Nhiều vi phạm trong quản lý tài chính tại Trường THPT Buôn Ma Thuột

Nhiều vi phạm trong quản lý tài chính tại Trường THPT Buôn Ma Thuột

Thứ 3, 07/11/2023 | 15:00
0
Không chỉ bố trí số tiền quá lớn, Trường THPT Buôn Ma Thuột còn bồi dưỡng học sinh giỏi nhiều đợt, nhiều ban bệ... làm ảnh hưởng đến kinh phí chi thường xuyên.

Bố trí số tiền quá lớn bồi dưỡng học sinh giỏi...

Từ những phản ánh của một số giáo viên, mới đây, Sở GD&ĐT tỉnh Đắk Lắk đã thành lập Đoàn kiểm tra công tác quản lý tài chính năm 2023 của Trường THPT Buôn Ma Thuột (Tp.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk).

Qua đó, Đoàn kiểm tra của Sở GD&ĐT đã chỉ ra nhiều tồn tại, hạn chế. Cụ thể, Trường THPT Buôn Ma Thuột xây dựng quy chế chi tiêu không cụ thể, không phù hợp với một số nội dung, số tiết bố trí cho cán bộ quản lý tỷ lệ 20%.

Giáo dục - Nhiều vi phạm trong quản lý tài chính tại Trường THPT Buôn Ma Thuột

Trường THPT Buôn Ma Thuột.

Cũng tại trường này, hiệu trưởng dạy môn Toán được thanh toán tiền dạy thừa 2 tiết/tuần, tổng số 70 tiết cả năm (không bù trừ). Trong khi đó, tổ Toán có giáo viên dạy thừa tiết phải bù trừ cho giáo viên dạy thiếu tiết.

Đáng nói, trường bố trí số tiền quá lớn bồi dưỡng học sinh giỏi tham dự kỳ thi Olympic truyền thống 10/3, với tổng số 776 tiết nên tập trung số tiền chi cho nội dung này quá cao so với kinh phí chi thường xuyên được cấp.

Bên cạnh đó, trường bố trí kỳ thi Olympic 30/4 tại Tp.Hồ Chí Minh số tiền chi ra tương đối lớn, nhưng hiệu quả chưa cao. Cụ thể, tổng kinh phí chi là hơn 158 triệu đồng. Trong đó, tiền thanh toán bồi dưỡng học sinh giỏi là hơn 60,9 triệu đồng; thanh toán tiền xe và các chi phí khác 97,2 triệu đồng.

Giáo dục - Nhiều vi phạm trong quản lý tài chính tại Trường THPT Buôn Ma Thuột (Hình 2).

Công tác dạy và học tại Trường THPT Buôn Ma Thuột.

Chưa hết, trường tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi từ 3-4 đợt, nhiều ban bệ, quy chế chi tiêu nội bộ không quy định cụ thể định mức, làm ảnh hưởng đến kinh phí chi thường xuyên của trường.

Hiệu trưởng nói gì?

Để làm rõ các nội dung nói trên, PV Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với ông Lê Văn Thái – Hiệu trưởng Trường THPT Buôn Ma Thuột.

Liên quan đến nội dung, hiệu trưởng được thanh toán tiền dạy thừa 2 tiết/tuần, tổng số 70 tiết cả năm (không bù trừ), trong khi tổ toán có giáo viên dạy thừa tiết phải bù trừ cho giáo viên dạy thiếu tiết, ông Thái lý giải: “Theo định mức tiết dạy đối với hiệu trưởng thì hiệu trưởng dạy 2 tiết/tuần. Tuy nhiên, thực tế trong 1 tuần, hiệu trưởng dạy 1 lớp đã 4 tiết rồi. Do đó, mỗi tuần hiệu trưởng thừa 2 tiết. Tổng cộng 1 năm học, hiệu trưởng dạy thừa 70 tiết”.

Cũng theo ông Thái, theo đặc thù của môn Toán thì cơ số 4-5 tiết/tuần/lớp. Do đó, hiệu trưởng chỉ dạy một lớp duy nhất đã thừa 2 tiết/tuần. Việc kê khai số tiết thừa giờ 70 tiết của hiệu trưởng đã được thông qua từ tổ trưởng chuyên môn của tổ Toán và Phó Hiệu trưởng chuyên môn. Căn cứ vào đó, nhà trường đã phê duyệt 70 tiết thừa của hiệu trưởng để thanh toán.

