Nhiều phòng khám có bác sỹ Trung Quốc xin ngừng hoạt động

Nhiều phòng khám có bác sỹ Trung Quốc xin ngừng hoạt động

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
0
Sau vụ việc bệnh nhân tử vong bị phanh phui ở phòng khám Maria, nhiều phòng khám có yếu tố người nước ngoài đã tự xin ngừng hoạt động.

Sau vụ việc bệnh nhân tại phòng khám Maria tử vong, Thanh tra Sở Y tế TP.Hà Nội tiếp tục phát hiện thêm các cơ sở khám chữa bệnh có sử dụng bác sỹ và giúp việc người Trung Quốc có vi phạm. Đặc biệt, sau vụ phòng khám Maria, nhiều phòng khám có yếu tố nước ngoài đã xin ngừng hoạt động.

Xã hội - Nhiều phòng khám có bác sỹ Trung Quốc xin ngừng hoạt động

Phòng khám Maria

Kiểm tra không xuể!

Ông Nguyễn Việt Cường, chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết: “Hiện tại, trên địa bàn Hà Nội có 3 phòng chẩn trị y học cổ truyền và 1 phòng khám đa khoa có bác sỹ Trung Quốc tham gia khám chữa bệnh và giúp việc”. Cũng theo ông Cường, trên địa bàn thành phố có 1882 cơ sở hành nghề y, nằm rải rác ở 29 quận huyện, trong khi đó số lượng thanh tra của Sở Y tế Hà Nội chỉ có 3 người. Phòng y tế của các quận huyện dao động từ 5 đến 7 người và các tổ chức y tế xã phường. Tuy nhiên, các đơn vị ở xã phường chủ yếu kiểm tra về thủ tục hành chính. “Chúng tôi cố gắng một năm sẽ thanh kiểm tra các cơ cơ sở này ít nhất là 2 lần. Đợt thanh tra vừa qua, chúng tôi đã kiểm tra 22 lượt cơ sở và đã phạt xử lý vi phạm tổng số tiền 207. 250.000 đồng” - ông Cường cho hay.

Ông Cường cho rằng, các phòng khám này trực thuộc các công ty. Một công ty theo luật được kinh doanh nhiều mặt hàng. Nếu trụ sở công ty nằm cùng với phòng khám thì khi có thanh tra, những người nước ngoài họ lại chạy sang bộ phận khác nên đơn vị thanh tra không thể kiểm tra được. Chính vì thế việc xử lý gặp khó khăn.

Trước đó, tại cuộc họp giao ban báo chí chiều 24/7 của Thành ủy Hà Nội, những câu hỏi liên quan đến quản lý lỏng lẻo, hậu kiểm chưa quyết liệt, trình độ tay nghề của các bác sỹ nước ngoài, trách nhiệm của Sở Y tế trong sự việc đáng tiếc tại phòng khám Maria được nêu ra. Ông Nguyễn Khắc Hiền, giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết: “Đây là những vấn đề băn khoăn, trăn trở của ngành y tế trong vấn đề quản lý. Chúng tôi chia sẻ với bức xúc của người dân nhưng quả thực khối lượng công việc của ngành y tế quá lớn, riêng ngành y tế khó làm tốt mà cần sự vào cuộc của các cấp ngành”.

Phụ trách phòng khám lơ mơ về bác sỹ Trung Quốc

Thanh tra Sở Y tế vừa có buổi làm việc với phòng khám Mỹ-Việt, 620 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội để xử lý vi phạm của đơn vị này. Trước đó, sáng 26/7, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội bất ngờ tái kiểm tra đối với phòng khám Mỹ-Việt. Cơ sở này có 2 phòng khám lân cận nhưng không treo biển hiệu bên ngoài.

Tại các phòng khám này có giường bệnh nhân, bàn khám, ghế ngồi khám nhưng cơ sở lại chưa được thẩm định về đủ điều kiện cho hoạt động cung cấp dịch vụ y tế. Tại thời điểm thanh tra, không có bác sĩ nước ngoài tại phòng khám, nhưng qua kiểm tra hồ sơ, Thanh tra Sở Y tế đã phát cơ sở Mỹ-Việt có bác sĩ người Trung Quốc là cô Tăng Lệ Phân chưa được cấp phép vẫn tham gia hành nghề. Theo bà Đặng Thị Hòa, phó Chánh Thanh tra Sở Y tế, trước đó, phòng khám này có đăng ký bác sĩ người Trung Quốc tên là Vi Kim Dục nhưng đã thôi tham gia khám chữa bệnh vì hết giấy phép hành nghề hết thời hạn

Giải trình tại buổi làm việc sáng 27/7 tại Sở Y tế, ông Phương Văn Soạn, giám đốc công ty Liên Việt Hoa cho biết: “Chúng tôi có thuê thêm căn nhà gần phòng khám 620 Hoàng Hoa Thám. Theo chủ nhà nói với tôi thì số nhà đó là 614. Do công ty nhận thấy bệnh nhân có nhu cầu khám sản phụ khoa cao nên chúng tôi dự định mở thêm phòng khám nhưng chưa xin giấy phép”.

Bác sỹ Nguyễn Thị Thiện, người phụ trách chuyên môn phòng khám 620, cũng cho biết, không hề biết về việc khám chữa bệnh tại địa chỉ 614 và cũng không biết nhân viên của phòng khám chuyển bệnh nhân sang địa chỉ 614. Ngày 4/7, phụ trách phòng khám đã viết đơn kiến nghị lên công ty là xin thôi phụ trách chuyên môn tại phòng khám vì lý do sức khỏe.

Ngày 26/7, phòng khám 108 Trần Phú, Hà Đông cũng đã gửi đơn xin tạm ngừng hoạt động với lý do hoạt động kém hiệu quả và để củng cố, chấn chỉnh cơ cấu tổ chức của phòng khám. Phòng khám chẩn trị Y học cổ truyền 108 Trần Phú, có một bác sỹ người Trung Quốc là Liêu Thiệu Phồn (vị bác sỹ này cũng đã xin về nước nghỉ phép vào ngày 12/7/2012). Được biết, phòng khám này thuộc công ty THHH Hoàng Thanh Hà, giám đốc là bác sỹ Phương Văn Soạn.

Đỗ Thơm


Tag: bác sỹ