Nhân viên y tế vứt nhầm trẻ còn sống

Nhân viên y tế vứt nhầm trẻ còn sống

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:57
0
Báo chí Trung Quốc ngày 4/11 đưa tin, bệnh viện Chữ thập đỏ Nam Hải ở thành phố Phật Sơn tỉnh Quảng Đông đã đình chỉ công tác 4 nhân viên y tế vì chẩn đoán nhầm một trẻ sơ sinh chết non và vứt bỏ bé khi vẫn còn sống.

Theo nhiều nguồn tin, bà mẹ Liu Dongmei, một sản phụ ở tháng thứ 8 quê Giang Tây, hôm 26/10 được đưa tới bệnh viện Chữ thập đỏ Nam Hải ở thành phố Phật Sơn, tỉnh Quảng Đông, trong tình trạng bị chảy máu trong và co thắt ở vùng bụng.

Xã hội - Nhân viên y tế vứt nhầm trẻ còn sống
Bé gái đã bị bỏ trong túi bóng và vứt ở nhà vệ sinh của bệnh viện

Cô Liu sau đó đã sinh con, nhưng đứa trẻ không khóc và có dấu hiệu ngừng thở khi chui ra khỏi bụng mẹ và làn da tím tái. Tin rằng em bé đã chết, đội ngũ y tế đã ném bỏ đứa trẻ trong nhà vệ sinh nhưng không tuân thủ theo các quy trình của bệnh viện.

Nhân viên y tế thông báo với vợ chồng cô Liu rằng họ đã sinh hạ một em bé và bé đã chết. Bệnh viện cũng đã không trao "thi thể" bé cho họ.

Nhưng khoảng 30 phút sau đó, khi em dâu của sản phụ Liu yêu cầu được xem thi thể em bé, cô này được đưa cho một túi nhựa màu vàng có một trẻ sơ sinh ở bên trong. Em bé còn sống.

"Tôi mở cái túi nhựa đó ra và nhìn thấy tay chân của em bé cử động, bụng nó phập phồng lên xuống và miệng nó mấp máy khiến khí thở thoát ra", em dâu của sản phụ Liu kể. Sau khi được phát hiện còn sống, đứa trẻ đã vội vã được đưa tới phòng cấp cứu, nơi bé hiện trong tình trạng ổn định.

Theo nhiều hãng thông tấn tại Trung Quốc đưa tin, các y tá đã nói với gia đình rằng đứa trẻ là một bé gái để làm giảm nỗi đau của gia đình sau cái chết của bé.

Ngay sau khi vụ việc vỡ lở, người đứng đầu khoa, bác sĩ và hai y tá đã bị đình chỉ công tác chờ kết quả chính thức từ cuộc điều tra. Sự việc một lần nữa cho thấy sự cẩu thả cũng như kém năng lực của các bác sĩ ở không ít bệnh viện Trung Quốc, nhất là những vùng nông thôn nghèo.

Hệ thống y tế của Trung Quốc - từng được ca ngợi vì cải thiện sức khỏe của hàng triệu người - giờ đây đang bị chỉ trích gay gắt vì chi phí cao, thiếu đầu tư và dịch vụ kém chất lượng, đặc biệt tại các vùng nông thông nghèo.

Giới chức y tế ở tỉnh Quảng Đông đã tiến hành cuộc điều tra liên quan tới vụ việc này, trong khi các quan chức bệnh viện và cục y tế quận Nam Hải của thành phố Phật Sơn hiện từ chối bình luận về sai sót của các nhân viên y tế.

Tờ tin tức Bắc Kinh cho hay vợ chồng cô Liu dự tính kiện bệnh viện và đòi đền bù 45.000 USD. Trưởng khoa sản, một bác sĩ và hai y tá đã bị đình chỉ công tác để chờ kết quả điều tra.

Quế Mai


Tag: sống