Nhạc thính phòng ra phố “hút hồn” người trẻ

Nhạc thính phòng ra phố “hút hồn” người trẻ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
0
Được xuống phố nghe nhạc cổ điển, được tận mắt nhìn thấy các nghệ sĩ chơi đàn ngay tại những vỉa hè quen thuộc là niềm vui của nhiều bạn trẻ.

Từ khán phòng ra... góc phố

Chơi hòa nhạc trên đường phố là hình ảnh quen thuộc của nhiều nước châu Âu - nơi có nhiều quảng trường và góc phố công cộng mang kiến trúc gô-tích. Có những nhạc công đường phố sống bằng nghề chính là đánh đàn dạo, có những nơi mà dàn nhạc tiếng tăm như dàn nhạc giao hưởng Paris cũng thường xuyên có những buổi hòa nhạc ngoài trời trong không gian mở.

Ở Việt Nam, mọi người thường nghĩ rằng nhạc cổ điển là cái gì đó rất xa vời và trang trọng, chỉ biểu diễn chủ yếu ở trong khán phòng kín… Vì thế, nhiều người, nhất là các bạn trẻ rất tò mò, không biết loại nhạc bác học ấy được đưa ra phố sẽ như thế nào... Đó chính là lý do buổi biểu diễn hòa nhạc đường phố LUALA Concert 2012 vừa qua đã gây nhiều tiếng vang cho người hâm mộ và giới trẻ Hà Nội.

Với mục tiêu mang âm nhạc giao hưởng cổ điển đến với đông đảo người dân Thủ đô, dự án âm nhạc cộng đồng Giao hưởng LuaLa được trình diễn miễn phí cho khán giả từ 10/11 đến 9/12/2012. Chương trình sẽ mang đến một cái nhìn mới cho giao hưởng thính phòng, nhất là khi các bạn trẻ được nghe hòa nhạc miễn phí ngay tại các góc phố Hà Nội.

Xã hội - Nhạc thính phòng ra phố “hút hồn” người trẻ

Các nghệ sĩ biểu diễn trên hè phố

Khác với các chương trình hòa nhạc diễn ra trong khán phòng đủ tiêu chuẩn, hòa nhạc LuaLa được biểu diễn ngay trước cửa Nhà xuất bản âm nhạc (đường Lý Thái Tổ, Hà Nội), nơi có nhiều người qua lại và ai cũng được xem miễn phí. So với những mùa trước, năm nay hòa nhạc đường phố trình diễn cho khán giả những nhạc mục đại chúng hơn và được thực hiện theo một "công thức mới".

Theo đó, vào chiều thứ Bảy là các màn trình diễn solo; sáng Chủ nhật là tứ tấu dàn dây với các nghệ sĩ đến từ Nhạc viện Hà Nội, Nhà hát Nhạc Vũ kịch, Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia. Chiều Chủ nhật là hòa tấu dàn dây và dàn kèn - khán giả sẽ được thưởng thức trọn vẹn phần trình diễn của đại dàn nhạc với gần 30 nghệ sĩ.

Do chương trình được công bố rộng rãi đến các khán giả nên rất nhiều bạn trẻ đã biết thông tin và đến xem. Dù 3h chiều chương trình mới bắt đầu nhưng lúc 1h đã có rất nhiều bạn trẻ tụ tập ở Nhà hát Lớn, hè phố Lý Thái Tổ để chờ chương trình bắt đầu. Nhiều bạn đã chuẩn bị máy ảnh, điện thoại để ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ của buổi hòa nhạc.

Không những thế, nhiều bạn trẻ còn hào hứng đến chụp ảnh cùng các nghệ sĩ trước giờ biểu diễn. Tại Việt Nam, nhất là ở Hà Nội, giới trẻ ít khi được tận mắt để xem các nghệ sĩ tên tuổi chơi nhạc, ngay cả những sinh viên trường nhạc cũng "khát khao" những buổi biểu diễn "sống" như thế nào nên ai cũng hào hứng và chờ đợi.

Xã hội - Nhạc thính phòng ra phố “hút hồn” người trẻ (Hình 2).

Nghệ sĩ Tạ Trí Hải

Theo Ban tổ chức, Luala Concert Thu Đông 2012 có sự tham gia của NSND, Giáo sư Bùi Gia Tường. Ông vốn kỹ lưỡng với tiếng đàn của mình, chỉ solo ở những khán phòng chuẩn mực nhưng với Luala, lần đầu tiên ông sẽ chơi nhạc ở một nơi không phải "thính phòng". Ngoài ra còn nhiều nghệ sĩ tên tuổi của Việt Nam như Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh... cũng tham gia, hứa hẹn sẽ mang đến cho khán giả, nhất là các bạn trẻ một trải nghiệm thú vị: "Nghe âm nhạc bác học ngay trên hè phố, nơi nhiều người đi lại, cũng là một sự quảng bá về văn hóa âm nhạc nhanh nhất".

