Nhận diện những chiêu trò lừa đảo tín dụng đen gần đây

Thứ 3, 08/11/2022 | 19:24
0
Tín dụng đen vẫn núp bóng dưới nhiều hình thức và chưa được quản lý chặt chẽ, gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng.

Dưới đây là những hình thức lừa đảo tín dụng đen trong thời gian gần đây, cùng tìm hiểu để có cái nhìn rõ nét nhất.

Cần biết - Nhận diện những chiêu trò lừa đảo tín dụng đen gần đây

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tín dụng đen.

1. Những chiêu trò lừa đảo tín dụng đen

- Mượn danh app vay tiền online để cho vay lãi cắt cổ

Nhu cầu vay tiền online bùng nổ cũng là lúc tín dụng đen tìm các len lỏi vào không gian mạng. Vô vàn các app vay trực tuyến với lãi suất rất cao đang hàng ngày hàng giờ “giăng bẫy” đợi nạn nhân cắn câu.

Các app vay với thao tác đơn giản, hình thức vay đa dạng nhưng lãi suất cực cao. Khoản vay ban đầu thường nhỏ nên người vay không chú ý nhiều đến lãi suất. Tuy nhiên nếu tính ra lãi suất có thể lên đến 200 - 2000%. Nếu không trả được người vay dễ bị khủng bố điện thoại, đe dọa đến công việc và cuộc sống.

- Các quảng cáo dán sơ sài ở ngõ hẻm, cột điện

Tại các thành phố lớn thì không khó để thấy các quảng cáo “cho vay tiền” “vay tiền nhanh”... kèm theo số điện thoại của bên cho vay. Không khó để liên hệ với những người cho vay này. Khách có thể nhận được khoản vay ngay trong ngày với hồ sơ không quá phức tạp nhưng lãi suất thì rất lớn.

Ngoài việc không đòi nợ và nhắc nợ nhiều khiến người vay lơ là và lãi suất tăng theo cấp số nhân. Thì việc khủng bố tinh thần khi đòi bằng cách gọi điện, đe dọa, hoặc đến tận nơi ở cũng khiến cuộc sống của người đi vay bị đảo lộn.

- Vay nóng, vay sủi, phường hụi

Hình thức này thì phổ biến hơn ở các vùng thôn quê. Khi người dân có nhu cầu tiền gấp sẽ vay nóng với mức lãi suất cao (trả lãi theo ngày). Mức lãi suất tính thực tế có thể lên đến vài trăm phần trăm 1 năm. Nếu thanh toán chậm bạn có thể sẽ gặp rất nhiều rắc rối.

Còn đối với phường hụi thì người vay cùng góp tiền và xoay vòng nhận theo tháng. Tuy nhiên, nếu gặp người cầm cái không uy tín, người tham gia có thể bị bùng dẫn đến tiền mất tật mang.

2. Đặc điểm nhận biết tín dụng đen

Thứ nhất, cho vay bất chấp mục đích vay của người vay là gì, việc vay và cho vay dựa trên sự tin tưởng nhau hoặc ràng buộc bằng các “quy tắc ngầm” của các đối tượng giang hồ ngoài xã hội. Không hạn chế thời gian vay vì lãi được tính theo ngày, theo tuần, có thể trả lãi 10 ngày/lần hoặc 01 tháng/lần hoặc theo thỏa thuận.

Hai là, không cần giữ tài sản thế chấp khi vay nhưng chủ nợ thường sẽ ghi trong hợp đồng vay nội dung: Quá thời hạn trả nợ nếu bên vay không trả được nợ thì bên cho vay có quyền thu hồi nhà, đất, tài sản của bên vay.

Ba là, không ghi mức lãi vay và mục đích vay đều được ghi thể hiện ở một số nội dung bình thường và chung chung như: để giải quyết công việc gia đình, để lấy tiền ăn học cho con; để chữa bệnh, để làm ăn, để đáo nợ, để xin việc…

Bốn là, lãi suất cho vay vượt mức lãi suất theo quy định của pháp luật. Thường mức lãi lừa đảo tín dụng có thể lên tới 2000%/năm.

Cần biết - Nhận diện những chiêu trò lừa đảo tín dụng đen gần đây (Hình 2).

Vay tín dụng đen lãi cắt cổ - Mất khả năng trả nợ

3. Cần tăng khung hình phạt với hình thức vay nặng lãi

Cùng với các giải pháp khơi thông nguồn vốn vay ưu đãi cho người dân, các chuyên gia nhận định cần tăng khung hình phạt đối với hành vi cho vay nặng lãi. Bởi, lợi nhuận tín dụng đen mang lại quá lớn trong khi mức phạt tù 6 tháng đến 3 năm hiện tại là không đủ sức răn đe.

