Nhiều rắc rối khi xử phạt người vi phạm ở cây xăng

Nhiều rắc rối khi xử phạt người vi phạm ở cây xăng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
0
Quy định xử phạt khi sử dụng ĐTDĐ ở cây xăng đã có hiệu lực nhưng để xử phạt thì rất khó. Liệu rằng khi nhân viên cây xăng phát hiện khách hàng sử dụng ĐTDĐ thì họ có quyền giữ người?

Trước quy định mới trong Nghị định 52 của Chính phủ về xử phạt người nghe điện thoại ở cây xăng, Đại tá Nguyễn Văn Lâm - Trưởng phòng cảnh sát PCCC quận Hoàng Mai (Hà Nội) thừa nhận: "Quy định nộp phạt là như thế nhưng chưa có chế tài buộc người ta phải thực hiện".

Việc xử phạt người mua xăng khi sử dụng ĐTDĐ dù đã có luật nhưng vẫn còn bất cập vì chưa có chế tài. Mặc dù, theo Đại tá Lâm, việc sử dụng điện thoại tại cây xăng rất nguy hiểm vì nguy cơ gây cháy nổ cao.

Từ trước đến nay hầu như chưa có trường hợp nào gọi điện thoại ở cây xăng mà bị phạt, mặc dù đã có quy định nhưng cũng chưa quản lý gắt gao. Để đưa Nghị quyết 52 vào thực tiễn, lực lượng cảnh sát PCCC sẽ tăng cường hơn nữa việc này, có biện pháp xử phạt nặng để răn đe với khách hàng, kể cả nhân viên bán xăng.

Đội PCCC sẽ là cơ quan chính thực hiện việc xử phạt người vi phạm nhưng cũng chỉ có thể kiểm tra định kỳ chứ không thể túc trực thường xuyên vì số lượng cây xăng nhiều trong khi lực lượng chức năng còn quá mỏng.

Với các cây xăng - cơ sở nguy hiểm, có nguy cơ cháy nổ cao theo danh mục của Chính phủ, đội PCCC phải kiểm tra định kỳ mỗi năm 2 đợt, bên cạnh các đợt kiểm tra đột xuất.

Ngoài ra, còn kết hợp với việc đôn đốc nhắc nhở, tự kiểm tra, giám sát nhau cũng như tích cực trang bị kiến thức để PCCC.

Pháp luật - Nhiều rắc rối khi xử phạt người vi phạm ở cây xăng

Nhiều người dân cho biết vẫn chưa nắm được quy định xử phạt khi sử dụng ĐTDĐ ở cây xăng.

Lực lượng cảnh sát PCCC chưa đủ người để có thể kiểm tra nhiều hơn. Quy chế xử phạt vi phạm muốn làm được phải có một ban bệ riêng thường xuyên theo dõi, chứ nhân viên cây xăng chắc sẽ không thể giám sát để rồi gọi người tới xử phạt được.

Nhân viên bán hàng còn phải lo quán xuyến tất cả mọi việc xảy ra tại cây xăng từ an toàn phòng tránh cháy nổ, tới tiền nong, sổ sách... giờ lại thêm một việc nữa là trông coi việc nghe điện thoại của khách thì không thể đủ người".

Do vậy, biện pháp chủ yếu vẫn là tuyên truyền cho mọi công dân, nâng cao ý thức trách nhiệm của mình để bảo vệ tài sản Nhà nước khi tới những nơi có nguy cơ cháy nổ cao. Tự giác chấp hành không sử dụng điện thoại di động.

Nói về quy định xử phạt trong Nghị định 52, các chuyên gia pháp lý cho rằng, quy định người vi phạm phải nộp tiền, nhưng chưa có chế tài nào bắt buộc người dân chấp hành.

Ví dụ cảnh sát giao thông có chế tài giữ bằng lái xe hoặc giữ xe buộc người đi xe phải thi hành. Còn đối với đội PCCC, quy định của Bộ Công an có những điều chưa rõ ràng, do đó còn quá nhiều bất cập trong khâu xử lý.

Từ đó đặt ra nhiều câu hỏi mà người làm luật cần phải trả lời như: Nhân viên bán xăng có được sử dụng ĐTDĐ hay mang theo ĐTDĐ nhưng vẫn để ở chế độ sử dụng hay không? Nếu có hoặc không thì ai là người xác định?

Ngoài ra, người vào mua xăng tại cây xăng có phải tắt ĐTDĐ trước khi vào mua xăng không? Ai có quyền kiểm tra? Còn nhiều điểm bán xăng lẻ của cá nhân trên địa bàn thành phố không kiểm soát được, thì người sử dụng ĐTDĐ tại nơi đó có bị phạt?...

Hơn nữa, quy định hành vi nghe và gọi ĐTDĐ tại cây xăng là hành vi vi phạm, không phân biệt chủng loại và nhãn hiệu ĐTDĐ, nhưng lại với mức phạt tiền rất khác nhau: Mức phạt 2 triệu đồng sẽ do Trưởng công an hoặc Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn (gọi chung là cấp xã) ra quyết định xử phạt; Mức 5 triệu đồng sẽ do Trưởng phòng cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ, Trưởng phòng CSGT đường bộ, đường sắt, đường thủy, Trưởng phòng cảnh sát phòng chống tội phạm và môi trường..., ra quyết định xử phạt.

