Nhiều bệnh nhân được điều trị ung thư sớm đường tiêu hóa bằng nội soi

Nhiều bệnh nhân được điều trị ung thư sớm đường tiêu hóa bằng nội soi

Thứ 7, 12/08/2023 | 15:00
0
Với phương pháp cắt tách dưới niêm mạc qua nội soi, 2 bệnh nhân tại tỉnh Đắk Lắk đã được điều trị ung thư sớm đường tiêu hóa.

Ngày 12/8, tin từ Bệnh viện Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk cho biết, vừa phát hiện và điều trị ung thư sớm đường tiêu hóa cho hai bệnh nhân bằng phương pháp nội soi.

Theo thông tin ban đầu, trước đó, bệnh nhân B.V.H, 53 tuổi, trú huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk đến Bệnh viện Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột để kiểm tra sức khỏe tổng quát định kỳ.

Qua nội soi thăm dò dạ dày, các bác sĩ đã phát hiện mặt sau hang vị của bệnh nhân H. có tổn thương nổi gồ, bề mặt có vùng lõm (0-II ac), sung huyết, kích thước khoảng 2cm, cấu trúc tuyến và mạch máu bề mặt bất thường... Kết quả sinh thiết giải phẫu bệnh sau đó cho thấy đây là tổn thương tiền ung thư.

Sau khi hội chẩn, bệnh nhân được chỉ định thực hiện cắt tách dưới niêm mạc qua nội soi. Đến nay, sức khỏe bệnh nhân dần ổn định và được theo dõi hồi phục.

Sức khỏe - Nhiều bệnh nhân được điều trị ung thư sớm đường tiêu hóa bằng nội soi

Các bác sĩ tiến hành nội soi điều trị ung thư sớm đường tiêu hóa cho bệnh nhân.

Tương tự, bệnh nhân N.N.C, 65 tuổi, trú Tp.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đến Bệnh viện Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột thăm khám trong tình trạng đau bụng âm ỉ vùng hạ vị kèm rối loạn tiêu hóa, đi đại tiện kèm máu tươi.

Tiến hành nội soi trong quá trình thăm dò, các bác sĩ phát hiện khối u lan rộng theo khung đại tràng, với kích thước khoảng 25mm. Sau đó, bác sĩ đã tiến hành sinh thiết làm giải phẫu bệnh có kết quả một u tuyến nhánh loạn sản độ thấp.

Qua hội chẩn và đánh giá tình trạng tổn thương, các bác sĩ quyết định điều trị cho bệnh nhân C. bằng phương pháp cắt tách dưới niêm mạc qua nội soi để cắt tách toàn bộ tổn thương ung thư sớm trực tràng. Hiện, sức khỏe của bệnh nhân C. đã dần ổn định.

ThS.BSCKI Nguyễn Đức Vượng – phụ trách Đơn vị nội soi Bệnh viện Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột chia sẻ: “Đa số người bệnh ung thư đường tiêu hóa đến thăm khám khi bệnh đã ở giai đoạn muộn, tế bào ung thư xâm lấn, di căn đến nhiều cơ quan trong cơ thể, không còn khả năng can thiệp qua nội soi.

Bệnh nhân thường phải trải qua phẫu thuật cắt đoạn dạ dày, kết hợp điều trị hóa chất hoặc xạ trị rất tốn kém, chất lượng cuộc sống bị giảm đáng kể. Trong khi đó, nếu phát hiện ở giai đoạn sớm có thể can thiệp bằng phương pháp nội soi, người bệnh có thể khỏi bệnh hoàn toàn, sinh hoạt bình thường sau 24 giờ can thiệp”.

Khánh Ngọc

Nội soi điều trị ung thư sớm cho một bệnh nhân đầu tiên tại Tây Nguyên

Thứ 2, 19/06/2023 | 11:00
Một bệnh nhân tổn thương tiền ung thư dạ dày tại tỉnh Đắk Lắk, vừa được điều trị thành công bằng phương pháp nội soi.

Bác sĩ Nguyễn Xuân Tuấn và những kỷ niệm điều trị ung thư chỉ ai làm bác sĩ mới hiểu

Chủ nhật, 19/02/2023 | 09:53
Công việc của các bác sĩ chuyên khoa ung bướu không chỉ là khám, tư vấn điều trị, phẫu thuật bóc tách u hạch bất thường, mà còn là phải đấu tranh với những quan điểm sai lệch về bệnh ung thư. Để có được những kỹ năng đó, các bác sĩ ung bướu đều phải dành những năm tháng học tập, rèn luyện, tích lũy kiến thức vô cùng nghiêm túc và lâu dài.

Chuyên gia nêu cách điều trị ít xâm lấn trong ung thư dạ dày

Thứ 7, 24/12/2022 | 09:08
Phẫu thuật robot và phẫu thuật nội soi thuộc nhóm phẫu thuật xâm lấn tối thiểu, đây là một tiến bộ, một cuộc cách mạng trong phẫu thuật ung thư.
Cùng tác giả

Nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu trong lúc cả thành phố đang cách ly xã hội

Thứ 4, 12/08/2020 | 10:20
Trong lúc toàn thành phố đang thực hiện cách ly để phòng, chống dịch Covid-19 thì một nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu tại văn phòng đại diện của công ty xổ số.
Cùng chuyên mục

Liên tiếp 2 người tử vong do nắng nóng: Bác sĩ đưa ra cảnh báo

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:35
Thời tiết nắng nóng khiến nguy cơ sốc nhiệt tăng cao, đặc biệt là ở trẻ em, người lớn tuổi, người có sẵn bệnh nền hay người làm việc, hoạt động ngoài trời gia tăng.

Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Chị N. có cơ địa polyp buồng trứng, còn chồng teo tinh hoàn là nguyên nhân mà cặp đôi chưa có tin vui. May mắn hai vợ chồng được chữa trị và đón trái ngọt.

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
     
Nổi bật trong ngày

Anh nông dân “đút túi” 3 tỷ đồng nhờ trồng loại cây quen thuộc cho quả “to bự”

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:30
Một nông dân trồng cây theo kiểu chẳng giống ai, đến ngày thu hoạch "quả nào quả nấy" to bự, dự kiến bán cả vườn trái cây thu ngay tiền tỷ khiến ai cũng trầm trồ.

Cây như cỏ dại trước cho lợn ăn nay thành đặc sản giá 120.000 đồng/kg

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Cây dại này trước chỉ xuất hiện trong mâm cơm của người nghèo, mấy năm gần đây bỗng thành đặc sản đắt khách, được dân sành ăn ở các đô thị ưa chuộng.

Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Chị N. có cơ địa polyp buồng trứng, còn chồng teo tinh hoàn là nguyên nhân mà cặp đôi chưa có tin vui. May mắn hai vợ chồng được chữa trị và đón trái ngọt.

Người đàn ông đào được cục vàng khổng lồ trị giá gần 4 tỷ đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 06:35
Hòn đá chứa 2,6kg vàng, trị giá hơn 160.000 USD được tìm thấy tại khu vực "tam giác vàng" của bang Victoria, Australia.

Loại đặc sản xưa ít người dám ăn, nay giá nửa triệu đồng/kg vẫn đắt như tôm tươi

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:30
Nhìn vẻ ngoài, nhiều người sẽ e ngại khi thưởng thức món ăn được chế biến từ loài đặc sản này. Tuy nhiên, ai đã được một lần trải nghiệm chắc có lẽ khó mà quên được.