Lúc này PV đặt câu hỏi, vì sao 2 tiết thừa còn lại trong tuần của hiệu trưởng, nhà trường không bố trí cho giáo viên khác dạy thì ông Thái nói: “Trước đây, theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006 thì môn Toán có 2 phân môn là Đại số và Hình học riêng biệt. Do đó, có thể một giáo viên dạy môn Hình học và một giáo viên khác dạy môn Đại số trong cùng 1 lớp học thì sẽ không ảnh hưởng nhiều đến chất lượng tiếp thu của học sinh. Tuy nhiên, đến năm học 2022-2023, cả nước áp dụng Chương trình giáo dục phổ thông 2018, trong đó có môn Toán”.

Giáo dục - Nhiều vi phạm trong quản lý tài chính tại Trường THPT Buôn Ma Thuột (Hình 3).

Ông Lê Văn Thái, Hiệu trưởng Trường THPT Buôn Ma Thuột nói về mục đích của việc tham gia kỳ thi Olympic 30/4. 

Ông Thái giải thích thêm, theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, môn Toán lớp 10 có sự đan xen giữa Đại số, Hình học và chuyên đề. Do nếu đưa giáo viên khác vào dạy 2 tiết thừa còn lại/tuần của lớp đó thì sẽ dẫn đến gây khó khăn cho việc tiếp thu kiến thức của học sinh, vì không có sự liền mạch trong cách truyền đạt kiến thức, nội dung cho học sinh. Đồng thời, gây khó khăn cho việc sắp xếp thời khóa biểu và bố trí chuyên môn của trường, nếu như vậy thì mỗi tuần phải sắp xếp lại.

Câu hỏi đặt ra là vì sao hiệu trưởng không bù trừ tiết thừa cho các giáo viên khác trong tổ Toán thiếu tiết? Ông Thái phân trần: “Nếu tôi dạy 2 lớp trở lên thì sẽ bù trừ ngay với giáo viên tổ Toán. Tuy nhiên, tôi chỉ dạy duy nhất 1 lớp đã thừa tiết rồi”. Trong khi đó, Hiệu trưởng Lê Văn Thái khẳng định, không có quy định nào quy định giáo viên dạy một lớp thì không phải bù trừ.

“Trên cơ sở hướng dẫn của Sở GD&ĐT, để khắc phục việc dạy thừa tiết, sắp tới, tôi chỉ dạy học kỳ I, còn học kỳ II để giáo viên khác dạy. Thời gian còn lại, tập trung cho việc quản lý. Tuy nhiên, nếu học kỳ II tôi không đứng lớp thì sẽ không được hưởng nguyên lương”, ông Thái chia sẻ.

Đối với việc trường chi số tiền tương đối lớn cho kỳ thi Olympic 30/4 nhưng hiệu quả chưa cao, ông Thái cho rằng, việc đầu tư của trường là có chiến lược. Trong thời gian ông làm hiệu trưởng (từ năm 2017 đến nay), Trường THPT Buôn Ma Thuột đã 2 lần tham dự kỳ thi Olympic 30/4.

“Trường THPT Buôn Ma Thuột là một trường lớn, có bề dày. Do đó, trường mong muốn tham gia kỳ thi Olympic 30/4 để đẩy mạnh giáo dục mũi nhọn. Đồng thời, giáo viên có điều kiện nghiên cứu, sưu tầm và dạy kiến thức chuyên sâu cho học sinh. Từ đó, thúc đẩy thành tích học sinh giỏi các cấp. Tham gia kỳ thi Olympic 30/4 là một cơ sở điều kiện để sau này thi lập đội tuyển kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia. Còn nếu không tham kỳ thi này thì rất khó cho việc cọ sát, làm quen với kiến thức chuyên sâu để tiếp cận với kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia. Mặc dù không phải là trường chuyên nhưng khi tham gia kỳ thi Olympic 30/4, Trường THPT Buôn Ma Thuột đã từ 6-8 huy chương, năm ngoái có 1 huy chương vàng”, ông Thái thông tin.

