Hàng chục ngàn người biểu tình phản đối Chính quyền Netanyahu tại Jerusalem

Thứ 2, 01/04/2024 | 10:33
0
Ngày Chủ Nhật, hàng chục ngàn người đã xuống đường phố Jerusalem biểu tình phản đối chính quyền của ông Netanyahu.
Thế giới - Hàng chục ngàn người biểu tình phản đối Chính quyền Netanyahu tại Jerusalem

Ảnh: REUTERS/Ronen Zvulun.

Các nhóm biểu tình, bao gồm một số nhóm đã dẫn đầu những cuộc biểu tình làm rung chuyển Israel trong năm 2023, đã tổ chức cuộc biểu tình lần này ngoài tòa nhà quốc hội, Knesset và yêu cầu tổ chức bầu cử để thay thế chính phủ mới.

Những người biểu tình cũng yêu cầu chia sẻ trách nhiệm công bằng hơn về nghĩa vụ quân sự mà phần lớn người Israel phải chấp hành. Khoảng 600 binh lính đã thiệt mạng kể từ khi Hamas tấn công Israel vào ngày 7 tháng 10 và cuộc chiến đáp trả sau đó tới nay. Đây là con số thương vong cao nhất mà quân đội Israel đã gánh chịu trong nhiều năm qua.

Kênh N12 News của Israel cho biết, đây là cuộc biểu tình lớn nhất tại Israel kể từ khi cuộc chiến nổ ra tới nay. Các trang tin Haaretz và Ynet cho biết, cuộc biểu tình này đã có sự tham gia của hàng chục ngàn người.

Chính quyền ông Netanyahu đã gặp phải hàng loạt chỉ trích lan rộng về những thất bại trên phương diện an ninh xung quanh vụ tấn công của Hamas tại miền Nam Israel khiến 1.200 người thiệt mạng và hơn 250 người bị bắt giữ làm con tin, đưa tới Gaza.

Nurit Robinson, một nam giới 74 tuổi tại cuộc biểu tình, nhận định: “Chính phủ này là một sự thất bại hoàn toàn và nghiêm trọng. Họ sẽ dẫn chúng ta xuống địa ngục”.

Cuộc chiến của Israel tại khu nội phận người Palestine đã làm kích thích trở lại một nguồn gây xích mích cộng đồng nhen nhóm từ lâu, một diễn biến khiến chính phủ liên hiệp của ông Netanyahu cũng phải lo ngại: Những miễn trừ nghĩa vụ quân sự dành cho những học sinh sinh viên của các trường dòng Do Thái Cực Chính thống.

Với hạn cuối là ngày 31 tháng 3 để chính phủ đưa ra một bộ luật nhằm giải quyết những hiềm khích kéo dài nhiều thập kỷ qua xung quanh vấn đề này, ông Netanyahu đã nộp đơn yêu cầu dời hạn cuối thêm 30 ngày lên Tòa án Tối cao trong tuần vừa rồi ngay vào phút chót.

Trong một động thái cân nhắc rõ rệt, Tòa án Tối cao Israel đã cho phép quan chức chính phủ dời hạn cuối tới ngày 30 tháng 4 để cung cấp các lập luận mới. Tuy nhiên, trong một phán quyết tạm thời, tòa án này cũng đã ra lệnh tạm đóng băng nguồn tài trợ quốc gia cho các sinh viên trường dòng trong tuổi nghĩa vụ vào ngày thứ Hai.

Những người tham gia biểu tình đã vẫy cờ Israel và hô khẩu hiệu “tổ chức bầu cử ngay lập tức”.

Trong một cuộc họp báo tại Jerusalem, ông Netanyahu cho biết, ông tin rằng một giải pháp sẽ được phát hiện. Ông cũng cho biết, việc tổ chức bầu cử trong khi cuộc chiến đạt tới đỉnh điểm, khi theo ông Israel đang sắp đạt được chiến thắng, sẽ khiến quốc gia này tê liệt suốt nhiều tháng.

Tại Tel Aviv, một số gia đình các con tin và những người ủng hộ đã chặn tuyến đường cao tốc chính, biểu tình chỉ trích ông Netanyahu mà theo họ đã thất bại trong nỗ lực đưa người thân của họ về nhà.

Nguyễn Quang Minh (theo Reuters)

Cựu Tổng thống Brazil Bolsonaro có thể bị ngồi tù, "biển người" biểu tình ủng hộ kín đường

Thứ 2, 26/02/2024 | 20:52
Trước nguy cơ có thể phải ngồi tù vì các cuộc điều tra, cựu Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã kêu gọi biểu tình và hàng chục nghìn người ủng hộ đã xuống đường.

Thủ tướng Pháp tìm cách tránh tái hiện cảnh tượng nông dân biểu tình

Thứ 5, 22/02/2024 | 15:41
Nông dân Pháp được xoa dịu sau khi Thủ tướng Gabriel Attal đưa ra một loạt nhượng bộ, có thể khiến nhà nước thiệt hại hơn 400 triệu Euro.

Tây Ninh: Biểu dương tinh thần dũng cảm bắt đối tượng trộm xe máy

Thứ 6, 26/01/2024 | 13:14
Phát hiện Lý Quốc Kiệt có dấu hiệu trộm cắp tài sản, anh Hiếu và Nhựt nhanh trí gọi điện báo tin cho công an; đồng thời âm thầm bám theo đối tượng.
Cùng chuyên mục

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.

Philippines: Dừng học trực tiếp toàn quốc vì nắng kỷ lục 40,3 độ C

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:00
Bộ Giáo dục Philippines đã tạm dừng các lớp học trực tiếp ở các trường công trong hai ngày do nắng nóng quá mức và tài xế xe buýt nhỏ đình công.

Chiếc đồng hồ “bé xíu" giá tận 38 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:33
Chiếc đồng hồ vàng vừa được bán với giá kỷ lục 1,2 triệu bảng Anh (38,4 tỷ đồng) vốn thuộc về một hành khách giàu nhất từng đi trên tàu Titanic cách đây hơn 112 năm.

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.
     
Nổi bật trong ngày

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.