Nhóm người

Nhóm người "đại kỵ" với lạc, nên tránh xa kẻo rước họa

Thứ 7, 14/10/2023 | 10:45
0
Lạc giàu dinh dưỡng, đặc biệt là các chất chống oxy hóa nhưng không phải ai ăn lạc cũng tốt.

Củ lạc (đậu phộng) còn được người ta đặt cho cái tên là “quả trường sinh” bởi giá trị dinh dưỡng của nó. Lạc là loại thực phẩm tốt cho sức khỏe mà lại rẻ tiền, dễ kiếm. Lạc chứa một lượng lớn Steroid thực vật, một chất rất có lợi cho sức khỏe con người.

Đặc biệt trong lạc chứa chất β-Sitosterol có tác dụng phòng ngừa ung thư đại tràng, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú và bệnh tim mạch. Các nhà khoa học Mỹ đã nghiên cứu và phát hiện ra rằng trong củ lạc chứa chất Resveratrol, loại chất này có hoạt tính sinh vật rất mạnh, nó không chỉ giúp ngăn ngừa ung thư mà còn có thể ngăn chặn tiểu cầu ngưng tụ. Mỗi 100g lạc còn chứa 8,48 mg kẽm, có thể tăng cường chức năng miễn dịch và chống lão hóa.

Một số công dụng tuyệt vời khác từ củ lạc có thể kể đến: Thúc đẩy cơ thể sinh trưởng và phát triển; thúc đẩy tế bào sinh trưởng, nâng cao trí thông minh; ngăn ngừa bệnh tim mạch vành; ngăn ngừa đột quỵ; bổ huyết, thông sữa; giảm nguy cơ sỏi thận.

Chính vì thế, nhiều chuyên gia sức khỏe khuyên chúng ta nên ăn lạc mỗi ngày. Tuy nhiên, tốt không có nghĩa là ai cũng ăn được, với một số người lạc lại trở thành thực phẩm đại kỵ, tuyệt đối không nên ăn.

Người cơ địa dị ứng

Một số người có cơ địa dị ứng hoặc nhạy cảm với các loại thực phẩm cần cẩn thận khi sử dụng lạc. Nếu có các triệu chứng như phát ban hoặc bị sưng mặt sau khi sử dụng lạc nghĩa là bạn bị dị ứng với loại thực phẩm này. Một số trường hợp nặng còn xuất hiện các triệu chứng như buồn nôn, khó thở, nôn mửa, co giật, chóng mặt.

Nếu cơ thể xuất hiện các triệu chứng nêu trên bạn cần dừng sử dụng loại thực phẩm này ngay đồng thời khẩn trương đến các cơ sở y tế để được thăm khám.

Người rối loạn mỡ máu

Lạc giàu chất béo, hàm lượng calo cao nên không phù hợp với những người bị rối loạn mỡ máu. Thường xuyên sử dụng loại thực phẩm này có thể làm bệnh nặng hơn, tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và ảnh hưởng tiêu cực tới sức khoẻ.

Người bị tiểu đường

Bệnh tiểu đường là một bệnh chuyển hóa đặc trưng bởi lượng đường trong máu cao, cần điều trị suốt đời. Ngoài việc điều trị, bệnh nhân tiểu đường cũng phải tuân thủ những điều cấm kỵ trong ăn uống một cách nghiêm ngặt.

Những người mắc bệnh tiểu đường phải kiểm soát tổng năng lượng tiêu thụ hàng ngày. Nếu vượt quá sẽ rất bất lợi cho việc kiểm soát lượng đường trong máu. Lời khuyên dành cho bạn là không sử dụng hơn 30 gram dầu ăn mỗi ngày, trong khi 18 hạt lạc đã tương đương với 10 gram dầu, sẽ vượt quá tiêu chuẩn. Do đó, bệnh nhân tiểu đường không nên ăn lạc. Ngoài ra, hàm lượng chất béo trong dầu lạc cũng lớn, do vậy không có lợi cho việc kiểm soát lượng đường trong máu.

Người bị cao huyết áp

Tương tự với người bị tiểu đường và người bị bệnh gout, người cao huyết áp ăn nhiều thực phẩm giàu chất béo như lạc sẽ làm tăng huyết áp, động mạch xơ cứng, gây nguy hiểm đến sức khỏe.