Tuy nhiên, theo ý kiến của Đoàn kiểm tra Sở GD&ĐT, ông Thái khẳng định sắp tới, nhà trường sẽ không tham gia kỳ thi Olympic 30/4. Đồng thời, năm tới sẽ tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi ít đợt lại.

Ngoài ra, Đoàn kiểm tra của Sở GD&ĐT còn chỉ ra một số tồn tại, hạn chế khác trong công tác quản lý tài chính năm 2023 của Trường THPT Buôn Ma Thuột.

“Khi Sở GD&ĐT gửi dự thảo kết quả kiểm tra về cho trường thì trường đã triệu tập cuộc họp để xem các nội dung dự thảo đó đúng chỗ nào, không đúng chỗ nào. Sau đó, trường đã có góp ý kiến gửi về Sở và đang đợi thông báo kết quả kiểm tra chính thức của Sở để làm căn cứ điều chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế”, ông Thái nói thêm.

Khánh Ngọc

Thủ tướng yêu cầu rà soát việc xử lý tài sản, trụ sở các cơ quan hành chính

Thứ 3, 29/08/2023 | 15:18
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Công điện về việc rà soát việc xử lý tài sản, trụ sở làm việc của các cơ quan, tổ chức ở các đơn vị hành chính đã thực hiện sắp xếp.

Sếp ngân hàng, chứng khoán gợi ý cách quản lý tài chính cho giới trẻ

Thứ 3, 23/05/2023 | 17:05
Theo Tổng Giám đốc Agriseco, nếu giới trẻ đầu tư vào chứng khoán, bất động sản, tỉ suất sinh lời có thể lên tới 20-30%, sau 2-3 năm, tổng tài sản của họ sẽ gấp đôi.

Bí quyết tăng hiệu quả quản lý tài chính cho chủ DN trong thời kỳ biến động

Thứ 3, 06/04/2021 | 14:57
Benjamin Franklin từng nói: “Hãy coi chừng những khoản chi phí nhỏ. Một rò rỉ nhỏ cũng có thể đánh chìm con tàu lớn”.
Cùng tác giả

Nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu trong lúc cả thành phố đang cách ly xã hội

Thứ 4, 12/08/2020 | 10:20
Trong lúc toàn thành phố đang thực hiện cách ly để phòng, chống dịch Covid-19 thì một nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu tại văn phòng đại diện của công ty xổ số.
Cùng chuyên mục

Vì sao gần 7.000 thí sinh thi đánh giá tư duy phải dự thi lại?

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:48
Gặp sự cố, ban chỉ đạo thi đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa đã lùi thời gian thi 60 phút để kiểm tra hệ thống và sau đó mở lại.

Cổng thông tin tuyển sinh lớp 10 có nhiều tính năng hỗ trợ lựa chọn

Chủ nhật, 28/04/2024 | 18:15
Cổng thông tin tuyển sinh vừa thành lập, sẽ giúp phụ huynh, học sinh chỉ cần ngồi ở nhà vào trang web tìm kiếm thông tin về trường sẽ đăng ký học.

10/10 học sinh Việt Nam đoạt giải cao tại Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:56
Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn, sau đoàn Trung Quốc và Nga. Đây là lần đầu tiên học sinh Việt Nam dự Olympic Hóa học Quốc tế Mendeleev.

Những thí sinh nào thuộc diện ưu tiên xét tốt nghiệp THPT 2024?

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:02
Các thí sinh cần lưu ý thông tin về đối tượng thuộc diện ưu tiên hoặc cộng điểm khuyến khích để kê khai đầy đủ trong Phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Tuyển sinh lớp 10 ở thành phố Hồ Chí Minh: Chỉ tiêu giảm, áp lực tăng

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:30
Khi giảm chỉ tiêu trường công lập, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại thành phố Hồ Chí Minh càng tăng áp lực đầu vào đối với học sinh.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.

Dịp nghỉ lễ 30/4, có nơi nắng nóng đỉnh điểm lên đến 45 độ C?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:02
Dự báo trong 3 ngày 28/4, 29/4 và 30/4 sẽ diễn ra nắng nóng cực kỳ gay gắt trên phạm vi cả nước khi nhiệt độ trong lều khí tượng có thể ghi nhận mức 45 độ C.