Nhộn nhịp mua bán phụ tùng xe trên mạng

Nhộn nhịp mua bán phụ tùng xe trên mạng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
0
Chỉ cần lướt qua vài trang mạng và gõ cụm từ “mua bán phụ tùng xe” thì lập tức trên màn hình hiển thị hàng ngàn kết quả...

“Tôi đang cần mua một số lượng phụ tùng xe máy đáng kể như buri, còi, chân số, chân đề, bố thắng… hàng cũ giá rẻ, đã qua sử dụng của của Honda và Yamaha. Anh em nào có nguồn hàng thường xuyên thì cung cấp, cụ thể chi phí càng rẻ càng tốt, hàng phải rin. Anh em liên hệ số 0986636… gặp (Hùng). Nếu hợp tác thuận lợi thì có thể liên kết làm ăn lâu dài…”.

Ô tô-Xe máy - Nhộn nhịp mua bán phụ tùng xe trên mạng

Chợ phụ tùng xe máy nhộn nhịp

"Cần gấp một bố thắng rin của Honda. Chi tiết xin liên hệ…". Chỉ cần đăng vài dòng một tin rao vặt như thế trong mục mua bán trên một trang web, tin sẽ tồn tại trong vòng cả tháng và nhân vật có nick YM suaxe1610 cứ việc "ung dung" ngồi chờ "nhà cung cấp" liên hệ với mình. Nhanh chóng và tiện lợi! YM suaxe1610 đã đăng 4 tin rao vặt có nội dung tương tự như trên.

Lâu nay, những phụ tùng xe trong những cơ sở bảo hành chính hãng có giá rất cao, khiến khách hàng thường tìm những nguồn hàng khác mà giá cả rẻ hơn rất nhiều. Những phụ tùng xe máy là hàng chính hãng 100% hiện nay được mua bán tràn lan trên thị trường... Hiện nay, có rất nhiều tiệm sửa xe, dân độ xe, hay nhiều cò xe rất cần nguồn hàng này phục vụ nhu cầu người sửa xe, nhất là phụ tùng của xe Honda và Yamaha.

Những phụ tùng chính hãng được trưng bày trong các cửa hàng của các hãng xe có thương hiệu, thường rất uy tín, bởi những phụ tùng này do đại lí lớn cung cấp, chịu sự giám sát của nhà phân phối. Các loại phụ tùng này giữ được uy tín bởi hàng còn mới, nguyên tem, đầy đủ bao bì và đã được cơ quan chức năng kiểm tra kĩ. Từ nhà máy, phụ tùng xe được chuyển trực tiếp qua các đại lí, sau đó đến tay người có nhu cầu. Trên các trang mạng đầy rẫy những thông tin rao vặt, mà giá phụ tùng xe lại rất rẻ so với hàng mới với chất lượng đảm bảo không hề thua kém.

"Tôi có các loại bình xăng con, đầu nòng, cốt cam, cò xupáp, bàn thờ, dên, xi lanh, đề, đèn… chính hãng, đã qua sử dụng. Giá cả thỏa thuận, ai có nhu cầu, xin liên hệ với tôi qua số điện thoại 0933561…gặp Lâm”. Trong vai một khách hàng cần phụ tùng để thay thế, lại đang cần gấp, tôi điện thoại hỏi Lâm về nguồn gốc của các loại phụ tùng trên để có thể yên tâm ôm hàng. Lâm cho tôi biết, cứ yên tâm về chất lượng của hàng hóa vì đa số chúng được “luộc” từ những chiếc xe chính hãng “ngon lành”, qua các tụ điểm “luộc” xe rồi đến tay Lâm với chất lượng tốt, giá mềm, mua ở đây giá giảm chỉ còn một nửa.

Nhiều người sau khi bị luộc xe lại lên mạng tra tìm phụ tùng vừa bị “luộc” để thay thế cho đỡ chi phí. Anh Quốc Cường, ngụ Thủ Đức, cho biết anh từng bị luộc mất bình, bu ri, bộ nồi sau đó nghe người bạn mách nước anh lên mạng tìm kiếm và mua được loại hàng vừa ý, nhưng vẫn nghĩ mấy đồ này chắc đã từng bị “luộc” giờ bán lại.

Tràn lan phụ tùng ô tô

Lướt qua mạng, một người tên Huy còn rao: “Cần bán bơm tay lái, thướt tay lái, bốt tay lái trợ lực, phuộc nhún, láp,rôtuyn, có nhu cầu xin liên hệ số điện thoại 09842524...”. Trong các mẫu rao vặt khác, nhu cầu kẻ mua người bán phụ tùng xe ô tô vô cùng nhộn nhịp. Ngoài ra, Huy còn ra sức thuyết phục người mua bằng việc khẳng định hàng của mình chất lượng như quảng cáo, mà không hề cho biết xuất xứ của những phụ tùng này. Một người tên Duy trong một mẫu rao vặt khác đã đăng thông tin cần mua phụ tùng đã qua sử dụng, giá cả cạnh tranh, sau khi kiểm tra hàng, ai rẻ thì mua. Anh Phong, một người chuyên mua bán phụ tùng xe ô tô cũ cho biết: “Không giống như thị trường phụ tùng xe máy, phụ tùng của xe ô tô có nhiều nguồn, trong đó đa số nhập từ nước ngoài về, hàng nhập lậu cũng không ít”.

Những năm gần đây, đã có nhiều tiệm “luộc” xe máy bị phát hiện. Và có lẽ cũng không cần phải bình luận gì về tư cách đạo đức của những "ông chủ của những lò luộc" này. Hiện nay, trên mạng và qua các phương tiện thông tin, chúng ta dễ dàng bắt gặp những tin rao vặt tương tự. Nguồn gốc của các phụ tùng thì khó có thể kiểm chứng được, theo một thợ chuyên sửa xe, phụ tùng đã qua sử dụng từ các lò “luộc” tuồn ra không phải là hiếm. Muốn kiểm soát và hạn chế hiện tượng trên, các cơ quan chức năng cần có những biện pháp tích cực nhằm xử lí tận gốc vấn đề. Nhất là hàng hóa rao bán trên mạng cũng cần phải có những qui định rõ ràng hơn về nguồn gốc xuất xứ, hóa đơn chứng từ…

Trung Nguyên