Người có bệnh về gan mật

Người có bệnh về gan mật nếu ăn quá nhiều lạc, bổ sung quá mức lượng đạm và chất béo sẽ làm tăng gánh nặng cho gan và túi mật, thậm chí làm cho tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn.

Nhóm người này nếu muốn ăn lạc, nên chọn phương pháp chế biến đúng cách. Tốt nhất nên cho một ít lạc nấu cùng với cháo để khống chế số lượng hoặc ăn lạc rang hay luộc mà không thêm dầu mỡ. Tuyệt đối tránh việc ăn lạc chiên tẩm nhiều dầu mỡ, gia vị, ăn cùng lúc quá nhiều hay ăn thường xuyên.

Người đang muốn giảm cân

Đời sống - Nhóm người 'đại kỵ' với lạc, nên tránh xa kẻo rước họa

Lạc giàu chất béo và năng lượng nên không phù hợp trong chế độ ăn giảm cân. Ảnh minh họa.

Nếu đang muốn giảm cân thì bạn nên tránh xa lạc bởi lạc rất giàu chất béo và năng lượng, dễ khiến bạn tăng cân. Chính vì vậy, nên hạn chế ăn lạc nếu bạn đang trong quá trình giảm cân.

Người mắc chứng khó tiêu

Nếu bạn đang gặp vấn đề về tiêu hóa, nhất là bị đầy bụng khó tiêu, chướng bụng… thì không nên ăn lạc bởi trong lạc có chứa nhiều chất béo, protein, khi ăn vào càng làm cho chứng khó tiêu trầm trọng hơn.

Bên cạnh đó, nhiều người có thói quen ăn lạc sống, đôi khi vì mục đích chữa bệnh. Lạc sống chứa nhiều dinh dưỡng, khi ăn vào sẽ phát huy tác dụng làm trơn ẩm dạ dày, tuy nhiên nếu ăn nhiều có thể dẫn đến tiêu chảy, vì vậy một số người có bệnh về dạ dày khi ăn lạc sống để giảm khó chịu dạ dày thì nên ăn có kiểm soát.

Minh Hoa (t/h)

Bỗng sụt 8kg, đi khám hóa ra giun đũa "lạc trôi" vào tận gan

Thứ 5, 12/10/2023 | 16:05
Một người phụ nữ bỗng sụt 8kg, tổn thương gan. Đến viện khám kết quả cho thấy bệnh nhân nhiễm giun đũa chó gây áp xe gan.

Tổ yến bổ dưỡng nhưng 7 nhóm người này không nên ăn kẻo "rước họa"

Thứ 3, 19/09/2023 | 07:00
Tổ yến là thực phẩm bổ dưỡng giúp tăng cường sức khoẻ nhưng không phải ai cũng được khuyến khích sử dụng.

Những người tuyệt đối không nên ăn nhiều đào

Thứ 2, 14/08/2023 | 15:34
Đào là loại quả được nhiều người yêu thích, tuy nhiên không phải ai cũng có thể thoải mái ăn chúng, đặc biệt là những nhóm người sau.

Những người nên tránh xa thịt bò, dù thèm cũng không ăn dù chỉ một miếng

Thứ 3, 18/04/2023 | 07:00
Thịt bò có nhiều giá trị dinh dưỡng, tuy nhiên một số nhóm người cần cẩn trọng khi ăn, hoặc không nên ăn.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: Hơn 1,5 tỷ đồng cho hoạt động tháng công nhân năm 2024

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:00
Bình Phước đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi – Lao động sáng tạo”, xây dựng các thiết chế văn hóa phục vụ tốt hơn đời sống tinh thần cho người lao động.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:00
Quán cà phê và bánh ngọt mang tên “Tacerla Cafe & Bakery” tọa lạc trong khuôn viên Khu du lịch Trân Châu chính thức mở cửa phục vụ du khách.

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.

Loại quả “chua chát” xưa không ai ngó nay thành đặc sản 100.000 đồng/kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:25
Có vị chát, lại có cả vị chua vậy mà cả ngàn người vẫn đổ xô tìm mua thứ quả rừng Tây Bắc này về thưởng thức cho thỏa cơn thèm.

Anh nông dân nhẹ nhàng kiếm 10 tỷ đồng/năm nhờ nuôi loài “chim tiền tỷ”

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:30
Nuôi thứ “chim tiền tỷ”, anh Nguyễn Văn Tú (huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) không chỉ làm giàu cho bản thân mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.