Theo quy định tại Điều 201 Bộ luật Hình sự 2015 về tội “ Cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự” thì:

Người nào trong giao dịch dân sự mà cho vay với lãi suất gấp 5 lần trở lên của mức lãi suất cao nhất quy định trong Bộ luật Dân sự.

- Thu lợi bất chính từ 30 triệu đồng đến dưới 100 triệu đồng hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt tiền từ 50 triệu đến 200 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.

- Phạm tội mà thu lợi bất chính 100 triệu đồng trở lên thì bị phạt tiền 200 triệu đến 01 tỷ đồng hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm…

Bên cạnh sự vào cuộc của cơ quan chức năng, để ngăn chặn hệ lụy của tín dụng đen núp bóng ứng dụng vay tiền, bản thân người dân cũng cần nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không “túng quá làm liều”.

Tín dụng đen hiển hiện ở khắp mọi nơi, các chiêu trò lừa đảo cũng ngày càng tinh vi hơn. Bởi vậy hãy là người đi vay thông thái, lựa chọn địa chỉ uy tín như vay tín chấp Tima - Địa chỉ hỗ trợ tài chính uy tín nếu bạn muốn vay tiền nhanh hoặc không thể vay tiền tại các ngân hàng.

Thu Hà

Đồng Nai: Thủ đoạn của đường dây tín dụng đen lấy lãi lên đến 365%/năm

Chủ nhật, 14/08/2022 | 22:42
Từ tin tố giác của người dân về một đường dây tín dụng đen do một nhóm đối tượng từ miền Bắc vào hoạt động tại huyện Nhơn Trạch, công an đã điều tra và triệt phá.

VASEP kêu cứu vì tín dụng đen quấy nhiễu, đe dọa lãnh đạo doanh nghiệp

Thứ 3, 26/07/2022 | 13:29
VASEP mới gửi đơn kêu cứu tới Bộ Công an vì nạn tín dụng đen hoành hành, bôi nhọ và quấy nhiễu tới hình ảnh, hoạt động nhiều doanh nghiệp.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Giúp thương hiệu bùng nổ doanh số vượt bậc với nền tảng phân phối video

Thứ 4, 08/05/2024 | 20:20
Hiện nay, việc tìm kiếm các kênh quảng cáo hiệu quả và tiếp cận khán giả đã trở thành một thách thức lớn, đòi hỏi phải có các công cụ mang tính năng mới hỗ trợ.

Founder Ha Noi Car Trần Dương Long - Cơ duyên, cơ hội và sự kiên trì là bước đầu để đi đến thành công

Thứ 4, 08/05/2024 | 17:00
Với vai trò Founder của Ha Noi Car, anh Trần Dương Long là một trong những chuyên gia uy tín trong giới mua bán xe ô tô cũ và mới tại Hà Nội.

Thông cáo của Công ty TNHH TRANTOR TECH

Thứ 4, 08/05/2024 | 16:49
Công ty TNHH TRANTOR TECH cung cấp hoạt động dịch vụ việc làm tại Việt Nam từ ngày 20 tháng 5 năm 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Giải phóng mình khỏi những thương đau

Thứ 4, 08/05/2024 | 21:05
Người yêu thương bạn thật lòng, họ chỉ hạnh phúc khi bạn hạnh phúc mà thôi.

Đi bơi, cô gái bất ngờ vớt được nửa cân vàng dưới hồ

Thứ 4, 08/05/2024 | 09:30
Trong kỳ nghỉ, thiếu nữ 16 tuổi bất ngờ phát hiện ra một thỏi vàng nặng 0,5 kg nằm sâu dưới đáy hồ.

Cãi nhau với chồng, vợ ném con trai xuống kênh đầy cá sấu

Thứ 4, 08/05/2024 | 19:06
Một người mẹ bị cáo buộc đã ném đứa con trai khuyết tật của mình xuống một con kênh đầy cá sấu sau khi cãi nhau với chồng.

Giúp thương hiệu bùng nổ doanh số vượt bậc với nền tảng phân phối video

Thứ 4, 08/05/2024 | 20:20
Hiện nay, việc tìm kiếm các kênh quảng cáo hiệu quả và tiếp cận khán giả đã trở thành một thách thức lớn, đòi hỏi phải có các công cụ mang tính năng mới hỗ trợ.

Anh nông dân kiếm hàng trăm triệu đồng nhờ nuôi loại cá "sống ở trên cạn"

Thứ 5, 09/05/2024 | 07:30
Loài cá này sống ở dưới nước, đến lúc hạn hán, chúng sẽ tự trát bên ngoài cơ thể một lớp bùn cho cứng lại, sau đó đánh một giấc ngủ dài cho đến khi mưa xuống...