Thi HH quốc tế: 'So bó đũa chọn cột cờ' đến bao giờ?

Thi HH quốc tế: 'So bó đũa chọn cột cờ' đến bao giờ?

Thứ 3, 06/08/2013 | 15:43
0
Sau 3 kỳ liên tiếp, Việt Nam không góp mặt trong cuộc thi Hoa hậu thế giới, liệu đến năm nay chúng ta có tìm ra được ứng cử viên xứng đáng và thích hợp?

Tính đến thời điểm này, hiện đã có 105 quốc gia và vùng lãnh thổ trên khắp thế giới xác nhận được thí sinh sẽ đại diện tham gia cuộc thi Miss World 2013 (Hoa hậu thế giới 2013) sẽ được tổ chức tại Indonesia vào tháng 9 tới. Thế nhưng hoa hậu sẽ đại diện cho Việt Nam đi thi sân chơi sắc đẹp quốc tế thì vẫn là một ẩn số. 

Nước đến chân... vẫn chưa nhảy

Theo lịch, thì Hoa hậu thế giới 2013 sẽ được diễn ra vào đầu tháng 9 và đêm chung kết sẽ được tổ chức vào ngày 28/09, tức là thời gian cho Việt Nam chuẩn bị còn chưa đầy một tháng nữa. Thế nên, việc ai sẽ là người đại diện cho nước nhà đi tranh tài lại càng nóng hơn bao giờ hết. Trên khắp các diễn đàn sắc đẹp, một loạt những cái tên được đưa ra bàn thảo, trong số đó những ứng cử viên hàng đầu là Hoa hậu Việt Nam 2008 Thuỳ Dung, Hoa hậu Việt Nam 2010 Ngọc Hân, Hoa hậu Thế giới người Việt 2010 Diễm Hương, Á hậu 2012 Tú Anh và Miss Sport 2012 Hương Thảo được nhắc đến nhiều hơn cả.

Thế nhưng, đơn vị giữ bản quyền đưa thí sinh đi dự thi Miss World là công ty Elite Việt Nam thì vẫn đang trong quá trình cân nhắc và chưa hề lên tiếng về người được chọn. Điều này khiến nhiều người tỏ ra lo ngại khi “nước đã đến chân” mà vẫn chưa có một cái tên chính thức được xướng lên. Đúng như câu nói: "Càng nhiều lựa chọn càng khó lựa chọn", xem ra, để đưa ra được một cái tên xứng đáng sẽ khiến cho công ty giữ bản quyền đưa hoa hậu Việt Nam đi thi thế giới phải đau đầu không ít.

Sự kiện - Thi HH quốc tế: 'So bó đũa chọn cột cờ' đến bao giờ?

Câu hỏi ai sẽ đại diện Việt Nam đi tham dự Miss World 2013 vẫn chưa có lời giải.

Trước đó, hai Hoa hậu Việt Nam là Đặng Thu Thảo (2012) và Ngọc Hân (2010) đều đã chính thức lên tiếng từ chối và khẳng định không có ý định dự thi quốc tế. Nói về điều này, bà Thúy Hạnh - Giám đốc chuyên môn công ty Elite Việt Nam lý giải: "Lý do các người đẹp không dám nhận lời vì họ không đủ tự tin để tham dự một đấu trường sắc đẹp lớn như Hoa hậu thế giới". Điều này đúng như lời giải thích của Hoa hậu Thu Thảo đưa ra trước báo giới là cô chưa có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt và lịch học quá dày khiến cô không thể tham gia cuộc thi. Hoa hậu Việt Nam 2012 cũng chia sẻ rằng, cô chưa có đủ tự tin để tham gia tranh tài ở đấu trường nhan sắc quốc tế.

Mặc dù theo quy chế về thi hoa hậu, thì người đăng quang ngôi vị cao nhất tại cuộc thi hoa hậu mang tầm quốc gia sẽ là lựa chọn để tham gia sân chơi nhan sắc của thế giới. Thế nhưng, tính đến nay, cả ba Hoa hậu Việt Nam là Thùy Dung (2008), Ngọc Hân (2010) và đương kim Hoa hậu Thu Thảo (2012) đều không tham dự Miss World. Hai nhan sắc đăng quang cuộc thi Hoa hậu các dân tộc Việt Nam là Hoàng Nhung (2007) và Triệu Thị Hà (2011) cũng chưa một lần tham gia đấu trường sắc đẹp thế giới. 

