Với chủ đề Trên đôi cánh tình yêu, chương trình sẽ diễn ra vào 14, ngày Quốc khánh 2/9 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam.

Sự kiện - Nhạc trưởng Lê Phi Phi nghẹn ngào bật khóc khi nhắc đến nhạc sĩ Hoàng Vân

Các khách mời tại buổi họp báo Điều còn mãi 2018.

Tại buổi họp báo, ông Phạm Anh Tuấn, Tổng biên tập Báo Vietnamnet, Trưởng ban tổ chức Hòa nhạc Quốc gia Điều còn mãi năm 2018 cho biết: "Chương trình năm nay có nhiều nét mới với một số tác phẩm sẽ có các nhạc cụ điện tử chơi cùng dàn nhạc giao hưởng để mang lại không khí tươi mới, trẻ trung cho chương trình. Lần đầu tiên hòa nhạc có số lượng ca sĩ tham gia đông đảo nhất đến từ hai miền Nam, Bắc.

Nếu như mọi năm, các tác phẩm thuộc dòng giao hưởng thính phòng chiếm chủ đạo chương trình thì năm nay mở rộng ra cả các ca khúc dòng nhạc dân gian, trong đó có cả những ca khúc mới sáng tác cũng được lựa chọn để làm mới với dàn nhạc giao hưởng quốc gia; đặc biệt, lần đầu tiên có nghệ sĩ người Nga Ivan Gorchep tham gia chuyển soạn tác phẩm dân ca Hoa thơm bướm lượn”.

Vài năm trước, nhiều người luôn thắc mắc lý do vì sao các Diva lại vắng mặt ở chương trình Điều còn mãi. Và năm nay, sự trở lại của Diva Mỹ Linh cùng dàn hợp xướng thiếu nhi hứa hẹn sẽ mang lại nhiều điều thú vị cho chương trình. Ngoài những gương mặt nhiều năm tham gia như: Đăng Dương, Mạnh Dũng chương trình còn có sự trở lại của Khánh Linh, Tân Nhàn, Đức Tuấn.

Sự kiện - Nhạc trưởng Lê Phi Phi nghẹn ngào bật khóc khi nhắc đến nhạc sĩ Hoàng Vân (Hình 2).

Nhạc trưởng Lê Phi Phi bật khóc khi nhắc đến cha mình - nhạc sĩ Hoàng Vân.

Tại buổi họp báo, khi nhắc đến cha mình là nhạc sĩ Hoàng Vân - người vừa qua đời vào tháng 2/2018, nhạc trưởng Lê Phi Phi đã nghẹn ngào bật khóc, anh cho biết: "Năm nay sẽ vắng bóng cha tôi. Người luôn luôn như một cố vấn không ra mặt. Trong tất cả những chương trình chúng tôi làm, trong cách lựa chọn, cách dựng bài ông đều giúp đỡ cả ê - kíp”.

Nhạc trưởng Lê Phi Phi cũng tâm sự, ở những chương trình Điều còn mãi những năm trước nhạc sĩ Hoàng Vân vẫn ngồi để nghe nhạc 2 giờ đồng hồ, nhưng không bao giờ ông ngồi dựa lưng vào ghế mà người rướn lên. Đó là một sự tận cùng của sự hòa đồng vào những tác phẩm, những giai điệu vang trên sân khấu.

“Tôi luôn cảm nhận sự ấm áp nâng đỡ của cha tôi. Cuộc sống là như vậy, tất cả phải theo quy luật chung của cuộc sống. Tôi tin những tác phẩm của ông sẽ còn sống mãi với tất cả mọi người”, nhạc trưởng Lê Phi Phi xúc động nói.

Theo đó, ở phần Khí nhạc, theo truyền thống, hòa nhạc Điều còn mãi sẽ mở màn bằng bản Quốc ca của Văn Cao do Hợp xướng nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam và Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam thể hiện. Bên cạnh đó, tác phẩm Việt Nam muôn năm của cố nhạc sĩ Hoàng Vân sẽ được ca sĩ Đăng Dương và dàn Hợp xướng trình diễn.

Những khán giả yêu mến bản Tình ca bất hủ của nhạc sĩ Hoàng Việt sẽ được thưởng thức lại tác phẩm này do nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân chuyển soạn cho Dàn nhạc giao hưởng. Ngoài ra hòa nhạc Điều còn mãi năm nay còn giới thiệu tác phẩm Du kích Sông Thao kinh điển của nhạc sĩ Đỗ Nhuận chuyển soạn cho Tứ tấu Cello và Dàn nhạc giao hưởng.