Nhóm bạn trẻ

Nhóm bạn trẻ "thay áo mới" cho các con kênh ở Tp.HCM

Thứ 5, 20/07/2023 | 09:08
4
Những bạn trẻ của nhóm Sài Gòn Xanh đã âm thầm “thay áo mới” cho các con kênh tại Tp.HCM ngày càng đẹp.

Dọn rác, khơi thông dòng chảy

Dọn rác trên bờ đã vất vả, dọn rác dưới nước còn vất vả hơn cả trăm lần hơn nữa như phải đối mặt với những nguy hiểm vô hình dưới dòng nước đen, những mùi hôi thối từ xác động vật hay rác hữu cơ đang trong quá trình phân hủy.

Nhưng nhóm Sài Gòn Xanh vẫn luôn thầm lặng trầm mình dưới nước để khơi thông những dòng chảy của các con sông tại Tp.HCM.

Môi trường - Nhóm bạn trẻ 'thay áo mới' cho các con kênh ở Tp.HCM

Các bạn trẻ trầm mình dưới dòng sông đen kịt.

Hành trình xanh của các bạn trẻ tại nhóm Sài Gòn Xanh ngày càng được lan tỏa. Nhóm được thành lập vào ngày 5/12/2022, ban đầu nhóm chỉ vỏn vẹn năm thành viên với những ngành nghề khác nhau.

Họ điều có chung một mục đích và một ý tưởng là mong muốn môi trường sống xung quanh chúng ta xanh - sạch - đẹp.

Nhờ vào những hành động đẹp của nhóm mà hiện nay, thành viên đã lên đến con số hơn 50 người và hơn 200 tình nguyện viên trên khắp Tp.HCM. Không những thế, Sài Gòn Xanh cũng đã đó văn phòng đại diện tại 125 quốc lộ 13, phường 226, quận Bình Thạnh.

Tại đây là nơi diễn ra những cuộc gặp gỡ của các mạnh thường quân tài trợ cho nhóm, những chiếc bao tay, những bộ đồ bảo hộ, vật dụng y tế,.. để giúp nhóm tránh được phần nào rủi ro khi thực hiện các hoạt động dọn rác.

Môi trường - Nhóm bạn trẻ 'thay áo mới' cho các con kênh ở Tp.HCM (Hình 2).

Nhóm đã hoạt động hết công sức để nhanh chóng "thay áo mới" cho những con kênh ở Tp.HCM.

Ngày 9/7, nhóm đã phủ xanh một dòng sông tại thành phố Thủ Đức với hơn 200 tình nguyện viên từ các trường đại học như: Đại học Văn Lang, Đại học Kinh tế - Luật, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh và những tình nguyện viên khác trên mạng xã hội.

Đội nhóm của anh Nguyễn Lương Ngọc (Trưởng nhóm Sài Gòn Xanh) bắt đầu chuẩn bị những dụng cụ cần thiết khi bắt tay vào làm sạch con kênh. Những đôi ủng, bao tay, quần áo bảo hộ đã được chuẩn bị kỹ càng.

Giữa dòng kênh đen đặc rác thải, những thành viên của nhóm Sài Gòn Xanh và các tình nguyện viên ngày hôm đó đã không ngần ngại bỏ rác vào từng bao. Rác chủ yếu là những chai nhựa, thùng xốp, túi ni lông khó phân hủy cùng nhiều những thứ khác.

Môi trường - Nhóm bạn trẻ 'thay áo mới' cho các con kênh ở Tp.HCM (Hình 3).

Xe bán tải của chính quyền địa phương đến hỗ trợ dọn rác.

Lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường

Được biết, những rác thải sau khi được vớt lên sẽ có xe bán tải của chính quyền địa phương hỗ trợ đến thu dọn, chở đi đến điểm tập kết rác thải trên địa bàn Thành phố này.

Nhóm hiện nay nhận nhiều sự ủng hộ từ chính quyền địa phương, các cô chú lớn tuổi, các bạn trẻ trên khắp cả nước ủng hộ. Nhóm đã và đang “Thay áo mới cho các con kênh ở Tp.HCM”.

Bạn Tường Vy, 21 tuổi, sinh viên trường Đại học Kinh tế - Luật cho biết, cảm thấy hành động của nhóm Sài Gòn Xanh rất ý nghĩa đối với môi trường.