Thực tế là có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc các Hoa hậu "ngại" tham gia cuộc thi Hoa hậu quốc tế. Ngoài nguyên nhân từ chính bản thân người đẹp, như thiếu tự tin, sợ ảnh hưởng đến hình ảnh khi không đoạt giải, còn có nguyên nhân xuất phát từ chính đơn vị giữ bản quyền đưa thí sinh đi thi và nhà tài trợ. Như lời của Hoa hậu Diễm Hương: "Theo tôi phần lớn ai cũng muốn đi thi nhưng vấn đề họ có được mời, được tài trợ hay không. Có bạn thì khi được mời rồi lại cân nhắc nên thi cuộc này hay cuộc khác có "lợi" hơn về mặt hình ảnh, thông tin... Có bạn không biết được thế mạnh của mình ở đâu để mà nhận lời". Điều này đúng như trường hợp của Ngọc Hân khi đến nay tên của cô vẫn chỉ nằm trong danh sách ứng viên bởi quyết định còn lệ thuộc vào đơn vị giữ bản quyền và nhà tài trợ. Thêm vào đó, còn có nhiều lý do khách quan khác khiến cho dù muốn, các hoa hậu cũng không thể lên đường đến với Miss World.

Câu chuyện về Hoa hậu Việt Nam 2008 lại được lôi ra mổ xẻ khi cuối tháng 7 mới đây, bà Thúy Hạnh - Giám đốc điều hành công ty Elite Việt Nam dành nhiều lời khen tặng và đánh giá rất cao về Thùy Dung. Bà cho biết: Elite đã chính thức làm việc với Thùy Dung từ đầu năm đến nay và hiện cô là một trong số hiếm hoi người đẹp Việt đạt chuẩn thế giới về hình thể cũng như độ chín về nhan sắc.

Dẫu biết, có nhiều nguyên nhân được đưa ra khiến công ty Elite chậm trễ trong việc công bố đại diện Việt Nam dự thi Hoa hậu thế giới 2013 nhưng câu hỏi đặt ra là: Liệu đại diện nhan sắc của Việt Nam có thể đạt được kết quả khả quan khi cuộc thi đã cận kề và họ có quá ít thời gian để chuẩn bị?

Sự kiện - Thi HH quốc tế: 'So bó đũa chọn cột cờ' đến bao giờ? (Hình 2).

Tiêu chí nào cho nhan sắc đại diện? 

Trong suốt 10 năm trở lại đây, Việt Nam thường xuyên góp mặt tại cuộc thi Hoa hậu thế giới nhưng thành tích đạt được lại không đáng kể. Tham gia tranh tài ở đấu trường quốc tế, đại diện của Việt Nam thường khó có thể gặt hái được thành công và thường yếu thế so với các nước bạn. Nhất là trong vài năm trở lại đây khi Việt Nam đã cử các đại diện nhiều tiềm năng như Á hậu 2 Hoa hậu thế giới người Việt 2010, Victoria Thúy Vy và Á hậu 1 Hoa hậu Việt Nam 2010, Hoàng My, nhưng các người đẹp đều ra về tay trắng.

Điều này chỉ ra một nghịch lý là mặc dù sở hữu một lượng lớn hoa hậu, siêu mẫu nhưng đến lúc tham gia các đấu trường quốc tế, nhan sắc Việt lại ít khi giành được các thứ hạng cao. Nói về điều này, Hoa hậu Thân thiện của cuộc thi Hoa hậu Du lịch 2008 Kiều Ngân cho rằng: "Nguyên do này xuất phát từ sự tự giới hạn các lựa chọn của mình như không cho phép siêu mẫu đi thi Hoa hậu quốc tế và ngược lại. Trong khi đó chúng ta có rất nhiều người đẹp học thức cao, vốn Anh ngữ lưu loát và nhân phẩm tốt, chỉ có điều không nằm trong top 3 các cuộc thi trong nước. Nếu việc sàng lọc đó có hiệu quả thì tại sao có những đương kim hoa hậu, siêu mẫu Việt Nam gần đây luôn không nằm trong top đề cử cho các cuộc thi quốc tế, mà cứ quanh quẩn mãi ở những cái tên quen thuộc như MPT, HM, TD, HY".

Hoa hậu Kiều Ngân cũng đặt ra câu hỏi: "Tại sao chúng ta không tự tin đưa hoa hậu của mình ra đấu trường quốc tế mà chỉ quanh quẩn ở những event trong nước? Có phải đã đến lúc chúng ta thôi cách lựa chọn dựa trên độ cao danh hiệu đó, mà nhìn vào thực tế hơn. Một lý do khác nữa là những nhan sắc Việt của chúng ta chưa được sự chuẩn bị và tự học hỏi trong một thời gian dài, mà sự cập rập thì không bao giờ hiệu quả. Hoa hậu của những năm gần đây, ngoài gương mặt đẹp, nếu xét về chiều cao và trình độ Anh ngữ thì sẽ bị lép vế so với đại diện của các nước khác".

