên tuổi của cô, không có gì lạ khi chúng đã đánh thức mạnh mẽ những giác quan của người nghe. Có lẽ những tình khúc tinh tế, sâu sắc hiếm có ấy đã hé lộ một tâm hồn quá đỗi bay bổng, dịu dàng, lãng mạn.

Xã hội - Nhạc sĩ Giáng Son: Bình dị tạo sự khác biệt

Cảm nhận đầu tiên của tôi về Giáng Son là cô rất giản dị, giản dị quá mức đối với một nghệ sĩ. Tôi nói với Giáng Son: "Sự giản dị đôi khi hay khiến người khác cho rằng đơn điệu". Cô bật cười: "Giản dị khác với đơn điệu chứ! Tôi biết lẽ ra mình không nên giản dị thế này. Rất nhiều người bạn khuyên tôi là hãy điệu đà, màu mè hơn một chút cho giống người nổi tiếng. Tôi thì không nghĩ vậy. Bố mẹ tôi vốn đều là nhà giáo. Tôi bị ảnh hưởng của họ bởi lối sống khiêm tốn, giản dị, mộc mạc. Có lẽ vì thế mà tôi rất khó để thay đổi hay chuyển sang một lối sống khác".

Giáng Son từng là thành viên chủ chốt của ban nhạc 5 Dòng kẻ. Cô đóng vai trò là người sáng tác kiêm định hình phong cách cho cả nhóm. Rồi Giáng Son tách nhóm bởi công việc của một giảng viên không cho phép cô rong ruổi cùng nhóm đi biểu diễn khắp nơi được. Cô cũng xác định rằng, sự nghiệp lâu dài của mình sẽ là sáng tác.

Tôi mở đầu câu chuyện với Giáng Son bằng những lời hỏi thăm về người chồng ngoại quốc hiện tại của cô. Giáng Son mỉm cười, khó che giấu niềm hạnh phúc hiện tại: "Nick hơn tôi 12 tuổi. Là người Mỹ nhưng anh ấy có thời gian sống ở Pháp và Úc rất lâu nên anh ấy am hiểu và bị ảnh hưởng sâu sắc văn hóa của hai miền đất này.

Nick và tôi gặp nhau một cách rất tình cờ, qua những người bạn thân của nhau. Công việc của anh ấy không liên quan đến âm nhạc, nghệ thuật nhưng Nick vô cùng yêu và trân trọng nghề nghiệp của tôi. Anh ấy nghe hết mọi bài hát của tôi, hỏi kỹ để hiểu hơn về nó. Điều đó làm tôi thực sự hạnh phúc. Nick yêu nhiều thứ ở Việt Nam nhưng cũng có nhiều thứ khiến anh ấy khó có thể hòa nhập được. Anh ấy sẽ rất giận khi không thấy tôi đội mũ bảo hiểm dù chỉ là quãng đường 5m, bởi thái độ chấp hành luật giao thông của người ngoại quốc thì không thể chê vào đâu được. Chúng tôi thường dành những dịp cuối tuần đi lang thang ở phố cổ Hà Nội và nhất là dạo quanh Hồ Gươm", Giáng Son chia sẻ.

Xã hội - Nhạc sĩ Giáng Son: Bình dị tạo sự khác biệt (Hình 2).

Giáng Son hạnh phúc bên ông xã người Mỹ, một chuyên gia về kinh tế, tài chính

Đầu năm 2009, đám cưới của cô với Nick đã thực sự làm nhiều người bất ngờ, kể cả với những bạn bè thân cận. Nhưng họ mừng cho cô, ở tuổi băm đã tìm thấy hạnh phúc thực sự của mình sau nhiều đổ vỡ, muộn phiền của những cuộc tình "có duyên mà không có phận".

Giáng Son không giống những người bạn cùng thời. Cô đến với Nick không phải bởi trào lưu lấy chồng Tây mà thực sự đó là duyên nợ. Chính Nick cũng chưa bao giờ nghĩ rằng mình sẽ lấy vợ là người Việt Nam, càng không nghĩ người bạn đời của anh sẽ là một nhạc sĩ. Bởi cuộc đời anh là những chuyến xê dịch qua mỗi miền đất.

Ở tuổi ngoài 40, Nick vẫn còn sợ những ràng buộc đến từ hôn nhân. Ấy vậy mà, sau lần gặp mặt đầu tiên, đám cưới lại diễn ra một cách nhanh chóng. Thậm chí, không ít người lo lắng cho quyết định có phần "vội vã" của họ. Thế nhưng sự hòa hợp đã dẫn lối cho mọi lựa chọn, gắn kết hai con người tưởng chừng như xa lạ trở thành một và không thể tách rời.

Nick bắt đầu học tiếng Việt, tìm hiểu về văn hóa của người Việt. Anh đặc biệt thích những ngày Tết cổ truyền Việt Nam, thích gói bánh chưng và thưởng thức món dưa hành trong những ngày quây quần, sum họp", Giáng Son nói với tôi những lời chân thành. Tôi thấy một điều rõ nhất, dường như sự giản dị chính là điểm chung lớn nhất ở họ.

Đào Bích

Kỳ sau: Sự thiếu ý thức trong nghe nhạc đã làm hại nghệ sĩ