Nhiều đồ chơi trên thị trường chứa độc tố?

Nhiều đồ chơi trên thị trường chứa độc tố?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
0
Những đồ chơi có mùi nhựa nồng, nhẹ và có bề mặt dạng sáp được khuyến cáo không nên dùng vì dễ chứa độc tố.

Đồ chơi hiện nay có đủ loại "thượng vàng hạ cám", lạc vào thế giới đồ chơi của trẻ hiện nay, PV Người đưa tin thấy cơ man nào là những đồ chơi được quảng cáo mang tính giáo dục, sáng tạo, kích thích sự thông minh, nhanh nhạy, giúp tập trung, học cách quan sát, rèn luyện khả năng tư duy và tính logic... Tuy nhiên, có rất nhiều loại thiên về trí óc mà rất ít những loại đồ chơi dành cho rèn luyện thể lực. Bên cạnh đó, nói riêng các trường tiểu học, trung học hiện nay, không gian chật hẹp, bí bức và không có chỗ để trang bị đồ chơi rèn luyện thể lực.

Xã hội - Nhiều đồ chơi trên thị trường chứa độc tố?

Nhiều đồ chơi Trung Quốc làm từ nhựa chứa độc tố

Trao đổi với PV, kỹ sư Hà Trọng Dũng cho biết, các bậc phụ huynh hiện nay chỉ chăm chăm muốn con cái học và học mà hầu như ít quan tâm tới việc rèn luyện thể chất cho các em. Đôi khi, thời gian chơi chỉ trên danh nghĩa, trông ngoại hình em nào em nấy yếu đuối, xanh xao. Nên chọn những đồ chơi để trẻ phát triển kỹ năng một cách tự nhiên, trong đó nhất thiết phải chú trọng rèn luyện sức khỏe.

Chưa kể đến thực trạng các loại đồ chơi Trung Quốc tràn lan trên thị trường hiện nay. Theo một số người nghiên cứu trong ngành hóa chất, các loại đồ chơi có mùi nhựa nồng, nhẹ và có bề mặt dạng sáp được khuyến cáo không nên dùng vì dễ chứa độc tố phthalates. Đây là phụ gia được bổ sung vào nhựa để làm mềm nhựa và tăng khả năng chịu nhiệt. Tuy nhiên các nhà khoa học đã chỉ ra việc tiếp xúc với hóa chất này có thể dẫn đến trục trặc nội tiết, gây ra những vấn đề bất thường tại cơ quan sinh dục, thậm chí gây dị tật bẩm sinh cho thai nhi.

Độc tố phthalates khi xâm nhập cơ thể sẽ thông qua hệ hô hấp và da. Nếu sử dụng quá nhiều sẽ tăng nguy cơ ung thư vú ở nữ giới, nghiêm trọng hơn nó có nguy cơ ảnh hưởng đến giới tính của thai nhi, can thiệp vào quá trình nội tiết, làm giảm số lượng tinh trùng và tinh dịch ở nam giới. Ngoài ra, chất này còn làm giảm khả năng hoạt động của tinh trùng, nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến ung thư tinh hoàn, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản ở nam giới. Tác dụng này thể hiện rõ rệt nhất ở bé trai. Dấu hiệu để nhận ra phthalates trong đồ chơi là sản phẩm có mùi nhựa rất nồng và bề mặt dạng sáp.

Theo PGS.TS Nguyễn Hữu Đức, trường Đại học Y dược TP.HCM, các dẫn chất phthalates trong đồ chơi trẻ em bằng chất dẻo, nhựa... Trong quá trình sử dụng các sản phẩm vừa kể, các dẫn chất phthalates bị thôi ra và theo đường tiêu hóa vào cơ thể con người. Vì tác hại của dẫn chất phthalates nên hiện nay Nghị viện châu Âu không cho phép dùng DBP, DEHP có trong đồ chơi trẻ em và cả mỹ phẩm.

Trẻ em hiện nay dành quá nhiều thời gian cho việc án ngữ trước máy tính. Khi có thời gian chơi hoặc được cha mẹ mua đồ chơi thì các loại súng ống có xuất xứ từ Trung Quốc được ưa chuộng. Những sản phẩm này thường không được kiểm soát đúng về hàm lượng hóa chất được dùng.

Dương Yến