Phát biểu của Hoa hậu Thân thiện Kiều Ngân cho thấy, có lẽ đã đến lúc chúng ta nên đưa việc lựa chọn nhan sắc Việt đi tham dự Hoa hậu quốc tế vào tay công chúng và nhà quản lý thay vì để cho một đơn vị giữ bản quyền. Điều này được một hoa hậu (xin được giấu tên) hiện đang sinh sống tại TP.HCM đồng tình: "Trải qua mỗi cuộc thi hoa hậu, người đăng quang gặp vấn đề về học hành. Ban tổ chức cố tình lờ đi hay đã bị lừa về những thông tin giả vậy? Tôi thấy Thùy Dung cũng rất xinh đẹp, nhưng còn scandal cô ấy chưa tốt nghiệp cấp 3 thì sao? Mặc dù sau này cô ta đã thi “bổ sung”. Tôi nghĩ, nên có một sự thống kê chi tiết về từng ứng cử viên, học vấn, công việc hiện tại... rồi để cho chính bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch và độc giả bình chọn".

Vẫn là... ẩn số

Vượt qua scandal về bằng cấp năm 2008, hình ảnh của Thùy Dung trong mắt công chúng đã được nhân lên rất nhiều. Việc cô được Elite nhắm đến cũng là điều không khó lý giải. Tuy nhiên, Thùy Dung đã đăng quang ngôi Hoa hậu từ cách đây quá lâu, trong khi đó còn có nhiều ứng viên sáng giá và "không tỳ vết" khác mà Elite có thể cân nhắc. Có lẽ ý thức được điều này nên Hoa khôi Thể thao Lại Hương Thảo cũng được nhắm đến, nhưng người được lựa chọn cuối cùng trong thời điểm "nước rút" này vẫn chưa được xác định. 

Loan Thanh

Lại Hương Thảo đi thi Hoa hậu Thế giới 2013

Chủ nhật, 04/08/2013 | 13:54
Sau hơn 2 tháng và được dự đoán sẽ trở thành đại diện của Việt Nam tranh tài tại "Hoa hậu Thế giới 2013", đến ngày 3/8, thông tin về Lại Hương Thảo đến với cuộc thi này đã được xác nhận bởi nhiều kênh thông tin uy tín.

Cuộc thi hoa hậu 'độc nhất vô nhị' trên thế giới

Thứ 7, 03/08/2013 | 20:24
Ở Mỹ có một cuộc thi hoa hậu uy tín, lâu đời, độc nhất vô nhị bởi nó không dành cho những cô gái thướt tha, yếu đuối mà là để phụ nữ chứng tỏ sức mạnh và sự dũng cảm của mình.

Hoa hậu Bùi Bích Phương bất ngờ 'tái xuất' tại Miss ITGO 2013

Thứ 5, 01/08/2013 | 16:41
Hoa hậu Việt Nam 1998 Bùi Bích Phương bất ngờ tái xuất và đồng hành cùng cuộc thi Miss ITGO 2013 đang diễn ra vòng thi chung kết tại Hà Tĩnh.

Những chuyến đi lặng lẽ của Hoa hậu Áo dài California

Thứ 5, 01/08/2013 | 14:33
Sinh năm 1991, đăng quang Hoa hậu Áo dài Bắc California vào tháng 2/2010, Jessica Trần Nguyễn đã lặng lẽ trở về Việt Nam 5 lần. Mỗi lần về đất mẹ là một lần đọng lại những kỷ niệm khó quên. Cô lặng lẽ làm từ thiện.

Nhan sắc Hoa hậu Myanmar giống Hương Giang Idol như đúc

Thứ 3, 30/07/2013 | 13:42
Ở góc chụp nghiêng, người đẹp 19 tuổi dễ bị tưởng nhầm là nữ ca sĩ chuyển giới Hương Giang Idol.

Vẻ đẹp nóng bỏng của tân Hoa hậu Ý

Thứ 2, 29/07/2013 | 21:46
Tân Hoa hậu nước Ý - Luna Isabella Voce năm nay 25 tuổi, sở hữu chiều cao 1,75m và là người sở hữu nhiều danh hiệu trong các cuộc thi sắc đẹp khác.