Nhận khen thưởng mà không xứng đáng, cũng là hình thức “tham nhũng” về danh dự!

Nhận khen thưởng mà không xứng đáng, cũng là hình thức “tham nhũng” về danh dự!

Nguyễn Thị Hường
Thứ 4, 11/12/2019 | 14:16
0
Đó là quan điểm của ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng khi nói về thực tế ở một số nơi, tỉ lệ lãnh đạo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đạt quá cao, chưa phản ánh đúng năng lực của lãnh đạo.

UBND TP.HCM vừa có quyết định về công nhận kết quả đánh giá, phân loại theo hiệu quả công việc của quý 2 và 3 năm 2019 đối với lãnh đạo các đơn vị trực thuộc.

Theo đó, rất nhiều lãnh đạo của các sở, ngành tại TP.HCM được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Trước thông tin trên, dư luận băn khoăn cho rằng, tỉ lệ lãnh đạo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và hoàn thành tốt nhiệm vụ còn quá cao, liệu đã phản ánh đúng thực tế công việc?

Xung quanh vấn đề này, trao đổi với PV báo ĐS&PL, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng cho biết: “Thực ra, từ trước đến nay, công tác thi đua khen thưởng cũng là vấn đề tốt, khuyến khích động viên mọi người thực hiện tốt nhiệm vụ. Đó cũng là một trong những yếu tố để tăng cường kỷ luật, kỷ cương.

Tuy nhiên, trên thực tế, dư luận cho rằng, ở một số nơi, một số ngành và địa phương, việc khen thưởng rất hình thức. Điều này cũng đúng, khi bầu thì cứ bầu cho lãnh đạo! Do tâm lý e dè, nể nang nên bầu thành tích cho lãnh đạo, nhiều người cứ nghĩ chả lẽ không khen thưởng lãnh đạo mà lại đi khen thưởng nhân viên”.

Vị ĐBQH chia sẻ thêm: “Khen thưởng còn liên quan đến một vấn đề nữa mà từ trước đến nay người ta bon chen, giành lấy, đó là khen thưởng liên quan đến lên lương vượt cấp hoặc khen thưởng ở cấp dưới lại là điều kiện để khen thưởng ở bậc cao, hình thức cao hơn, ví dụ như huân chương.

Có những người nhận huân, huy chương xong rồi mới biết rằng, họ không xứng đáng. Có những người bằng cấp “rởm” nhưng cũng làm đến ông nọ bà kia… Khen thưởng như thế là không đúng với bản chất, tính chất. Nó trở thành vấn đề tự ca tụng nhau để lấy lợi ích!”.

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng nêu quan điểm cá nhân: “Tôi cho rằng, đó cũng là một hình thức tham nhũng! Tham nhũng về danh dự, tham nhũng về vinh quang. Đây là điều rất đau xót”.

An ninh - Hình sự - Nhận khen thưởng mà không xứng đáng, cũng là hình thức “tham nhũng” về danh dự!

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng.

Trở lại sự việc của TP.HCM, ông Lưu Bình Nhưỡng nói: “Tôi không nắm được chính xác những người đứng đầu các cơ quan, đơn vị ở TP.HCM, ai là người xứng đáng, ai không xứng đáng. Chỗ này tôi không có thông tin nên không có ý kiến cụ thể.

Tuy nhiên, về mặt nguyên tắc, ta cứ đối chiếu, tất cả những chỗ nào có nhiều sự việc bất cập, những tồn tại, vi phạm xảy ra… Từ vấn đề quản lý đô thị, thu hồi đất đai, dịch vụ công, kể cả trong chính công tác thi đua khen thưởng, đến tác phong, kỷ luật, tham nhũng, trung thực… Nếu giả sử để xảy ra những vấn đề đó trong cơ quan, lĩnh vực mình quản lý, trong sở mình quản lý… thì dứt khoát người đứng đầu phải chịu trách nhiệm, chứ không thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được.

Vì thế cho nên nếu để xảy ra dù chỉ một vấn đề vi phạm thì cũng không thể chấp nhận được, không thể gọi là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.

Vị ĐBQH phân tích: “Quan điểm của tôi, đã là có sai phạm xảy ra ở bất kỳ đơn vị nào thì người đứng đầu đơn vị đó không thể được khen thưởng. Thậm chí có thể hạ bậc khen thưởng xuống, hoặc có thể nói không hoàn thành nhiệm vụ. Nếu để lỗi nghiêm trọng xảy ra thì còn phải xử lý kỷ luật”.

“Tôi nghĩ, những người cán bộ lãnh đạo cũng nên suy xét việc làm của mình để nhận hình thức khen thưởng phù hợp, xứng đáng. Còn nếu không xứng đáng mà nhận thì cũng coi là hình thức tham nhũng. Nhận hình thức khen thưởng mà anh không xứng đáng cũng là một hình thức tham nhũng”, ông Nhưỡng nhấn mạnh.  

Đồng tình với quan điểm trên, một cán bộ nguyên là lãnh đạo Ủy ban kiểm tra Trung ương cũng cho hay: “Trên thực tế, việc bình bầu thi đua khen thưởng ở một số ban, ngành, đơn vị vẫn còn mang tính hình thức, chưa đánh giá đúng bản chất công việc, hiệu quả công việc của người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Cứ bình bầu là thường bầu lãnh đạo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Trong khi đó, vẫn có cấp dưới vi phạm, đơn vị mình quản lý vẫn có những vấn đề bức xúc dư luận mà chưa giải quyết… Như thế thì làm sao người đứng đầu có thể gọi là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ? Bầu như thế là không đúng! Về nguyên tắc, người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải chịu trách nhiệm đối với lĩnh vực, đơn vị mình quản lý.

