Nhập viện cấp cứu sau khi ăn xương heo ninh củ ấu tàu

Nhập viện cấp cứu sau khi ăn xương heo ninh củ ấu tàu

Chủ nhật, 27/08/2023 | 11:33
0
3 tiếng sau khi ăn củ ấu tàu ninh xương lợn, người đàn ông xuất hiện tình trạng nôn, tê bì vùng mặt lưỡi, co quắp chân tay, khó thở.

Chia sẻ với Dân trí, đại diện Bệnh viện Đa khoa huyện Mường Khương cho biết, mới đây bệnh viện vừa tiếp nhận cấp cứu bệnh nhân nam 46 tuổi ở xã Lùng Vai, huyện Mường Khương, Lào Cai bị ngộ độc cấp vì ăn củ ấu tàu ninh xương lợn.

Theo lời kể của gia đình, trước đó bệnh nhân này ra chợ mua củ ấu tàu về đập nát ninh với xương để ăn.
Sau ăn 3 giờ bệnh nhân xuất hiện buồn nôn, nôn và tê bì vùng mặt lưỡi và miệng lan ra toàn thân kèm theo co quắp chân tay, vã mồ hôi tức ngực khó thở nôn liên tục.

Theo Nhà báo & Công Luận, bệnh nhân đã được gia đình đưa vào cấp cứu tại trạm y tế xã Lùng Vai (huyện Mường Khương) được sự tư vấn chuyên môn của bác sĩ khoa cấp cứu hồi sức tích cực Bệnh viện Đa khoa huyện Mường Khương xử trí ban đầu và chuyển tuyến trong tình trạng bệnh nhân kích thích nhiều, da lạnh, vã mồ hôi, kêu đau tức ngực, khó thở, SPO2 88%, huyết áp không đo được, loạn cơ tròn đại tiện không tự chủ.

Bệnh nhân đã được kíp trực hội chẩn cùng với bác sĩ chuyên khoa 1 Lục Quang Thái, Trưởng khoa Cấp cứu hồi sức tích cực Bệnh viện Đa khoa huyện Mường Khương xác định bệnh nhân ngộ độc Aconitin có trong củ ấu tầu, có nguy cơ tử vong cao do rối loạn huyết động và loạn nhịp tim. Vì thế bệnh nhân đã được xử trí theo phác đồ thuốc chống loạn nhịp và thuốc vận mạch.

Sau 2 giờ xử trí mạch và huyết áp bệnh nhân dần ổn định trở lại và sau 2 ngày điều trị bệnh nhân đã tỉnh táo, tiếp xúc tốt, không còn đau tức ngực, không khó thở, các chỉ số sống ổn định.

Từ trường hợp trên, bác sĩ cảnh báo, sử dụng củ ấu tàu, nếu chế biến không đúng khi sử dụng sẽ bị ngộ độc.

Củ ấu tàu còn gọi là ô đầu, ú tầu, gấu tầu, củ gấu rừng là rễ của cây ô đầu, thường mọc hoang hoặc trồng ở vùng biên giới phía Bắc như các tỉnh Cao Bằng, Hà Giang, Lào Cai.

Thành phần độc tố chính của ấu tàu là aconitin (chất gây tê đầu lưỡi) và các alcalloid khác, có thể gây tử vong chỉ với một hàm lượng rất nhỏ.

Người dân thường sử dụng củ ấu tàu để ngâm rượu, chế biến thức ăn song không biết cách loại bỏ độc tố.

Khi bị ngộ độc, bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng nôn, buồn nôn, tê môi, lưỡi, tay, chân hoặc toàn thân, cảm giác tức ngực, khó thở, loạn nhịp tim. Các triệu chứng nặng hơn như co giật, suy hô hấp, thậm chí ngừng tim, tử vong.

Do đó khi sử dụng các chế phẩm có thành phần là củ ấu tàu cần thận trọng. Không tự chế biến củ ấu tàu làm thức ăn nếu không biết cách loại bỏ độc tố. Không được uống rượu ngâm củ ấu tàu bởi có thể ngộ độc dẫn đến tử vong. Các loại rượu ngâm củ ấu tàu dùng để xoa bóp phải được dán nhãn rõ ràng, cất giữ cẩn thận, tránh xa tầm tay trẻ em.

Theo Sức khỏe và Đời sống, khi xác định có biểu hiện ngộ độc củ ấu tàu, bệnh nhân cần được xử trí cơ bản như các trường hợp ngộ độc khác, đầu tiên có thể gây nôn, cho uống than hoạt nếu người bệnh còn tỉnh, sau đó nhanh chóng đưa đến cơ sở y tế gần nhất. Tuyệt đối không để người bị ngộ độc ở nhà để tự theo dõi và điều trị vì bệnh nhân có thể tử vong nhanh chóng do suy hô hấp hoặc loạn nhịp tim.

