Nhật ký vụ thảm án phố Sàn - Bắc Giang

Nhật ký vụ thảm án phố Sàn - Bắc Giang

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:01
0
Những ngày qua, bạn đọc cả nước đã sống trong thấp thỏm, đợi chờ giây phút tên sát thủ gây ra vụ thảm án tại phố Sàn phải bị pháp luật trừng trị. Và giờ đây, tâm lý căng thẳng đó phần nào được giải tỏa khi Lê Văn Luyện đã sa lưới.

Mời bạn đọc cùng Nguoiduatin.vn nhìn lại câu chuyện diễn ra suốt hơn một tuần qua về vụ thảm án tại Bắc Giang:

Đêm 23, rạng sáng ngày 24/08, một đêm mưa to, gió lớn, phố Sàn ánh đèn đã tắt hết. Trong những ngôi nhà trên phố người người đã yên vị, có người vẫn ngủ say, có người vẫn trằn trọc vì cơn mưa cuối mùa hạ gây cảm giác vừa mát mẻ nhưng cũng ồn ào khó chịu.

Không ai ngờ được, cách họ không xa, trong ngôi nhà số 45 - nơi có cửa hàng vàng Ngọc Bích, tiếng gào thét thảm thiết lẫn với tiếng mưa, và máu đổ xuống cùng cơn mưa đang xối xả. Một đêm mưa gió của cuộc đời, bé gái 9 tuổi Trịnh Ngọc Bích đã vĩnh viễn mất đi những người thân trong gia đình. Cháu còn quá ngây thơ, và cháu chưa thể hình dung nổi rồi đây con đường cháu đi rồi sẽ ra sao khi đằng sau không còn ánh mắt nào dõi theo sau nữa.

9h sáng ngày 24/08, những người hàng xóm phố sàn bàng hoàng phát hiện vợ chồng chủ cửa hàng vàng Ngọc Bích có địa chỉ 45 - phố Sàn - Phương Sơn - Lục Nam - Bắc Giang cùng một bé gái 18 tháng tuổi đã chết trong trong vũng máu với nhiều vết chém. Con gái lớn 8 tuổi bị chém đứt lìa bàn tay và tổn thương trên đầu. Tại tầng 1, người ta phát hiện tủ trưng bày vàng của tiệm bị gỡ mặt kính, toàn bộ vàng biến mất.

Ngay lập tức, lực lượng công an khi nghe người dân trình báo đã có mặt để vào cuộc làm rõ. Đến ngay chiều 24/08, Công an tỉnh Bắc Giang đã quyết khởi tố vụ án "giết người, cướp tài sản" đặc biệt nghiêm trọng này.

Còn cháu Bích, khẩn trương được chuyển xuống bệnh viện Việt Đức - Hà Nội cấp cứu. Sau gần 12 giờ cấp cứu, và tiến hành phẫu thuật, từ 13h chiều ngày 24/08 đến gần 1h sáng ngày 25/08, với 3 kíp mổ, bé Bích - nạn nhân sống sót duy nhất trong vụ thảm sát tại tiệm vàng ở Bắc Giang đã được cứu sống.

Cùng thời điểm sáng ngày người dân phát hiện vụ thảm án, hung thủ của vụ án đã đến trạm xá băng bó vết thương ở tay.

Ngày 25/08, phố Sàn chìm ngập trong nước mắt, giữa trưa nắng, con phố dài chìm trong nỗi bi ai. Họ hàng, bà con, làng xóm tổ chức lễ tiễn đưa anh Ngọc, chị Chín cùng đứa con mới 18 tháng tuổi về nơi an nghỉ cuối cùng.

Ngày 26/08, Thứ trưởng Bộ Công an Phạm Quý Ngọ cùng lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm đến kiểm tra hiện trường, chỉ đạo thành lập ban chuyên án để điều tra khám phá vụ thảm án tại Bắc Giang với sự vào cuộc của hàng trăm điều tra viên Bộ công an và Công an tỉnh Bắc Giang.

Trong những ngày đó, bạn đọc cả nước thấp thỏm chờ đợi, dõi theo quá trình điều tra vụ án của cơ quan công an. Thỉnh thoảng một vài tin đồn về sự xuất hiện của hung thủ, một tình tiết mới đều khiến bạn đọc hết sức chú ý.

Ngày 29/08, Công an bất ngờ đột kích ập vào nhà của Lê Văn Luyện - nghi can vụ thảm sát. Trong cuộc khám xét, cơ quan công an đã thu được 4 chiếc vòng cổ, 13 vòng đeo tay, 199 nhẫn vàng, 59 dây chuyền, 5 mặt đá dây chuyền là tang vật của vụ án chôn ở sau vườn. Ông Lê Văn Miên thừa nhận đã cất giấu hộ con trai túi vàng.

