Nhiều người ủng hộ quy định siết chặt kỷ luật sinh viên

Nhiều người ủng hộ quy định siết chặt kỷ luật sinh viên

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
0
Trường Đại học Tôn Đức Thắng (TP.HCM) vừa đưa ra những nội qui "rắn" để siết chặt kỷ luật, thu hút sự chú ý của dư luận.

Bước vào trường Đại học Tôn Đức Thắng, chúng tôi ấn tượng bởi hành động xếp hàng ngay ngắn khi đi cầu thang máy của các bạn học sinh, sinh viên (HSSV). Đây là một hành động không mấy mới mẻ nhưng không phải ở bất kì môi trường nào cũng có thể thực hiện nghiêm chỉnh đến vậy. Các học sinh của trường không cảm thấy bị ép buộc hay bị áp đặt mà thực hiện như một thói quen hàng ngày.

Xã hội - Nhiều người ủng hộ quy định siết chặt kỷ luật sinh viên

Cảnh sinh viên xếp hàng đi cầu thang may

Siết chặt bằng các nội qui "rắn"

Trao đổi với PV Người đưa tin, Thạc sĩ Nguyễn Văn Bắc, trưởng phòng Công tác HSSV nhà trường cho biết: "Để thực hiện tốt trong việc quản lý HSSV và tạo cho HSSV tính kỷ luật cao, nhà trường đã thực hiện chương trình giáo dục 3 nội dung chỉ đạo, qua đó nhằm cụ thể hóa những qui định của Bộ GD&ĐT. Trước hết áp dụng chương trình này, nhà trường mong muốn giúp HSSV có ý thức học tập cao, đến lớp thì phải lắng nghe tiếp nhận những kiến thức từ thầy cô. Để từ đó, các em có trách nhiệm với bản thân, với gia đình và với tương lai của mình. Đồng thời, rèn luyện cho HSSV có ý thức cao trong việc chấp hành nội qui, qui chế của nhà trường. Hơn nữa, với chương trình giáo dục 3 nội dung đạo đức nhà trường còn mong muốn rèn luyện cho HSSV có tinh thần trách nhiệm, sẵn sàng xả thân, chung tay vì cộng đồng - một truyền thống tốt đẹp của người dân Việt Nam".

Thạc sĩ Bắc cho biết thêm, quyết định cảnh cáo, kỷ luật của trường sẽ tiến hành áp dụng đối với những SV không mặc đồng phục, mang dép không theo quy định, đi học trễ, không vào lớp học, hút thuốc trong khuôn viên trường, sử dụng điện thoại, nghe nhạc, chơi game, ăn uống trong giờ học, nhảy cửa sổ vào lớp... Hình thức kỷ luật dành cho những SV này là lao động công ích tại trường.

Không những vậy, nhà trường cũng tiến hành quản lý chặt chẽ hơn đối với việc SV đến lớp học nhưng không ghi chép tiếp thu bài vở mà xem chiếc bàn là nơi lý tưởng của một giấc ngủ. Bằng biện pháp kỷ luật lao động công ích, ban quản lý SV và lãnh đạo nhà trường mong muốn rèn luyện cho các em có trách nhiệm trong việc tôn trọng giáo viên đứng lớp cũng như tôn trọng chính bản thân mình.

Thạc sĩ Nguyễn Văn Bắc còn cho biết, để quản lý tốt hơn, nhà trường còn tổ chức xây dựng một hệ thống các trợ lí công tác HSSV của từng khoa và phối kết hợp chặt chẽ với ban ngành trong trường. Hàng ngày, các giám thị được cử đi giám sát, kiểm tra việc thực hiện của mỗi lớp học, nếu phát hiện HSSV vi phạm kỉ luật thì có có biện pháp xử lí kịp thời. Đối với các giáo viên chủ nhiệm, nhà trường có qui định hàng tháng giáo viên phải sinh hoạt với lớp một lần để triển khai các nội dung qui định, kế hoạch hoạt động của nhà trường trong tháng. Đồng thời, qua buổi sinh hoạt với SV, giáo viên chủ nhiệm có trách nhiệm phải lắng nghe, tìm hiểu những nguyện vọng, thắc mắc của sinh viên nhằm giúp đỡ các em hoàn thành tốt công việc học tập và rèn luyện của mình. Không chỉ vậy, ở mỗi lớp học cũng tiến hành xây dựng hệ thống cán bộ lớp tự quản việc học tập hoạt động của SV trong lớp. Mỗi cán bộ lớp có trách nhiệm quản lý 20 bạn HSSV trong lớp…