Minh Hoa (t/h)

Hà Tĩnh: Nhiều người ngộ độc sau khi ăn tiết canh bê

Thứ 5, 24/08/2023 | 22:31
10 người dân trú tại huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) bị ngộ độc sau khi cùng nhau ăn tiết canh me (bê).  

2 người nhập viện sau khi uống rượu ngâm củ ấu tàu

Thứ 4, 18/05/2022 | 12:19
Sau khi uống nhầm rượu ngâm củ ấu tàu, 2 người có biểu hiện nôn nhiều, tê lưỡi, khó chịu nên được gia đình đưa đến bệnh viện cấp cứu.

2 người nguy kịch do uống rượu ngâm củ ấu tẩu: Loại củ này nguy hiểm cỡ nào?

Thứ 4, 08/05/2019 | 15:06
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang vừa tiếp nhận 2 bệnh nhân bị ngộ độc rượu ngâm củ ấu tẩu.

Củ “ấu tàu” cực độc được hô biến thành...thần dược

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
Nhiều người dân TP. HCM đổ xô đi “săn” một loại củ được đồn thổi là “thần dược chữa bách bệnh” mang tên củ ấu Tàu (gấu Tàu).
Cùng chuyên mục

Liên tiếp 2 người tử vong do nắng nóng: Bác sĩ đưa ra cảnh báo

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:35
Thời tiết nắng nóng khiến nguy cơ sốc nhiệt tăng cao, đặc biệt là ở trẻ em, người lớn tuổi, người có sẵn bệnh nền hay người làm việc, hoạt động ngoài trời gia tăng.

Cơm nguội đừng đổ đi đem trộn với thứ này trong nhà, công dụng ai cũng tấm tắc khen

Thứ 3, 30/04/2024 | 19:30
Cơm nguội và bột giặt là hai thứ sẵn có trong mọi gia đình. Mặc dù chúng có vẻ không liên quan đến nhau nhưng khi thử kết hợp công dụng của chúng lại rất tuyệt vời.

Thứ quả "đắng gắt" xưa không ai ngó nay gần nửa triệu đồng/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:30
Một loại quả đặc sản ở Mường Tè khi ăn sẽ thấy cay đặc trưng vô cùng, đặc biệt có thời điểm giá quả "độc đáo" này lên đến gần 500.000 đồng/kg mà vẫn “cháy” hàng.

Khách thuê rời đi, bỏ lại hóa đơn tiền điện hơn 116 triệu đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:18
Câu chuyện khách thuê rời đi bỏ lại hóa đơn tiền điện hơn 116 triệu đồng đang nhận được sự quan tâm lớn của cộng đồng mạng.

Biển số ôtô 2 ký tự giá 380 tỷ đồng, đại gia bí ẩn liền xuống tiền mua

Thứ 3, 30/04/2024 | 14:00
Một biển số ô tô có 2 ký tự đã được một đại gia "bí ẩn" xuống tiền mua với giá 380 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Anh nông dân “đút túi” 3 tỷ đồng nhờ trồng loại cây quen thuộc cho quả “to bự”

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:30
Một nông dân trồng cây theo kiểu chẳng giống ai, đến ngày thu hoạch "quả nào quả nấy" to bự, dự kiến bán cả vườn trái cây thu ngay tiền tỷ khiến ai cũng trầm trồ.

Người đàn ông đào được cục vàng khổng lồ trị giá gần 4 tỷ đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 06:35
Hòn đá chứa 2,6kg vàng, trị giá hơn 160.000 USD được tìm thấy tại khu vực "tam giác vàng" của bang Victoria, Australia.

Loại đặc sản xưa ít người dám ăn, nay giá nửa triệu đồng/kg vẫn đắt như tôm tươi

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:30
Nhìn vẻ ngoài, nhiều người sẽ e ngại khi thưởng thức món ăn được chế biến từ loài đặc sản này. Tuy nhiên, ai đã được một lần trải nghiệm chắc có lẽ khó mà quên được.

Thứ quả "đắng gắt" xưa không ai ngó nay gần nửa triệu đồng/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:30
Một loại quả đặc sản ở Mường Tè khi ăn sẽ thấy cay đặc trưng vô cùng, đặc biệt có thời điểm giá quả "độc đáo" này lên đến gần 500.000 đồng/kg mà vẫn “cháy” hàng.

Khách thuê rời đi, bỏ lại hóa đơn tiền điện hơn 116 triệu đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:18
Câu chuyện khách thuê rời đi bỏ lại hóa đơn tiền điện hơn 116 triệu đồng đang nhận được sự quan tâm lớn của cộng đồng mạng.