Khi tiếng đàn của các nghệ sĩ cất lên, cả không gian như chìm đắm để nghe những bản giao hưởng của đất trời. Nhiều bạn trẻ đã nhận ra những bản nhạc quen thuộc và cùng hát thầm giai điệu ấy. Sau mỗi màn biểu diễn là tiếng vỗ tay không dứt của khán giả trẻ, họ đã khuấy động chương trình bằng những ánh mắt, nụ cười tràn đầy năng lượng. Chương trình có nhiều tác phẩm của các nhạc sỹ nổi tiếng trong nước và quốc tế như: Moza, Sebastian Bach, Văn Cao, Hoàng Hiệp…

Trần Hồng Thu (sinh viên Đại học Thương Mại) chia sẻ: "Em biết đến thông tin về buổi hòa nhạc đường phố này qua một người bạn. Được nghe những bản nhạc giao hưởng và được tận mắt nhìn thấy các nghệ sỹ tài năng chơi nhạc là niềm mơ ước của em. Lần này, được nghe hòa nhạc đường phố, lại miễn phí nữa, nên em và các bạn cùng lớp rất hào hứng. Bọn em đã lên đây từ lúc 10h sáng chờ đón buổi biểu diễn".

Gần hơn với người lao động

Người khởi xướng LUALA Concert là doanh nhân Đỗ Ngọc Minh, thuộc thế hệ "7X". Vì mê nhạc cổ điển, muốn nhạc cổ điển đến gần hơn với công chúng nên Đỗ Ngọc Minh đã biến góc phố Lý Thái Tổ vốn trầm lắng trở thành địa chỉ nghe nhạc vào mỗi cuối tuần. Đỗ Ngọc Minh tâm sự: "Chúng tôi đứng ra làm chương trình này một phần là bởi niềm yêu thích cá nhân. Ở nước mình, nhiều người cũng mất dần thói quen đi bộ nên tôi muốn làm dự án âm nhạc này xung quanh các góc phố gần Bờ Hồ, nơi có nhiều người đi bộ. Chúng tôi muốn cùng chương trình này thì khu đi bộ ngày một hấp dẫn hơn.

Tôi muốn cuối tuần mọi người đưa gia đình và con cái đi bộ, sống với môi trường ngoài trời nhiều hơn, thay vì vui chơi ở các trung tâm hoặc trong nhà. Mong ước lớn nhất của tôi là làm sao để chương trình này thực sự là của cộng đồng, để đông đảo khán giả và các bạn trẻ được tiếp xúc với hòa nhạc, với âm nhạc cổ điển".

Lê Tuấn Nam (sinh viên Học viện Âm nhạc Quốc gia) chia sẻ: "Là sinh viên âm nhạc, nhưng bọn em cũng ít được tận mắt xem hòa nhạc thế này. Buổi biểu diễn này thu hút nhiều người, nhất là các bạn trẻ vì nó được đưa xuống phố để biến âm nhạc bác học thành nhạc bình dân, vì ai cũng có thể nghe được. Các buổi biểu diễn tứ tấu và hòa tấu tại đây cũng là một kinh nghiệm cho sinh viên chuyên ngành như bọn em học tập".

Xã hội - Nhạc thính phòng ra phố “hút hồn” người trẻ (Hình 3).

Giới trẻ hào hứng xem buổi biểu diễn

Nghệ sĩ Violon Tạ Trí Hải cho biết: "Ở Sài Gòn, các chương trình hòa nhạc đường phố thường hay diễn ra vào cuối tuần tại các điểm công cộng như Nhà hát thành phố, vườn hoa, nơi có nhiều người qua lại. Ở Hà Nội, trước năm 1975 thì cũng có tổ chức hòa nhạc đường phố và được dân chúng ủng hộ nhưng sau này ít đi. Hai năm trở lại đây, tôi thấy hòa nhạc đường phố xuất hiện tại Hà Nội, trở thành một nét đẹp của văn hóa Thủ đô. Đưa nhạc thính phòng đến với khác giả, nhất là các bạn trẻ là điều cần thiết, đưa những giai điệu, tiết tấu này vào đời sống, sẽ làm nhiều người quen dần với âm nhạc khiến nó không còn xa lạ nữa".

Nghệ sĩ Tạ Trí Hải cho biết thêm, với âm nhạc cổ điển này, giới trẻ sẽ tiếp thu nhanh hơn. Bởi đây là thời đại của họ, nhiều bạn sinh viên thích hiphop, rap, và những bản nhạc có tiết tấu nhanh, sôi động, thì cũng có thể yêu nhạc thính phòng giao hưởng tốt hơn, quan trọng là niềm đam mê và quyết tâm của những người trẻ.

Không những đi cùng với bạn bè, mà nhiều bạn trẻ còn đưa cả bố mẹ tới xem buổi biểu diễn độc đáo này. Bác Tào Ngọc Hà (ngõ Phất Lộc, Hoàn Kiếm, Hà Nội) chia sẻ: "Mấy hôm vừa rồi, cô con gái cứ nói nhiều đến buổi biểu diễn hòa nhạc đường phố và rủ mẹ tham gia. Chiều con, tôi cũng đi cùng, đến đây mới thấy đông đảo khán giả cũng thích nhạc cổ điển. Tôi nghĩ, cần có nhiều buổi biểu diễn đường phố như này, để âm nhạc đến gần với quần chúng lao động hơn, đồng thời nuôi dưỡng tâm hồn giới trẻ".

Lạc Thành