Nhạc sĩ Lê Minh Sơn và nỗi ám ảnh “nhà quê”

Nhạc sĩ Lê Minh Sơn và nỗi ám ảnh “nhà quê”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
0
Cái đa tình của một kẻ lãng tử thì có gì đặc biệt. Cái đa tình của gã nhà quê mới thật đáng giá. Lê Minh Sơn là vậy.

Anh tự nhận mình là con sói hoang không cần sói cái nhưng nếu không có tình yêu, không đắm say phụ nữ, sao lại có thể viết: “Ánh mắt như dao cau liếc vào mỏm đá” hay “Kìa trắng phau phau, hoa cau rụng trước nhà/ Kìa trắng phau phau, làn da em tắm đêm”. Những ám ảnh trong âm nhạc của Lê Minh Sơn là những ám ảnh thuộc về quê nhà, nơi góc ruộng, bờ ao với chuồn chuồn, hoa cau, hoa bưởi.

Xã hội - Nhạc sĩ Lê Minh Sơn và nỗi ám ảnh “nhà quê”

Lê Minh Sơn cũng tự nhận mình là Sơn nhà quê. Vậy nhưng, có lẽ một Hà Nội nên cám ơn vì những gì quê mùa mà Sơn đã mang đến cho người thành thị. Đó là một chút ngập ngừng thi vị với Bên bờ ao nhà mình, chút phâp phồng bay đậu của Chuồn chuồn ớt, hay chút tình quan họ của Người ở, người về.

Sẽ thật tiếc nuối nếu Hà Nội hay âm nhạc Việt Nam hiện nay lại thiếu đi chút nhà quê giản dị mà bay bổng ấy. Bởi vậy, có thể xem Sơn như một hình mẫu mới về sáng tác của âm nhạc Việt. Lựa chọn một góc nhìn khác, tưởng như đơn giản, quen thuộc nhưng lại độc đáo, đậm đà bản sắc. Âm nhạc của Lê Minh Sơn, trong dòng chảy chung hiện nay, giữa những xô bồ, lẫn lộn của cũ - mới, có thể nói anh là một trong những người duy trì được nét dân gian cho âm nhạc Việt.

Hát nhạc của anh, Hà Nội lại có thêm những phố phường, có thêm những những cô gái xinh tươi nói tiếng núi rừng. Ở đó, Hà Nội hòa quyện trong sự mộc mạc, hồn nhiên mà nồng nàn, thanh lịch.

Lê Minh Sơn sinh năm 1975, là nhạc công, nhạc sĩ Việt Nam, con trai của nhạc sĩ Lê Minh Châu. Anh tốt nghiệp Nhạc viện Hà Nội với hạng xuất sắc và từng tu nghiệp tại Pháp. Năm 2004, Lê Minh Sơn tìm được đồng cảm âm nhạc với ca sĩ Thanh Lam, mở đầu cho những hợp tác âm nhạc tạo nhiều ấn tượng mạnh cho công chúng.

Album Ru mãi ngàn năm của ca sĩ Thanh Lam, do anh biên tập được bầu chọn là Album của năm 2004. Anh được bình chọn là nhạc sĩ của năm 2004, đoạt giải cống hiến do báo Thể thao văn hóa bình chọn. Năm 2005, anh đạt giải Bài hát của năm, giải quan trọng nhất của Bài hát Việt do Đài truyền hình Việt Nam tổ chức, bên cạnh đó là giải Bài hát dân gian đương đại nổi bật vào năm 2006.

Ca khúc của Lê Minh Sơn đã góp phần đưa nhiều ca sĩ trẻ trở thành những cái tên nổi tiếng như Ngọc Khuê, Tùng Dương, đánh dấu bước ngoặt lớn trong sự nghiệp ca hát của họ.

Vẫn là kẻ “tôn thờ cảm xúc”

Bên cạnh những bản nhạc, Lê Minh Sơn còn nổi tiếng là người có những phát ngôn gây sốc. Những vạ miệng này theo Sơn là do anh quá thắng thẳn và do công chúng Việt quen với những viên thuốc bọc đường. “Tôi mà là nhà báo thì khối kẻ chết với tôi”, Sơn không ngại thẳng thắn tuyên bố. “Những cô gái tìm đến với tôi, tôi lo cho họ về âm nhạc, sự nghiệp thì chuyện lên giường với họ đâu có gì quá ghê gớm. Nhưng mình không làm được. Mình vẫn là kẻ tôn thờ cảm xúc. Đến cả việc ngủ với đàn bà mà cũng không cần cảm xúc thì làm được gì”.

Đào Bích