Liên tiếp phát hiện các trường hợp bị sốt mò, cần ghi nhớ những điều này để phòng bệnh

Liên tiếp phát hiện các trường hợp bị sốt mò, cần ghi nhớ những điều này để phòng bệnh

Thứ 6, 12/08/2022 | 11:26
0
Khi bị mò đốt, trên cơ thể người bệnh xuất hiện vết loét, phát ban dạng sẩn và viêm hạch.

Phát hiện các trường hợp bị sốt mò có nguồn gốc lây từ chuột

Bệnh viện đa khoa tỉnh Cao Bằng cho biết các bác sĩ của bệnh viện vừa tiến hành hội chẩn, tư vấn khám chữa bệnh từ xa cho cơ sở y tế tuyến dưới để điều trị cho 3 trường hợp bị bệnh sốt mò.

Trường hợp thứ nhất là một nữ bệnh nhân (38 tuổi, dân tộc Sán Chỉ, ở xã Mông Ân, huyện Bảo Lâm) vào khám tại Trung tâm Y tế huyện Bảo Lâm trong tình trạng sốt, mệt mỏi. Trước đó, bệnh nhân bị bệnh ở nhà 5 ngày, biểu hiện sốt đột ngột, sốt nóng liên tục, thi thoảng rét run, đau đầu, đau mỏi toàn thân, mệt nhiều ăn uống kém, đại tiểu tiện bình thường ở nhà uống thuốc hạ sốt không đỡ vào viện khám, điều trị. Qua khai thác bệnh nhân được chẩn đoán là mắc sốt mò.

Đây là những ca bệnh có yếu tố địa phương rất rõ rệt, đặc biệt ở những vùng sâu vùng xa, bà con chưa ý thức được sự nguy hiểm khi bị con mò đốt. Hai bệnh nhân còn lại là điều trị ở Trung tâm huyện Trùng Khánh và Trung tâm y tế huyện Hòa An cũng có tình trạng tương tự như nữ bệnh nhân 38 tuổi ở Bảo Lâm.

Sức khỏe - Liên tiếp phát hiện các trường hợp bị sốt mò, cần ghi nhớ những điều này để phòng bệnh

Chỉ một về cắn nhỏ do con mò đốt, nhiều bệnh nhân phải nhập viện điều trị với tình trạng nguy kịch.

Bệnh sốt mò là gì?

Bệnh sốt mò hay còn gọi là sốt bờ bụi, là một loại sốt phát ban do Rickettsia gây ra. Đây là vi trùng lây truyền từ chuột và một số loài gặm nhấm sang người thông qua vết cắn của ấu trùng con mò (Trombicula).

Theo thông tin từ Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), bệnh sốt mò hay còn gọi là sốt bờ bụi, là một loại sốt phát ban do Rickettsia gây ra. Đây là vi trùng lây truyền từ chuột sang người thông qua vết cắn của ấu trùng con mò (Trombicula).

Bệnh có đặc điểm sốt kéo dài, trên cơ thể người bệnh có vết loét do côn trùng đốt, phát ban dạng sẩn và viêm hạch. Bệnh có diễn tiến từ nhẹ đến nặng, có thể gây tử vong.

Việt Nam, bệnh sốt mò xuất hiện quanh năm nhưng chủ yếu về mùa mưa từ tháng 4 đến tháng 10, đây là những tháng mưa có độ ẩm cao, điều kiện để ấu trùng mò phát triển.

Bệnh này hay gặp ở những khu vực rừng núi có cây cối rậm rạp, đất mùn ẩm ướt, hang hốc trong núi đá hay những nơi như hai bên bờ suối.

Nơi đây vừa có khí hậu nóng ẩm, thích hợp cho con mò - trung gian truyền bệnh- phát triển, vừa có những con thú mang mầm bệnh là các loài gặm nhấm.

Trong điều kiện như vậy, những người vào rừng lấy gỗ, làm rẫy, làm đường sá, dễ bị mò đốt và nhiễm vi khuẩn.

Bệnh sốt mò hay gặp ở nước ta, nếu không điều trị kịp thời có thể dẫn đến các biến chứng nặng như viêm phổi, viêm não màng não, viêm cơ tim, suy đa tạng…

Cần làm gì để phòng bệnh sốt mò?

Để phòng tránh sốt mò, cần tích cực phát quang khu vực xung quanh nhà ở, dọn dẹp sạch cỏ dại, cây cối um tùm cũng như diệt chuột, các loài gặm nhấm.

Khơi thông cống rãnh, định kỳ phun thuốc diệt côn trùng 6tháng/lần. Không nằm hoặc phơi quần áo ở những nơi ẩm ướt để ránh ấu trùng mò bám vào.

Khi vào rừng tham quan hay làm việc chú ý tránh nghỉ ngơi dưới cây cỏ rậm rạp, nhiều cỏ dại, đất mùn. Không nằm dưới đất mà nằm trên võng cao. Nên mặc quần áo kín đáo, đi giầy cao cổ.

Hãy dùng thuốc xua đuổi côn trùng bôi vào vùng da trống. Đi về nên thay đồ ngay và tắm rửa sạch sẽ, không nên mặc đi lại nhiều lần.

Khi đi về từ các vùng dịch tễ và xuất hiện sốt cao, đau đầu, cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời, tránh để lại các hậu quả đáng tiếc.

Trúc Chi (t/h theo Sức khỏe & Đời sống, SGGP)

Mổ kéo thẳng chân cong vẹo cho bệnh nhân bị di chứng do sốt bại liệt

Thứ 5, 31/03/2022 | 18:15
Một nam bệnh nhân bị sốt bại liệt dẫn đến chân cong vẹo, khập khiễng đã được các bác sĩ thực hiện phẫu thuật chỉnh hình thành công.

Sốt cao 6 ngày không khỏi, đi viện mới biết bị suy đa tạng vì sốt mò

Thứ 3, 08/06/2021 | 10:30
Nữ bệnh nhân 43 tuổi bị sốt cao liên tục 6 ngày, khó thở, xuất hiện vết loét ở bẹn trái. Trước đó người này có đi làm nương rẫy.

Thổ Nhĩ Kỳ "nhân bản mô hình chống Nga": Thận trọng như ông Putin vẫn “tính sót một nước cờ”?

Thứ 3, 08/06/2021 | 10:00
Thổ Nhĩ Kỳ từng bị coi là "đầu hàng trước sức mạnh Nga" vào năm 2016, nhưng hiện tại đã chứng minh Ankara chính là đối thủ nguy hiểm nhất của Moscow.

Tò mò cuộc sống hiện tại của cặp "chồng cú vợ tiên" từng gây sốt MXH

Thứ 3, 05/01/2021 | 19:00
Sau hơn 3 năm gây bão với chuyện tình "chồng cú vợ tiên", cuộc sống hiện tại của cặp đôi Thái Lan khiến nhiều người tò mò.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.

Mức độ nguy hiểm của huyết áp cao và giải pháp ổn định từ Định Áp Vương

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:00
Huyết áp cao là một tình trạng nguy hiểm, được mệnh danh là "kẻ sát nhân thầm lặng" bởi nó âm thầm tấn công các cơ quan và dẫn đến nhiều biến chứng đe dọa tính mạng.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.