Nhiễm “H” không phải là kết thúc

Nhiễm “H” không phải là kết thúc

Thứ 3, 30/01/2018 | 19:00
0
Tuy mang trong mình căn bệnh thế kỷ HIV, nhưng chị Luyên bảo rằng chị không còn cảm thấy buồn nhiều nữa bởi giờ đây ánh mắt của mọi người dành cho chị và các con chị đã có thiện cảm hơn.

Trong suốt cuộc  trò chuyện với chúng tôi, đôi mắt chị Luyên đỏ hoe, thi thoảng chị quay sang nhìn cậu con trai đã 10 tuổi. Chị bảo, cháu 10 tuổi thì cũng đã 10 năm chị chống chọi với căn bệnh thế kỷ, sự xa lánh của hàng xóm láng giềng và cuộc sống khổ cực.

Khi chồng mất, chị cũng không còn thiết sống nữa thế nhưng đàn con thơ dại chính là động lực để chị sống tiếp. Chị nghĩ phải tiếp tục “chiến đấu” để các con chị không phải chịu khổ. Hàng ngày, chị vẫn ôm  3 đứa con vào lòng và coi đó là niềm an ủi duy nhất, “nếu có kiếp sau vẫn được làm mẹ của các con”.

Tuy nhiên, chị Luyên cũng thắt lòng khi nhắc về những đứa con của mình dù không nhiễm HIV nhưng không có bố, còn mẹ bị bệnh nên đến trường con chị  bị bạn bè xa lánh. “Ngày ấy, kiến thức về HIV còn hạn hẹp nên các con của tôi tuy không bị nhiễm nhưng đến lớp chẳng có ai chơi cùng. Đặc biệt, con gái lớn đã không ít lần nói với tôi không muốn đến lớp vì bị các bạn trêu là “không chơi với nhà si-đa”.

Còn đứa con trai 20 tháng tuổi, khi đưa con đi lớp, cô giáo nói phụ huynh sợ con họ học cùng với con tôi, nên yêu cầu tôi phải đưa ra bản xét nghiệm để chứng minh cháu không bị nhiễm HIV. Còn đứa con gái thứ 2, nhiều lúc nó khóc và hỏi: “Mẹ ơi vì sao các bạn không chơi với con?”. Nghe con nói tôi gạt vội  nước mắt. Thương con nhưng chẳng biết phải làm sao”, chị Luyên nói.

Dù vậy, chị Luyên không đầu hàng trước số phận, những năm đầu, chị một mình tìm đến bệnh viện Hà Đông để lấy thuốc, lần nào đi chị cũng khóc vì không tìm được người cùng số phận. Mãi sau đó, chị gặp được nhóm Mái Ấm Mỹ Đức và chị đã xin tham gia. Tại đây, chị được tư vấn về HIV, chị hiểu hơn mình cần phải làm gì và HIV không phải là dấu chấm hết.

Gia đình - Nhiễm “H” không phải là kết thúc

Chị Luyên nói HIV không phải là dấu chấm hết.

 

“Tôi nghiệm ra những người nhiễm HIV như tôi vẫn có thể sống khỏe mạnh như người bình thường nếu điều trị đúng phương pháp, uống thuốc điều độ theo sự chỉ dẫn của bác sĩ. Thế là tôi tham gia vào hội nhóm cộng đồng. Tham gia hội nhóm này tôi thấy mình như được tái sinh lần 2 vì ở đây có những người đồng cảnh ngộ, cùng hiểu và chia sẻ với nhau những khó khăn trong cuộc sống”, chị Luyên tâm sự.

8 năm liền tham gia Mái Ấm Mỹ Đức, chị Luyên ấp ủ thành lập một nhóm mái ấm dành cho những người nhiễm HIV tại Phúc Thọ và giờ chị đã thực hiện được. Mái Ấm Phúc Thọ ra đời đã có hơn 10 thành viên tham gia, họ chủ yếu đi tuyên truyền về phòng, chống nhiễm HIV. Không những thế, những người có hoàn cảnh, số phận giống nhau còn giúp đỡ nhau lúc khó khăn.

Bản thân chị Luyên cũng cảm thấy cuộc sống này thật có ý nghĩa. Bởi chị biết, đâu đó vẫn còn những người nhiễm “H” không dám công khai và ngại tham gia. Chị sẽ đến và nói với họ rằng: “Nhiễm “H” không phải là kết thúc, cuộc sống này chỉ kết thúc khi chính bản thân mình không dám bước ra ánh sáng”.

Đã 10 năm qua, chị Luyên gồng mình lên để chống trọi với bệnh tật, chị dùng nụ cười, niềm tin của các con để sống cùng căn bệnh thế kỷ. Chị bảo, giờ các con chị đã lớn hơn, chúng đều ngoan ngoãn nghe lời mẹ. Có thể chúng biết về căn bệnh mẹ đang mắc phải nhưng chưa một lần hỏi. Đứa con trai 10 tuổi mỗi khi thấy mẹ đi làm về, mệt mỏi là tự động lấy nước để mẹ uống.