Như vậy, ai là người định mức phạt tiền đối với người vi phạm khi mà chỉ với cùng một hành vi là gọi hay nghe ĐTDĐ tại cây xăng. Mức phạt chênh lệch ở đây là 3 triệu đồng.

Để xử phạt trong tình huống này thì sẽ phải huy động cán bộ với số lượng rất lớn. Thời gian mua xăng là rất ngắn, chỉ diễn ra trong khoảng vài phút đến vài chục phút thì khi bị phát hiện người vi phạm đã "cao chạy xa bay".

Liệu mỗi cây xăng đều có thể có một người trực để viết phiếu phạt tiền. Nhân viên bán xăng chỉ là người bán hàng cho nên không thể có quyền giữ hoặc ngăn cản người mua xăng đã sử dụng điện thoại di động tại cây xăng của mình. Hơn nữa, cây xăng, cung cấp xăng là cố định.

Người mua xăng là bất kỳ ai và bất kỳ ở đâu đến nếu nhân viên cung cấp xăng mà ngăn cản họ, phê bình họ thì điều gì có thể xảy ra nếu người vi phạm bị phạt tiền do nhân viên bán xăng khai báo? Trong khi đó, ý thức của người dân chưa thể mạnh dạn trong phê bình người vi phạm theo tâm lý an phận vì sợ rắc rối.

Còn quá nhiều bất cập trong cách xử lý vi phạm, đòi hỏi các cơ quan chức năng phải xem xét lại trước khi áp dụng rộng rãi, tránh trường hợp vừa đưa ra luật đã bị vô hiệu hóa ngay sau khi đưa vào thực hiện.

Điều quan trọng là tuyên truyền trong nhân dân để hình thành ý thức chấp hành, đồng thời xây dựng chế tài hợp lý, nhằm xử phạt nghiêm khắc các tình huống vi phạm. Nếu để xảy ra trường hợp cháy nổ, người sử dụng điện thoại đó phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật, dù biết hay không biết.

Khi không may xảy ra cháy nổ, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và của, khách hàng đó không chỉ vi phạm luật hành chính, luật PCCC mà còn vi phạm luật hình sự.

Công Thư - Cao Tuân


Cùng chuyên mục

Một công chức địa chính xã ở Phú Quốc tự thú nhận hối lộ

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:32
Ngày 2/5, ông Đoàn Thanh Tuấn đã đến Công an Tp.Phú Quốc tự thú, khai nhận toàn bộ hành vi nhận hối lộ từ nhóm người của Công ty LHĐ.

Hà Tĩnh: Bắt nóng nghi phạm hiếp dâm cụ bà 75 tuổi

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:10
Công an huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Doãn Bảo - nghi phạm hiếp dâm cụ bà 75 tuổi.

Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa chén giả

Thứ 5, 02/05/2024 | 20:24
Tại cơ quan công an, 10 đối tượng thừa nhận hành vi sản xuất, buôn bán nước giặt, nước rửa bát giả thương hiệu Thái Lan, thu lời bất chính hàng chục tỷ đồng.

Tây Ninh: Bắt giữ đối tượng trộm cắp xe máy

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:51
Nhóm đối tượng trộm cắp manh động dùng bình xịt hơi cay chống trả quyết liệt để tẩu thoát. Tuy nhiên, công an đã khống chế, bắt giữ được kẻ cầm đầu.

Có được phép mua bán, chuyển nhượng "đất công cộng thành phố"?

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:16
Thời gian qua, nhiều trang mạng xã hội lan truyền hình ảnh Giấy chứng nhận về “đất công cộng thành phố”. Vậy đất này có được cấp giấy, phân lô, chuyển nhượng không?
     
Nổi bật trong ngày

Điều tra đối tượng giả danh công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:04
Bước đầu cơ quan điều tra xác định, đối tượng Thuý đã giả danh công an để lừa làm thủ tục đất đai, chiếm đoạt của người phụ nữ khoảng 100 triệu đồng.

Lào Cai: Triệt phá đường dây mua bán ma túy liên tỉnh

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:30
Theo cơ quan công an, vật chứng thu giữ tại hiện trường gồm: 4 bánh heroin, 1 xe máy, 3 điện thoại di động, 5,5 triệu đồng và một số đồ vật, tài liệu liên quan.

Khởi tố Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Phạm Minh An

Thứ 5, 02/05/2024 | 10:20
Ông Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu bị khởi tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", liên quan vụ án vi phạm quy định về đấu thầu.

Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa chén giả

Thứ 5, 02/05/2024 | 20:24
Tại cơ quan công an, 10 đối tượng thừa nhận hành vi sản xuất, buôn bán nước giặt, nước rửa bát giả thương hiệu Thái Lan, thu lời bất chính hàng chục tỷ đồng.