Nhiều trường vẫn mỏi mắt ngóng thí sinh

Nhiều trường vẫn mỏi mắt ngóng thí sinh

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:02
0
Công tác xét tuyển NV2 đã đi được một nửa chặng đường, các trường đang gấp rút tuyển cho đủ, các thí sinh đang chờ đợi vận may sẽ được bước chân vào giảng đường ĐH, CĐ.

Theo thống kê, tính đến nay, so với chỉ tiêu, nhiều ngành và nhiều trường dư hồ sơ đăng ký xét tuyển NV2, trong khi một số nơi vẫn chưa nhận đủ chỉ tiêu.

Hiện ĐH Sài Gòn nhận được số hồ sơ xét tuyển NV2 "khủng" nhất so với các trường trong cả nước: 10.449 hồ sơ. Với 170 chỉ tiêu NV2 vào hệ đại học và 1.900 chỉ tiêu hệ cao đẳng, trường có tỷ lệ chọi trung bình vào NV2 khá cao: 1/5. ĐH Thương Mại nhận được 884 hồ sơ và có 11 thí sinh rút hồ sơ (so với chỉ tiêu 540). ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội) năm 2011 có 435 chỉ tiêu NV2. Với số hồ sơ mà trường thống kê thì nhiều ngành đã đủ, dù chưa hết thời gian nhận hồ sơ xét tuyển.

Trái ngược với thông tin trên, không ít trường vẫn đang mòn mỏi ngóng thí sinh do lượng hồ sơ nộp về còn khá hạn chế. Học viện Báo chí Tuyên truyền năm 2011 lấy 160 chỉ tiêu NV2. Tuy nhiên, tính đến hết ngày 1/9, trường nhận được 147 hồ sơ nộp xét tuyển NV2. Điểm của thí sinh khá cao dao động từ 14,5-21,5 điểm.

Cũng theo thống kê của ĐH Sư phạm Hà Nội 2, tính đến hết ngày 1/9, trường nhận 143 hồ sơ xét tuyển NV2 vào trường, trong khi chỉ tiêu xét tuyển năm nay là 721. Như vậy, trường còn thiếu hơn 500 hồ sơ. ĐH Mỏ Địa chất xét tuyển 1.700 chỉ tiêu NV2 nhưng đến thời điểm này cũng mới chỉ nhận được 1.461 hồ sơ (năm thí sinh rút hồ sơ). 730 thí sinh dưới 13 điểm.

Theo các chuyên gia giáo dục, năm nay, nhóm ngành kỹ thuật - nông lâm có chỉ tiêu khá lớn ở hầu hết các trường. Tuy nhiên điểm sàn NV2 những ngành này chỉ bằng điểm sàn nên cơ hội cho thí sinh vào nhóm ngành này khá rộng mở, nhất là nhóm ngành nông lâm. Các trường ĐH như Nông lâm TP.HCM, Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, Giao thông vận tải TP.HCM, Huế, Cần Thơ, Quy Nhơn, An Giang... đều có từ vài chục đến cả trăm chỉ tiêu/ngành cho nhóm này. Những năm gần đây, điểm chuẩn NV2 các ngành này thường chỉ bằng điểm sàn hoặc cao hơn từ 0,5-1 điểm.

Trong khi đó những nhóm ngành kinh tế điểm chuẩn vẫn sẽ cao. Tuy nhiên, điểm chuẩn NV2 nhóm ngành kinh tế ở các trường ĐH vùng, ĐH địa phương chỉ bằng điểm sàn. Năm 2010, các trường ĐH Quy Nhơn, Nha Trang, An Giang, Đồng Tháp... điểm chuẩn cũng chỉ bằng điểm sàn. Thí sinh có điểm thi không cao có thể chọn NV2 ở những trường ĐH này để có cơ hội trúng tuyển cao hơn.

Với những nhóm ngành khoa học xã hội, điểm chuẩn thường ít biến động hơn. Riêng với ngành sư phạm, do điểm sàn nguyện vọng 2 cũng chỉ bằng hoặc cao hơn 0.5 điểm so với các ngành xã hội khác nên sẽ có sức hút hơn. Vì thế, điểm sàn nguyện vọng 2 của ngành sư phạm cao hơn và thí sinh cần cân nhắc kỹ trước khi nộp hồ sơ.

Trao đổi với báo chí về công tác xét tuyển nguyện vọng 2, ông Ngô Kim Khôi - Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học cho biết, mới đây, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã ký quyết định thành lập đoàn thanh tra việc xét tuyển nguyện vọng 2 của các trường ĐH, CĐ. Nếu theo như mọi năm, công tác thanh tra sẽ được tiến hành sau khi tuyển sinh kết thúc. Năm nay, trước việc hàng loạt các trường có biểu hiện sai phạm trong tuyển sinh nguyện vọng 2 để kịp thời phát hiện, xử lý, chấn chỉnh những sai phạm đó, Bộ trưởng chỉ đạo tiến hành thanh tra ngay trong thời gian xét tuyển NV2.

Trao đổi với Nguoiduatin.vn, ông Phạm Ngọc Trúc, Phó chánh Thanh tra Bộ Giáo dục cho biết, đoàn thanh tra của Bộ đã tiến hành kiểm tra công tác xét tuyển nguyện vọng 2 tại các trường. Tuy nhiên, phải đến cuối tháng 9 mới có báo cáo chính thức.

Theo thống kê của Bộ, năm nay có 273 trường còn chỉ tiêu tuyển NV2, trong đó có 146 trường không tổ chức thi. Tổng chỉ tiêu ĐH, CĐ năm nay là hơn 549.000. Trong đó, 67% được tuyển từ NV1, 33% chỉ tiêu còn lại dành tuyển NV2 và NV3.

P.V