Với những qui định và qui chế đưa ra, ban lãnh đạo nhà trường mong muốn có thể đào tạo được những SV vừa hồng vừa chuyên, vừa có năng lực, vừa có đạo đức tốt, có tinh thần học tập và kỉ luật cao để dễ dàng tiếp cận được với doanh nghiệp tốt hơn sau khi ra trường. Kết thúc cuộc trò chuyện với chúng tôi, Ths. Nguyễn Văn Bắc cho biết nhà trường đang cố gắng trong việc quản lý để tỉ lệ vi phạm kỉ luật của sinh viên dưới 5%/năm học và tiến tới chỗ không còn tình trạng vi phạm kỉ luật của SV trong trường.

Xã hội - Nhiều người ủng hộ quy định siết chặt kỷ luật sinh viên (Hình 2).

Ths. Nguyễn Văn Bắc, trưởng phòng Phòng công tác sinh viên trường ĐH Tôn Đức Thắng trao đổi về việc thực hiện nội qui của trường

Doanh nghiệp đồng tình

Nhận thấy những quy định đó có ích cho việc rèn luyện bản thân, hầu hết các bạn SV và tập thể giáo viên đều nhiệt tình hưởng ứng. Hơn nữa, nhiều trường đại học khác trên cả nước cũng ủng hộ và áp dụng các quy định trên của trường Đại học Tôn Đức Thắng.

Bạn Trần Thanh Nhàn (SV năm thứ 2, Khoa kế toán, Trường ĐH Tôn Đức Thắng) cho biết: "Nội quy nhà trường tuy có hơi nghiêm khắc nhưng giúp bọn em đi vào nề nếp hơn, tập trung học tập hơn. Sau hai năm học, em thấy không có tình trạng hút thuốc, đánh lộn, làm việc riêng hay ngủ gật trong lớp em". Còn bạn Đào Đức Thịnh (SV năm thứ 3, Khoa điện, trường Đại học Tôn Đức Thắng) bày tỏ: "Em thấy các quy định đều giúp SV tốt lên từng ngày. Tuy nhiên, cũng có một điều bất cập là nhiều lúc học nhiều môn, nhiều ca liên tục, muốn chợp mắt vài phút cũng bị giám thị bắt nên ngồi gật gù, cũng khó tiếp thu bài vở". Có nhiều ý kiến trái chiều trong các bạn nhưng hầu hết đều nhận thấy những quy định của nhà trường là hợp lý.

Thạc sỹ Lê Thị Thùy Dương, Cán bộ quản lý của trường thành viên ĐHQG TP.HCM, cho biết: "Đây là qui định rất tốt trong việc quản lý tinh thần rèn luyện đạo đức của HSSV, đồng thời giúp em có nhận thức, kỉ luật cao trong học tập và rèn luyện, các trường nên học hỏi để áp dụng nhằm thắt chặt đầu ra cho SV".

Về phía các doanh nghiệp, ông Nghiêm Huỳnh Phúc, giám đốc công ty Mỹ nghệ Đại Phúc (TP.HCM) cho biết: "Hầu hết những bạn SV mới ra trường xin vào làm việc đều bỡ ngỡ, thiếu kinh nghiệm chuyên môn cũng như thiếu tác phong công nghiệp trong làm việc. Vì vậy, việc các trường đại học đưa ra những quy định siết chặt ý thức của SV sẽ tạo tiền đề cho ý thức, trách nhiệm công việc về sau này".

Thay đổi đáng chú ý

Nếu như việc chào cờ là khái niệm xa vời với sinh viên các trường đại học hiện nay thì ban lãnh đạo trường Đại học Tôn Đức Thắng lại qui định: Mỗi SV bắt buộc phải đăng ký tham gia chào cờ một lần trong một kỳ học và việc chào cờ được diễn ra đều đặn một lần/tuần. Ở buổi chào cờ, ngoài việc tổng kết công tác học tập và hoạt động của HSSV thì còn cử một đại diện SV ưu tú lên kể về câu chuyện tấm gương học tập và làm việc theo Bác Hồ.

Thơ Trịnh - Hoàng Minh