Xem xét kỷ luật cán bộ liên quan đến dự án nhận chìm 1 triệu m3 bùn

Xem xét kỷ luật cán bộ liên quan đến dự án nhận chìm 1 triệu m3 bùn

Thứ 7, 22/07/2017 | 13:04
0
Liên quan đến dự án nhận chìm 1 triệu m3 bùn thải xuống biển Bình Thuận, nhiều nhà khoa học đã lên tiếng thiếu sự minh bạch và có sự lập lờ trong việc thông tin.

 Dự án nhận chìm 1 triệu m3 bùn xuống biển Bình Thuận của công ty TNHH Điện lực Vĩnh Tân 1 đang là vấn đề nóng thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận.

Đặc biệt trong dự án này, ông Hà Quốc Quân, hiện là Giám đốc trung tâm Tư vấn đầu tư và Chuyển giao giao công nghệ của viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách công nghiệp thuộc bộ Công Thương, đồng thời là Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng cảng biển Việt Nam, là đơn vị tư vấn cho dự án.

Vì thế, nhiều ý kiến cho rằng việc ông Hà Quốc Quân tham gia điều hành doanh nghiệp trong thời gian trong khi đang là viên chức tại viện Nghiên cứu Chiến lược chính sách công nghiệp cho thấy dự án có sự thiếu minh bạch.

Ngay sau khi có ý kiến trái chiều về dự án, ngày 22/7, đại diện bộ Công Thương xác nhận việc một cán bộ của Bộ này liên quan đến vụ nhận chìm 1 triệu m3 bùn thải xuống biển Bình Thuận đã có hành vi vi phạm.
Đại diện bộ Công Thương cho biết, Bộ đã thành lập tổ công tác làm việc với viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công nghiệp để xác minh thông tin một số báo chí về việc ông Hà Quốc Quân tham gia điều hành doanh nghiệp trong thời gian đang là viên chức tại viện Nghiên cứu Chiến lược Chính sách Công nghiệp.

Xã hội - Xem xét kỷ luật cán bộ liên quan đến dự án nhận chìm 1 triệu m3 bùn

 Dự án Nhiệt điện Vĩnh Tân 1 chính thức khởi động năm 2013.

Theo kết quả buổi làm việc sơ bộ của tổ công tác, việc ông Hà Quốc Quân, Giám đốc trung tâm Tư vấn Đầu tư và Chuyển giao Công nghệ thuộc viện Nghiên cứu Chiến lược và Chính sách Công nghiệp, là viên chức thuộc thẩm quyền quản lý của Viện, tham gia quản lý, điều hành doanh nghiệp là Cổ phần Tư vấn Xây dựng cảng biển Việt Nam là vi phạm Điều 37 uật Phòng chống tham nhũng năm 2005 sửa đổi bổ sung năm 2012, luật Viên chức. Theo đó, viên chức không được tham gia quản lý, điều hành doanh nghiệp.

Trên cơ sở đó, bộ Công Thương đã yêu cầu viện Nghiên cứu Chiến lược và Chính sách Công nghiệp tiến hành việc kiểm điểm, làm rõ các vi phạm và xem xét xử lý kỷ luật đối với ông Hà Quốc Quân theo đúng quy định.

Viện trưởng viện Nghiên cứu Chiến lược và Chính sách Công nghiệp đã ban hành Quyết định tạm đình chỉ công tác 15 ngày đối với ông Hà Quốc Quân để tập trung kiểm điểm, làm rõ các vi phạm và sẽ xem xét xử lý kỷ luật ông Hà Quốc Quân theo đúng quy định.

Ngoài ra, bộ Công Thương cũng yêu cầu các đơn vị trong Bộ tiến hành kiểm tra, rà soát đồng thời tăng cường công tác quản lý cán bộ. Quan điểm của bộ Công Thương là xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Quay trở lại câu chuyện “mượn danh” nhà khoa học trong dự án này, trong đó có TSKH. Nguyễn Tác An, trao đổi với PV, đại diện công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng cảng biển Việt Nam xác nhận trong danh sách các nhà khoa học mà công ty trình lên cơ quan chức năng có tên ông Nguyễn Tác An. Tuy nhiên, danh sách có tên nhà khoa học này được đơn vị khác lập ra(?).

 Cũng theo vị này, công ty chỉ là đơn vị kế thừa danh sách các nhà khoa học tham gia dự án đổ thải mà trung tâm Quy hoạch và Quản lý tổng hợp vùng viển duyên hải khu vực phía Nam lập. Trung tâm này bước đầu được giao tư vấn dự án, tuy nhiên sau đó việc tư vấn được chuyển cho công ty Tư vấn Xây dựng Cảng biển Việt Nam thực hiện.

NPV

Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!