Nhiễm xạ ảnh hưởng thế nào đến thức ăn thủy sản?

Nhiễm xạ ảnh hưởng thế nào đến thức ăn thủy sản?

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
0
Nồng độ phóng xạ đo được trong nước biển đã cao hơn 3.000 lần so với tiêu chuẩn liệu có gây hại đến người dân, đặc biệt là hải sản ở vùng biển Việt Nam?

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi vẫn tiếp tục trong khi hải sản của vùng biển này có nguy cơ nhiễm xạ việc này gây hoang mang cho người dân trong khu vực và nó dần lan rộng ra các nước khác trong đó ở Việt Nam cũng đang được người dân quan tâm hàng đâu.

Nhiễm xạ ở Nhật không giây ảnh hưởng đến các loại thức ăn hải sản

Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) cho biết khói và hơi nóng phát ra từ hai lò phản ứng số 2, 3 là “không có vấn đề” và “an toàn để tiếp tục làm việc”. Ông Toshimi Kitazawa, bộ trưởng quốc phòng, cũng cho rằng khói tại lò phản ứng số 2 là hơi nóng bốc ra từ hệ thống xả nước. Kết quả điều tra sơ bộ cho thấy khói đen và xám ở lò phản ứng số 3 là do một số vật chất bằng cao su bị cháy sau khi nhiệt độ tăng cao ở đây.

Thế nhưng, các chuyên gia lại lo ngại phóng xạ đã theo luồng khí nóng thoát ra ngoài. Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) cho biết một lượng phóng xạ gấp 1.600 lần mức bình thường được phát hiện ở thị trấn Namie, tỉnh Fukushima, chỉ cách Nhà máy Fukushima Daiichi 20km.

Trong khi công việc cứu hộ nhà máy vẫn tiếp tục diễn ra thì lo ngại cũng đang tăng lên trước nguy cơ thực phẩm bị nhiễm xạ, bất chấp sự trấn an của chính quyền. TEPCO thừa nhận có phóng xạ trong nước biển gần khu vực cống xả của Nhà máy Fukushima Daiichi. Nhưng phóng xạ trong nước biển không gây nguy hiểm tức thời đối với sức khỏe con người.

Thực phẩm nhiểm xạ, nhất là các loại thực phẩm hải sản có nguy cơ nhiểm xạ cao gây hoang mang cho người dân trong khu vực, trong đó có Việt Nam.

Trao đổi với Nguoiduatin.vn, tiến sĩ Thái Thanh Bình, Trường Cao đẳng thủy sản cho rằng: Thực ra bây giờ chưa ai nghiên cứu cho nên cũng không khẳng định được mức độ nhiểm như thế nào. Cái thứ hai là đối với Việt Nam và những dự báo hàm lượng nhiểm phóng xạ rất nhỏ, không đáng gì. Còn về ô nhiểm nguồn nước biển phóng xạ từ Nhật Bản thì nguồn thủy sản không phải mỗi chúng ta nuôi mà rất nhiều nước trên thế giới cũng nuôi. Và trên thế giới cũng chưa có một cảnh báo nào về thủy sản nhiểm phóng xạ, nên theo tôi thì chúng ta không nên lo ngại khi ăn thủy sản và không ảnh hưởng gì.

Người dân có thể yên tâm sử dụng các loại hải sản ở Việt Nam

Ông cho biết: Theo tôi nếu mà chúng ta bị nhiểm thì không có cách nào khắc phục được vì chúng ta và các nước trên thế giới đều nuôi bằng nước biển. Nếu chúng ta nuôi các khu an toàn, các hệ thống lọc sinh học và các khu nước ngọt thì chúng ta khắc phục được và không ảnh hưởng gì đến thực phẩm.

"Việt Nam chưa ảnh hưởng gì đến thực phẩm tươi sống mà được đánh bắt và nuôi ở các vùng biển", ông nói.

Phan Chính - Xuân Lĩnh