Chị Luyên bảo, đến giờ, thi thoảng chị vẫn khóc, nhưng khóc không phải vì cuộc đời bất công với chị, khóc không có nghĩa là chị vẫn còn yếu đuối. Chị khóc để biết được mình vẫn còn cảm xúc và chị sẽ không để những giọt nước mắt ấy rơi một cách vô nghĩa.

Trao đổi thêm với PV báo Người Đưa Tin, bà Doãn Thị Điều, Chủ tịch hội Phụ nữ xã Vân Nam (huyện Phúc Thọ, Hà Nội),  kiêm Bí thư Chi bộ 7 cho biết: “Chị Đặng Thị Luyên có hoàn cảnh vô cùng đặc biệt, chồng mất vì HIV, bản thân chị bị nhiễm HIV lây từ chồng và một mình nuôi 3 đứa con. Gia đình chị cũng thuộc diện hộ nghèo trong thôn. Hiện chị Luyên là chủ nhiệm câu lạc bộ phòng chống tệ nạn xã hội từ gia đình của chi hội Phụ nữ cụm 7, xã Vân Nam. Tại địa phương, có hoạt động, phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao thì chị Luyên cũng đều tích cực tham gia”.

Thanh Lam - Mai Thu

Nước mắt chát đắng của những thanh niên nhiễm HIV

Thứ 3, 21/11/2017 | 06:00
Nhắc đến căn bệnh HIV, đa số mọi người đều ái ngại và liên tưởng họ là những kẻ hư hỏng, nghiện ngập, chơi bời… Tuy nhiên, tôi đã gặp những người có ước mơ hoài bão, có mục đích sống đẹp đẽ...

Cứu người nhiễm HIV gặp nạn, nghĩa cử cao đẹp

Thứ 5, 06/07/2017 | 07:29
Chứng kiến cảnh tượng vụ tai nạn giao thông, người mắc kẹt trong xe, người bị hất văng ra ngoài đau đớn kêu khóc, hàng chục người dân và các bác sĩ đã không quản hiểm nguy, hết lòng cứu giúp.

Nghị lực sống phi thường của hai mẹ con 11 năm chống chọi với HIV

Thứ 5, 09/03/2017 | 08:39
Chị Nên tâm sự: "Không ai muốn mình mắc phải bệnh hiểm nghèo nhưng hoàn cảnh như vậy, mình phải chấp nhận và cố gắng vươn lên để sống tốt, sống có tâm”.
Cùng tác giả

Vụ nổ lò hơi: Bộ Y tế yêu cầu tập trung cấp cứu người bị nạn

Thứ 4, 01/05/2024 | 22:04
Liên quan đến vụ nổ lò hơi ở tỉnh Đồng Nai, Bộ Y tế yêu cầu phối hợp chặt chẽ với các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế tại khu vực phía Nam trong việc chuyển tuyến...

Giả mạo website Bộ TT&TT lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Khi truy cập vào trang web "vietgcv [.] cc" giả mạo website Bộ TT&TT, người dùng bị dụ cài ứng dụng có chứa mã độc. 

Ngày 2/5, Quốc hội họp bất thường về công tác nhân sự

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV xem xét nội dung về công tác nhân sự.

Phát triển bền vững là con đường độc đạo doanh nghiệp phải đi

Thứ 3, 30/04/2024 | 14:50
Theo ĐBQH, phát triển bền vững là vấn đề sống còn của nền kinh tế, đầu tư cho phát triển bền vững, thân thiện với môi trường chính là cơ hội mới cho doanh nghiệp.

Điện Biên - điểm sáng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:00
Ông Lê Vệ Quốc đánh giá đội ngũ những người làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Điện Biên đã nỗ lực, cố gắng triển khai sâu rộng, thực chất.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Nhúm muối "độc lạ" bán giá 10 triệu đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:25
Muối là gia vị quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày với giá chỉ vài nghìn đồng/kg. Tuy nhiên, có loại giá 10 triệu/kg gây sự tò mò đối với nhiều người.

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi "thủy quái to bự" trong bể xi măng

Thứ 4, 01/05/2024 | 07:30
Nhờ có khối lượng lớn và giá bán cao nên khi nuôi thành công, loài đặc sản này có thể cho lợi nhuận cao, nhất là khi người nuôi tự sản xuất được con giống.

Đặc sản có "1-0-2" nhìn thôi đã "đỏ mặt" ai ngờ 10 triệu/con

Thứ 4, 01/05/2024 | 15:30
Mặc dù có bề ngoài "đỏ mặt" và giá vô cùng đắt đỏ nhưng loài hải sản quý hiếm này vẫn được săn lùng khắp nơi trên thế giới.

Người phụ nữ câu được con cá chép khổng lồ nặng 32kg

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:58
Một người phụ nữ đã câu được con cá chép khổng lồ nặng 32kg sau 48 giờ kiên nhất theo dõi nó.

Giếng cổ chứa đầy vàng bạc kho báu nhưng không ai dám vớt lên

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:15
Lịch sử ghi lại, xưa kia Từ Hi Thái hậu được cho là đã sai người vứt nhiều châu báu xuống những chiếc giếng sâu ở Tử Cấm Thành trong lúc chạy loạn khỏi Cố Cung.