Nhạc sỹ Đỗ Hồng Quân tái hiện rừng Trường Sơn bằng Opera thuần Việt

Nhạc sỹ Đỗ Hồng Quân tái hiện rừng Trường Sơn bằng Opera thuần Việt

Thứ 6, 17/06/2016 | 07:10
0
Với vở nhạc kịch Lá đỏ - nhạc sỹ Đỗ Hồng Quân đã tái hiện một thời kỳ lịch sử hào hùng của đất nước ở rừng Trường Sơn.

Cuối tháng 5/2016, vở nhạc kịch Lá đỏ của nhạc sỹ Đỗ Hồng Quân được công diễn. Lá đỏ là được xem là vở opera thuần Việt đầu tiên kể từ khi thống nhất đất nước đến nay. Nhạc sỹ Đỗ Hồng Quân cho biết, đã hơn 40 năm nay, trên sân khấu lớn mới có một vở opera thuần Việt như vậy, đây là tác phẩm hùng tráng về thanh niên xung phong trên tuyến đường Trường Sơn khói lửa, đã lay động người xem bởi tinh thần cách mạng và tình yêu cuộc sống…

Ấp ủ ý tưởng từ… 3 năm trước

Chia sẻ với pv báo Người đưa tin về lý do xây dựng vở nhạc kịch Lá đỏ, nhạc sỹ Đỗ Hồng Quân cho biết: “Cách đây 3 năm, khoảng cuối năm 2013, thực hiện Quyết định 844 của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ và đặt hàng những tác phẩm văn học nghệ thuật và báo chí về chủ đề các cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ giai đoạn 1930-1975, Cục Nghệ thuật biểu diễn đã mời những nhóm tác giả để đặt hàng, và tôi cũng là một trong những tác giả nhận được đơn đặt hàng với thể loại là rất khó, đó là một vở Opera - nhạc kịch.

Ban đầu tôi cũng đã suy nghĩ rất nhiều khi quyết định nhận lời. Lịch sử âm nhạc đã ghi nhận vở nhạc kịch đầu tiên mang tên Cô Sao của nhạc sỹ Đỗ Nhuận vào năm 1965, tiếp đó đã có các nhạc sỹ viết Opera như: Nhật Lai, Lưu Hữu Phước, Nguyễn Đình Tấn... Tuy nhiên, đó chỉ là những vở kịch nhỏ.

Thời kỳ sau đó thì những thể loại Opera vắng bóng trên sân khấu chuyên nghiệp ở Việt Nam và chúng ta chỉ dàn dựng lại các vở Opera của nước ngoài. Hiện nay, việc dựng lại các hình thức nghệ thuật kinh điển trong đó có Opera, Ballet là một trong những nhiệm vụ rất chính đáng và nghiêm túc mà Đảng và Nhà nước đã đặt lên vai các văn nghệ sỹ.”

Xã hội - Nhạc sỹ Đỗ Hồng Quân tái hiện rừng Trường Sơn bằng Opera thuần Việt

Vở nhạc kịch Lá đỏ trên sân khấu

Nhạc sỹ Đỗ Hồng Quân cho biết thêm, nhạc kịch Opera Lá đỏ được lấy cảm hứng từ một tứ thơ được phổ nhạc với hình ảnh vừa lãng mạn, vừa hào hù

Tag: xem bói
Cùng chuyên mục

Đề xuất một số tình huống khám chữa bệnh được hưởng BHYT 100%

Thứ 5, 02/05/2024 | 10:00
Bộ Y tế đề xuất quy định mức hưởng BHYT 100% cho các trường hợp không phải theo trình tự, thủ tục khám chữa bệnh BHYT, phân cấp chuyên môn, kỹ thuật.

Su-34 Nga phóng tên lửa Kh-59MK, tấn công chính xác vị trí chiến lược Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 09:55
Cường kích Su-34 của Nga đã phóng tên lửa chính xác, phá hủy các vị trí chiến lược của Lực lượng Vũ trang Ukraine trên hướng Kurakhovsky.

Phát huy nguồn lực từ kiều bào: Định vị và xây dựng thương hiệu Tp.HCM

Thứ 5, 02/05/2024 | 09:00
Việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Tp.HCM sẽ được tăng cường hơn, nhằm thu hút nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài đóng góp cho Tp.HCM.

Mặt trận Chasov Yar: Nga vượt qua bãi mìn, chọc thủng tuyến phòng thủ nhưng Ukraine quyết không lùi bước

Thứ 5, 02/05/2024 | 07:55
Lực lượng Ukraine kháng cự dữ dội khi quân đội Nga áp sát thành trì chính ở mặt trận Chasov Yar.

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.
     
Nổi bật trong ngày

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.