Nhiều trường THCS ở Huế triển khai phòng, chống bạo lực học đường

Nhiều trường THCS ở Huế triển khai phòng, chống bạo lực học đường

Trần Công Định
Thứ 6, 21/04/2023 | 08:33
0
Nhiều trường THCS trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế đã triển khai các biện pháp tuyên truyền, giáo dục cho các em học sinh về phòng, chống bạo lực học đường.

Mâu thuẫn nhỏ hậu quả lớn

Thời quan qua, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế đã xảy ra không ít vụ việc liên quan đến bạo lực học đường (BLHĐ), điều đáng nói nguyên nhân dẫn đến những vụ việc này đều bắt nguồn từ những mâu thuẫn nhỏ. Thế nhưng, hậu quả mà bạo lực học đường mang lại là vô cùng lớn, gây ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng, sức khoẻ cũng như tinh thần mà các nạn nhân trong mỗi vụ bạo lực học đường phải gánh chịu.

Cụ thể, vụ việc xảy ra gần đây nhất vào sáng ngày 4/4/2023, trong giờ ra chơi, do mâu thuẫn việc xả rác, em H.V.G.B., học sinh lớp 6, trường THCS L. T. T., phường Phú Hậu, Tp.Huế và bạn cùng lớp đã xảy ra xô xát.

Trong quá trình vật lộn, đầu của em B. không may đập xuống đất dẫn đến bị thương. Ngay sau đó, dù được các thầy cô nhanh chóng đưa đi cấp cứu, tuy nhiên, em B. đã không qua khỏi.

Giáo dục - Nhiều trường THCS ở Huế triển khai phòng, chống bạo lực học đường

Giáo viên cùng các em học sinh của trường THCS Chu Văn An trong giờ sinh hoạt với chủ đề phòng, chống bạo lực học đường.

Giáo dục - Nhiều trường THCS ở Huế triển khai phòng, chống bạo lực học đường (Hình 2).

Các em học sinh vẽ tranh về chủ đề phòng, chống bạo lực học đường.

Tương tự vụ việc trên, trước đó, vào ngày 15/2/2022, sau khi cùng đi vệ sinh tại nhà vệ sinh của trường THCS Phong An, huyện Phong Điền em C. (học sinh lớp 7) đã xảy ra xô xát với em H. (học lớp 6) cùng trường. Ngay sau đó, nam sinh T.C.Y. học cùng lớp với em C. phát hiện được sự việc, liền chạy đến để bênh vực bạn mình.

Tại thời điểm trên, trong lúc xảy ra xô xát, nam sinh Y. mang dao rọc giấy ra để dọa em H., lúc này dao từ tay em Y. bất ngờ đâm vào vùng bụng của em H.. Phát hiện vụ việc, các cán bộ của trường THCS Phong An đã nhanh chóng đưa em H. đến bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 để cấp cứu, nhưng em H. đã tử vong do mất nhiều máu.

Trước thực trạng trên, lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh Thừa Thiên-Huế đã yêu cầu các phòng ban liên quan khẩn trương ban hành văn bản chỉ đạo các đơn vị tập trung thực hiện các giải pháp phòng, chống ngăn chặn bạo lực học đường.

Nhiều biện pháp phòng, chống BLHĐ được triển khai

Ngay sau khi nắm được văn bản chỉ đạo từ lãnh đạo Sở GD&ĐT cũng như văn bản chỉ đạo từ Phòng GD&ĐT Tp.Huế.

Cô Lê Thị Hồng Giang, Hiệu trưởng trường THCS Chu Văn An, Tp.Huế cho biết, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã triển khai nhiều biện pháp phòng, chống bạo lực học đường. Trong đó, nhà trường chú trọng đến các hoạt động ngoại khoá mang tính tuyên truyền, giáo dục cho các em học sinh về những kỹ năng phòng, chống bạo lực học đường cũng như tác hại mà bạo lực học đường gây ra.

Theo cô Giang, phòng, chống bạo lực học đường là một vấn đề mà nhà trường luôn quan tâm đến, đây là vấn đề luôn nằm trong kế hoạch của nhà trường. Chính vì vậy, việc giáo dục phòng, chống bạo lực học đường cho học sinh được nhà trường thường xuyên triển khai và triển khai liên tục. Hầu hết tại các buổi chào cờ hay các giờ sinh hoạt các thầy cô giáo phụ trách điều nhắc nhở các em học sinh về vấn đề này.

