Nhu cầu xem phim dân tộc, lịch sử của khán giả

Nhu cầu xem phim dân tộc, lịch sử của khán giả

Phạm Thị Thu Thảo
Thứ 2, 26/02/2024 | 11:15
0
Từ cơn sốt Đào, phở và Piano thấy gì về nhu cầu xem phim dân tộc, lịch sử của khán giả Việt Nam?

Đào, phở và piano - hiện tượng phim Việt

Đào, phở và piano là một dự án điện ảnh về đề tài lịch sử, dân tộc được đón nhận một cách sôi nổi nhất. Đây là hiện tượng chưa từng có trước đây của các bộ phim cùng thể loại.

Được gọi là một hiện tượng phim Việt bởi có nhiều cái lạ, cái "độc nhất" mà Đào, phở và piano sở hữu. Phim ra trước, trailer có sau, âm thầm ra phim, âm thầm chiếu, đi ngược với tốc độ phát triển vũ bão của thị trường điện ảnh.

Phim được vận hành theo lối mòn truyền thống, không tập trung vào các chiến lược quảng bá rộng rãi. Với vốn đầu tư hơn 20 tỷ đồng, phim chỉ đủ để phục vụ cho việc thiết lập bối cảnh, hậu kỳ và hoàn toàn "nói không" với chi phí marketing.

Tuy là sản phẩm được Nhà nước đặt hàng, bị động trong cơ chế làm phim song Đào, phở và piano trở thành một hiện tượng được săn đón hơn bao giờ hết.

Thành công nhờ vào hiệu quả của "truyền thông miệng", được khán giả quảng bá hộ, một chiến dịch quảng cáo ít tốn kém nhưng hiệu quả đến khó tin mà bất kể bộ phim nào cũng ao ước có được.

Giải trí - Nhu cầu xem phim dân tộc, lịch sử của khán giả

Đào, phở và Piano trở thành một hiện tượng điện ảnh hiếm có của Việt Nam.

Nhìn vào Đào, phở và piano thấy một mảng đề tài lịch sử còn đầy vấn đề để bàn luận. Trên hết là tinh thần của một tác phẩm giàu giá trị tuyên truyền chạm được đến đại bộ phận công chúng, thể hiện được niềm yêu thích và sự say mê nhất định đối với vấn đề gốc rễ, nguồn cội của một dân tộc.

Ở một khía cạnh khác, lịch sử trong nhà trường vẫn thường nhận về những nhận xét khô khan, khó nắm mắt. Tuy nhiên, truyền tải và diễn đạt lịch sử ở góc độ khác mang lại tinh thần mới, sự hồ hởi tìm tòi và chiêm nghiệm sự bi hùng, oanh liệt của dân tộc là một điều đáng để phát huy.

Thường được biết đến là phim tuyên truyền, đề tài lịch sử, dân tộc trong các tác phẩm điện ảnh Việt gặp ít nhiều khó khăn trong việc làm mới bản thân cũng như tiếp cận khán giả. Thế nhưng, đó không phải là tất cả để trở thành rào cản để đề tài này có bước tiến lớn trong tương lai. 

Vậy nhu cầu xem phim dân tộc, lịch sử của khán giả Việt được thể hiện thế nào?

Giải trí - Nhu cầu xem phim dân tộc, lịch sử của khán giả (Hình 2).

Cơn sốt Đào, phở và piano được khán giả xếp hàng săn lùng vé tại các cụm rạp phát hành.

Nhu cầu của khán giả là chất lượng

Chia sẻ về vấn đề khán giả hiện nay có quan tâm đến dòng phim lịch sử, dân tộc hay không, anh Nguyễn Minh Phúc - người có nhiều năm kinh nghiệm trong việc nghiên cứu, đánh giá phim điện ảnh cho biết: "Khán giả vốn luôn quan tâm kể cả khán giả trẻ và khán giả trưởng thành. Tại sao đối tượng khán giả trưởng thành quan tâm? Bởi vì tính nguồn cội, chưa kể tâm lý của chúng ta trước giờ là không có nhiều phim hay về yếu tố lịch sử, dân tộc. Phim của mình thường lấy các văn hoá nước ngoài, những câu chuyện xa lạ.

Ngược lại, tại sao giới trẻ quan tâm? Vì thế hệ GenZ và sau đó có thể là Gen Alpha, thì tính nguồn cội càng ngày càng mỏng manh. Phải thành thật rằng các bạn có một biển thông tin, các bạn biết rất nhiều nhưng bù lại những giá trị nguồn cội như cải lương, tuồng chèo, các chiến tích cha ông,... không có nhiều tư liệu để các bạn xem. Do đó, những phim có yếu tố lịch sử như vậy mà may mắn được truyền thông tốt, hoặc có được hiệt ứng tốt như Đào, phở và Piano thì sẽ thu hút người xem hơn. 

Các bạn sẽ có cái để làm tư liệu tra cứu rằng ngày xưa và bây giờ khác nhau những gì. Có một sự thật rằng càng hiện đại, càng văn minh thì chúng ta càng cần phải hướng đến những giá trị nguồn cội".

Giải trí - Nhu cầu xem phim dân tộc, lịch sử của khán giả (Hình 3).

Hậu trường ghi hình Đào, phở và piano.