Nhà của Luyện

Ngày 30/08, Cơ quan công an quyết định khởi tố bị can Lê Văn Luyện (SN 1993, trú tại thôn Sân Đình - xã Thanh Lâm - huyện Lục Nam - Bắc Giang) về tội "giết người, cướp tài sản", và phát lệnh truy nã đặc biệt.

Công an đã tiến hành bắt khẩn cấp đối với ông Lê Văn Miên (SN 1969) và Trương Thị Thơm (SN 1973) là bố mẹ đẻ Lê Văn Luyện, Trương Thanh Hồng (SN 1992) - anh họ Luyện, và ông Trương Văn Hợp (SN 1964) - bố đẻ của Hồng để điều tra hành vi "che giấu tội phạm" và “không tố giác tội phạm”.

Sau khi gây án, Luyện đã nhờ Hồng đưa ra bến bắt xe lên Lạng Sơn để lẩn tránh với ý đồ tẩu thoát sang Trung Quốc. Xác định thông tin trên từ các nguồn, ban chuyên án đã tổ chức lực lượng phong tỏa nhiều hướng về nhiều địa phương.

Chiều 31/08, Lê Văn Luyện - sát thủ gây nên thảm án khiến con lìa cha mẹ, chị lìa em - đã bị bắt tại Lạng Sơn sau khi trốn sang Trung Quốc không thành phải quay về.

Sau hơn một tuần trời chờ đợi, người dân phố Sàn cũng như bạn đọc cả nước đã phần nào giải tỏa được tâm lý căng thẳng chờ đợi khi hung thủ đã thực sự hiện nguyên hình. Dù những con người xấu số đã vĩnh viễn không thể sống lại, cháu Bích đã mãi mãi không còn được nhìn thấy những người thân yêu của mình, nhưng dẫu sao cuối cùng kẻ ác sẽ phải đền tội. Ít nhất đó là chút an ủi trong tâm thức của mỗi chúng ta.

BTV

Cùng chuyên mục

Cháy chung cư mini hàng chục phòng ở quận Thanh Xuân, Hà Nội

Chủ nhật, 19/05/2024 | 16:32
Nhiều người bỏ chạy tán loạn khi hệ thống báo cháy kêu, khói đen bốc ra ngùn ngụt tại một chung cư mini 9 tầng ở quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Lạng Sơn: Điều tra vụ thi thể nam giới được phát hiện trong ngôi nhà hoang 

Chủ nhật, 19/05/2024 | 15:36
Ngày 19/5 đại diện UBND xã Lợi Bác cho biết, người dân địa phương vừa phát hiện một thi thể đã phân hủy trong nhà hoang nằm trống trải, hoang hóa ở thôn Nà U.

Xuất hiện trang facebook giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân

Chủ nhật, 19/05/2024 | 14:45
Gần đây, Công an thành phố Hà Nội đã phát hiện một số tài khoản giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân (CSND) để lừa đảo những người bị lừa đảo qua mạng.

Khởi tố Hải Idol và 3 bị can trong vụ đoàn siêu xe đón dâu dừng giữa đường chụp ảnh

Chủ nhật, 19/05/2024 | 07:47
Phạm Đức Hải (tức Hải idol) đã xúi giục một số người khác cùng đỗ ô tô giữa đường, di chuyển dàn hàng ngang trên đường để chụp ảnh.

Bình Thuận: Nhóm đối tượng tự ý dọn đồ đạc, đuổi người ra khỏi nhà, lãnh án tù

Thứ 7, 18/05/2024 | 18:19
Đây là vụ án được dư luận xã hội quan tâm, theo dõi do tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội đã gây ra hậu quả nghiêm trọng, tạo dư luận xấu.
     
Nổi bật trong ngày

Xuất hiện trang facebook giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân

Chủ nhật, 19/05/2024 | 14:45
Gần đây, Công an thành phố Hà Nội đã phát hiện một số tài khoản giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân (CSND) để lừa đảo những người bị lừa đảo qua mạng.

Khởi tố Hải Idol và 3 bị can trong vụ đoàn siêu xe đón dâu dừng giữa đường chụp ảnh

Chủ nhật, 19/05/2024 | 07:47
Phạm Đức Hải (tức Hải idol) đã xúi giục một số người khác cùng đỗ ô tô giữa đường, di chuyển dàn hàng ngang trên đường để chụp ảnh.

Giao xe cho cháu chưa đủ tuổi điều khiển, bà ngoại bị khởi tố

Thứ 7, 18/05/2024 | 06:00
Bà Hoàng Thị Tha (SN 1958, quận Hồng Bàng, Hải Phòng) vừa bị khởi tố vì giao xe máy cho cháu ngoại chưa đủ tuổi điều khiển, gây tai nạn giao thông.