Giáo dục - Nhiều trường THCS ở Huế triển khai phòng, chống bạo lực học đường (Hình 3).

Phòng tư vấn học đường tại trường THCS Nguyễn Tri Phương là nơi sẵn sàng lắng nghe, tư vấn, hỗ trợ và giải đáp những thắc mắc của các em học sinh.

"Từ đầu năm học nhà trường đã phối hợp cùng Hội bảo vệ trẻ em của tỉnh tổ chức chương trình phòng, chống bạo lực học đường với hoạt động mang tên "phiên toà giả định". Tại hoạt động này, các em học sinh sẽ được trực tiếp trải nghiệm một phiên toà xét xử về hành vi bạo lực học đường để các em hiểu được hậu quả, tác hại mà bạo lực học đường gây ra", cô Giang nói.

Cô Giang thông tin thêm, tại đơn vị, nhà trường cũng đã giao cho cô Ngô Quang Bảo Ngọc, Phó hiệu trưởng trực tiếp tổ chức các hoạt động tuyền truyền, giáo dục các kỹ năng phòng, chống bạo lực học đường cho các em học sinh. Cụ thể, vừa qua cô Ngọc đã tổ chức hoạt động cho các em học sinh tất cả các khối trong trường tham gia cuộc thi "sáng tạo video về phòng, chống bạo lực học đường", qua đó những sản phẩm video được nhà trường chấm điểm cao sẽ được trao giải, đồng thời chia sẻ lên Fanpage của trường để tuyên truyền rộng hơn.

Cũng theo cô Giang, ngăn chặn và phòng, chống nạn bạo lực học đường hiệu quả cần có sự vào cuộc phối hợp chặt chẽ. Trong đó có sự phối hợp giữa nhà trường cùng phụ huynh học sinh và cả chính quyền địa phương.

Trong khi đó, trò chuyện với Người Đưa Tin, cô Nguyễn Thị Diệu Trang, Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Tri Phương, Tp.Huế chia sẻ, về vấn đề phòng, chống bạo lực học đường, nhà trường đã triển khai rất nhiều giải pháp. Cụ thể, nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động cho học sinh hướng đến các hoạt động thiện nguyện, hoạt động tập thể và định hướng trong công tác giảng dạy đây là những hoạt động diễn ra xuyên suốt trong cả năm học. Trong đó, các hoạt động thiện nguyện nhà trường giáo dục cho các em tinh thần tương thân tương ái, nhân ái và hỗ trợ, hợp tác, giúp đỡ. Từ lòng nhân ái đó các em sẽ biết cảm thông với bạn bè xung quanh, với cộng đồng đó là biện pháp giảm thiểu, ngăn chặn bạo lực học đường xảy ra.

"Bên cạnh đó, từ các hoạt động tập thể khi các em cùng tham gia với các bạn sẽ tạo ra mối quan hệ tình cảm gắn bó giữa bạn này với bạn khác, giữa lớp này với lớp khác. Đồng thời, nhà trường còn tổ chức thêm các hoạt động về giao lưu thể thao, hoạt động văn thế mỹ để từ đó các em có hướng mở hơn về thế giới xung quanh", cô Trang phân tích.

Theo Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Tri Phương, nhà trường còn định hướng cho giáo viên bộ môn và giáo viên chủ nhiệm ngoài việc dạy bộ môn cho các em, các thầy cô giáo còn có nhiệm vụ giáo dục thêm cho các em về phòng, chống bạo lực học đường, giáo dục cho các em phải biết yêu thương bạn bè, thầy cô, gia đình và rộng hơn là yêu thương cộng đồng. "Để phòng, chống bạo lực học đường cần có sự phối hợp với gia đình, nhà trường và xã hội, sự phối hợp chặt chẽ giữa thầy cô giáo chủ nhiệm và phụ huynh; đồng thời có sự phối hợp hỗ trợ giữa lực lượng công an cùng chính quyền địa phương. Đặc biệt, tại trường THCS Nguyễn Tri Phương, nhà trường đã thành lập "phòng tư vấn học đường" để giúp các em học sinh có nơi để chia sẻ và là nơi lắng nghe sẵn sàng tư vấn, hỗ trợ, giúp đỡ các em xử lý các vấn đề mà các em cần được giải đáp", cô Trang nhấn mạnh.