Anh Nguyễn Minh Phúc cho biết thêm, nói đúng hơn về nhu cầu xem phim dân tộc, lịch sử của khán giả Việt đó chính là nhu cầu được xem phim chất lượng, dù cho đó là thể loại nào.

Mặt bằng chung vè phim lịch sử, dân tộc ở Việt Nam chưa thực sự đạt tới độ "hoành tráng" mà khán giả mong muốn. Khán giả quan tâm đến các dòng phim giải trí thương mại nhiều hơn, bởi dòng phim này có đủ kinh phí để đầu tư nhiều khâu sản xuất và quảng bá.

Ngược lại, phim lịch sử còn e dè về vấn đề kinh phí, cần một lượng đầu tư rất lớn về kịch bản, về bối cảnh, phục trang,...

Doãn Quốc Đam: “Đào, phở và piano” không dùng bất kỳ chiêu trò nào để bán vé

Thứ 6, 23/02/2024 | 10:25
Doãn Quốc Đam đang là cái tên nhận được nhiều sự quan tâm sau khi thể hiện vai chính trong “Đào, phở và piano”.

Mức độ thảo luận của Đào, phở và piano vượt phim của Trấn Thành

Thứ 4, 21/02/2024 | 19:30
Trong ngày 20/2, Đào, phở và piano trở thành phim nhận được sự quan tâm hàng đầu trên các nền tảng xã hội, vượt qua mức độ phủ sóng của Mai sau 11 ngày ra rạp.

4 phim Việt ra rạp dịp Tết 2024 chất lượng ra sao?

Thứ 2, 12/02/2024 | 09:52
Dịp Tết năm nay có 4 phim Việt ra rạp, cùng nhiều bom tấn nước ngoài khác.
Cùng tác giả

Nhà sản xuất Janet Ngô: "Chỉ có người Việt mới hiểu lịch sử của họ tốt nhất"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:00
Janet Ngô là người gốc Việt, lớn lên ở Úc. Chị trở về nước theo tiếng gọi thôi thúc từ niềm đam mê văn hóa, lịch sử dân tộc.

Top 7 phim nên xem dịp lễ 30/4 này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:00
Nhiều dự án phim châu Á được đánh giá cao, đang phát sóng vào thời điểm nghỉ lễ năm nay hứa hẹn sẽ mang đến những phút giây thoải mái cho người xem.

Ồn ào 1,4 tỷ đồng giữa ca sĩ Orange và Châu Đăng Khoa

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:55
Công ty chủ quản của Orange lên tiếng về những thông tin xoay quanh số tiền 1,4 tỷ đồng mà nữ ca sĩ phải bồi thường cho phía Châu Đăng Khoa.

Th.S Tâm lý Nguyễn Ngọc Vui: "Thuật ngữ 'chữa lành' đang bị lạm dụng"

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:50
Trò chuyện cùng Người Đưa Tin, Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Ngọc Vui có những lý giải cặn kẽ về khái niệm chữa lành đang được sử dụng một cách tràn làn.

Ma Dong Seok: Thách thức của phim giải trí ngang phim nghệ thuật

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:15
Nhà sản xuất Vây hãm: Kẻ trừng phạt - Ma Dong Seok chia sẻ về những ý kiến trái chiều xoay quanh mạch phim, nhắc đến khó khăn khi thực hiện phim giải trí.
Cùng chuyên mục

Nhà sản xuất Janet Ngô: "Chỉ có người Việt mới hiểu lịch sử của họ tốt nhất"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:00
Janet Ngô là người gốc Việt, lớn lên ở Úc. Chị trở về nước theo tiếng gọi thôi thúc từ niềm đam mê văn hóa, lịch sử dân tộc.

Top 7 phim nên xem dịp lễ 30/4 này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:00
Nhiều dự án phim châu Á được đánh giá cao, đang phát sóng vào thời điểm nghỉ lễ năm nay hứa hẹn sẽ mang đến những phút giây thoải mái cho người xem.

Biệt thự hàng chục tỷ Hương Tràm "tậu" trước khi đi Mỹ, bên trong có gì?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Trước khi đi Mỹ du học, Hương Tràm phải bán nhà, xe và vay thêm tiền để xây dựng căn biệt thự sang trọng này dành tặng bố mẹ.

Nam ca sĩ nổi tiếng độc thân, giàu có ở tuổi U50, sống trong biệt thự 400m2

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:30
Từng nổi tiếng với khán giả những năm 2000 cùng giải thưởng "Làn sóng xanh". Nam ca sĩ gốc Quy Nhơn sau nhiều năm ca hát vẫn độc thân và có cuộc sống giàu sáng.

Hoàng Yến Chibi chính thức tái xuất đường đua âm nhạc

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:36
Sản phẩm đánh dấu sự trở lại đường đua âm nhạc của Hoàng Yến Chibi hứa hẹn sẽ khuấy đảo mùa hè 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Nam ca sĩ nổi tiếng độc thân, giàu có ở tuổi U50, sống trong biệt thự 400m2

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:30
Từng nổi tiếng với khán giả những năm 2000 cùng giải thưởng "Làn sóng xanh". Nam ca sĩ gốc Quy Nhơn sau nhiều năm ca hát vẫn độc thân và có cuộc sống giàu sáng.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.