Khen thưởng phải đánh giá toàn diện, khách quan thì mới khích lệ mọi người cùng phấn đấu”.

  

 

ĐBQH Phạm Văn Hòa: ''50% lãnh đạo TP. HCM “hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”, tự bản thân các vị có thấy xứng đáng không?”

Thứ 2, 09/12/2019 | 14:43
Theo ĐBQH Phạm Văn Hòa, quyết định đánh giá, phân loại hiệu quả công việc của hàng loạt lãnh đạo sở, ngành tại TP. HCM được đánh giá "hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ" đạt mức tỷ lệ 50% là quá cao, không phản ánh đúng năng lực và hiệu quả thực tế của cán bộ lãnh đạo.

Thông tin công an khám xét công ty Minh Hoa là tin đồn thất thiệt

Thứ 2, 09/12/2019 | 20:23
Chiều tối ngày 9/12, xuất hiện một số thông tin cho rằng, cơ quan công an đang khám xét công ty Minh Hoa do liên quan đến vụ Nhật Cường. PV báo Người Đưa Tin đã tìm hiểu để làm rõ thông tin trên.

Bộ Công an vào cuộc điều tra nguồn gốc số ma túy dạt vào ven bờ biển

Thứ 3, 03/12/2019 | 23:02
Liên quan đến việc hàng loạt bánh ma túy trôi dạt vào bờ biển miền Trung, ngày 3/12, cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy bộ Công an đã cử các tổ công tác lên đường, phối hợp với các đơn vị chức năng để làm rõ.   
Cùng tác giả

Thống nhất chuyển trạng thái mục tiêu trong chống dịch Covid-19

Thứ 7, 25/09/2021 | 19:38
Sẽ chuyển trạng thái từ mục tiêu “không có Covid” sang thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19.

Bộ Công an lý giải về 58 thí sinh đạt từ 29,25 điểm vẫn trượt NV1

Thứ 7, 25/09/2021 | 18:07
Ngày 25/9, Cục Đào tạo (Bộ Công an) đã lý giải về việc 55/58 thí sinh đạt 29,5 điểm trở lên vẫn trượt nguyện vọng vào trường công an.

Thủ tướng yêu cầu Công an xử lý nghiêm vi phạm về phòng, chống dịch

Thứ 5, 23/09/2021 | 13:28
Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh, không để tụ tập đông người nơi công cộng, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch.

Nóng: Khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên

Thứ 5, 23/09/2021 | 12:59
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa phối hợp với Công an tỉnh Điện Biên khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên cùng đồng phạm.

Cục Cảnh sát Hình sự rà soát đơn tố cáo bà Phương Hằng

Thứ 5, 23/09/2021 | 10:57
Luật sư đại diện pháp lý cho vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên xác nhận, đã nộp đơn tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng.
Cùng chuyên mục

Tây Ninh: Điều tra vụ bé gái 9 tháng tuổi chết bất thường với nhiều vết bầm tím

Thứ 6, 03/05/2024 | 07:55
Một bé gái 9 tháng tuổi được người thân phát hiện tử vong tại nhà với nhiều vết bầm tím bất thường, nghi bị cha ruột sát hại.

Cảnh báo thủ đoạn thuê học sinh mở tài khoản ngân hàng

Thứ 6, 03/05/2024 | 06:09
Ngày 2/5, trên cổng TTĐT Công an tỉnh Lai Châu, cơ quan này đã có cảnh báo về thủ đoạn thuê, mua học sinh mở tài khoản ngân hàng.

Một công chức địa chính xã ở Phú Quốc tự thú nhận hối lộ

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:32
Ngày 2/5, ông Đoàn Thanh Tuấn đã đến Công an Tp.Phú Quốc tự thú, khai nhận toàn bộ hành vi nhận hối lộ từ nhóm người của Công ty LHĐ.

Hà Tĩnh: Bắt nóng nghi phạm hiếp dâm cụ bà 75 tuổi

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:10
Công an huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Doãn Bảo - nghi phạm hiếp dâm cụ bà 75 tuổi.

Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa chén giả

Thứ 5, 02/05/2024 | 20:24
Tại cơ quan công an, 10 đối tượng thừa nhận hành vi sản xuất, buôn bán nước giặt, nước rửa bát giả thương hiệu Thái Lan, thu lời bất chính hàng chục tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Điều tra đối tượng giả danh công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:04
Bước đầu cơ quan điều tra xác định, đối tượng Thuý đã giả danh công an để lừa làm thủ tục đất đai, chiếm đoạt của người phụ nữ khoảng 100 triệu đồng.

Tây Ninh: Bắt giữ đối tượng trộm cắp xe máy

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:51
Nhóm đối tượng trộm cắp manh động dùng bình xịt hơi cay chống trả quyết liệt để tẩu thoát. Tuy nhiên, công an đã khống chế, bắt giữ được kẻ cầm đầu.

Hà Tĩnh: Bắt nóng nghi phạm hiếp dâm cụ bà 75 tuổi

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:10
Công an huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Doãn Bảo - nghi phạm hiếp dâm cụ bà 75 tuổi.

Lào Cai: Triệt phá đường dây mua bán ma túy liên tỉnh

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:30
Theo cơ quan công an, vật chứng thu giữ tại hiện trường gồm: 4 bánh heroin, 1 xe máy, 3 điện thoại di động, 5,5 triệu đồng và một số đồ vật, tài liệu liên quan.

Khởi tố Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Phạm Minh An

Thứ 5, 02/05/2024 | 10:20
Ông Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu bị khởi tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", liên quan vụ án vi phạm quy định về đấu thầu.