Cùng quan điểm với Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Tri Phương, cô Cao Thị Hồng Lam, Phó hiệu trưởng trường THCS Hùng Vương, Tp.Huế cho rằng, để kịp thời ngăn chặn, phòng, chống bạo lực học đường có hiệu quả; trước hết cần có sự quan tâm, phối hợp tốt giữa nhà trường và phụ huynh học sinh cũng như sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, phụ huynh cùng các cơ quan ban ngành. 

Cô Lam cho biết, từ đầu năm học, nhà trường đã lên kế hoạch về công tác tuyên truyền pháp luật, phòng, chống bạo lực học đường cũng như vấn đề an toàn giao thông cho các em học sinh trong trường.

"Thông qua các buổi chào cờ, giờ sinh hoạt và các buổi ngoại khoá nhà trường thường xuyên nhắc nhở, tuyền truyền giáo dục cho các em học sinh nắm bắt những kỹ năng về phòng, chống bạo lực học đường cũng như tác hại mà bạo lực học đường mang lại. Tại các buổi ngoại khoá về phòng, chống bạo lực học đường, nhà trường sẽ đưa ra các tình huống để các em học sinh xử lý, trong đó, các phần xử lý hay và thuyết phục sẽ được các em học sinh khác dơ tay để bình chọn; qua đó phần xử lý tình huống nào được bình chọn nhiều nhất sẽ được nhà trường tặng quà để khích lệ các em", cô Lam nói.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với PV, TS. Nguyễn Thanh Hùng, Trưởng khoa Tâm lý giáo dục, trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế cho biết, bạo lực học đường xuất phát từ nhiều nguyên nhân, ở lứa tuổi học sinh THCS đây là độ tuổi dậy thì chưa ổn định, dễ nổi nóng, dễ bị tác động, lôi kéo; chỉ cần một lý do đơn giản nào đó thì sẽ dễ kích động dễ tấn công dẫn đến bốc đồng và phản kháng.

TS. Hùng phân tích, ngoài vấn đề phát triển tâm sinh lý không ổn định, các em còn thiếu quá nhiều kỹ năng về phòng chống bạo lực học đường, các em học sinh chưa biết cách kiểm soát cảm xúc của mình, kỹ năng về giải quyết mâu thuẫn, kỹ năng giao tiếp văn hóa. Chính vì vậy, khi bị tấn công, các em không biết cách tìm kiếm sự giúp đỡ của người khác mà các em lại phản kháng vì vậy tình trạng bạo lực học đường xảy ra.

"Để giải quyết được vấn đề này không phải ngày một ngày hai cũng không phải chỉ về phía nhà trường mà cần có sự quan tâm của gia đình. Bởi lẽ, khi bố mẹ quan tâm, các em sẽ cảm thấy hạnh phúc thì tất nhiên cảm xúc của các em cũng sẽ giảm căng thẳng và giảm bớt tình trạng bạo lực học đường. Ngoài ra, nhà trường cần nhận thấy rõ vai trò để giúp các em quản lý được hành vi chuẩn mực đạo đức của mình, bên cạnh đó, nhà trường cần chỉ rõ cho các em thấy hậu quả đối với người gây ra bạo lực học đường", TS. Hùng nhấn mạnh.

Công an vào cuộc vụ nữ sinh tự tử nghi do bạo lực học đường

Thứ 3, 18/04/2023 | 21:14
Liên quan đến vụ nữ sinh lớp 10A15, trường THPT chuyên Đại học Vinh tự tử nghi do bạo lực học đường, phía công an đã vào cuộc để xác minh.

Cô giáo chủ nhiệm nói gì về vụ nữ sinh lớp 10 tự tử nghi bạo lực học đường?

Thứ 2, 17/04/2023 | 16:15
Trước thông tin về việc một nữ sinh lớp 10 trường chuyên tại Nghệ An tự tử đang gây xôn xao dư luận, cô giáo chủ nhiệm của nữ sinh đã có những chia sẻ với báo chí.

Đồng Nai: Giáo dục học sinh về phòng chống bạo lực học đường và tệ nạn xã hội

Thứ 5, 13/04/2023 | 09:28
Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Đồng Nai vừa tổ chức tuyên truyền phổ biến pháp luật, phòng chống bạo lực học đường, phòng chống ma túy cho hơn 2.000 học sinh .
Cùng tác giả

Bắt đối tượng đâm tử vong nam thanh niên sau xô xát va chạm giao thông

Thứ 2, 05/02/2024 | 18:26
Mặc dù đã được người dân đưa đi cấp cứu, tuy nhiên do vết thương quá nặng anh B. đã không qua khỏi.