"Nhờ nhóm đã đăng tải các video trên các nền tảng mạng xã hội như Tiktok, Facebook nên chúng mình đã biết được xã hội này có những bạn trẻ làm những công việc mà nhiều người ngại làm. Trước khi đến đây mình cũng đã rất hồi hộp vì đây cũng là lần đầu làm việc này. Nhưng mà sau ngày hôm nay mình cũng thấy rất vui vì đã làm được một việc ý nghĩa đến như vậy", Tường Vy chia sẻ.

Môi trường - Nhóm bạn trẻ 'thay áo mới' cho các con kênh ở Tp.HCM (Hình 4).

Bạn Tường Vy trong ngày đầu tham gia hoạt động nhóm đã rất vui vì hành động ý nghĩa đối với môi trường.

Dù gặp nhiều khó khăn, nhưng nhóm đã không ngừng lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường.

Để “được” dọn rác, anh Tân cùng những bạn tình nguyện viên khác phải được tiêm phòng uốn ván đầy đủ tránh trường hợp đạp phải những mảnh vỡ thủy tinh, vật sắt nhọn. Dẫu vậy đây là những biện pháp tạm thời, bởi lẽ ngoài những thứ mà tiêm phòng có thể tránh còn nhiều mối nguy khác như chất thải, kim tiêm,...

Cô Nguyễn Nguyệt Thu (65 tuổi, là người dân sống gần con kênh mà nhóm dọn dẹp) cho biết, khi thấy nhóm tới chuẩn bị dọn rác thì cô rất mừng. Những hành động như vậy sẽ giúp các bạn trẻ ý thức được hành động của mình về sau này trong việc bảo vệ môi trường. 

Phương Khánh

Đồng Nai: Khởi công 2 tuyến giao thông kết nối sân bay Long Thành

Thứ 7, 15/07/2023 | 10:20
Tại công trường Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành), nhiều hạng mục quan trọng được khởi công xây dựng.

“Tái sinh” của đạo diễn Huy Lio và câu chuyện bảo vệ môi trường

Thứ 7, 01/07/2023 | 13:59
“Tái sinh” là những chiếc áo dài đặc biệt. Chúng được làm từ những chiếc áo bò cũ kết hợp với hoa văn, hoạ tiết trong các bức tranh do trẻ em vẽ…
Cùng tác giả

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Công an TP.HCM triệt phá đường dây "rửa tiền", khởi tố 13 đối tượng

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:20
Bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, nhóm người nước ngoài cấu kết với nhiều đối tượng tại Việt Nam thực hiện hành vi "rửa tiền", vận chuyển hàng nghìn ngoại tệ qua biên giới.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.
Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Du khách không được mang túi nilon ra 5 xã đảo ở Vân Đồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:42
Sau huyện Cô Tô, huyện Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) yêu cầu du khách không được đem các sản phẩm nhựa dùng một lần ra 5 xã đảo để bảo vệ môi trường.

Quảng Trị: Hàng trăm người chung tay làm sạch môi trường biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Hơn 250 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tham gia và lan tỏa chiến dịch làm sạch môi trường biển.

Đà Nẵng: Hàng loạt bãi tập kết rác xà bần không phép ở khu đô thị

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:31
Rác thải, xà bần gây nên tình trang nhếch nhác, ô nhiễm môi trường tại nhiều khu vực ở phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.

Hải Phòng: Cả trăm tấn rong biển “bủa vây” bãi biển Đồ Sơn

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:59
Hiện cơ quan chức năng địa phương đang khẩn trương dọn lượng rong biển, ước tính lên tới cả trăm tấn, trôi dạt vào khu vực bãi biển Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng.

Quảng Ninh: Thu gom, xử lý hơn 1.500 m3 rác thải tại vịnh Hạ Long

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:57
Số rác thải này chủ yếu là phao xốp, bè mảng hỏng, túi nilong ở ven bờ và trôi dạt trên vịnh Hạ Long được chính quyền Tp.Hạ Long và Ban Quản lý Vịnh thu gom, xử lý.
     
Nổi bật trong ngày

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Quảng Ninh: Du khách không được mang túi nilon ra 5 xã đảo ở Vân Đồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:42
Sau huyện Cô Tô, huyện Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) yêu cầu du khách không được đem các sản phẩm nhựa dùng một lần ra 5 xã đảo để bảo vệ môi trường.

Dự báo thời tiết ngày 27/4/2024: Đợt nắng nóng khắc nghiệt

Thứ 7, 27/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (27/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.