Hé lộ lời khai của 2 đối tượng cướp ngân hàng tại Quảng Nam

Thứ 7, 20/01/2024 | 20:04
Bước đầu, Lập và Được khai nhận, cả hai quen nhau trên mạng, do nợ nần nên đã bàn với nhau đi cướp tài sản để trả nợ và lấy tiền tiêu xài.

Huế: Tìm thấy thi thể nam thanh niên nhảy cầu Dã Viên

Thứ 6, 22/12/2023 | 20:45
Ngay sau khi hoàn tất các thủ tục pháp lý, thi thể của anh H. đã được bàn giao cho gia đình đưa về lo hậu sự.

Huế: Khởi tố 13 đối tượng gây rối trật tự công cộng

Thứ 6, 22/12/2023 | 14:36
Với hành vi gây rối trật tự công cộng, một nhóm đối tượng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế đã bị lực lượng chức năng khởi tố, điều tra.

Hai nam thanh niên trả lại 100 triệu đồng nhặt được cho người đánh rơi

Thứ 3, 19/12/2023 | 14:07
Khi nhận lại tài sản, chị Nhi bày tỏ niềm vui mừng, chị xin gửi lời cảm ơn chân thành đến anh Đoàn, anh Ngọc và lực lượng chức năng của Công an Tp.Huế.
Cùng chuyên mục

Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em

Thứ 3, 14/05/2024 | 15:40
Bộ GD&ĐT cho biết tuỳ từng điều kiện của mỗi địa phương để tổ chức các hoạt động hưởng ứng tháng hành động vì trẻ em năm 2024.

Hoàn thiện chính sách pháp luật liên quan đến nhà giáo

Thứ 3, 14/05/2024 | 11:07
Có số lượng đông đảo và nghề nghiệp đặc thù, tuy nhiên nhiều chính sách hiện nay vẫn chưa phù hợp với các thầy cô giáo.

Chi tiết lịch nghỉ hè 2024 chính thức của học sinh 63 tỉnh, thành

Thứ 3, 14/05/2024 | 10:00
Năm nay hầu hết các địa phương tổ chức bế giảng trước ngày 31/5 và cho học sinh nghỉ hè bắt đầu từ 1/6.

Học sinh thủ đô lan tỏa kiến thức tới trẻ vùng cao

Thứ 2, 13/05/2024 | 10:36
“Tựa gió hoạ mây” được tổ chức dưới hình thức buổi hoạt động ngoại khoá kết hợp tân trang thư viện trường đã nhận được sự ủng hộ và đón tiếp nồng nhiệt.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia tại Cần Thơ

Chủ nhật, 12/05/2024 | 13:30
Ngày 12/5, tại Tp.Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ 6.
     
Nổi bật trong ngày

Bão từ mạnh nhất trong vòng 20 năm ảnh hưởng thế nào tới Việt Nam?

Thứ 2, 13/05/2024 | 20:02
Bão Mặt Trời (hay còn gọi là bão từ) có thể tác động đến tàu vũ trụ, lưới điện, sinh vật trên Trái Đất, con người cũng có thể cảm nhận rõ tác động của nó.

Bản tin 14/5: Gần 2.000 trẻ dưới 16 tuổi tử vong do đuối nước mỗi năm

Thứ 3, 14/05/2024 | 06:00
Gần 2.000 trẻ dưới 16 tuổi tử vong do đuối nước mỗi năm; Xe đầu kéo bốc cháy sau va chạm liên hoàn, nhiều người bị thương...

Dự báo thời tiết ngày 14/5/2024: Miền Bắc có nơi trở mưa to

Thứ 3, 14/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (14/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Giữa tháng 5, miền Bắc lại sắp đón không khí lạnh yếu

Thứ 3, 14/05/2024 | 21:02
Dự báo do tác động của một đợt không khí lạnh yếu tăng cường, miền Bắc sắp chuyển trạng thái mưa dông, có nơi mưa rất to.

Triệu tập tài xế taxi "chặt chém" khách Tây đi 50m mất 500.000 đồng

Thứ 2, 13/05/2024 | 17:05
Tài xế taxi có hành vi chặt chém du khách nước ngoài được triệu tập đến Công an quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.